top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

MASON GREENWOOD - TÀI NĂNG SÁNG GIÁ TIẾP THEO CỦA LÒ CARRINGTON

Updated: Jul 19, 2019

Tác giả: Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202

Nguồn số liệu: wyscout


 

Tổng quan

+ Quốc tịch: Anh

+ Tuổi: 17 (1/10/2001)

+ Vị trí: Tiền đạo

+ Chân thuận: Phải

+ CLB: Manchester United

+ Chiều cao: 1m81

+ Cân nặng: 65kg

Ưu điểm

+ Khả năng dứt điểm tốt: 4.07 pha dứt điểm mỗi trận với tỉ lệ trúng đích tương đối cao 58.7%, xG 0.5 mỗi trận, kết hợp với khả năng dứt điểm đa dạng, Mason Greenwood đã có được cho mình 31 bàn thắng ở cấp độ trẻ mùa giải vừa rồi, một thành tích ấn tượng đối với cầu thủ năm nay mới chỉ 17 tuổi.


+ Sở hữu cho mình kỹ năng đi bóng ấn tượng, tốc độ tốt, khả năng chuyển hướng nhanh, giữ thăng bằng ổn, tiền đạo trẻ này luôn là một mối nguy đối với các hậu vệ, đặc biệt là trong những tình huống 1 đấu 1. Trung bình mỗi trận, anh thực hiện 7.55 pha đi bóng với tỉ lệ thành công lên đến 80.8%.


+ Dù là một tiền đạo thế nhưng khả năng chuyền bóng, tạo cơ hội cũng như đóng góp vào lối chơi chung toàn đội của Greenwood là rất ổn với 32.29 đường chuyền mỗi trận cùng tỉ lệ chính xác 83.3%, trong đó có 1.8 đường chuyền dài với tỉ lệ chính xác 60.9%, tạo ra 1.84 cơ hội dứt điểm, progressive run là 3.05.


+ Cầu thủ người Anh thuận cả 2 chân, thường xuyên thực hiện những pha đá phạt bằng chân trái trong khi nhiều thông tin cho rằng anh là người thuận chân phải, một khả năng cực kỳ hiếm đối với các cầu thủ chuyên nghiệp, chứ chưa nói đến ở cấp độ trẻ.


+ Có khả năng di chuyển không bóng tuyệt vời, điều rất cần thiết cho MU hiện tại khi đội bóng này đang thiếu những cầu thủ có thể chơi không bóng tốt.

Nhược điểm

+ Với chiều cao chỉ 1m81 và nặng 65kg, Greenwood có một thân hình khá mỏng và có lẽ sẽ gặp khó khăn khi phải đối đầu với những hậu vệ có thể hình tốt ở PL.


+ Có chiều cao không đến nỗi tệ, thế nhưng khả năng không chiến của cầu thủ người Anh là khá kém với con số 2.27 lần tranh chấp trên không và chỉ chiến thắng có 27.6%.


+ Vẫn còn có những tình huống mà cầu thủ này quá tự tin, liên tục thực hiện những pha solo rồi mất bóng thay vì đưa ra những quyết định hợp lý hơn.

Lối chơi

+ Mason Greenwood xuất thân từ vị trí số 10, được đẩy lên vị trí tiền đạo ở mùa giải năm nay, vậy nên anh thường có xu hướng di chuyển rất rộng, tham gia vào các pha lên bóng, thậm chí tự cầm bóng triển khai tấn công cho cả đội. Được ca tụng là 1 Van Persie tiếp theo, thế nhưng nếu theo dõi anh thi đấu thì sẽ cảm thấy cầu thủ này giống với Rashford thời đá cho đội trẻ, thậm chí còn xuất sắc hơn. Cầu thủ trẻ người Anh này thường xuyên có những pha giãn biên rồi cut inside sau đó là tung ra cú dứt điểm, rất giống với người đàn anh ở đội 1. Tuy nhiên khả năng đóng góp vào lối chơi của Greenwood thì hơn hẳn so với Rashford.

Tổng kết

Mason Greenwood được đánh giá là một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất mà lò Carington sản sinh ra trong những mùa giải gần đây, cùng với những Angel Gomes, Tahith Chong, James Garner,... Với lối chơi hiện đại kết hợp cùng khả năng dứt điểm, rê bóng được đánh giá cao, anh có tiềm năng rất lớn để có thể phát triển trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc trong tương lai không xa. Tuy nhiên tuyển thủ U17 Anh vẫn cần phải học hỏi rất nhiều đồng thời cải thiện những điểm yếu về thể hình cũng như khả năng đưa ra quyết định trong một số tình huống. Việc được thi đấu dưới trướng một HLV thường xuyên sử dụng các cầu thủ trẻ như Solskjaer sẽ giúp cho anh có nhiều cơ hội chen chân vào đội 1 hơn. Bằng chứng là anh đã có 90 phút rất tốt trước Cardiff ở cuối mùa giải khi được cho xuất phát ở đội hình chính. Nếu như có thể giữ nguyên được đà phát triển như hiện nay cộng thêm việc được Solsa trao cho những cơ hội để tích luỹ kinh nghiệm, Mason Greenwood hứa hẹn sẽ trở thành cầu thủ lĩnh xướng hàng công của MU trong tương lai và là một quân bài quan trọng trong chiến lược phục hưng của nửa đỏ thành Manchester.




924 views0 comments

Comments


bottom of page