top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Bruno Fernandes - Nguồn sáng tạo cho một United đang cạn kiệt ý tưởng?




 
Tiểu sử

Bruno Miguel Borges Fernandes sinh ngày 8 tháng 9 năm 1994 (24-25 tuổi), sinh ra ở Maia, nơi nằm trong khu vực vệ tinh của thành phố Porto. Anh bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số (khả năng cao chuẩn bị chuyển sang làm danh hài) ở CLB địa phương Boavista FC. Năm 16 tuổi, Bruno chuyển sang khoác áo cho Novara Calcio ở giải Serie B, nơi anh có được thành tích đáng chú ý đầu tiên: Góp công cho thành tích đứng thứ 5 chung cuộc giúp đội bóng có một suất playoff thăng hạng. Thành tích đó đã đem về cho anh bản hợp đồng với Udinese (đội bóng quê hương của nghệ sĩ nhân dân Tuấn Hưng) kèm theo đó là trải nghiệm bóng đá đỉnh cao đầu tiên trong đời, dù đó mới chỉ là ở Serie A. Mùa hè 2016, Sampdoria quyết định đem Bruno về bằng một hợp đồng mượn kèm điều khoản mua đứt bắt buộc và mùa giải đó cũng là lần đầu tiên Bruno được ra sân ổn định- 33 trận với 5 bàn thắng ghi tên mình.


Thế nhưng, bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của tiền vệ 25 tuổi đến vào mùa hè năm 2017 khi Sporting CP trúng tiếng sét ái tình với cầu thủ Bồ Đào Nha và quyết định móc hầu bao “đưa chàng về dinh” với bản hợp đồng 8.5 triệu Euro kèm theo điều khoản giải phóng 100 triệu Euro. Ở Sporting CP, chàng tiền vệ cao 1m85 nặng 69kg mới bắt đầu trở thành cầu thủ được giới truyền thông tôn lên làm “đấng cứu thế của Manchester United”.


Lối chơi hào nhoáng, hiệu quả…

Rất dễ để bị sự hào nhoáng của Bruno Fernandes làm lóa mắt và dường như những thông số của B18 cũng ủng hộ cho sự “hoàn hảo” của tiền vệ người Bồ: 3.1 key pass/ trận, 3.5 cú sút/ trận, 15 pha kiến tạo xuyên suốt mùa giải cùng với 7 bàn thắng-3 sút phạt + 4 sút xa, Bruno cập bến Manchester United không khác gì Thor xuất hiện ở Wakanda trong Avengers: Infinity War.


Khi không có bóng, mục tiêu của B18 sẽ là tìm và chiếm lĩnh không gian ở tuyến đệm - khu vực giữa các tuyến. Một khi nhận bóng trong khu vực ưa thích của mình, Bruno sẽ sử dụng nhãn quan cùng kĩ thuật chuyền của mình để tung ra một đường chuyền mở biên hoặc xuyên tuyến, phá vỡ khối phòng thủ của đối phương.


Bruno là người đứng trong hình vuông màu vàng. Anh kéo trung vệ ra khỏi vị trí và tạo khoảng trống cho người đồng đội trong vòng tròn trắng.


Điểm mạnh lớn nhất của Bruno nằm ở sự kết hợp giữa khả năng tìm, chiếm lĩnh không gian ở tuyến đệm và sau đó tận dụng tình huống di chuyển của đồng đội. Cộng với khả năng xoay sở tốt trong không gian hẹp, kết quả sẽ là một đường chọc khe hoặc chuyền xẻ nách tạo ra cơ hội ghi bàn.


Một điểm mạnh khác của B18 chúng ta cần phải nhắc đến là khả năng thực hiện những đường phất dài. Ở tiền vệ người Bồ Đào Nha hội tụ đủ phẩm chất kĩ thuật và đầu óc tư duy giúp anh tung ra được những đường chuyền dài góp phần “khai thông bế tắc” hoặc thậm chí là loại bỏ hoàn toàn khối phòng thủ.


Bruno nhận ra pha di chuyển của đồng đội và thực hiện đường chọc khe.


Phất chéo cánh vào khoảng trống đồng đội đang băng lên.


Một đường chuyền loại bỏ hoàn toàn tuyến phòng ngự của Rio Ave.


Trước khi B18 cập bến Old Trafford, Manchester United chỉ có đúng 1 tiền vệ có khả năng đưa trái bóng đến phần sân đối phương và hiện giờ, khi người đó đang chấn thương dài hạn và không biết bao giờ mới quay lại, tiền vệ người Bồ là một sự bổ sung hoàn toàn cần thiết cho tuyến giữa đầy bế tắc của Ole Gunnar Solskjaer. Với tốc độ của Anthony Martial, Marcus Rashford và Daniel James, chúng ta hoàn toàn có quyền mong đợi những đường phất đẹp mắt hay những quả chuyền xẻ nách đem đến cơ hội ghi bàn cho đoàn quân đỏ đến từ đôi chân của cầu thủ năm nay 25 tuổi.


Ngoài khả năng sáng tạo của mình, Bruno còn là một tay săn bàn ấn tượng. Mùa giải vừa rồi, tiền vệ người Bồ Đào Nha “bỏ túi” tổng cộng 32 bàn thắng trên mọi đấu trường. Bruno hầu như có thể ghi bàn từ bất cứ nơi nào trong final third đối phương và anh luôn sẵn sàng nổ pháo mỗi khi tiến gần khu vực 16m50. Không ít lần Bruno sẵn sàng tự đi bóng vào vòng cấm đối phương rồi mới tung ra cú sút.




Không ngoa khi nói rằng, tiền vệ 25 tuổi người Bồ Đào Nha là người biết làm tất cả mọi thứ. Anh có thể chuyền, có thể đi bóng, thậm chí lúc cần thiết anh sẵn sàng lùi sâu về phần sân nhà tịnh tiến bóng. Ở mùa bóng hiện tại, những con số của Bruno đã “trở về mặt đất” nhưng chúng vẫn gây ấn tượng - 13 bàn thắng sau nửa đầu mùa giải và anh vẫn có đóng góp trong phần lớn tình huống dẫn đến bàn thắng - 115 lần, vượt xa người thứ nhì 30 lần. Những người hâm mộ thầy trò Ole có quyền hy vọng vào một sự khởi sắc mới ở tuyến giữa của đội bóng, nơi những cái tên như Andreas Pereira, Fred đang không hoàn thành nhiệm vụ của họ.


Hay chỉ là lượng bù cho chất?

Trước khi chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm và cùng thắp lên chút hy vọng cho mùa giải không thể nào bết bát hơn - theo số liệu thì Ole đã chính thức kiếm ít điểm hơn cả Mourinho hay Moyes, có lẽ chúng ta cần phải có một cái nhìn trực quan và rõ rệt hơn về mặt “khoa học bóng đá” khi xét đến bản hợp đồng hơn 55 triệu bảng.


Radar của Bruno Fernandes mùa giải 2018-2019 ở Sporting CP.


Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Bruno Fernandes chỉ là… 71%. Theo một số nguồn, trong đó có cả Statsbomb thì nửa mùa 19-20 đến giờ, Bruno chuyền chính xác… 75%, hay nói đơn giản, cứ 3-4 đường chuyền xuất phát từ đôi chân của Bruno Fernandes thì chắc chắn sẽ có ít nhất 1 đường chuyền đưa bóng cho đối thủ. Đó không phải là tỉ lệ chuyền của một cầu thủ bình thường, mà là của một tiền vệ trụ cột câu lạc bộ. Nếu bạn có từng xem qua highlight của B18 hay Sporting CP, hoàn toàn không khó để nhận ra cả hệ thống chiến thuật của HLV Silas xoay quanh chàng tiền vệ này. Liệu một người có cả hệ thống phục vụ và hỗ trợ xung quanh chỉ chuyền chính xác 75% số đường chuyền có nên là một cầu thủ được đem về trong bối cảnh tuyến giữa của United đang quá thiếu chắc chắn và ổn định để người như Bruno có thể hòa nhập, chứ đừng nói tới tỏa sáng?


Biểu đồ hướng chuyền và độ dài đường chuyền của Bruno Fernandes.


Có thể lý giải một phần cho tỉ lệ chuyền chính xác có phần trung bình của B18 là việc… anh rất thích các đường chuyền dài. Với những ai không quen hay chưa hề đụng vào “Pass sonar map”, thì tam giác nào càng nổi bật thì đường chuyền càng dài và tông màu càng nghiêng về đỏ thì có nghĩa đường chuyền càng có độ chính xác cao. Những luận điểm bảo vệ Bruno hoàn toàn có thể “viện chứng” anh là một chân chuyền dài cực kì khủng khiếp, nhưng cần nhớ, tất cả những số liệu này đều được thu thập từ giải Liga NOS hay gọi đơn giản là “La Liga Bồ Đào Nha”, giải đấu đứng sau cả về trình độ chung lẫn trình độ cầu thủ so với những giải đấu đỉnh cao của Châu Âu như La Liga, Serie A hay thậm chí là Ligue 1 aka Farmer’s League. Bruno sẽ phải giảm bớt tần suất những đường chuyền mang tính “phất dài” nếu muốn hòa nhập nhanh chóng với đội bóng chủ sân Old Trafford và học cách quan sát tình huống để phần nào giảm thiểu nguy cơ mất bóng sau những pha phất qua đầu đối thủ.


Bruno có khả năng đáp ứng những kì vọng và mong mỏi đến từ phía người hâm mộ và những nhà phân tích chuyên môn ở những mặt còn lại như “Deep progression” (tịnh tiến bóng từ sân nhà) hay xG Assisted (kì vọng kiến tạo với 0.23 xGA/trận và 8.2 lần DProg/trận. Dù vậy, chúng ta vẫn chưa hề xem xét tới một cái tên khác, một cái tên quá đỗi quen thuộc đối với những ai hâm mộ hay theo dõi Manchester United trong khoảng tầm 2-3 năm trở lại đây: Paul Labile Pogba. Page đã có riêng một bài phân tích cho Paul Pogba, nhưng khi so sánh với B18, chúng ta thấy được một sự thật đơn giản: Những gì Bruno làm được Pogba làm tốt hơn rất nhiều, và Pogba vẫn còn đang ở độ tuổi đỉnh cao của sự nghiệp, anh chỉ đang gặp một chấn thương có phần rắc rối (một số nguồn tin chợ cho rằng Pogba tự đi phẫu thuật mắt cá, không hề có chỉ đạo nào đến từ ban huấn luyện của United). Câu hỏi “B18 và P6 đá cạnh nhau như thế nào” sẽ là một bài toán khó khăn dành cho chiến lược gia người Na Uy khi P6 trở lại. Tất nhiên, trong trường hợp P6 ra đi ngay mùa hè này thì đó vẫn sẽ là mất mát khá lớn dành cho United khi đẳng cấp và trình độ của P6 đã được chứng minh trước khi quay về mái nhà xưa và anh vẫn rất hiệu quả ngay cả khi phải ra sân không đúng sở trường của mình, trong khi B18 chưa hề chứng minh được “chân cẳng” ở bất kì giải đấu đỉnh cao nào.


Khi xem xét qua “chất lượng” những cú sút của Bruno Fernandes, một sự thật không mấy đẹp đẽ nữa dần hiện ra: phần lớn các pha nổ đại bác của tiền vệ người Bồ Đào Nha đều không có khả năng uy hiếp khung thành đối phương. Tỉ lệ bàn thắng kì vọng của B18 chỉ vào khoảng… 0.07/trận. Mặc dù Bruno đã ghi được tới 20 bàn thắng mùa này trước khi chuyển sang khoác áo United, chỉ một lần tham khảo Google đã giúp chúng ta vỡ lẽ ra 6/20 bàn thắng đó đến từ chấm phạt đền và sẽ không hề võ đoán khi nói rằng Bruno sẽ tiếp tục phung phí khoảng thời gian có bóng trên sân vào những cú sút năm ăn năm thua. Cuối cùng, theo thebusbybabe, Bruno Fernandes đang đá tốt gấp đôi kì vọng bàn thắng của chính mình và một phép màu là điều kiện cần để B18 duy trì phong độ “quái vật” này.

Kết luận sau cùng

Với Paul Pogba chưa biết ngày trở lại còn mùa giải của Marcus Rashford nhiều khả năng đã kết thúc thì việc đem về một bản hợp đồng chất lượng ngay trong mùa đông là điều bắt buộc, thế nhưng, liệu việc đem về một cầu thủ gần tương tự Paul có phải là lựa chọn khả dĩ nhất? Chưa kể đến việc ngoài một tá highlight, Bruno Fernandes chưa hề khẳng định được mình ở giải đấu đỉnh cao nào. Thêm vào đó, việc chưa giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong hệ thống của Ole cũng ít nhiều tăng thêm tính rủi ro của bản hợp đồng vốn dĩ đã mang tính “được ăn cả ngã về không”. Liệu Bruno có trở thành người thắp lại ánh lửa sáng tạo hay sẽ lại trở thành Fred thứ hai thì vẫn còn quá sớm để trả lời nhưng dù có đáng trông đợi đến mấy, tình hình hiện tại dành cho đội chủ quản “Nhà hát của những giấc mơ” là không mấy sáng sủa.


1,925 views0 comments

Comments


bottom of page