top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Luke Shaw

Updated: Jul 19, 2019

Tác giả: Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202

Tổng quan

Tên: Luke Paul Hoare Shaw

Tuổi: 24 (12/7/1995)

Quốc tịch: Anh

Vị trí: Hậu vệ cánh trái

Số áo: 23

Chân thuận: Trái

Chiều cao: 1m85 (có nơi ghi 1m81)

Cân nặng: 75kg

Hợp đồng: £195,000/tuần đến năm 2023 với điều khoản tự động gia hạn thêm một năm nếu kích hoạt.

Đánh giá chung

Ai là fan của Quỷ đỏ chắc đều còn nhớ trận đấu giữa MU và PSV Eindhoven diễn ra vào ngày 15/9/2015, trận đấu đã thay đổi hoàn toàn số phận của một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất nước Anh lúc bấy giờ. Phút thứ 15 của trận đấu, nhận bóng bên cánh trái, Luke Shaw như một cơn bão xộc thẳng vào trong vòng cấm của đối thủ. Anh vượt qua 2 cầu thủ của PSV trước khi ngã xuống bởi pha tắc bóng đầy quyết liệt của Hector Moreno. Mọi thứ sau đó đều là thảm kịch đối với cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Southampton. Anh được chẩn đoán gãy xương chày cùng với xương mác chân phải và sẽ phải ngồi ngoài 6 tháng. Khi trở lại thi đấu, anh đã không còn là chính mình nữa. Cầu thủ người Anh liên tục bị HLV thời điểm đó là Mourinho chỉ trích và nhiều người nghĩ rằng việc Shaw phải rời sân Old Trafford sẽ sớm xảy ra. Nhưng không, bằng nghị lực phi thường của mình, cầu thủ vừa bước qua tuổi 24 cách đây ít ngày đã dần dần lấy lại được phong độ, khôi phục được niềm tin từ ông thầy Mourinho và quay trở lại vị trí hậu vệ cánh trái số 1 ở đội bóng.


Trong năm mùa giải thi đấu cho đội bóng phía Bắc nước Anh, Luke Shaw thi đấu tổng cộng 106 trận, dành 3 danh hiệu cùng với đó là giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2018-2019 của đội bóng, một thành tựu xứng đáng dành cho anh sau những gì cầu thủ này phải trải qua. Về lối chơi, Shaw là một hậu vệ cánh mang thiên hướng tấn công với tốc độ và khả năng phối hợp tốt với các đồng đội, tuy nhiên kể từ sau khi gặp chấn thương, ảnh hưởng về tâm lí có lẽ đã khiến anh nhát hơn và dần trở thành một hậu vệ thủ tốt công tù như chúng ta thấy ngày nay.

Ưu điểm

- Về khả năng phòng ngự, Shaw là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của anh tại PL lúc này. Trung bình mỗi trận, cầu thủ số 23 có 1.9 pha tắc bóng, 0.7 pha can thiệp, 2.8 pha phá bóng và 0.4 lần chặn cú sút (theo Whoscored), những con số khá ấn tượng đối với một hậu vệ trái. Ngoài ra, Shaw còn có một tốc độ rất tốt, giúp anh có thể theo kèm tốt được những máy chạy tại PL.

Với chiều cao 1m85, cầu thủ số 23 tranh chấp trên không tương đối tốt với 2.97 lần tranh chấp mỗi trận và thành công 52.6%.


- Shaw cũng có rất nhiều đóng góp cho đội bóng trên mặt trận tấn công. Anh đóng vai trò quan trọng trong quá trình triển khai bóng lên phía trên, nhất là khi biết rằng hướng lên bóng chủ yếu của Man Utd mùa giải trước là cánh trái với tam giác Shaw – Pogba – Martial. Điều đó được thể hiện rõ qua con số 0.56 xGBuildup và 6.48 Deep Progressions ở mùa giải vừa qua, cho thấy được sự đóng góp vào lối chơi chung toàn đội của hậu vệ cánh người Anh.


- Ngoài ra cảm quan không gian cũng như tư duy chơi bóng của Luke Shaw đều rất tốt. Anh di chuyển linh hoạt, tạo ra các lựa chọn chuyền bóng cho đồng đội hoặc di chuyển thu hút cầu thủ đối phương, mở ra khoảng không cho các cầu thủ khác. Không những thế, Shaw còn thay đổi vị trí linh hoạt tuỳ thuộc vào người đá phía trên anh. Ví dụ khi bên trên là những cầu thủ có xu hướng cut inside nhiều và thường xuyên bó vào trung lộ thì Shaw sẽ bám biên hơn và ngược lại đối với những cầu thủ phía trên có xu hướng bám biên.

Nhược điểm

- Luke Shaw rất hay chấn thương, đặc biệt là từ sau pha gãy chân định mệnh đó. Theo thống kế của transfermarkt, cầu thủ người Anh đã nằm viện 187 ngày và bỏ lỡ 27 trận đấu của MU kể từ khi hồi phục hoàn toàn chấn thương trên. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lí thi đấu của anh cũng như khiến cho quá trình phục hồi phong độ gặp nhiều khó khăn.


- Tạt cực tệ. Con số 2.31 lần mỗi 90 phút và chỉ thành công 26.9% đã nói lên điều đó. Đa số những tình huống nguy hiểm mà Shaw tạo ra được ở mùa giải vừa qua đều là nhờ vào những quả căng ngang vào phía trong chứ không phải tạt bóng. Tuy nhiên anh đang dần cải thiện khả năng này, bằng chứng là anh được trao quyền đá phạt góc và đã thực hiện 15 tình huống trong mùa giải trước.

Khả năng phán đoán của cầu thủ người Anh khiến người ta phải đặt dấu hỏi, nhất là sau khi chứng kiến những sai lầm của cầu thủ này trước Wolverhampton, Man City và đặc biệt là pha phá bóng hụt trong trận đấu gặp Huddersfield.


- Phạm lỗi khá nhiều với 1.4 lần mỗi trận và phải nhận tổng cộng 12 thẻ vàng ở mùa giải trước

Thể lực tương đối kém khi mà bước vào giai đoạn cuối mùa, những tình huống bỏ vị trí của Shaw xuất hiện nhiều hơn và thường xuyên có những pha lên công về thở. Tuy nhiên điều này có thể thông cảm được bởi lối chơi của Solskjaer áp dụng lên Man Utd yêu cầu yếu tố thể lực nhiều hơn so với người tiền nhiệm Mourinho.

Tổng kết

Luke Shaw đã trải qua một mùa giải tương đối thành công cùng với Man Utd và xuất sắc giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng. Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung, cầu thủ số 23 vẫn chỉ là một hậu vệ cánh hạng 2 ở PL lúc này. Ở tuổi 24, khả năng phát triển của Shaw lúc này gần như không còn và anh sẽ phải cố gắng rất nhiều nếu như muốn trở thành hậu vệ cánh top đầu ở PL. Dù vậy, ban lãnh đạo vẫn đặt trọn niềm tin ở Shaw với một bản hợp đồng kỉ lục dành cho một hậu vệ trái với thời hạn kéo dài đến năm 2023 (theo quan điểm của người viết thì mức lương £195,000/tuần dành cho một cầu thủ như Shaw là cực kì phi lí, đặc biệt là nếu so sánh với mức lương của các hậu vệ cánh trái khác).


Mùa giải tới đây, Shaw sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Solskjaer. Anh cùng với bộ đội người Pháp Pogba và Martial sẽ tạo thành một tam giác tấn công nguy hiểm bên cánh trái và đấy sẽ là mũi tấn công chính của Man Utd trong mùa giải tới. Mũi tấn công này sẽ còn nguy hiểm hơn nữa nếu như cầu thủ người Anh có thể cải thiện được khả năng tạt bóng của mình. Cùng với đó nếu có thể làm tốt hơn nữa ở công việc phòng ngự, việc có một vị trí vững chắc tại sân Old Trafford và trở thành một hậu vệ trái hàng đầu ở PL hoàn toàn nằm trong tầm tay của Luke Shaw.



198 views0 comments

Comentarios


bottom of page