top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Điều gì đã xảy ra với hàng phòng ngự của United?

Người dịch: Hồ Hoàng Long - https://www.facebook.com/krishhl


 

Sau chuỗi trận khởi đầu “như mơ” tại Man Utd, Ole Gunna Solskjaer (Ole) đã phải đối diện với quãng thời gian đặc biệt khó khăn với chuỗi trận tệ hại của Quỷ đỏ. Đặc biệt, kể từ khi Ole được bổ nhiệm chính thức thì United càng lúc càng thủng lưới nhiều hơn. Trong bài phân tích chiến thuật này, tôi sẽ làm rõ những vấn đề về hàng p

A. Những con số “biết nói”

Có một sự thật rõ ràng là hàng phòng ngự của United đã trình diễn một bộ mặt rất thảm hại kể từ sau khi Ole được bổ nhiệm chính thức. Trong 19 trận đầu tiên nắm quyền, MU để lọt lưới 17 bàn. Nhưng chỉ cần 8 trận sau khi Ole được bổ nhiệm chính thức thì MU đã thủng lưới tận 16 bàn. 19 trận đầu tiên, MU giữ sạch lưới 7 trận. Sau đó, họ thậm chí không giữ sạch lưới trận nào.


Một đội bóng đã gây ấn tượng mạnh trong khâu phòng ngự, giữ sạch lưới trước Chelsea và Liverpool nhưng giờ lại bị xuyên phá liên tục như vậy rõ ràng đã có gì đó không ổn xảy ra. Những đối thủ như West Ham, Watford hay Wolves thậm chí đáng ra đã có thể ghi nhiều bàn hơn vào lưới “Quỷ đỏ”.

Những thông số trên, kèm với việc trong suốt một tháng trời United không thể ghi bàn từ một tình huống “mở” nào đã phủ nhận hoàn toàn khả năng Ole chú trọng tấn công mà lơi lỏng khâu phòng ngự. Đơn giản là United thủ dở mà công cũng kém mà thôi.

B. Manchester United của Ole đã sai ở đâu?

Có thể, MU đã có những phân tích kỹ sau các trận đấu, dù vậy họ vẫn không thể khắc phục được các vấn đề trong hệ thống phòng ngự. Về cơ bản, hàng thủ Man Utd dang gặp 3 vấn đề sau:

Cho đối thủ quá nhiều khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ.Chọn vị trí rất tệ trong khâu phòng ngựLối chơi phòng ngự bắt người “1-1” quá mức cần thiết.B1. Cho đối thủ khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ:


Bất kỳ ai học về huấn luyện bóng đá đều biết rằng bạn cần phải bảo vệ khu vực này thật tốt, đặc biệt khi đối đầu với những đội bóng như Barca. Trong hình dưới đây, tôi đã đánh dầu vào khu vực phòng ngự của MU thời điểm ngay trước khi Coutinho nâng tỷ số lên 3-0. Messi có bóng ở trung lộ và tung ra đường chuyền vượt tuyến cho Jordi Alba.


Thực ra, Messi chỉ cần đơn giản là chọc khe cho Coutinho hay Suarez đang đứng trong khu vực giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của MU. Cặp tiền vệ trung tâm là Fred và McTominay đã dâng lên quá cao trong khi hàng hậu vệ đã lùi xuống, tạo nên khoảng trống cực lớn giữa hai tuyến.hòng ngự của MU đang gặp phải hiện tại và Ole cần phải làm gì để cải thiện trong thời gian tới.


Alba sau đó đã chuyền lại cho Coutinho trong khu vực màu vàng. Lindelof, Smalling và Jones đều đã lùi xuống nhưng Ashley Young lại lùi về quá chậm, Fred cũng tương tự. United bị đẩy vào tình thế 3 đấu 3 và toàn bộ các hậu vệ MU đều đã rời xa khỏi khu vực cấm địa (Barca làm được điều này chỉ với 2 đường chuyền trong PHẦN SÂN CỦA M.U). Điểm yếu về cách chọn vị trí của Young cũng được thể hiện rõ khi đáng ra anh ta phải ở đâu đó quanh khu vực chấm trắng gần với Phil Jones. Tình huống này đáng ra đã thành 4 đánh 3 và Smalling đã có cơ hội áp sát Coutinho hơn. Nhưng không, Coutinho đã ghi một bàn thắng cực đẹp.


Đây chỉ là một ví dụ cho thấy việc United đã để trống quá nhiều khoảng không giữa hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ, cho đối thủ quá nhiều thời gian có bóng trước khu vực cấm địa của họ. Điều này xuất phát từ việc thiếu nhịp nhàng trong di chuyển và lỗi vị trí cơ bản của hậu vệ và tiền vệ MU.

B2. Chọn vị trí tệ hại quanh khu vực cấm địa.

Đây có thể coi là điểm yếu chết người của MU trong thời gian vừa qua, đó là cách các cầu thủ chọn vị trí quanh khu vực cấm địa đội nhà. Đây đều là những kiến thức cơ bản và điều này càng nực cười hơn khi bạn biết rằng đội bóng này đã phòng ngự cực tốt trước Liverpool, Chelsea và PSG.


Hãy bắt đầu bằng trận derby Manchester. Raheem Sterling có bóng và đối mặt với Young. Bạn có thể thấy 5 cầu thủ phòng ngự của MU đã có vị trí khá tốt trong thời điểm này.


Tuy nhiên, khi Sterling chọn cách dẫn bóng vào trung lộ, Young đáng ra nên để Perreira kèm Sterling trong thời điểm này. Bằng cách này, MU vẫn có hệ thống phòng ngự tốt khi có tận 7 cầu thủ tham gia.


Bạn có thể thấy đấy, Perreira dễ dàng bị Sterling vượt qua, trong khi Young vẫn tiếp tục theo sát Sterling để gây sức ép. Lúc này, bạn có thể thấy Smalling đã lùi quá sâu, khiến Aguero và Silva không thể bị bẫy việt vị.


Sau đó, Sterling chuyền bóng cho Gundogan, anh chàng này đáng ra đã một pha phối hợp 1 chạm với Silva (lúc này vẫn không việt vị do lỗi chọn vị trí chết người của Smalling). MU đã may mắn khi Gundogan đã không làm vậy, nếu không Silva và Aguero đã có tình huống “2 đấu 1” với Smalling ngay trước khu vực 6-yards box. Trong pha phòng ngự này, có tận 9 cầu thủ MU tham gia nhưng cách chọn vị trí thực sự khá tệ.


Bên cạnh đó, các cầu thủ phòng ngự của United còn mắc lỗi theo bóng quá mức cần thiết thay vì ổn định cấu trúc phòng ngự. Trong trận đấu với Watford, khi Pereyra có bóng, Young ngay lập tức bị hút theo, trong khi Smalling di chuyển theo hướng chạy của Deulofeu.


Đáng ra, Young đã có thể giữ nguyên vị trí để Smalling di chuyển theo Deulofeu. Thay vào đó, họ đã hoán đổi vị trí cho nhau. Trong hình dưới đã cho thấy việc này vẫn chưa phải là vấn đề lớn khi Smalling đã gây sức ép lên cầu thủ đang có bóng, còn Young trám vào vị trí của Smalling ở trung tâm.



Tuy nhiên, sau đó mới là thời điểm sự ngớ ngẩn bắt đầu xảy ra. Bóng được chuyền cho Pereyra (chấm xanh). Smalling lúc này vẫn đang dạt cánh để kèm Deulofeu, còn Young thì kèm Pereyra. Matic (chấm đen) đã quyết định bỏ vị trí ở tuyến tiền vệ để lùi sâu hơn xuống ngang với Jones. Khi Will Hughes bắt đầu di chuyển bó vào trong thì Luke Shaw, rất khó hiểu, lại bỏ vị trí để theo kèm anh này. Khi Doucoure bắt đầu di chuyển vào khoảng trống mà Shaw để lại thì Pogba bị buộc phải di chuyển theo Lúc này, United đã phòng ngự với Shaw ở trung tâm và Pogba ở cánh trái.


Khi Deulofeu có bóng và tiếp tục di chuyển vào trung lộ, United đã có 6 cầu thủ ở tuyến phòng ngự. Từ phải sang trái là : Smalling – Young – Matic – Shaw – Jones – Pogba. Herrera đang phải gây sức ép với Deulofeu, United KHÔNG CÒN AI phòng ngự ở khu vực trung tâm phía trước hàng hậu vệ. Đây là điều cực kỳ hiếm thấy.


Luke Shaw đã có những pha phòng ngự 1-1 khá tốt, nhưng cảm quan vị trí của anh lại khá tệ. Trong hình dưới cho thấy việc Shaw quyết định kèm Will Hughes. Cộng với việc Jones, Smalling, Young đã đổi vị trí cho nhau thì MU đã mất đi cấu trúc hàng hậu vệ của mình. MU chẳng còn ai phòng ngự ở cánh trái của khu vực cấm địa và tạo ra cơ hội cực tốt cho Janmaat, tiếc là anh này không tận dụng được.


Vấn đề tương tự của United cũng đã xuất hiện trong trận gặp West Ham. Trong hình dưới đã mô tả cách mà West Ham có được bàn thắng trong trận này. Đầu tiên, các cầu thủ phòng ngự của MU đã giữ vị trí khá tốt. Smalling (chấm trắng) gây áp lực còn 3 cầu thủ còn lại bọc lót phía sau. Thực ra Jones lùi sâu một chút thì tốt hơn (chấm đen) nhưng vị trí này thì vẫn chấp nhận được.


Tuy nhiên, sau đó Smalling đã phải lệch cánh phải để bọc lót cho Dalot khi Lazini có bóng, trong khi đáng ra việc này là của Fred hoặc Mata. Smalling đáng lẽ nên di chuyển về khu vực được tô trắng, điều này sẽ cho phép Jones bảo vệ khu vực trước cầu môn còn Rojo sẽ đảm nhiệm phần back-post. Tuy nhiên, Mata và Pogba đã quá lười nhác lùi về, khiến MU lâm vào cảnh 2 đấu 2 trong khi đáng ra họ đã có thể có nhiều người tham gia phòng ngự hơn. Việc kèm người của Rojo cũng khá tệ khi anh để cho Anderson thoải mái đón đường tạt bóng trong khi trước đó đã mất 8 giây chỉ để nhìn chằm chằm vào anh chàng người Brazil...


B3. Việc phòng ngự quá chú trọng cá nhân gây ra nhiều vấn đề

Trong khoảng thời gian United phòng ngự tốt, họ đã tổ chức phòng ngự với vị trí khá ổn, các cầu thủ đảm bảo vị trí của mình thay vì kèm đối phương ở gần nhất. Mặc dù vậy, cách phòng ngự cũ thời Mourinho đang liên tục gây ra những lỗi vị trí không đáng có. Hãy lấy ví dụ bằng bàn thua trong trận gặp Man City gần đây.


Trong hình dưới, ta có thể thấy Sterling đang đi bóng vượt qua Fred và tiền vệ người Brazil chọn cách truy cản không cần thiết trong khi có thể làm chậm nhịp di chuyển của Sterling. Tệ hơn nữa là cách phòng ngự của Lingard. Anh ta đang ở vị trí phòng ngự trung tâm và có thể dễ dàng ngăn chặn hay làm chậm nhịp di chuyển của Sterling bằng cách di chuyển theo hướng mũi tên. Thay vào đó, Lingard lại dừng lại và để Sterling vượt qua.


Tiếp theo đó, Sterling dẫn bóng đối mặt với bộ ba phòng ngự của MU (lúc này vẫn đang giữ vị trí khá tốt). Mặc dù có tới 4 cầu thủ Man City đấu với 3 cầu thủ MU nhưng trông không có gì nguy hiểm lắm vào thời điểm này. Aguero sẽ di chuyển theo hướng mũi tên nhưng điều này không đáng lo ngại khi Darmian có thể để cho Smalling lùi xuống và “bắt bài” đường chuyền bóng (nếu có).


Trong hình dưới, ta có thể thấy cảnh tượng lố bịch của hàng phòng ngự United. Thay vì để Smalling kèm Aguero thì Darmian lại di chuyển theo, mở ra khoảng trống để Sterling chuyền bóng cho Sane bên cánh trái. Darmian đã có thể làm tốt hơn nếu giữ vị trí ở ô màu vàng theo hướng di chuyển của Sane, thay vào đó, anh để cho Sane thoải mái nhận bóng.


Trong một tình huống khác, United cũng gặp khó khăn không phải bởi vì cầu thủ phòng ngự bị hút theo cầu thủ đối phương và bởi do họ lựa chọn làm điều ngược lại. Ví dụ này trong trận gặp Watford, khi mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của MU. 4 cầu thủ phòng ngự chọi với 4 cầu thủ tấn công của Watford.


Ba giây sau đó, Watford đã thực hiện vài đường chuyền, Will Hughes di chuyển như hình. Pogba đang chỉ tay vào Hughes như đang thúc giục ai đó phải theo kèm anh này (trong khi đáng ra đó là việc của Pogba khi đã kèm Hughes trong hình trước). Kiko sau đó đã chuyền bóng cho Hughes đang thoải mái ở phía trong và Watford đã xâm nhập khu vực cấm địa của United khá đơn giản.



VẬY OLE GUNNA SOLSKJAER CẦN PHẢI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ RA SAO?

Điều đơn giản nhất là phải bắt đầu huấn luyện lại. Sau kì nghỉ giành cho tuyển quốc gia giữa tháng 3, sau khi Ole được bổ nhiệm chính thức thì United chỉ còn là một đống hỗn độn. Trận đấu đầu tiên với Watford, United đã may mắn có chiến thắng. Kể từ đó tới nay, Ole liên tục than phiền vì đội bóng phải chơi quá nhiều, khiến cho thời gian tập luyện bị rút ngắn. Trong thực tế, những vấn đề trên có thể được giải quyết dễ dàng bằng những bài tập cường độ cao. Nhưng tình trạng này vẫn không có tiến triển gì, đây mới là điều thực sự đáng lo ngại. Liệu Ole và cộng sự có nhận ra những vấn đề mà họ đang gặp phải không? Họ có muốn phòng ngự kiểu “thảm họa” này không? Dĩ nhiên là không, những màn trình diễn trước PSG, Chelsea và Liverpool đã chứng minh điều ngược lại. Những trận tốt nhất của MU đều diễn ra cách nhau khoảng 1 tuần đã cho chúng ta thấy 2 điều.


  1. Khâu chuẩn bị trước trận đấu rất tệ khi mật độ thi đấu tăng lên, một điều khá khó tin với một đội bóng như United.

  2. Tiếp theo, đó là việc cầu thủ của MU đưa ra quyết định phòng ngự khá khó hiểu khi không có kế hoạch chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ trước trận đấu.

Việc các cầu thủ phòng ngự mắc rất nhiều những lỗi vị trí cá nhân đã góp phần khiến United khó khăn trong thời gian qua. Ole có cả một mùa hè để tập luyện và chuyển nhượng phía trước, họ cần phải xốc lại hàng hậu vệ, giải quyết những vấn đề đang gặp phải nếu muốn tiến lên trong thời gian tới.


810 views0 comments

Comments


bottom of page