top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

RASHFORD VÀ LUKAKU: AI XỨNG ĐÁNG LĨNH XƯỚNG HÀNG CÔNG CỦA MANUTD MÙA GIẢI TỚI

Mượn qua thông tin của The Scouting Report để tiết kiệm thời gian:

“15 bàn thắng và 4 kiến tạo trong mùa đầu tiên chơi cho Manchester United. Nói về Romelu Lukaku, shot volume cực thấp so với Rashford. Chỉ mất 4.6 cú sút để ghi một bàn, của Rashford là gần 10 cú sút để ghi được một bàn. Lukaku sút ít nhất nếu so với các tiền đạo của Big 6 EPL. Người có con số gấp đôi là Harry Kane, chỉ ghi được hơn anh 5 bàn.

Lukaku còn đứng thứ 6 toàn giải ở chuyển hóa bàn thắng, với tỉ lệ 21.6%. Rashford còn không có trong top 20.”

Thông số cho hay Lukaku hiệu quả hơn Rashford rất nhiều. Nhưng thông số không nói lên tất cả. Rashford không quá tệ như thông số định hướng. Bởi nhiệm vụ của Lukaku trong hệ thống rất khác Rashford. Lukaku đá như một Wide Target Man, chạy rộng làm tường, chuyền và sút, chỉ thế thôi. Còn Rashford thì được khuyến khích rất nhiều thứ, di chuyển rộng, đi bóng, đột phá, sút xa. Thế nên hiển nhiên thông số của Rashford phải tệ hơn rất nhiều. Dừng bàn luận với thông số ở đây.

Thực tế mùa tới thì ai sẽ là người xứng đáng hơn để đá chính với dự đoán Ole có lẽ sẽ vẫn dùng hệ thống 4-3-3 high pressing quick transtion như mùa giải vừa rồi. Câu hỏi này phải do chính Lukaku trả lời.

Bởi vì nếu trong đợt pre-season này, Lukaku lấy lại được lean body của mình như thời còn ở Everton, lối đá càn lướt, đơn giản nhưng tốc độ, cộng với sự hiệu quả trong dứt điểm vốn có, thì một suất đá chính là hoàn toàn hợp lý. Mặt khác, nếu tiếp tục đá như mùa vừa rồi với thân hình đồ sộ như con voi và đỡ bóng văng cả mét. Rashford sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Còn Rashford, có lẽ mình là một trong những số ít không hype về thằng ku này (cũng giống như cách mình cũng từng dự đoán Januzaj sẽ flop ngay cả khi cả thế giới nói về nó) kể cả trong quãng phong độ cao nhất khi Ole mới nắm quyền. Trần tiềm năng rất cao, nhưng cứ thiếu một cái gì đó để phát triển kịch trần. Có lẽ là sự thay đổi quá nhiều ở băng ghế HLV, giáo án và vị trí thi đấu đúng vào giai đoạn vàng để phát triển cả về skills và mindset đã khiến cho Rashford chững lại quá nhiều so với những tài năng khác cùng độ tuổi. Ở cái tuổi 21, có lẽ Rashford cũng sẽ dừng lại ở mức của Martial, chấp nhận làm kép phụ đóng vai trò xoay vòng và wild card. Thế thôi.

Liệu còn có thể cứu được Rashford và Martial không. Thực chất thì vẫn có, nhưng tiếc là René Meulensteen lại đang ở Fulham, trong khi đội bóng thì vẫn còn đang loay hoay tự cứu mình mất rồi !!!





119 views0 comments

Comentários


bottom of page