top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

TÓM LƯỢC BÀI PHỎNG VẤN VAN GAAL CỦA THE GUARDIAN!!!

Bài phỏng vấn khá dài nên mình sẽ chỉ tóm lược ý thôi.


- Van Gaal không thực sự cảm thấy bị phản bội với quyết định sa thải của BLĐ ManUtd, ông chỉ cảm thấy phiền vì một số tin đồn quyết định đã được ra từ tháng 12. Trong khi đó, BLĐ vẫn đưa ra những lời khẳng định tương lai của ông kể cả khi ManUtd bị loại ở CL không lâu sau đó.


- Trước khi quyết định đến với ManUtd, Van Gaal đã được Chokenham Hotspur liên hệ, thế nhưng ông chọn MU vì ông luôn muốn làm việc với CLB lớn nhất của đất nước đó.


- Theo Van Gaal, vấn đề của ManUtd đó là thiếu đi sự đổi mới trong nhân sự. Đoạn này hơi khó hiểu, mình đoán Van Gaal nói về động lực và sự cạnh tranh trong phòng thay đồ. Bên cạnh đó, vấn đề còn nằm ở sự phụ thuộc quá nhiều vào bộ đôi Ed Woodward và Matt Judge (ông này là Vice Chairman của CLB).


- Khi nói về thằng Mặt Ngựa, Van Gaal có nói là Di Maria là lựa chọn của ông BẢY NĂM TRƯỚC ở PSV, điều đó có nghĩa ông không hề yêu cầu mua Di Maria thời điểm đó. Bản thân Van Gaal cũng khẳng định ông có những cái tên khác trong danh sách yêu cầu. Và đại ý là có chê trách CLB vì đã tự ý quyết định thương vụ này.


- Một số lời chỉ trích hướng đến Van Gaal rằng ông đã dùng Di Maria ở quá nhiều vị trí. Ông giải thích, ông luôn hỏi cầu thủ vị trí ưa thích mà họ muốn chơi. Nhưng ở trường hợp của thằng lol này, nó đá như cc, nên ông phải thay đổi để tìm cách giúp nó chơi tốt hơn cho tương xứng với kỳ vọng và mức giá.


- Khi được hỏi về quãng thời gian với ManUtd, ông chỉ than phiền về cách mà BLĐ sa thải ông, còn lại thì ông rất vui và hạnh phúc với văn hóa, con người và đồng nghiệp tại nước Anh.

- De Gea là cầu thủ xuất sắc nhất trong mắt của Van Gaal. Bên cạnh đó, Luke Shaw, Herrera, Blind, Mata cũng được nhắc tên như những cầu thủ ổn định nhất.


- Khi được hỏi về Rooney, Van Gaal nói thời điểm ông đến thì Rooney đã qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp, nhưng anh vẫn là một trong những cầu thủ tốt nhất. Giải thích thêm về quyết định trao băng đội trưởng cho Rooney thời điểm đó, Van Gaal hy vọng việc đặt thêm trách nhiệm lên vai Rooney sẽ giúp ông kiểm soát tốt hơn những câu chuyện cuộc sống hậu trường của cầu thủ này. Thế nhưng ở góc nhìn của Jason, quyết định này là sai lầm, vì Rooney giống kiểu Tevez, đừng bắt họ đi ngược bản năng hoang dã của mình. Và bản thân ông cũng thừa nhận đây là một quyết định tồi.


- Van Gaal luôn thắc mắc tại sao ManUtd rất nhiều tiền nhưng lại không thường xuyên mua được những cầu thủ như ý. Ông nói đó là vấn đề của Ed và nhà Glazer, ông k biết gì thêm.


- Theo Van Gaal, một giám đốc thể thao hoặc giám đốc kỹ thuật tốt cần có chuyên môn về bóng đá, những hiểu biết và kiến thức về training, kinh nghiệm về đào tạo trẻ, scouting và những điều khác liên quan. Bên cạnh đó còn cần có một mạng lưới quan hệ đủ rộng nữa.


- Về Rio Ferdinand cho vị trí giám đốc kỹ thuật, Van Gaal cho hay một cầu thủ tốt không có nghĩa là một HLV hoặc một GĐKT tốt. Ông cũng rất ngạc nhiên khi Ole được bổ nhiệm chính thức mặc cho chuỗi trận thắng ấn tượng khi tạm quyền. Lý do là bởi ManUtd là một CLB lớn, một CLB lớn thì cần phải có một HLV xứng tầm với bề dày kinh nghiệm và thành tựu.


- Khi phóng viên đề cập đến Pep Guardiola như một sự phản biệt, ông giải thích, Pep là một tiền vệ rất giỏi, và là người có tư duy chiến thuật rất cao, và hơn nữa, Pep là đội trưởng của Barca dưới quyền Van Gaal. Hơi có tí nâng bi r đấy ông già ơi 🤣🤣🤣.


- Điều ngạc nhiên nhất của Van Gaal với ManUtd, đó là khi thỏa thuận về công việc ban đầu, chưa bao giờ BLĐ nhắc đến thứ gọi là triết lý của CLB. Thì rõ ràng, Ed và nhà Glazer biết cái đéo gì về bóng đá đâu, trước đấy một tay Sir Alex lo tất mà zzz.


- Van Gaal cho hay, bóng đá hiện đại không có nhiều thời gian cho người mới để khẳng định bản thân. Hiện tại, Ole cũng k phải ngoại lệ, tuy nhiên Ole sẽ có thêm một chút chỉ số tín nhiệm nhờ việc đã từng là một huyền thoại của CLB.


- Van Gaal cho hay, khó khăn lớn nhất để dẫn dắt ManUtd đến với thành công, đó là CLB đặt quá nặng yếu tố thương mại. Mình sẽ giải thích thêm một chút về yếu tố này ở đây. Như đã nói, một CLB không đơn thuần là một CLB bóng đá nữa rồi, nó là một doanh nghiệp với đủ các mảng khác nhau liên quan. Thế nhưng ManUtd với Ed Woodward, một người làm kinh tế rất giỏi nhưng lại chẳng có kiến thức gì về bóng đá, nên dù về mảng tài chính vẫn đang cực kỳ thành công, nhưng thành tích trên sân ngày càng tệ hại. Và các bạn nên hiểu đây là một nguy cơ cực kỳ đáng báo động. Bởi gì thì gì, bóng đá vẫn phải là bóng đá, và một CLB thành công không được quyết định bởi nó giàu thế nào, mà thành tích chuyên môn mới là chìa khóa. Một đội bóng không thành tích chắc chắn sẽ bị lãng quên rất sớm thôi.


- Tiếp theo là một đoạn khá dài Van Gaal giải thích cho cái sự nặng tính thương mại kể trên, hơi dài và hơi khó dịch nên mình xin bỏ qua, các bạn cứ hiểu là ông chê trách rất nhiều về những thiếu sót trong quản lý và tổ chức chuyên môn, trong khi lại dành quá nhiều resources cho thương mại.

- Luis Figo là cầu thủ Van Gaal cảm thấy thích thú nhất khi làm việc cùng.


- Chức vô địch Champions League cùng Ajax năm 1995 là khoảnh khắc tuyệt vời nhất sự nghiệp của mình, theo lời Van Gaal.


Một bài phóng vấn khá hay và gần gũi, đồng thời có rất nhiều thông tin hữu ích. Mình sẽ không giải thích quá sâu vì vốn dĩ những vấn đề hiện tại cũng đã được nói rất nhiều lần bởi mình và cả các bài viết chính thống khác. Ed Woodward luôn là vấn đề. Và chính Van Gaal cũng không ủng hộ việc dùng những công thần trong quá khứ để đưa lên BLĐ, vì tài năng của họ trong vấn đề quản trị vẫn là một dấu hỏi rất lớn, ai còn nghi hoặc thì đọc lại bài này của mình. Để xem kết luận của việc phải xóa đi Di Sản Ferguson là đúng hay sai. https://www.facebook.com/JasonXIIIbl…/posts/322069991805278… Enjoy !!!




196 views0 comments

Comments


bottom of page