top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Sanchez

MANUTD 2019/2020: SANCHEZ

Tác giả: Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202

Chuyên mục Squad Review hôm nay sẽ đến với cháu ba đời của Mozart, nghệ sĩ Piano Alexis Sanchez qua bài viết của Anh Duc Nguyen.

Tổng quan

- Tên: Alexis Alejandro Sanchez - Tuổi: 30 (19/12/1988) - Quốc tịch: Chile - Vị trí: Tiền đạo cánh/trung tâm - Số áo: 7 - Chân thuận: Phải - Chiều cao: 1m69 - Cân nặng: 62kg - Hợp đồng: £350,000/TUẦN và có thể lên đến £500,000/TUẦN tuỳ thuộc các khoản thưởng kéo dài đến năm 2022

Đánh giá chung

Gia nhập Man Utd vào kì chuyển nhượng mùa đông năm 2018, Sanchez đem đến cho các cổ động viên niềm hi vọng về một tiền đạo đẳng cấp, một cầu thủ là đầu tàu đưa đội bóng đến với vinh quang đã lẩn tránh họ quá lâu. Thế nhưng, sau 1,5 năm ở đội bóng với tổng cộng 45 trận đấu, tiền đạo người Chile chỉ để lại nỗi thất vọng khi chỉ đóng góp vỏn vẹn 5 bàn thắng và 9 kiến tạo. Không những thế, việc được nhận lương cao nhưng đóng góp thì lại ít khiến cho Sanchez bị nhiều cầu thủ trong đội bóng không ưa, đồng thời cũng trở thành cột mốc để những De Gea, Pogba,... đưa ra những yêu cầu về lương bổng.

Về lối chơi, Sanchez là mẫu cầu thủ inside forward điển hình và sẽ phát huy tối đa năng lực khi được đội bóng thi đấu xoay quanh mình. Đó chính là lí do vì sao anh thăng hoa đến như vậy trong màu áo của Arsenal. Tuy nhiên khi chuyển sang thi đấu cho Man Utd, Sanchez không còn được cung cấp bóng nhiều như ở Arsenal, đồng thời cũng phải thực hiện nhiều công việc hơn so với thời ở sân Emirates, khiến cho anh đang gặp rất nhiều khó khăn ở đội bóng mới.

Điểm mạnh

- Sanchez có thể thi đấu được mọi vị trí trên hàng công khi đã từng đá cánh phải ở Udinese và Barcelona, đá cánh trái và trung phóng tại Arsenal.

- Kĩ năng dứt điểm tốt. Cứa lòng, úp mu, lốp bóng, volley, … Alexis đều làm rất tốt. Những kĩ năng dứt điểm này đã được cầu thủ người Chile thể hiện rất nhiều khi còn thi đấu tại Arsenal, tuy nhiên ở Man Utd chúng ta vẫn chưa được thấy điều đó nhiều.

- Khả năng tạo cơ hội cho đồng đội rất tốt. Cầu thủ số 7 có khả năng quan sát cũng như chuyền bóng xuất sắc, giúp anh có thể tung ra những đường chuyền đặt đồng đội vào vị trí cực kì thuận lợi để ghi bàn. Con số 0.23 xA mỗi 90 phút mùa giải vừa qua của Sanchez là tương đối ổn đối với một cầu thủ chạy cánh như anh. Có lẽ việc được thi đấu bên cạnh những cầu thủ như Xavi, Iniesta, Messi, Ozil, … đã giúp cho cầu thủ này học được ở họ rất nhiều về khả năng chuyền bóng.

- Sở hữu thể hình khá đậm cùng với dáng người lùn lùn cho nên trọng tâm cơ thể của cầu thủ số 7 là khá thấp, giúp anh giữ được thăng bằng tốt khi đi bóng, khiến cho đối thủ rất khó lấy bóng trong chân cầu thủ này.

- Thực hiện những tình huống đá phạt khá tốt. Những tình huống đá phạt dù xa hay gần đều rất nguy hiểm khi cầu thủ người Chile thực hiện khi anh vừa có khả năng chuyền bóng ấn tượng cũng như có những cú đặt lòng rất chính xác. Tuy nhiên hiện tại ở Man Utd, cựu cầu thủ Arsenal không được thực hiện nhiều những tình huống đá phạt do Solsa có vẻ thích những pha nắc mù mắt của Rashford hơn.

- Đánh đàn hay, yêu động vật (chó) và thỉnh thoảng hay trốn sang Việt Nam đi hát.

Điểm yếu

- Là mẫu cầu thủ CỰC KỲ TỐN BÓNG. Sanchez là kiểu cầu thủ mà sẽ trở nên hiệu quả khi có quả bóng trong chân, còn khi không có bóng anh sẽ trở nên cực kì vô hại. Đó chính là lí do vì sao anh lại tỏa sáng rực rỡ khi ở Arsenal bởi đồng đội lúc đó đều dồn hết bóng cho anh và thi đấu xung quanh cầu thủ người Chile. Còn hiện tại ở Man Utd, đã có kiểu cầu thủ như vậy và tầm ảnh hưởng khi có bóng trong chân của anh này có lẽ lớn hơn rất nhiều khi bóng nằm trong chân của Sanchez, đó chính là Paul Pogba.

- Kĩ năng off-ball tương đối tệ. Là mẫu cầu thủ tốn bóng nên dĩ nhiên Sanchez sẽ rất ít khi di chuyển để build-up mà thường xuyên đến gần đồng đội lấy bóng rồi sau đó xử lí cá nhân. Trung bình anh chỉ chạy từ 9.5 - 10km mỗi trận (gần như không bao giờ đạt đến mốc 10km) cho thấy cầu thủ này lười di chuyển như thế nào.

- Lối đá tương đối một màu khi chỉ có một bài cut-inside từ bên cánh trái vào, giống y hệt người đồng đội đến từ nước Pháp, Martial

- Đóng góp phòng ngự cực tệ. Nếu như xem trên TV, mọi người sẽ thấy là Sanchez đá rất chăm chỉ, luôn chạy theo lấy bóng rất nhiệt. Tuy nhiên thực tế, cầu thủ người Chile chỉ năng nổ trong khu vực của mình và những đóng góp trong phòng ngự của anh gần như không đáng kể. Con số 0.9 lần tắc bóng và 0.5 lần cắt bóng mỗi 90 phút nhìn qua thì cũng không đến nỗi nào đối với một cầu thủ chạy cánh như Sanchez thế nhưng anh chỉ làm những điều đó ở trong phạm vi hoạt động của mình còn cầu thủ người Chile hầu như không có giúp đỡ gì cho Luke Shaw trong công việc phòng ngự.

- Thể hình nhỏ con nên rất thọt không chiến khi anh chỉ chiến thắng có 0.4 lần khi tranh chấp trên không tại PL mùa giải vừa rồi.

Tổng kết

Sanchez là một mẫu cầu thủ cực kì tốn bóng và cần đồng đội phải thi đấu xung quanh mình, giống như ở Arsenal. Tuy nhiên ở Man Utd lúc này, Paul Pogba mới là hạt nhân của đội bóng. Dù rằng các đồng đội cũng đã hỗ trợ cho cầu thủ người Chile rất nhiều nhưng những màn thể hiện của anh vẫn chỉ toàn là thất vọng. Không những thế với mức lương £500,000/TUẦN mà đóng góp gần như bằng không, Alexis khiến cho rất nhiều đồng đội phải đố kị cũng như lấy anh làm tấm gương để gây áp lực lên ban lãnh đạo khi kí hợp đồng mới.

Nhiều cổ động viên hy vọng rằng Alexis Sanchez sẽ phần nào lấy lại được phong độ như thời còn thi đấu ở Arsenal. Còn theo ý kiến người viết, chuyện ấy sẽ không bao giờ xảy ra vì vốn dĩ Sanchez đã không phù hợp với Man Utd rồi. Ban lãnh đạo sẽ cần phải tống khứ cầu thủ người Chile càng nhanh càng tốt, thậm chí chịu mất tiền để giải phóng hợp đồng cũng được. Thà mất tiền oan còn hơn là để lại đội bóng một cục nợ, một người làm xáo trộn nội bộ đội bóng, một tấm gương xấu để các cầu thủ khác nhìn vào mà vòi vĩnh ban lãnh đạo tăng lương.



175 views0 comments

Comments


bottom of page