top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

OLE GUNNAR SOLSKJAER: NỖI BẤT LỰC HAY SỰ LIỀU LĨNH ĐÁNG GIÁ ???


Sơ lược tiểu sử

Sát thủ với gương mặt trẻ thơ, là một fan của Quỷ Đỏ thành Manchester, có lẽ các bạn cũng chẳng xa lạ gì với cái tên này. Ole đi vào ngôi đền của những huyền thoại tại sân Old Trafford với bảng thành tích 126 bàn thắng/ 366 trận với hàng loạt các danh hiệu lớn nhỏ. Điểm nhấn lớn nhất sự nghiệp có lẽ là bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 mang về chiếc Cup Champions League danh giá để hoàn tất cú ăn ba huyền thoại năm 1999.


Chân sút người Na Uy giải nghệ năm 2007 sau trận thua Chelsea tại FA Cup và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình với vai trò HLV các tiền đạo (đấy, đm bảo sính ngoại đi nhưng các ông dịch cái từ Attacking/ Striker coach kiểu gì cho nó hợp mồm đây) ở đội 1 ManUtd cho đến năm 2009, trước khi chuyển sang là HLV trưởng đội trẻ.


Sau đó, Ole trở về với đội bóng khởi nghiệp của mình – Molde và ngay lập tức giành 2 chức vô địch quốc gia Na Uy. Mùa giải thứ ba tại Molde không được suôn sẻ, nhưng Ole cũng kịp giúp CLB dành được một suất dự Cup châu Âu mùa đó. Vào năm 2014, Ole tiếp quản Cardiff City sau mớ hỗn độn gây nên bởi Malky Mackay nhưng HLV trẻ người Na Uy đã không thể giúp đội bóng xứ Wales trụ hạng thành công. Và ông bị sa thải ở mùa kế tiếp khi Cardiff đã có mỗi chuỗi kết quả rất tệ trong 7 trận ra quân của mình. 8 tháng ngắn ngủi với CLB thủ đô của Wales là một điểm đen trong sự nghiệp cầm quân của Ole. Trách hay không trách, cũng không có nhiều thông tin để có thể đánh giá, nhưng Cardiff khi đó rõ ràng là một mớ hổ lốn, không có những bản hợp đồng mới chất lượng, không có sự hậu thuẫn từ BLĐ. Thực sự đó là một viễn cảnh không một HLV nào muốn nghĩ tới và bản thân Ole cũng đã nhận được rất nhiều sự cảm thông từ giới chuyên môn. Sau đó, ông đã trở lại Molde và giúp CLB Na Uy có được vị trí 2nd trước khi tiếp quản chiếc ghế nóng tại Old Trafford cuối năm 2018.


Ole cũng thừa nhận trước truyền thông rằng, ông đã quá non nớt khi nghĩ rằng mình đã sẵn sàng cho giải đấu khắc nghiệt như Premier League. Sự thực thì PL quá khủng khiếp khi so với Eliteserien – nơi mà ông chỉ phải đối đầu với 15 CLB khác và khoảng 4 người đại diện của các CLB.

Thần tượng Pep Guardiola và triết lý của HLV người TBN, Ole luôn duy trì lối đá nhanh, nhiệt và luôn khuyến khích các học trò thể hiện hết khả năng của mình một cách tự nhiên nhất. Tất cả các CLB ông đã nắm quyền đều thể hiện rõ triết lý này.


Sơ lược chiến thuật

Không có nhiều điều để nói ở thời điểm hiện tại. Kể từ khi được bổ nhiệm ngày 19/12/2018, Ole đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình, thậm chí đã gần với được đến cái “Miracle – Điều thần kỳ” mà Mourinho đã nhắc tới ở khoảng thời gian trước đó khi nói về ManUtd. Từ một đống hỗn độn, ông đã nhào nặn ra một khối hình tương đối rõ ràng, một lối đá đơn giản nhưng hiểu quả, và quan trọng nhất là hoàn toàn phù hợp với những con bài có sẵn trong tay. Giai đoạn hụt hơi cuối mùa giải chỉ là một hệ lụy, một nguyên nhân khách quan mà không một HLV nào có thể giải quyết tức thời.

Để hiểu thêm về những vấn đề chiến thuật, các bạn đọc lại ở post này nhé, mình k nhắc lại nữa. https://www.facebook.com/nobrainlessXIII/posts/327875984558012


>< Điểm mạnh


- Khả năng lựa cơm gắp mắm và sự linh hoạt

Ole chỉ gắn chặt với triết lý nhanh, nhiệt và phóng khoáng của mình, còn ông không cực đoan với một sơ đồ chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu nào cả. 3-5-2, 4-3-3, 4-4-2 đều đã được Ole sử dụng với các tình huống và tình thế khác nhau.

Khi gặp đối thủ dưới cơ, Ole chủ động đẩy cao đội hình, dồn ép đối phương ở 1/3 sân cuối, pressing rát và chủ động tìm kiếm bàn thắng. Với những đối thủ ngang hoặc trên tầm, Ole chủ động lùi sâu, và chờ đợi những pha phản công nhanh với những đường chuyền xuyên tuyến chuyển trạng thái cực nhanh của Pogba. Hay ông sẵn sàng dùng hẳn một cách riêng để tiếp cận đối thủ, ví dụ như trận thắng 2-0 trên sân khách trước Chelsea ở FA Cup. 4-4-2 kim cương đã được sử dụng để khóa chết Jorginho, buồng phổi của đội bóng áo xanh đến từ London.


Sự linh hoạt là một trong những yếu tố rất quan trọng cho sự thành công của một HLV. Tuy rằng vẫn có những HLV cực kỳ thành công mà không có hai phẩm chất này, ví dụ như Pep Guardiola, luôn cực đoan trung thành với một triết lý. Thế nhưng Pep là một điều gì đó rất khác biệt ở thế giới bóng đá hiện giờ, nói chung trước khi tập chạy, thì nên tập đi cho vững đã.


- Khả năng quản lý phòng thay đồ

Xuất phát điểm là một huyền thoại của ManUtd, ít nhiều cũng chắc chắn rằng Solskjaer sẽ có sự tôn trọng nhất định từ BLĐ và các học trò. Bên cạnh đó, rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở ManUtd hiện giờ đều đã từng là học trò của Ole ở đội trẻ. Ít nhất khi Ole muốn Pogba tập sút Penalty thì cũng không bị phản pháo lại rằng “Tôi có thể gửi cho ông một cuộn băng ghi lại cách tôi ghi bàn từ đủ mọi tư thế 🤨🤨🤨”. Đây cũng là một lợi thế cực kỳ lớn trong nghiệp quản lý nói chung. Sự tôn trọng sẽ là thứ mà các HLV ngoại lai khác sẽ tốn rất nhiều thời gian để chiếm được ở một đội bóng mới toanh nơi họ vừa mới đặt chân đến.


- Còn rất trẻ, khả năng thích nghi và học hỏi còn rất lớn.

Bóng đá đã biến động rất kinh khủng trong khoảng 15 năm trở lại đây với hàng loạt các công nghệ ứng dụng lên ngôi. Rất nhiều các HLV lão làng đã bị đào thải chỉ vì không thích nghi nổi với các thiết bị ứng dụng, và bị công nghệ đánh bại khi cố chấp giữ cách làm việc cổ điển của mình. Mourinho là một ví dụ cực kỳ điển hình (xưa có biên một bài khá dài dài về vấn đề này khi Mourinho chuẩn bị bị sa thải cơ mà mất rồi, lúc nào rảnh mình sẽ viết lại để các bạn rõ hơn). Ole cũng cho thấy mình rất tân tiến và bắt kịp thời đại với một loạt thay đổi bên ngoài đường pitch như training, y tế và những vấn đề khác liên quan.


>< Điểm yếu


- Khả năng phân tích và đọc trận đấu đang là một dấu hỏi

Trong những trận đấu khó khăn hoặc gặp bế tắc, Ole chưa cho người hâm mộ thấy được một câu trả lời tốt về khả năng đọc trận đấu và đưa ra những giải pháp tình huống tốt. Tuy nhiên, cũng không thể đánh giá nhiều vì mùa giải năm ngoái, lực lượng không cho phép ông có thể làm được gì tốt hơn nữa. Đưa ra được một lối đá ổn định đã là khó quá khả năng rồi.


- Kinh nghiêm

Ole là một HLV rất trẻ với một bản CV không hề hoành tráng và đáng tin. Điều đó dấy lên rất nhiều nghi hoặc khi BLĐ Quỷ Đỏ quyết định bổ nhiệm ông cho vị trí chính thức với một bản hợp đồng ba năm. Luis Van Gaal cũng từng đề cập đến vấn đề này. Một CLB lớn cần một thuyền trưởng tên tuổi để lèo lái chứ không phải một tay mơ. Những năm tháng được là học trò của Sir Alex Ferguson - chiến lược gia/ nhà quản trị vĩ đại của lịch sử, cũng sẽ là một ưu thế và điểm cộng cho Ole trong sự nghiệp ... nhai kẹo cao su của mình 🤭🤭🤭.


Kết luận

Pep Guardiola đã từng rất thành công với một bản CV trắng trơn khi bước lên đỉnh cao từ đội 2 của Barcelona. So sánh Ole với Pep, ManUtd với Barcelona thời điểm đó quả thực là một sự khập khiễng. Tuy nhiên, những người hâm mộ ManUtd hoàn toàn có quyền để hy vọng vào một điều gì đó tươi mới và bất ngờ. Sự bổ nhiệm Ole tuy có tính mạo hiểm nhất định, nhưng xét về hoàn cảnh và tình trạng hiện tại, đây là một quyết định hợp lý. Lương lậu không quá cao và bản hợp đồng chỉ có ba năm sẽ khiến cho mọi rủi ro nằm trong khoảng chấp nhận được.

Thay vì dồn hết sự chú ý vào vị HLV trẻ người Na Uy, chúng ta nên hiểu rõ hơn đặc tính của một CLB bóng đá hiện đại. Và nên chấp nhận một sự thật rằng, 50% sự thành công của Ole sẽ nằm trong tay của Ed Woodward, vị CEO đáng kính đầu trọc lốc của chúng ta, hãy đọc lại những bài viết trước của page để biết thêm chi tiết (bạn có thể tìm được list ở post tổng hợp những bài viết hay). Bạn không thể nhào nên một chiếc bánh sừng bò giòn tan từ những thau bột mỳ rác rưởi.

Hãy kiên nhẫn, chí ít là một năm, cá nhân mình nghĩ Ole sẽ làm được tốt công việc của mình.



151 views0 comments

Comments


bottom of page