top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Nemanja Matic

Tác giả: Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202


 
Tổng quan

Tên: Nemanja Matic Tuổi: 30 (1/8/1988) Quốc tịch: Serbia Vị trí: Tiền vệ phòng ngự Số áo: 31 Chân thuận: Trái Chiều cao: 1m94 Cân nặng: 84kg Hợp đồng: £120,000/tuần đến năm 2020 (có chỗ ghi £140,000/tuần)

Đánh giá chung

Được Jose Mourinho đem về đội bóng với mức giá 35 triệu bảng + 5 triệu addons sau khi đã chứng minh được đẳng cấp của mình trong quãng thời gian ở Benfica và Chelsea, rõ ràng Nemanja Matic là bản hợp đồng mà HLV người Bồ Đào Nha đem về với mong muốn nâng cấp đội hình của Man Utd ngay lập tức. Và ông đã thành công với điều đó khi Matic thi đấu rất tốt ngay trong mùa giải đầu tiên tại sân Old Trafford. Thế nhưng sang mùa giải thứ hai, có vẻ như gánh nặng tuổi tác đã bắt đầu đè lên vai của cầu thủ người Serbia, khiến cho anh thi đấu không thực sự tốt trong mùa giải vừa qua. Tuy vậy, Matic vẫn là một trong những cầu thủ quan trọng bậc nhất ở Man Utd lúc này và gần như chắc chắn sẽ có một suất đá chính trong sơ đồ của HLV Solskjaer mùa sau nếu như đội bóng không có sự biến chuyển nào về lực lượng trong kì chuyển nhượng này.

Trong hai mùa giải khoác áo Quỷ Đỏ, Nemanja Matic đã ra sân tổng cộng 87 trận,đóng góp 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo. Về lối chơi của Matic, anh là một mẫu tiền vệ phòng ngự khá toàn diện khi vừa có khả năng phòng ngự, vừa có khả năng cầm trịch tuyến giữa. Anh vừa đóng vai trò là cầu thủ thu hồi bóng, vừa là cầu thủ điều tiết nhịp độ trận đấu ở Man Utd. Tuy nhiên ở tuổi 30, cầu thủ người Serbia đã xuống sức rất nhiều và điều này dấy lên những nghi ngại về khả năng đóng góp của Matic ở mùa sau trong một hệ thống rất trọng thể lực của Solsa, nhất là khi đối tác hoàn hảo của anh là Herrera đã chia tay đội bóng.

Ưu điểm

Điểm mạnh nhất của Matic có lẽ nằm ở tư duy chơi bóng của cầu thủ này. Cầu thủ người Serbia có nhãn quan chiến thuật, cảm quan không gian cũng như khả năng đọc tình huống rất tốt, những phẩm chất cần thiết khi thi đấu ở vị trí của một playmaker.

Cùng với đó, khả năng chuyền bóng của Matic cũng rất ấn tượng. Cầu thủ số 31 có thể thực hiện tốt cả những pha chuyền ngắn lẫn chuyền dài. Những đường chuyền của anh rất vừa lực và có độ chính xác cao, tạo điều kiện cho đồng đội có thể khống chế một cách dễ dàng. Trung bình mỗi trận ở mùa giải trước, tuyển thủ Serbia có 59.22 đường chuyền, đạt tỉ lệ thành công 89.1%, trong đó có 4.59 đường chuyền dài với tỉ lệ chính xác 62.2%.

Ngoài ra khả năng phòng ngự của Matic cũng là rất ổn. Anh không phải là mẫu cầu thủ xông xáo trong phòng ngự mà thường sẽ giữ vị trí bọc lót cho hàng thủ và sử dụng khả năng phán đoán tình huống tuyệt vời của mình để đưa ra những tình huống cắt bóng hợp lí. Điều đó được thể hiện rõ qua các con số 1.8 pha tắc bóng, 1.1 pha cắt bóng, 1.9 lần phá bóng và 0.6 lần chặn những cú sút mỗi 90 phút của Matic tại PL mùa giải trước.

Với chiều cao 1m94 cùng với cân nặng 84kg cùng với đó là khả năng chọn vị trí hợp lí, cầu thủ người Serbia luôn làm tốt trong những pha tranh chấp tay đôi kể cả dưới mặt đất hay trên không. Anh có 19.11 lần tranh chấp tay đôi, thành công 50.3% và 3.45 lần tranh chấp trên không với tỉ lệ thành công 51%.

Nhược điểm

Điểm yếu lớn nhất mà Matic mắc phải đó chính là sở hữu một nền tảng thể lực tương đối kém. Dù hiện tại mới chỉ 30 tuổi (sắp sang tuổi 31), thế nhưng thể lực của anh đã suy giảm rất nhiều so với chính anh ở mùa giải trước chứ đừng nói đến thời điểm cầu thủ này còn đang thi đấu ở Chelsea. Anh thường xuyên phải nhận nhiệm vụ cover một khoảng sân cực kì rộng lớn khi mà các cầu thủ ở Man Utd dâng cao lên phía trên tấn công. Và khi một cầu thủ với thể lực yếu như vậy mà phải bao quát được cả một khu vực sân rộng lớn thì việc sai lầm xảy ra thường xuyên là điều dĩ nhiên. Chính vì vậy HLV Solskjaer đã phải bố trí Herrera thi đấu bên cạnh anh để có thể bù đắp vào khuyết điểm này.

Một điểm yếu nữa cũng cực kì là chí mạng đối với những cầu thủ thi đấu tiền vệ trung tâm, đặc biệt là ở vị trí chia bài đó chính là chỉ thuận một chân. Việc Matic chỉ thoải mái khi tung ra những đường chuyền bằng chân trái khiến cho những tình huống xử lí bóng của anh thường bị chậm mất đi một nhịp. Không những thế, chỉ cần đối phương chặn hết các phương án chuyền bóng và pressing rát thì Matic sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra anh cũng phạm lỗi tương đối nhiều với 1.12 lần mỗi trận và mùa vừa rồi, anh phải nhận tới 11 thẻ vàng trên tất cả các đấu trường.

Kết luận

Matic sẽ vẫn là một con bài quan trọng của Solskjaer mùa giải tiếp theo bởi anh là cầu thủ duy nhất ở Man Utd bây giờ có thể làm công việc của một playmaker. Tuy nhiên để có thể giảm tải gánh nặng cho cầu thủ người Serbia, ban lãnh đạo cần phải gấp rút tìm kiếm một người đá cặp phía trên phù hợp với anh, thay thế vị trí mà Ander Herrera để lại. Tuy nhiên sẽ tuyệt vời hơn nếu tìm được một cầu thủ có thể xoay vòng cùng với Matic và có khả năng thay thế anh trong 2-3 năm tới. Tuy vậy điều đó hiện tại là chưa thực sự cần thiết và việc tìm kiếm một cầu thủ thay thế vị trí Herrera vẫn là ưu tiên số 1 của đội bóng. Nếu có thể giải quyết được bài toán nơi hàng tiền vệ này thì đấy có lẽ sẽ là thành công lớn nhất trong kì chuyển nhượng mùa hè của Ed Woodward và Ole Gunnar Solskjaer và là cơ sở để người hâm mộ hi vọng vào một mùa giải thành công hơn cho đội bóng.




123 views0 comments

Коментарі


bottom of page