top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Martial

Tổng quan

Tên: Anthony Jordan Martial (181cm, 76 kg) Tuổi: 23 (5/12/1995) Quốc tịch: Pháp Số áo: 11 Vị trí: Inside Forward Trái Hợp đồng: £250,000 cho đến 2024

Đánh giá chung

Martial được Luis Van Gaal đưa về sân Old Trafford với mức giá £36 triệu Bảng kèm £22 triệu addons sau một mùa giải ấn tượng với Monaco. Trong ba mùa giải gắn bó với đội bóng Con Cuốc à nhầm Công Quốc nước Pháp, Martial đã thi đấu 70 trận và có cho mình 15 bàn thắng. Những màn trình diễn của cầu thủ trẻ được đánh giá là triển vọng nhất thời điểm bấy giờ đã thuyết phục BLĐ Manchester United chi đậm để có được chữ ký của mình với mục đích làm mới lại một đội hình già nua rệu rã.


Mặc cho những kỳ vọng đặt lên vai, tính riêng trong mùa giải đầu tiên dưới màu áo Đỏ, Martial đã thi đấu đến 49 trận trên mọi đấu trường, và đã ghi 17 bàn thắng. Martial như thổi một làn gió mới vào hành lang cánh trái của ManUtd với những pha đi bóng tốc độ và dứt điểm hiểm hóc của mình. Chính sự chói sáng của Martial ngay mùa giải đầu tiên đã góp phần khiến Memphis Depay bật bãi chỉ sau hai mùa giải khoác áo ManUtd. Và kỳ vọng về một Henry mới của Premier League đang sáng hơn bao giờ hết.


Tuy nhiên, với những biến động về thượng tầng liên tục, và sự thay đổi lối đá/ giáo trình huấn luyện liên tục đúng vào giai đoạn vàng để phát triển kỹ năng đã khiến Martial tụt lại phía sau với những cầu thủ đồng trang lứa rất nhiều. Bản thân cầu thủ người Pháp có lẽ cũng chưa bao giờ tỏ ra cố gắng và thực sự muốn bứt phá về góc độ cá nhân. Ở tuổi 23.5, có lẽ đã muộn để có thể hy vọng Martial sẽ nâng tầm bản thân trong tương lai.

Ưu điểm

- Tốc độ và kỹ năng rê bóng dính chân là thứ vũ khí lợi hại nhất của Martial. Với những cầu thủ rê bóng kiểu này, rất khó để hậu vệ đối phương có thể cản phá đúng lúc mà không gây phạm lỗi. Kiểu rê bóng này cũng rất lợi hại bởi nó cho phép cầu thủ đổi hướng rất nhanh và đột ngột. Ngoài ra, kết hợp các động tác giả phần thân trên, các hậu vệ sẽ rất khó phán đoán những động tác tiếp theo của dribbler.


- Khả năng place shot rất mẫu mực. Kỹ năng dứt điểm lòng trong (đặt/cứa lòng) của Martial luôn có quỹ đạo rất hiểm hóc.


- Tâm lý thi đấu luôn duy trì ở mức bình ổn, không nóng k lạnh. Không rõ đây là ưu hay nhược nữa. Vì Martial là mẫu cầu thủ sẽ không bao giờ nôn nóng mà bỏ lỡ cơ hội, nhưng cũng sẽ không bao giờ tỏ ra quyết tâm chiến thắng khi đội nhà đang ở thế rượt đuổi tỷ số.

Nhược điểm

- Đóng góp phòng ngự cực kỳ tệ, Martial gần như chỉ làm cho có trong những pha yêu cầu phòng ngự/ pressing. Không có sự quyết tâm cũng như quyết liệt cần thiết, kiểu như anh sợ va chạm bị đau vậy. Thông số chỉ ra, Martial chỉ vỏn vẹn có 2.7 pha áp sát và tác động khiến đối phương mất bóng mỗi trận. Tất cả các chỉ số phòng ngự liên quan đều ở mức dưới 0.3 lần/ trận, (cực cực cực cực cực cực)xN thấp.


- Off ball cực cực tệ, trong những pha buildup, Martial gần như chỉ giữ nguyên vị trí bên hành lang trái của mình và chờ đồng đội chuyền bóng cho. Trong những pha bóng mà đội nhà đã đưa bóng thành công vào khu vực Final Third, khả năng off ball của Martial cũng k khá khẩm gì hơn. Anh không biết cách để chiếm lĩnh không gian, để có những pha di chuyển hút người, kéo cầu thủ phòng ngự của đối phương ra khỏi vị trí để tạo khoảng trống cho đồng đội. Chỉ số xG/Shot của Martial cũng chỉ là 0.13 cũng cho thấy hiệu quả dứt điểm của Martial cũng rất thấp mặc cho số lần chạm bóng trong vòng cấm của Martial là cực kỳ cao (7.9 lần mỗi trận)


- Lối xử lý on ball quá một màu và đơn điệu. Tuy sở hữu hai vũ khí đáng sợ nhất của một dribbler đó là tốc độ và kỹ năng rê bóng dính chân, nhưng Martial đi bóng quá đơn giản. Đó là lý do chính sau mùa giải đầu tiên bùng nổ, Martial đã bị bắt bài bởi phần lớn các cầu thủ phòng ngự ở PL. Do đó các pha đi bóng của Martial không còn có hiệu quả cao. Martial chỉ có 38% chiến thắng trong những pha đối đầu. 51.3% chiến thắng trong những pha rê bóng nói riêng (và cũng chỉ vỏn vẹn có 1.6 lần qua người thành công). Tỷ lệ làm mất bóng/ xử lý lỗi của Martial cũng rất cao, trung bình 3.4 lần mỗi trận. Mội lối đá cực kỳ 50/50 may rủi.


- Đá một kèo, ngoài cái chân phải ra thì gần như Martial không bao giờ sử dụng các bộ phận khác trên cơ thể của mình.


- Chuyền kém, tầm nhìn kém, kiến tạo kém. Ngoài việc có xG/xA (bàn thắng/ kiến tạo kỳ vọng) chỉ là 0.3/0.18 mỗi trận, những con số cực kỳ kém cỏi cho một cầu thủ thi đấu ở hàng công, Martial chỉ có trung bình 0.22 pha assist mỗi trận, 0.14 lần kiến tạo gián tiếp. Những pha chuyền bóng của Martial gần như tuyệt đối là những pha trả bóng an toàn, không có tính chất đột biến hoặc kiến tạo. Cái này bản thân tôi cũng đéo hiểu, vì Martial khi on ball luôn ngẩng đầu quan sát rất sành điệu chứ k như Rashford. Nhưng đéo biết tại sao anh không bao giờ tung nổi một đường chuyền ra hồn. Lúc nào cũng chỉ là rê, rê, rê và rê, rồi hoặc là sút hoặc là mất bóng. Chịu


- Ngại va chạm nên không bao giờ tranh chấp bóng bổng, đầu thì đéo có tóc nhưng lúc nào cũng sợ nhảy lên nhảy xuống nhiều, tóc rối bù lại phải cần đến Rejoice siêu mượt đcm 😒😒😒. Thể hình không phải là quá cùi mía nhưng Martial chỉ có 38% chiến thắng trong những pha tranh chấp trên không.


- Lười, lười cả trên sân thi đấu lẫn trên sân tập cũng như là ý thức tự tập luyện đcm. Thế nên dù trần tiềm năng cao nhưng đéo bao giờ đạt đến ngưỡng được.

Kết luận

Các thông số nói lên rằng, Martial là mẫu cầu thủ thi đấu cực kỳ tốn bóng, nhưng output lại quá thấp so với kỳ vọng. Với hàng tá những nhược điểm nêu trên và thực tế đã chứng minh, gạt đi tất cả những lời tâng bốc và cam đoan từ BLĐ ManUtd và kỳ vọng từ NHM, Martial có lẽ đã chính thức trở thành một cầu thủ hạng 2 và không còn cơ hội nào để tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình. Sống trong một tập thể toàn những cầu thủ hạng hai nhưng ăn lương hạng nhất, không quá khó hiểu khi Martial được hưởng hẳn mức lương cao ngất ngưởng £250,000/ tuần. Thực sự điên rồ và ngu đần từ phía BLĐ ManUtd.


Anthony Martial, một sự tiếc nuối thực sự với bản thân người viết. Đây cũng là một trong những trường hợp hiếm hoi mình dự đoán sai về sự phát triển mà lại không phải vì yếu tố chấn thương ngoài dự kiến. Martial hội tụ đầy đủ các yêu cầu để trở thành một cầu thủ chạy cánh Tier 1, tốc độ, kỹ năng nền, sự lạnh lùng trong tâm lý thi đấu. Tuy nhiên, chính sự lười nhác trong thái độ tập luyện/ thi đấu của anh và sự thiếu động lực đã khiến cho anh chững lại và bỏ lỡ gần như toàn bộ giai đoạn vàng để trui rèn. Cộng thêm lối đá thụ động và ích kỷ của mình, thậm chí sẽ rất khó để Martial có thể là core player của một đội bóng trông Top 8 của Premier League chứ đừng nói là ManUtd. Trong 1-2 mùa giải tới, có lẽ Martial vẫn sẽ có suất đá chính bên hành lang cánh trái bởi đội bóng cần ưu tiên bổ sung những vị trí khác. Tuy nhiên, nếu tiếp tục coi Martial như một nhân tố chính trong quá trình gây dựng lại đội bóng những năm kế tiếp, thiết nghĩ cộng đồng NHM nên quen với hình ảnh một đội bóng hạng hai, chứ không nên mơ về chức vô địch làm gì cho xa xôi. Bởi một chiếc siêu xe không thể chạy bằng khối động cơ của xe thồ được.




166 views0 comments

Kommentarer


bottom of page