top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Mata

Bài viết của Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202

Tổng quan

Tên: Juan Manuel Mata Garcia Tuổi: 31 (28/4/1988) Quốc tịch: Tây Ban Nha Vị trí: Tiền vệ công/cánh phải Số áo: 8 Chân thuận: Trái Chiều cao: 1m70 Cân nặng: 63kg Hợp đồng: £135,000/tuần kéo dài đến năm 2021 kèm theo điều khoản gia hạn thêm một năm nếu được kích hoạt

Đánh giá chung

Được “The Chosen One” David Moyes đem về với mức giá 37 triệu bảng trong kì chuyển nhượng mùa đông năm 2014, Juan Mata, một trong những số 10 hay nhất Thế giới thời điểm bấy giờ, được kì vọng sẽ là cầu thủ vực dậy được một Man Utd đang rệu rã sau sự ra đi của Alex Ferguson. Tuy nhiên trải qua 5 mùa giải với 218 trận thi đấu, có vẻ như Mata đã thất bại với sự mệnh trên dù rằng cầu thủ người Tây Ban Nha là một trong những người thi đấu hay nhất tại đội bóng thời hậu Sir Alex.

Về lối chơi, Juan Mata khá giống với một số 10 cổ điển tuy nhiên lại có xu hướng di chuyển rộng và thi đấu vì tập thể nhiều hơn chứ không cần đội bóng xoay quanh như những số 10 cổ điển. Dù vậy ở sân Old Trafford, anh lại thi đấu nhiều ở vị trí tiền vệ cánh phải và có xu hướng bó vào trong chứ không phải là sau lưng tiền đạo. Tuy nhiên mùa giải tới đây, khi mà Ole Gunnar Solskjaer có vẻ như muốn Man Utd chơi với đội hình 4-2-3-1 thì việc cựu cầu thủ Chelsea được trả về vị trí số 10 quen thuộc là hoàn toàn khả thi và điều đó đã được thể hiện rõ trong giai đoạn pre-season này. Nhưng liệu đấy có phải là một sự lựa chọn đúng đắn không?

Điểm mạnh

Đầu tiên phải nhắc đến đó chính là khả năng tạo cơ hội cho đồng đội. Công việc của một số 10 là tạo ra các cơ hội ăn bàn cho đội bóng và Mata làm khá tốt việc đó. Anh thường xuyên tung ra những đường chuyền đặt đồng đội vào những vị trí nguy hiểm có thể dứt điểm. Trong số 40.12 đường chuyền mỗi trận ở mùa giải trước (tỉ lệ thành công 86.4%), có tới 5.13 đường chuyền vào khu vực final third và 3.02 đường chuyền vào khu vực cấm địa. Ngoài ra cầu thủ người Tây Ban Nha còn tung ra 1.4 key pass mỗi trận tại PL mùa giải trước. Dù vậy cầu thủ này chỉ có vỏn vẹn 2 đường kiến tạo trong cả mùa giải vừa rồi. Tuy nhiên những con số trên có thể sẽ được cải thiện nếu như Mata được thi đấu nhiều hơn ở vị trí sở trường là tiền vệ công chứ không phải chơi bên cánh như hiện tại.

Tiếp đến chính là cảm quan không gian của cầu thủ người Tây Ban Nha. Mata luôn có mặt tại những khoảng trống ở tuyến đệm, đồng thời cũng có thể nhìn ra được những khoảng trống mà đồng đội của anh có thể khai thác để tung ra đường chuyền đưa quả bóng tới vị trí đó.

Ngoài ra còn phải kể đến những tình huống đá phạt của nhà vô địch Thế giới 2010. Với những cú đặt lòng chân trái rất dẻo của mình, Juan Mata luôn cực kì nguy hiểm trong những tình huống thực hiện đá phạt ở khu vực sát với khung thành.

Là cầu thủ của những trận đấu lớn, những khoảnh khắc quan trọng. Mata có lẽ là cầu thủ clutch nhất của Man Utd thời điểm hiện tại. Anh tỏa sáng rất nhiều ở những thời khắc quan trọng như 2 bàn thắng trong trận Derby gặp Liverpool mùa giải 2014/2015, trong đấy có một cú đá cắt kéo tuyệt đẹp, pha đá phạt mở đầu cuộc lội ngược dòng trước Newcastle và Juventus, pha mở tỉ số khi đối đầu với đội bóng cũ Chelsea trong trận đấu mà Man Utd rất khát điểm cho một vị trí trong top 4, …

Là hình mẫu lí tưởng cho các cầu thủ trẻ noi theo. Có bằng về Marketing và Sport Science. Sở hữu blog cá nhân được nhiều fan đón đọc.

Điểm yếu

Khả năng đóng góp phòng ngự cực tệ. Dù rằng, Mata đã được Mourinho cải thiện rất nhiều về mặt phòng ngự nhưng nhìn chung anh vẫn là một cầu thủ rất tệ ở khâu này. Trung bình mỗi trận anh chỉ có cho mình 0.64 pha tắc bóng và 0.5 pha cắt bóng, những con số cho thấy khả năng phòng ngự của Mata gần như bằng không. Đây cũng chính là lí do khiến anh bị thất sủng dưới thời của Jose Mourinho ở Chelsea và bị bán sang Man Utd.

Sở hữu tốc độ tương đối chậm. Mata không có cho mình một tốc độ tốt khiến cho anh nhiều lúc không thể theo kịp được những pha bóng nhanh của Rashford, Martial hay James. Điều này đã được thấy rất rõ trong giai đoạn pre-season vừa rồi.

Thể lực không tốt. Việc năm nay đã bước sang tuổi 31 khiến cho thể lực của Mata không còn đảm bảo. Không những thế, việc thi đấu trong một hệ thống cực kì tốn thể lực của Solskjaer sẽ khiến cho vấn đề này càng thêm trầm trọng hơn đối với cầu thủ người Tây Ban Nha.

Thể hình quá nhỏ con khiến cho Mata gặp rất nhiều khó khăn trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Trung bình mỗi trận mùa giải trước anh chỉ có 10.75 tình huống tranh chấp và dành chiến thắng có 37% số đó.

Tổng kết

Nhìn chung, Juan Mata vẫn là một cầu thủ tốt trong đội hình Man Utd thời điểm hiện tại. Anh vẫn sẽ là một lựa chọn ổn cho vị trí số 10 nếu như Solsa quyết định chơi với sơ đồ 4-2-3-1 trong mùa giải tới. Tuy nhiên, điểm yếu về tốc độ cũng như việc bắt đầu có những dấu hiệu của tuổi tác sẽ khiến cho cầu thủ người Tây Ban Nha khó mà có một vị trí vững chắc trong đội hình chính khi mà trong tay Ole lúc này còn có một cầu thủ nhanh và khỏe hơn Mata rất nhiều dù khả năng làm bóng của cầu thủ này không bằng được với anh đó chính là Jesse Lingard. Với Lingard, Man Utd sẽ có một cỗ máy pressing hoạt động liên tục cùng với một cầu thủ có khả năng di chuyển không bóng thông minh. Còn Mata, anh sẽ là người liên kết với các cầu thủ trên hàng công, tạo ra cơ hội cho họ bằng khả năng quan sát và chuyền bóng của mình. Cả hai đều thi đấu rất tốt ở vai trò của một tiền vệ tấn công và cùng chờ xem khi bước vào mùa giải mới, ai sẽ là người mà huấn luyện viên người Na Uy tin tưởng giao cho trọng trách của một số 10 trong đội hình đội chủ sân Old Trafford.


Mới đây, ban lãnh đạo đội bóng vừa gia hạn hợp đồng với Mata thêm 2 năm nữa với mức lương £135,000/tuần. Theo ý kiến của người viết, việc gia hạn hợp đồng với mức lương tương đối cao như vậy (có thông tin là Mata đã chịu giảm £45,000) là hơi sai tuy nhiên vẫn chấp nhận được nếu như nhìn vào những đóng góp của Mata cho đội bóng ngoài lĩnh vực chuyên môn. Anh sẽ là một tấm gương tốt ở đội bóng để các cầu thủ trẻ có thể noi theo cùng với đó là làm hình ảnh cho câu lạc bộ thông qua blog cá nhân của mình. Có lẽ đó mới là lí do chính mà Ed Woodward cùng với các cộng sự quyết tâm giữ chân Mata ở lại thành phố công nghiệp Manchester.



111 views0 comments

Comentarios


bottom of page