top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Jesse Lingard

Xin mời phó thủ lĩnh Gucci Gang tại Nhà Hát Old Trafford - người mẫu, dancer kiêm Rapper Jesse Ellis Lingard lên sân khấu.

Xin quý vị khán giả cho một tràng pháo tay thật nồng nhiệt trào đón Lingard đến với bài viết của Tác giả: Hung Luu -https://www.facebook.com/khonghoanhao ngày hôm nay 😍😍😍.

Clap Clap Clap 🤤🤤🤤.

Tổng quan

Tên: Jesse Lingard (175cm, 62kg) Tuổi: 26 (15/12/1992) Số áo: 14 Vị trí: Tiền vệ/Tiền đạo Hợp đồng: £100,000/ tuần đến 2021. Dự kiến mức lương sẽ tăng lên đến £130,000 nếu gia hạn.

Quá trình thi đấu

Jesse Lingard là cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo của Manchester United, anh gia nhập đội bóng áo đỏ thành Manchester từ năm bảy tuổi. Tới thời điểm hiện tại, trên internet vẫn lưu lại hình ảnh Lingard tập luyện cạnh Cristiano Ronaldo trong những lần siêu sao người Bồ Đào Nha tới tham gia vào những buổi tập của những lứa trẻ tại Carrington để truyền cảm hứng (cho dù không có bằng chứng cho thấy khả năng nhảy múa của Lingard là do người đàn anh truyền lại).


Sau rất nhiều lần được cho mượn tại các đội bóng hạng dưới, Lingard đã được Louis Van Gaal cho phép có màn debut trong trận đấu mà Manchester United đối đầu với Swansea mùa giải 2014-2015. Rất không may khi Lingard chỉ thi đấu được vỏn vẹn 24 phút rồi phải rời sân vì một chấn thương đầu gối, còn đội bóng của huấn luyện viên người Hà Lan kết thúc trận đấu bằng kết quả thua 2-1. Chấn thương của Lingard khiến anh phải rời xa sân cỏ tới 114 ngày, khiến anh biến mất trong phần còn lại của mùa giải khi không được ra sân cho đội 1 và lại được đem cho Derby mượn ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Màn breakthrough của Lingard chỉ thực sự xuất hiện ở mùa giải sau đó – mùa giải cuối cùng của Louis Van Gaal tại Old Trafford – khi cầu thủ người Anh được ra sân 24 trận tại Premier League. Tuy nhiên, dấu ấn thực sự mà cầu thủ xuất thân từ lò Carrington tạo ra lại nằm ở đấu trường Cúp FA khi anh tung cú volley một chạm tung lưới Crystal Palace ở phút 111 của trận chung kết, giúp Manchester United giành chức vô địch FA Cup lần đầu tiên kể từ năm 2004 trong tình cảnh thi đấu thiếu người.


Cơ hội ra sân của Lingard ở mùa giải sau đó không có dấu hiệu gia tăng với sự xuất hiện của Mourinho cùng Henrikh Mkhitaryan tại sân Old Trafford, cho dù anh đã có pha solo mở tỉ số tuyệt vời ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên của ông thầy người Bồ - trận đấu mà Manchester United đã vượt qua ĐKVĐ Premier League Leicester City tại Community Shield. Vị thế của Lingard tại đội bóng áo đỏ thành Manchester vẫn chỉ nằm ở mức một cầu thủ tiềm năng, một chân chạy để tung vào sân từ ghế dự bị trong suốt mùa giải đó và nửa đầu mùa giải sau. Khi nói về Lingard, các CĐV Manchester United thường xuyên sử dụng cụm từ "tài năng trẻ 25 tuổi" như một cách mỉa mai về khả năng phát triển của cầu thủ người Anh, dù anh vẫn kịp ghi bàn trong trận chung kết Carabao Cup nơi đội bóng của Mourinho đã đánh bại Southampton với tỉ số 3-2 để giành chức vô địch.


Mọi chuyện chỉ thực sự thay đổi vào những ngày cuối tháng 11 năm 2017, một trận đấu kỳ lạ mở ra một chuỗi trận cũng kỳ lạ không kém với các CĐV Manchester United: Ashley Young lập cú đúp, còn Lingard có pha solo từ phần sân nhà, đi bóng qua 2 hậu vệ trước khi tung cú sút chéo góc thành bàn. Biệt danh "Messi Lingard" ra đời, và chỉ riêng trong tháng 12, Lingard đã ghi tổng cộng 6 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo cho đồng đội tại Premier League. Không may (vâng, lại là không may) cho Lingard khi anh dính một chấn thương nhỏ và không còn duy trì được phong độ. Sự đen đủi của Lingard kéo dài từ kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2017 cho đến cả mùa giải vừa qua, khi sự xuất hiện của Alexis Sanchez mang lại quá nhiều xáo trộn đồng thời phong độ của cả đội không ổn định do những rối loạn thượng tầng. Sự rối loạn phong độ cũng như việc phải gặp những chấn thương lặt vặt xuyên suốt mùa giải đã khiến Lingard có một năm thi đấu không thành công, anh chỉ ghi được 5 bàn và 4 kiến tạo trong số 36 trận đã ra sân mùa trước.

Tổng quan về lối chơi

Lingard là cầu thủ có thể thi đấu ở nhiều vị trí trên hàng công. Jose Mourinho – người sử dụng Lingard nhiều nhất cho đến thời điểm hiện tại – đã xếp tiền vệ người Anh thi đấu ở mọi vị trí trên hàng công: cánh trái, cánh phải, hộ công (tiền vệ công) và cả tiền đạo.

Tuy nhiên, vị trí mà tuyển thủ người Anh thi đấu đem lại hiệu quả cao nhất vẫn là vị trí số 10, trong một hàng tiền vệ 3 người với double pivot đá phía sau. Giai đoạn thi đấu thành công nhất của Lingard chính là khi anh được xếp đá ở đỉnh của hàng tiền vệ Manchester United, với Paul Pogba và Nemanja Matic thi đấu phía sau.


Lingard gây ấn tượng ở khả năng hoạt động không bóng thông minh và hiệu quả. Không sở hữu tốc độ xé gió hay phẩm chất kỹ thuật cao siêu, tiền vệ người Anh chọn cách đóng góp cho mặt trận tấn công nhờ vào những tình huống di chuyển linh hoạt, luôn tìm được khe của hàng thủ đối phương để xuất hiện ở điểm mù của các trung vệ. Một trong những ví dụ tiêu biểu cho khả năng di chuyển của Lingard là bàn thắng vào lưới Chelsea trong khuôn khổ Premier League tháng 2 năm ngoái, khi cầu thủ Manchester United đã lỉnh vào vòng cấm và đón đường tạt bóng từ Romelu Lukaku để đánh đầu tung lưới Courtois. Một bàn thắng tương tự cũng được Lingard ghi ở vòng 4 cúp FA mùa giải vừa qua: anh bình tĩnh di chuyển chọn vị trí trong vòng cấm, nhận đường chuyền ngang của Lukaku sau đợt phản công và nhẹ nhàng đặt lòng đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của Petr Cech.

Khi không có bóng, Lingard là một trong những cầu thủ nhiệt tình nhất trong việc giành lại trái bóng từ đối thủ. Tiền vệ người Anh cùng với Ander Herrera là những người có số lần gây áp lực lên cầu thủ cầm bóng của đối phương nhiều nhất. Lingard được coi là cỗ máy pressing ở tuyến trên của Manchester United, một người giúp cân bằng tấn công và phòng ngự mà không cần đến trái bóng trong chân.


Ưu điểm

- Khả năng di chuyển không bóng thông minh và sức rướn khá tốt. Một phiên bản thấp hơn về độ thính nhạy vị trí của Thomas Mueller – người được mệnh danh là "kẻ đánh cắp không gian".


- Khả năng dứt điểm tốt, biết dứt điểm bằng đầu và cả hai chân với độ hiệu quả ở mức khá (tác giả nhận gạch chỗ này rồi nhé 🤣🤣🤣)


- Thi đấu đơn giản, không màu mè, khi cầm bóng thì giữ bóng rất tốt và không tốn bóng để có thể hoạt động hiệu quả.. Có khả năng link-up với các vị trí khác trên hàng công với lối chơi thông minh và chịu khó hi sinh.


- Hỗ trợ phòng ngự tốt ở tuyến trên. Tích cực pressing các hậu vệ để giành lại quyền kiểm soát bóng. Một trong những cầu thủ chạy nhiều nhất của Manchester United với nguồn thể lực hết sức ấn tượng.

- Có duyên khi thi đấu những trận cầu lớn, hát không hay nhưng nhảy rất đẹp, rất cá tính.


Nhược điểm

- Thể hình thấp bé, khung xương nhỏ và cũng không có được trọng tâm thấp khiến Lingard chỉ là Lingard chứ không phải Messi – anh thường gặp khó khi bị đặt vào tình thế phải đọ sức mạnh với các hậu vệ.


- Cổ chân không dẻo, lực cổ chân không ổn định nên những cú sút xa hay chuyền dài của cầu thủ mang áo số 14 mang nhiều tính may rủi. Đỡ bóng tốt, nhưng xử lý trong phạm vi hẹp không quá ấn tượng.


- Cảm quan về không gian tốt nhưng nhãn quan chiến thuật không nổi bật. Lingard là một cầu thủ thiên về kết nối, chạy chỗ và dứt điểm hơn là kiến tạo. Điểm trừ về độ dẻo cổ chân và lực chân không ổn định cũng ảnh hưởng đến khả năng chuyền bóng của tiền vệ này, một yếu tố rất quan trọng khi thi đấu ở vị trí số 10.


- Tỏ ra không hiệu quả khi thi đấu ở cánh với khả năng tạt bóng chỉ ở mức trung bình và tốc độ cũng không quá nhanh. Lingard thường bị cô lập khi thi đấu dạt biên, một phần đến từ việc bộ đôi hậu vệ cánh của Manchester United thi đấu khá tù ở mặt trận tấn công trong vài mùa giải gần đây.


- Nhảy đẹp nhưng khuôn mặt hơi đáng ghét (có nhiều người nói trông hơi hãm). Một trong những lý do khiến Lingard là một trong những cầu thủ có nhiều anti-fan nhất Manchester United. Ngoài ra post bài lên Instagram hơi nhiều (lại có một số người cho rằng gây ảnh hưởng xấu tới quá trình học tập và trưởng thành của tuyển thủ môn Hóa Marcus Rashford).

Kết luận

Jesse Lingard là một trong những cầu thủ hiếm hoi của Manchester United có khả năng di chuyển và hoạt động không bóng tốt. Với sự có mặt của Paul Pogba, vai trò dàn xếp và kiến tạo trong đội hình của Ole Gunnar Solskjaer không cần thêm bất cứ chân chuyền sáng tạo nào nữa. Lingard cung cấp sự thông minh, nhạy bén và khả năng di chuyển không biết mệt mỏi đủ để phá vỡ hàng phòng ngự của đối phương, đồng thời khả năng hoạt động không bóng và hỗ trợ phòng ngự của anh cũng giúp ích rất nhiều cho việc chuyển trạng thái của cả đội.


Tuy nhiên, ở tuổi 26 (sắp sang 27 trong vài tháng nữa), khả năng phát triển thêm của Lingard là không còn. Những điểm yếu về cổ chân và lực chân thiếu ổn định sẽ luôn hiện hữu, và tồn tại theo suốt phần còn lại trong sự nghiệp của cầu thủ mang áo số 14, ngăn cản anh đạt đến một đẳng cấp cao hơn. Ngoài ra thể hình thấp bé cũng khiến Lingard gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với những cầu thủ phòng ngự ở châu Âu.


Với vị thế là một trong những gương mặt thành công của Carrington được đưa lên đội một và duy trì được vị trí của mình, có thể tin tưởng rằng những tháng ngày Lingard còn gắn bó với đội bóng chủ sân Old Trafford còn khá dài. Bản thân người viết cho rằng những cáo buộc và thái độ tiêu cực của các cổ động viên đối với Lingard về cuộc sống trên Instagram là một sự bất công: cầu thủ này vẫn luôn hết mình mỗi khi ra sân thi đấu cho đội bóng áo đỏ, và thể hình của tiền vệ mang áo số 14 cho thấy rằng anh là một trong những gương mặt chăm chỉ trong phòng tập để cải thiện những điểm yếu của mình. Vấn đề của Lingard là anh cần lấy lại phong độ sau những chấn thương vặt ở mùa giải trước, và được xếp một vai trò phù hợp trong hàng tấn công – nơi cầu thủ này có thể sử dụng những điểm mạnh của mình để đóng góp vào lối chơi. Lingard không phải là siêu sao – nhưng sự xuất hiện của anh sẽ khiến các ngôi sao khác trên hàng công có thể tỏa sáng rực rỡ hơn.


Có nhiều nguồn tin cho rằng Lingard sắp được Ban lãnh đạo Manchester United mời gia hạn với mức lương tăng lên £130,000 mỗi tuần. Sẽ là thành công khi Lingard ký vào hợp đồng với thời hạn 5 năm – dù sao, khả năng đóng góp của tiền vệ này cho đội chủ sân Old Trafford xứng đáng với con số đó (và chắc chắn lớn hơn Juan Mata, người vừa ký hợp đồng mới với mức lương £140,000). Việc cùng với Marcus Rashford là hai ví dụ tiêu biểu cho sự thành công trong công tác đào tạo trẻ của lò Carrington không phải là yếu tố chủ chốt – chính tài năng và khả năng đóng góp vào thành tích trên sân cỏ của Lingard là lý do khiến cho Manchester United cần phải giữ chân cầu thủ này.



260 views0 comments

コメント


bottom of page