top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

MANCHESTER UNITED VS WOLVES MATCH REPORT

Có tham khảo hai bài viết sau:



 

Cặp đấu giữa Manchester United và Wolves trong những mùa giải gần đây luôn là một cuộc đối đầu đầy hấp dẫn và căng thẳng giữa hai bên. Trước trận đấu diễn ra vào rạng sáng ngày 2/2, họ đã gặp nhau tổng cộng 3 lần chỉ trong mùa giải này và duy nhất có một lần phân được thắng bại, đó là trận đấu đá lại vòng 3 FA Cup mà Mân đã giành thắng lợi 1-0 tại Old Trafford. Và ở lần gặp gỡ thứ tư trong mùa giải này, mọi thứ vẫn bất phân thắng bại khi cả hai đội hòa nhau với tỉ số là 0-0, khiến cả hai đội bỏ lỡ cơ hội áp sát Top 4 khi trước đó Chelsea đã để mất điểm trước Leicester.


Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng ngồi lại phân tích về những vấn đề trong lối chơi của cả Mân cũng như là Wolves ở trong trận đấu này, đồng thời có những nhận xét về màn debut của tân binh mới gia nhập đội chủ sân Old Trafford, Bruno Fernandes.


Đội hình ra sân


Sau chiến thắng đầy may mắn trước Manchester City tại trận đấu lượt về Carabao Cup với sơ đồ 3-4-1-2, Ole quay trở lại với sơ đồ 4-2-3-1 thường thấy và thực hiện tới 4 sự thay đổi trong trận đấu này. Luke Shaw được tin tưởng giao cho nhiệm vụ đối đầu với “con quái vật” Adama Traore chứ không phải Brandon Williams mặc dù anh đã hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ phong tỏa cầu thủ người Tây Ban Nha trong hai trận đấu tại vòng 3 FA Cup. “Hiệp sĩ mù” Andreas Pereira thay thế cho Nemanja Matic, người không thể ra sân do phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Manchester City. Daniel James được đưa ra cánh trái và Juan Mata chơi bên cánh phải. Quan trọng nhất, Bruno Fernandes được chơi ở vị trí số 10 thay cho Lingard trong trận đấu chào sân Premier League của mình.


Còn với Wolves, Nuno Espirito Santo chuyển sang thi đấu với sơ đồ 3-4-3 chứ không phải 3-4-1-2 như trong trận đấu với Liverpool ở vòng đấu trước. Willy Boly được tin tưởng đá chính thay cho Leander Dendoncker, trong khi Raul Jimenez được đẩy vào giữa và Diogo Jota, người thay thế cho Pedro Neto sẽ đá bên phía cánh trái.


Phong cách chơi bóng của Wolves

Wolves ra sân với đội hình 3-4-3 nhưng thực tế trên sân thì hai wing-back thường xuyên lùi sâu để tạo thành 5-2-3 hoặc 5-4-1 với hàng phòng ngự 5 người, khiến cho United gặp nhiều khó khăn trong việc đưa bóng vào trong vòng cấm. Hai tiền vệ trung tâm của Wolves là Ruben Neves và Joao Moutinho thì bóp nghẹt khu trung tuyến ( zone 14 và zone 11), buộc United phải triển khai bóng ra hai bên cánh và thực hiện những quả tạt, thứ vốn không phải là điểm mạnh của đội bóng này.


Diogo Jota chặn cả hai passing lanes của Pereira, trong khi đó Bruno Fernandes bị kẹp giữa cặp tiền vệ của Wolves. Lựa chọn duy nhất là chuyền cho Mata đang ở cánh.


Mata nhận bóng và ngay lập tức bị ba cầu thủ của Wolves ập vào.


Rất khó để Lợn hơi có thể chuyền bóng được đến Mata.


Có thể thấy chủ yếu những đường chuyền của United bên phía phần sân đối phương là ra hai bên cánh (Mũi tên một đầu).


Tuy nhiên, không phải lúc nào tuyến giữa của Wolves cũng làm tốt nhiệm vụ của mình. Mỗi khi cặp đôi Moutinho-Neves để lộ khoảng trống ở khu vực xung quanh zone 14 này thì United lại có những tình huống dứt điểm nguy hiểm.


Moutinho và Neves bị hút theo bóng, để lộ khoảng trống cực lớn ở zone 14 cho Bruno Fernandes thoải mái dứt điểm.


Một tình huống chặn passing lane không tốt của Joao Moutinho, trong khi đó Ruben Neves cũng không theo sát Bruno Fernandes, để tân binh của United thoải mái đi bóng và dứt điểm.


Với việc cho Wolves chơi với sơ đồ 3 trung vệ, Nuno Espirito Santo đã hoàn toàn vô hiệu hóa được mũi nhọn Anthony Martial bên phía đội chủ nhà. Trong hệ thống chiến thuật của Ole, Martial đóng vai trò giống như một DLF, một tiền đạo có xu hướng lùi sâu, liên kết và phát triển bóng lên trên. Khi Martial lùi sâu sẽ chắc chắn kéo theo một trung vệ của đối phương, tạo ra khoảng trống cho các đồng đội khai thác. Tuy nhiên, với sơ đồ 3 trung vệ này, Wolves có thể thoải mái cử một trung vệ theo kèm Martial mà không sợ hàng thủ của mình để lại khoảng trống quá lớn do vẫn còn hai người nữa ở phía sau.


Willy Boly theo sát Martial khi cầu thủ này lùi sâu nhận bóng.


Conor Coady theo Martial sang tận phần sân của United.


Khi có bóng, Wolves tổ chức tấn công bằng cách đưa bóng nhiều sang biên trái (lý do vì sao sẽ được giải thích trong phần lối chơi của United) bằng những đường chuyền dài từ tuyến dưới, thực hiện những pha phối hợp nhóm và cố gắng overload khu vực này. Sau đó họ sẽ chuyển cánh sang bên kia cho Adama Traore hoặc Matt Doherty. Thường thì Traore sẽ bó vào trong hơn và lui lại một chút nhằm tạo điều kiện cho Matt Doherty có thể overlap.


Pha phối hợp giữa Diogo Jota và Jonny bên cánh trái.


Sau đó, Jota thực hiện đường chuyền cho Adama Traore đang hoàn toàn trống trái phía bên kia. Tình huống kết thúc bằng một pha dứt điểm đầy nguy hiểm của Traore.


Một tình huống khác khi Ruben Neves phát động tấn công bằng một đường chuyền dài ra cánh trái cho Raul Jimenez.


Jimenez sau đó thực hiện đường chuyển cánh khi cả hàng thủ United đã bị hút hết về phía cánh trái.


Ruben Neves thực hiện đường chuyền một chạm cho Matt Doherty đang băng xuống.


Doherty căng ngang cho Raul Jimenez đang chạy chỗ. Rất may là Lindelof đã kịp ngăn cản đường chuyền vào trước khi nó đến được chân của tiền đạo số 9.


Rất nhiều tình huống tương tự như những tình huống trên diễn ra ở trong hiệp 1, nhưng chúng không đem đến cho Wolves nhiều cơ hội bởi khả năng tạt bóng của Traore ở trong trận đấu này là không được tốt, cộng với đó Luke Shaw và Fred đã làm tốt nhiệm vụ phong tỏa hướng tấn công này của Wolves.


Khả năng tạt bóng sida của Traore.


Sang hiệp 2, United gia tăng sức ép và một phần là do sự xuống sức của các cầu thủ Wolves khiến cho họ không thể thoải mái thực hiện những pha phối hợp rồi chuyển cánh như trước nữa mà phải phụ thuộc nhiều hơn vào những tình huống phản công nhanh. Tuy nhiên không vì thế mà Wolves bớt đi sự nguy hiểm và nếu như De Gea không xuất sắc trong tình huống dứt điểm của Raul Jimenez được xuất phát từ một tình huống phản công nhanh của đội khách, có lẽ United đã phải nhận một thất bại.


Phong cách chơi bóng của United

Thực tế mà nói thì lối chơi của United ở trong trận đấu này cũng chả có gì quá nổi bật. Với việc bị Wolves khóa chặt khu trung tuyến, United sẽ phải dựa vào nhiều hơn những tình huống xuống biên và những cú sút xa từ ngoài vòng cấm. Rõ ràng, đây không phải là những điểm mạnh của United và việc họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Rui Patricio cũng là điều dễ hiểu.


United chỉ thực hiện thành công 5/23 quả tạt ở trong trận đấu này.


Phần lớn những tình huống dứt điểm của United là ở ngoài vòng cấm, một sự khác biệt hoàn toàn so với những pha dứt điểm của Wolves.


Về khả năng phòng ngự thì United đã làm khá tốt ở trong trận đấu này, đặc biệt là trong việc phong tỏa cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Wolves, Adama Traore.


Martial press Conor Coady, không cho cầu thủ này có thể thoải mái tung ra đường chuyền dài.


Mặc dù Conor Coady vẫn thực hiện được đường chuyền dài, nhưng nó đã đẩy Matt Doherty vào một tình thế khó với sức ép đến từ Luke Shaw và Daniel James. Cũng cần để ý rằng khi Shaw bỏ vị trí của mình để gây sức ép lên Doherty thì ở đằng sau, Fred cover cho người đồng đội và theo sát Adama Traore.


Nhắc đến việc phong tỏa cánh phải Wolves trong trận này mà không nhắc đến cặp đôi Luke Shaw và Fred thì quả là một thiếu sót lớn. Dù những đóng góp trên mặt trận tấn công của cả hai là rất ỉa chảy, nhưng nếu xét về khoản phòng ngự thì họ đã có một trận đấu mà mình đánh giá là xuất sắc (dựa trên nhiệm vụ mà cả hai được giao).


Một tình huống mà Traore mở tốc khiến cho Luke Shaw không thể theo kịp, nhưng Fred và Maguire đã ngay lập tức hỗ trợ cho hậu vệ người Anh.


Một tình huống mà Traore lùi sâu nhận bóng nhưng anh vẫn bị theo sát bởi Shaw và bị áp sát bởi 3 cầu thủ nữa của United (trong đó có cả Fred).


Shaw áp sát Traore. Ở phía đằng sau, Fred sẵn sàng cover cho người đồng đội nếu anh bị Traore vượt qua.

Màn chào sân Premier League của Bruno Fernandes

Trong một trận đấu mà không có quá nhiều điều để nói thì rõ ràng Bruno Fernandes, tân binh của United sẽ là cái tên được quan tâm nhiều nhất sau trận đấu. Theo ý kiến của mình, Bruno đã có một trận đấu ổn, không quá tốt nhưng cũng không phải là tệ. 5 pha dứt điểm (3 trúng đích), 0 cơ hội tạo ra, 0/3 quả tạt thành công, 66/86 đường chuyền thành công (tỉ lệ thành công 76.7%), 3 lần mất bóng, 3 tackles và 1 thẻ vàng. Những con số không khác mấy khi anh thi đấu ở Liga NOS. Trông thì hơi tệ (nếu không muốn nói là tệ vl) nhưng mình vẫn đánh giá đây là màn trình diễn ổn dựa trên những gì Bruno đem đến cho United ở trận đấu này, đó là sự mạo hiểm.


Việc United luôn gặp khó khăn trước các đội bóng đá low-block là do họ thiếu đi những cầu thủ dám thực hiện những đường chuyền và cú sút với độ mạo hiểm cao, dám chấp nhận rủi ro để có thể mở khóa được chiếc xe buýt của đối thủ trong tình cảnh thiếu đi Paul Pogba. Và trong trận đấu với Wolves, Bruno chính là người như thế.


Một tình huống mà James thực hiện một tình huống pass n run với Bruno. Trong tình thế mà đối thủ muốn ép anh phải chuyền bằng chân không thuận, Bruno vẫn quyết định mạo hiểm chuyền bóng cho James. Đường chuyền thành công và James có pha xuống biên nguy hiểm.


Tiếp tục một pha pass n run nữa nhưng lần này là với Martial. Một đường chuyền ở trong vị trí khó khiến cho chính Martial phải bất ngờ khi trước đó anh đã có dấu hiệu giảm tốc.


Tuy nhiên, những tình huống như này không diễn ra được nhiều bởi Ole sau khoảng 15 phút cho anh đá ở vị trí số 10 đã kéo anh xuống đá cặp pivot cùng với Fred. Không hiểu ý đồ của Ole ở đây là gì nhưng theo mình lí do là bởi HLV người Nauy muốn Bruno có nhiều không gian chơi bóng hơn. Dưới đây là hình ảnh cho thấy vị trí trung bình của các cầu thủ United ở trong hiệp 1 của trận đấu.



Có thể dễ dàng nhận thấy United như chơi với … 3 CAM. Trong cách vận hành chiến thuật của Ole thì Mata khi thi đấu bên cánh trái sẽ có xu hướng bó vào trong thi đấu như playmaker và tạo khoảng trống cho AWB có thể băng lên. Trong khi đó, Pereira khi đá pivot sẽ được cho phép di chuyển tự do quanh khu vực between the line của đối thủ với vai trò như một số 10. Với việc đã có hai cầu thủ khác chiếm trọn lấy không gian của một số 10, đồng thời Wolves cũng bóp nghẹt khu trung tuyến như đã nói ở trên, việc Ole kéo Bruno xuống đá như một pivot có lẽ cũng là dễ hiểu. Tuy nhiên, liệu sự hi sinh này có đáng khi mà ở trên, những Pereira hay Mata đều không tạo được đột biến. Ở các trận đấu sau, khi United có sự trở lại của Matic sau án treo giò, có lẽ Bruno sẽ được trả về vị trí số 10 quen thuộc của mình.


Tổng kết

Một kết quả hòa vốn không phải là một điều quá bất ngờ khi đây là kết quả thường xuyên xảy ra trong những cuộc đối đầu giữa hai đội bóng. Tuy nhiên vẫn có những điểm thú vị như việc Wolves là đội bóng hiếm hoi có thể giữ cho mức xG của United dưới 1.0 hay cách mà United đã phong tỏa khu vực cánh phải của Wolves, khiến cho “hung thần” Adama Traore có một ngày thi đấu khó khăn.


Còn về tân binh Bruno Fernandes, anh là minh chứng cho việc một bản hợp đồng lúc này sẽ không thể giải quyết được những vấn đề còn đang tồn đọng ở Manchester United. Một cầu thủ mới chỉ đến đội bóng 2 ngày nhưng vẫn phải chỉ cho các đồng đội phải làm những gì trên sân đủ để thấy vấn đề ở United đang trầm trọng đến thế nào. Mình không phán Bruno sẽ flop hay không flop, mình chỉ mong rằng Ole và đồng bọn sẽ không đồng hóa anh và biến cầu thủ người Bồ Đào Nha này thành một nghệ sĩ mới tại “Nhà hát kịch Old Trafford”.

1,061 views0 comments

Comments


bottom of page