top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ĐÁNH GIÁ NHỮNG CÁI TÊN ĐÃ RỜI UNITED TRONG NĂM ĐẦU TIÊN DẪN DẮT ĐỘI BÓNG CỦA OLE GUNNAR SOLSKJAER

Lược dịch từ bài viết “Solskjaer Year One: Evaluating the outgoing Manchester United transfers” của Pauly Kwestel trên trang The Busby Babe.


 

Gần 1 năm về trước, ngày 21 tháng 4 năm 2019, United phải nhận trận thua đầy tủi hổ 0-4 trước Everton trên sân Goodison Park của đối thủ, một trận thua đánh mạnh vào tham vọng tham dự Champions League mùa sau của Ole Gunnar Solskjaer và các học trò. Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, Solsa đã nói như sau: “Chúng tôi không thể thay đổi một lúc cả đội hình được. Việc này cần phải diễn ra một cách từ từ. Tôi sẽ thành công cùng với đội bóng này và chắc chắn sẽ có những cầu thủ sẽ không được góp mặt ở trong thành công đấy.” (nguyên văn: “You can’t change your whole squad. One step at a time. I am going to be successful here and there are players who won’t be part of that.”)


Rõ ràng, việc rebuild lại đội bóng không phải là một điều dễ dàng. Có rất nhiều những “cục tạ” đang hiện diện ở trong đội hình của United lúc này cần phải được loại bỏ và Solsa nói rằng ông sẽ làm điều đó.


Vị HLV người Na-uy cũng nói rằng chuyện đó cũng không thể diễn ra trong ngày một ngày hai được. Bán cầu thủ (đặc biệt là những cầu thủ có lương cao) chưa bao giờ là việc dễ dàng và có thể xử lí một cách nhanh gọn giống như trong FIFA hay PES được (thậm chí có khi bây giờ cũng khó rồi). Các fan hâm mộ United bắt đầu đặt dấu hỏi về lời phát biểu của Solsa khi đã đến tháng 8 rồi mà phần lớn các “cục tạ” vẫn đang yên vị ở đội bóng.


Thế nhưng, khi kỳ chuyển nhượng mùa hè chuẩn bị đóng cửa, Solskjaer đã thực hiện đúng những gì mà mình đã hứa với các fan hâm mộ. 7 cái tên của đội 1 đã phải ra đi, theo cả dạng bán đứt lẫn cho mượn kèm theo điều khoản mua đứt. Và đến bây giờ, sau ba kỳ chuyển nhượng cùng với đội bóng, số cầu thủ phải rời sân Old Trafford hiện đã là 9 người.


Vậy, hiện tại, những người đã rời đội bóng đang ra sao? United thể hiện như thế nào sau sự ra đi của họ? Bài viết ngày hôm nay sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc đó.


Marouane Fellaini (Đến Shandong Luneng theo một mức giá không được tiết lộ)

Thương vụ đầu tiên mà Solsa thực hiện ở đội bóng đó là bán Fellaini cho một CLB Trung Quốc có tên là Shandong Luneng. Và tại đất nước tỷ dân này, Fellaini đang có những màn trình diễn tương đối ấn tượng khi ghi được 8 bàn thắng và có được 3 đường kiến tạo, giúp Shandong cán đích ở vị trí thứ 5 tại giải VĐQG Trung Quốc.


Thực tế là dù có những bàn thắng quan trọng giúp giải nguy cho đội bóng, thế nhưng Fellaini chưa bao giờ là đủ tốt đối với Manchester United. Phong cách thi đấu của anh không phù hợp với lối chơi mà Solskjaer đang xây dựng ở đội bóng vào thời điểm hiện tại. Mặc dù phải công nhận rằng hàng tiền vệ của United là tương đối mỏng (đặc biệt là ở đầu mùa giải này) và thiếu đi một chút cơ bắp, nhưng việc giữ lại Fellaini với một mức lương không tưởng chỉ để trở thành lựa chọn thứ 6, thứ 7 ở hàng tiền vệ thực sự là không đáng một chút nào.


Antonio Valencia (Tự do)

Một công thần của đội bóng, tuy nhiên ai cũng có thể thấy được rằng cầu thủ người Ecuador đã bước sang phía bên kia sườn dốc của sự nghiệp rồi. Anh chỉ xuất phát có 4 trận đấu dưới thời Jose Mourinho và sau khi ông bị sa thải, anh chỉ có một lần duy nhất được ra sân dưới thời của Ole Gunnar Solskjaer trước khi ông đưa ra quyết định cuối cùng đối với cầu thủ này.


Valencia trở lại đội bóng quê hương Liga de Quito trong khi United đem về cầu thủ trẻ người Anh Aaron Wan-Bissaka. Và tính đến thời điểm hiện tại, AWB đã có số đường kiến tạo nhiều gấp đôi so với Valencia trong hai mùa giải cuối cùng ở đội bóng. Đây có lẽ là một thương vụ đúng đắn của United.


Matteo Darmian (Đến Parma với mức giá 3.6 triệu bảng)

Darmian trở thành lựa chọn chính bên hành lang cánh phải của Parma, đội bóng hiện đang đứng thứ 9 tại Serie A. Cầu thủ người Ý có 7 lần ra sân cho United ở mùa giải trước. Có lẽ đến bây giờ nhiều người vẫn tưởng Darmian vẫn còn đang ở United.


Chris Smalling (Cho mượn tại AS Roma)

Smalling đang thi đấu cực hay ở nước Ý, góp công lớn vào thành tích đứng thứ 5 của Roma cũng như có những màn trình diễn ấn tượng ở đấu trường Europa League. Đây là một thương vụ cực kỳ thành công đối với đội bóng thành Rome và nếu như hai đội có thể thống nhất được về mức giá, Roma sẽ mua đứt trung vệ người Anh.


Không ai nghi ngờ gì về khả năng phòng ngự của Smalling cả. Tuy nhiên anh lại khá tệ về khả năng chơi chân, thứ mà cả Solsa lẫn HLV tuyển Anh Gareth Southgate cần có ở các trung vệ thi đấu trong hệ thống của mình. Đó là lý do Smalling sẽ không bao giờ phù hợp với đội chủ sân Old Trafford. United thay thế anh bằng một trung vệ biết chơi chân là Harry Maguire và giúp cho hàng phòng ngự của đội bóng được cải thiện một cách đáng kể.


Alexis Sanchez (Cho mượn tại Inter Milan)

Thật không may cho United, quãng thời gian thi đấu tại Ý của Sanchez cũng chả khác mấy so với quãng thời gian của anh tại Quỷ Đỏ: chấn thương hoặc thi đấu vật vờ trên sân. Inter không có ý định kéo dài bản hợp đồng này, trong khi mọi thứ giữa United và đội bóng duy nhất có thể giải cứu họ là Atletico Madrid thì lại đang tương đối ảm đạm. Với việc sở hữu một mức lương cao ngất ngưởng như vậy, rất khó để cho United có thể tống khứ được cầu thủ người Chile ra khỏi sân Old Trafford.


United có nhớ cầu thủ này không? Well, United đang thi đấu tốt ở mọi đấu trường mà họ tham dự và Daniel James đã có hiệu suất ngang bằng với Sanchez trong màu áo United tại Premier League. Vậy nên có lẽ United không nhớ Sanchez lắm đâu.


Marcos Rojo (Cho mượn tại Estudiantes)

Rojo có 9 lần ra sân cho United ở mùa giải này. Anh thi đấu khá ổn mỗi khi được ra sân (trừ sai lầm trong trận đấu gặp Liverpool làm United rơi mất 2 điểm) và việc thiếu vắng anh trong trận đấu với Sheffield là một mất mát thực sự to lớn đối với United (tạo điều kiện để cho Phil Jones có màn trình diễn đỉnh cao tại trận đấu đó).


United đã muốn tống khứ Rojo trong khoảng hai năm trở lại đây và cuối cùng họ cũng đã làm được điều đó. Với sự trở lại của Axel Tuanzebe sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn, Luke Shaw bất ngờ thi đấu thăng hoa ở vị trí trung vệ lệch trái và sự tiến bộ của tài năng trẻ Brandon Williams, có lẽ United không cần phải quá lo lắng về hành lang cánh trái sau sự ra đi của Rojo.


Ashley Young (Đến Inter Milan với mức giá 1.28 triệu bảng)

Có rất nhiều fan hâm mộ của United cảm thấy khó chịu khi thấy Young vẫn còn xuất hiện ở đội bóng trong giai đoạn đầu của mùa giải. Điều này là tương đối quá đáng đối với một công thần hữu dụng như Young. Anh là một cầu thủ dự bị chất lượng ở vị trí hậu vệ cánh và luôn sẵn sàng có mặt mỗi khi đội bóng cần đến.Với việc Luke Shaw có một tiền sử chấn thương dày đặc và Solskjaer hoàn toàn ngó lơ Diogo Dalot, đội bóng không muốn để Young ra đi ngay trong tháng 1 này, tuy nhiên cầu thủ người Anh nhất quyết rời sân Old Trafford bởi anh sợ rằng sẽ không thể nhận được một bản hợp đồng tương tự vào mùa hè.


Young đến để thi đấu ở vị trí wing-back trái tại Inter, đội bóng đang xếp thứ hai tại Serie A và chỉ kém đội đứng đầu Juve có 2 điểm. Kể từ khi Young gia nhập đội bóng, Inter đã rơi xuống vị trí thứ ba và giờ cách Juve tới tận 9 điểm.


Người viết không có ý đổ lỗi toàn bộ mọi thứ lên đầu một cầu thủ bởi còn rất nhiều thời gian ở phía trước để cho cầu thủ này thể hiện (nên nhớ là Inter cũng đem về Christian Eriksen nữa đấy). Tuy nhiên, trước khi Young đến với đội chủ sân Giuseppe Meazza, xG và xGA của Inter là 1.86 và 0.96. Kể từ khi Young đến, xG giảm xuống 1.43 trong khi xGA tăng lên 1.37. Một lần nữa, đây không phải hoàn toàn là lỗi của Young, nhưng với việc anh thi đấu ở vị trí wing-back thì những con số này thực sự là không tốt một chút nào.


Điểm tích cực là anh đang chống dịch COVID-19 khá tốt.


Romelu Lukaku (Đến Inter Milan với mức giá 80 triệu euro)

Có vẻ như các cổ động viên của United đã nghe quá nhiều về việc Lukaku nổ súng liên tục tại nước Ý, đặc biệt là quãng thời gian Anthony Martial gặp chấn thương và United gần như không có bất kỳ ai có thể đảm nhận vị trí cao nhất trên hàng công.


Vấn đề của Lukaku chưa bao giờ là việc anh không thể ghi bàn cả, mà là việc anh không thể ghi bàn ở những trận đấu lớn. Trong hai mùa giải tại United, anh có cho mình 28 bàn thắng, nhưng trong số đấy chỉ có duy nhất 1 bàn thắng trước một đối thủ trong big six (Chelsea).


Và khi chuyển tới Serie A, mọi chuyện cũng chả khá hơn là bao. Trong 25 trận đấu ở Serie A tại mùa giải này, Lukaku ghi được 17 bàn thắng, kiến tạo 2 bàn (đóng góp vào 0.79 bàn thắng mỗi 90 phút) và có 2.97 cú sút mỗi 90 phút. Trong 5 trận đấu đối đầu với các đội bóng nằm trong top 4, Lukaku có 0 bàn thắng, 1 đường kiến tạo (đóng góp vào 0.2 bàn thắng mỗi 90 phút) và có 2.09 cú sút mỗi 90 phút.


Chúng ta đều biết rằng Solskjaer muốn giữ Lukaku ở lại sân Old Trafford tuy nhiên anh nhất quyết ra đi khi Solskjaer muốn anh thi đấu ở bên cánh phải. Đây không phải là một vị trí quá lạ lẫm đối với Lukaku khi anh đã từng thi đấu ở vị trí này một vài lần và từng tỏa sáng trong trận đấu gặp Brazil tại tứ kết World Cup 2018, giúp Bỉ đi tiếp vào vòng bán kết.


Lukaku sẽ là một mảnh ghép phù hợp trong hệ thống của Solskjaer đang áp dụng tại United trong mùa giải này khi anh có thể thi đấu như một IF và khai thác khoảng trống mà Martial mở ra bằng những tình huống drop deep.


Như kiểu tình huống này.



Khi đối đầu với những đội bóng lớn, rõ ràng là United không nhớ đến Lukaku một chút nào cả. Họ có hai chiến thắng trước Manchester City và Chelsea, cũng như chiến thắng trước Tottenham của Mourinho và một Leicester đang lên ở mùa giải này. Tuy nhiên, nỗi nhớ Lukaku lại ùa về khi United tiếp đón những đội bóng nhỏ hơn như Bournemouth, Newcastle, West Ham, Sheffield, Aston Villa và Watford.


Khi đã bị dồn vào chân tường, Lukaku đưa ra quyết định anh không còn muốn ở lại đội bóng nữa. Với mức lương mà United phải trả cho cầu thủ người Bỉ, sẽ là điên rồ nếu như biến anh trở thành một cầu thủ dự bị và sử dụng trong những trận đấu với các đội bóng nhỏ. Đó là còn chưa kể đến những rắc rối mà anh đã gây ra trong phòng thay đồ. United chỉ đơn giản là phải để Lukaku ra đi thôi.


Kể cả là chúng ta chưa được thấy Mason Greenwood thi đấu nhiều như chúng ta muốn trong mùa giải này, thế nhưng rõ ràng sự ra đi của Lukaku đã tạo điều kiện để cho cầu thủ tuổi teen có thêm nhiều cơ hội hơn. Cho nên, sự ra đi của Lukaku có lẽ là tốt cho United.


Ander Herrera (Tự do)

Cái tên quan trọng nhất trong danh sách này, người mà các fan hâm mộ luôn muốn quay trở lại đội bóng. Có lẽ mọi người cũng đã biết tầm quan trọng của Ander Herrera tại United ở mùa giải năm ngoái là như thế nào rồi, đặc biệt là thời điểm Solsa tiếp quản đội bóng từ tay Mourinho. Mặc dù vậy, phần dưới đây người viết vẫn sẽ nhắc lại về tầm quan trọng của Herrera tại đội bóng đến từ vùng đông bắc nước Anh này.


Kể từ thời điểm Solsa bắt đầu dẫn dắt đội bóng, khi Herrera xuất phát ngay từ đầu, United có tỉ lệ thắng lên đến 80%. Còn khi không có anh, tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn 36%. Phần trăm thắng là một con số thống kê tương đối vớ vẩn khi nói về một cầu thủ nào đó cho nên chúng ta sẽ tiếp tục nhìn qua hai thông số tiếp theo đây. Khi có Herrera, United giành được 2.6 điểm mỗi trận, trong khi không có anh, con số này chỉ còn có 1.27. Trong 801 phút Herrera có mặt trên sân, United có xG/90 là 2.28, lớn hơn khá nhiều so với con số 1.7 trong 999 phút không có cầu thủ người Tây Ban Nha trên sân.


United không phải là không muốn gia hạn hợp đồng với Herrera, tuy nhiên mức lương anh đòi hỏi lại là quá nhiều (nằm trong khoảng từ 200k đến 350k bảng/tuần tùy theo từng nguồn). United đang trong giai đoạn tái cơ cấu lại quỹ lương và kể cả là họ có không tái cơ cấu thì Herrera cũng không hề xứng đáng với mức lương đó.


Herrera là không thể thay thế ở mùa giải năm ngoái. Vậy ở mùa giải này United có nhớ anh không?


Dưới đây là radar của Statsbomb, cho thấy những gì mà Herrera đem lại cho đội bóng.



Người viết đã tạo ra một radar của riêng mình để thuận tiện cho việc so sánh giữa các cầu thủ hơn. Tuy nhiên, do không thể truy cập vào những dữ liệu của Statsbomb nên người viết đã thay đổi hai mục pressures và pressure regians thành tackle won x tackle percentage để có thể mô phỏng lại hai mục này của Statsbomb.


Đây là radar của Herrera được tạo bởi người viết.



Trong giai đoạn tiền mùa giải, Solskjaer đã cho thấy ý đồ thay thế Herrera bằng Scott McTominay và Andreas Pereira. Pereira được thi đấu ở vị trí tấn công phần lớn mùa giải này, nhưng khi thi đấu ở vị trí trung tâm thì anh vẫn đá tương đối tròn vai.


Về phần McTominay, anh bắt đầu mùa giải ở vị trí bên cạnh Pogba trong sơ đồ 4-2-3-1 của Ole. Đó không giống hoàn toàn với vai trò của Herrera tại đội bóng trước đây, chủ yếu là bởi Pogba lúc này đá song song với McTominay ở hàng tiền vệ chứ không phải ở phía trước như khi thi đấu cùng với Herrera.


Đây là radar của McTominay.



Chúng ta có thể thấy McTominay câu được nhiều lỗi hơn và nhận bóng ở khu vực sâu hơn so với Herrera, nhưng về mặt phòng ngự thì đó là một sự sụt giảm mạnh.


Thế rồi Fred xuất hiện, người tưởng như bỏ đi ở mùa giải năm ngoái bất ngờ quay trở lại ở mùa giải này.



Cũng giống như Herrera, những đóng góp ở mặt trận tấn công của Fred là tương đối hạn chế, thế nhưng ở mặt phòng ngự, Fred đang thực sự lấp vào chỗ trống mà Herrera đã để lại. Dưới đây là radar của Statsbomb trong 11 trận đấu đầu tiên của Fred tại mùa giải này.



Chưa thể đạt được đến đẳng cấp của Herrera nhưng Fred đã cho thấy tiềm năng để trở thành cái tên thay thế vị trí mà người đồng đội cũ này để lại, đặc biệt là khi nhìn vào khả năng gây áp lực của hai người, một con số mà cả hai đều rất cao so với một tiền vệ thông thường.


United chưa thể thay thế được vị trí của Herrera, nhưng bảo họ nhớ cầu thủ người Tây Ban Nha thì chưa chắc. Ở giai đoạn đầu mùa giải, họ đúng là nhớ thật khi nếu họ có Herrera trên sân, Pogba sẽ được đẩy cao lên trong các trận đấu với những đối thủ như Wolves, Crystal Palace và Southampton để hỗ trợ tấn công tốt hơn.


Nhưng khi Pogba gặp chấn thương, cặp tiền vệ Fred và Herrera hay McTominay và Herrera cũng chả thay đổi được gì nhiều. Vấn đề của United là nằm ở vị trí của các tiền đạo nhiều hơn là ở vị trí của các tiền vệ.


Vậy, việc để Herrera ra đi liệu có đáng không?


Mùa giải đầu tiên của Herrera tại PSG đang bị phá hỏng bởi những chấn thương. Anh đã gặp các chấn thương khác nhau liên quan đến bắp chân, đùi, cơ đùi sau (hamstring). Với một tiền vệ có xu hướng di chuyển khắp mặt sân và phá lối chơi của đối thủ thì đây không phải là một dấu hiệu tốt. Herrera chỉ xuất phát có 6 trận tại Ligue 1 ở mùa giải này, trong đó có 2 trận ra sân ở vị trí hậu vệ phải.


Herrera có thể luyên thuyên về việc anh không muốn rời khỏi United hay anh yêu màu áo đỏ đến nhường nào, nhưng đến cuối cùng, thứ anh muốn vẫn chỉ là tiền. Đó không phải là kiểu thái độ mà Ole Gunnar Solskjaer muốn xây dựng đội bóng xoay quanh.


Giờ đây anh là một cầu thủ 30 tuổi, hưởng một mức lương rất cao và thường xuyên gặp phải những chấn thương liên quan đến bắp chân. United đã sáng suốt khi không chấp nhận yêu cầu tăng lương của cầu thủ này và để anh ra đi miễn phí mùa hè vừa rồi.


1,467 views0 comments

Comments


bottom of page