top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Fred

Tác giả Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202


 
Tổng quan

Tên: Rodrigues Santos Frederico

Tuổi: 26 (5/3/1993)

Quốc tịch: Brazil

Vị trí: Tiền vệ trung tâm

Số áo: 17

Chân thuận: Trái

Chiều cao: 1m69

Cân nặng: 64kg

Hợp đồng: £170,000/ tuần đến năm 2023 (có chỗ ghi £120,000/ tuần)

Đánh giá chung

Được đem về sân Old Trafford trong niềm vui của các CĐV khi đã nẫng tay trên được một mục tiêu mà Pep Guardiola rất thèm muốn. Tuy nhiên không một ai có thể ngờ rằng, bản hợp đồng trị giá 52 triệu Bảng đến từ Shakhtar Donetsk lại thể hiện một bộ mặt bạc nhược đến như vậy trong màu áo Man Utd. Và có lẽ, đội bóng phía bên kia thành phố đang rất biết ơn những người hàng xóm khi đã giúp họ né được một quả bom xịt đắt tiền (thực chất là rất hả hê vì đã lừa được Man Utd).


Mùa giải vừa qua, Fred đã ra sân tổng cộng 25 lần cho Man Utd, đóng góp 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Anh đã trải qua nửa đầu mùa giải không mấy suôn sẻ với Mourinho khi không được trao nhiều cơ hội thi đấu và chỉ khi Ole Gunnar Solskjaer tiếp quản chiếc ghế nóng, mọi thứ mới bắt đầu khởi sắc hơn đối với tiền vệ người Brazil. Ở MU, anh thường được bố trí thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch phải trong hàng tiền vệ 3 người và đôi khi là ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ.

Ưu điểm

- Khả năng thoát pressing tốt: Với khả năng xử lí khéo léo khi có bóng trong chân, Fred luôn làm tốt trong những tình huống bị đối thủ áp sát nhanh cướp bóng.


- Kỹ năng chuyền bóng của Fred là khá ổn. Trung bình mỗi trận ở mùa giải trước, anh tung ra 57.96 đường chuyền với tỉ lệ chính xác 86.8%. Tuy nhiên khả năng chuyền dài của anh thì không thực sự tốt với con số 5.72 đường chuyền trong mỗi 90 phút. và chỉ thành công 61.2%.

Nhược điểm

- Vấn đề tiếp theo của Fred chính là khả năng chọn vị trí rất kém. Rất nhiều tình huống cựu cầu thủ Shakhtar Donetsk bỏ vị trí hoặc di chuyển lung tung, khiến cho khoảng trống ở vị trí của anh bị lộ ra cho đối thủ khai thác vào,gây áp lực cực lớn cho hàng phòng ngự (đặc biệt là cánh phải khi anh thi đấu ở vị trí lệch phải trong sơ đồ 3 tiền vệ).


- Khả năng quan sát của tuyển thủ người Brazil cũng không được tốt. Dù sỡ hữu cho mình khả năng pressing tốt, tuy nhiên những gì mà Fred làm sau đó thì rất đáng thất vọng. Cảm quan về không gian của cầu thủ này thực sự có vấn đề. Anh không có một tầm nhìn đủ tốt để có thể tung ra những đường chuyền thuận lợi cho các đồng đội thay vì đưa họ vào những tình thế khó khi nhận bóng hoặc tệ hơn là để đối thủ đoạt lại quyền kiểm soát bóng, đặt đội nhà vào tình huống nguy hiểm.


- First touch của cầu thủ số 17 là cực kỳ kém. Đã rất nhiều lần ở mùa giải vừa rồi MU mất đi một cơ hội tấn công hoặc phải đối mặt với một tình huống phản công nguy hiểm của đối thủ khi Fred khống chế bóng bước một lỗi, điển hình là tình huống đỡ bóng cực kì thiếu cảm giác sau đường chuyền của De Gea, tạo cơ hội cho Diogo Jota ghi bàn thắng gỡ hòa trong trận đấu gặp Wolverhampton ở vòng 33 PL mùa giải vừa rồi.


- Ngoài ra, decision making - khả năng quyết định tình huống của Fred rất tệ hại. Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, mọi quyết định sai lầm đều sẽ phải trả giá. Thế nhưng Fred thường xuyên đưa ra những lựa chọn rất khó hiểu. Lúc bị áp sát nhanh, nên phải chuyền và chạy để tạo ra khoảng trống lên bóng thì anh lại lựa chọn xử lý thiếu an toàn. Hoặc lúc đã thoát pressing thành công, nên chuyền để đẩy bóng vào final third nhanh nhất có thể thì anh lại quyết định tiếp tục đi bóng để rồi mất bóng. Hoặc có những tình huống anh nhận bóng trong tư thế rất thoáng và trống trải, thì thay vì đi bóng tạo khoảng trống, anh lại quyết định một đường chuyền an toàn. Thực sự khó hiểu.


- Một điểm yếu chí mạng nữa của cầu thủ người Brazil đó chính là thể hình nhỏ con cùng với khả năng giữ thăng bằng kém. Thi đấu ở một môi trường mà yếu tố thể hình luôn được đặt lên hàng đầu cho nên Fred luôn gặp rất nhiều khó khăn trong những pha tranh chấp tay đôi. Con số 20.77 lần tranh chấp mỗi trận với tỉ lệ thành công chỉ 31.8% tại PL đã cho thấy rõ được sự yếu kém của Fred ở khả năng này. Chính vì vậy cầu thủ số 17 luôn là mục tiêu nhắm đến của đối phương trong những cuộc chiến ở khu vực giữa sân và luôn là điểm yếu nhất trong hàng tiền vệ của đội bóng áo đỏ.

Kết luận

- Fred là một cầu thủ thi đấu với lối đá rất nhiệt, cực kỳ máu lửa và không ngại va chạm, một phong cách mà các CĐV của Man Utd rất yêu thích (họ gọi đây là dòng máu của Quỷ). Tuy nhiên với thân hình thấp bé nhẹ cân như vậy, lối đá của cầu thủ người Brazil thực sự không hiệu quả một chút nào, nhất là ở môi trường như PL. Sẽ là hợp lý hơn cho Fred nếu như anh lựa chọn cho mình một lối đá phù hợp với thể hình của mình, cải thiện khả năng kiểm soát không gian và đọc trận đấu, từ đó có những quyết định khôn ngoan hơn, giống như những gì mà Busquet ở Barcelona hay Fernandinho ở Man City đang làm bây giờ.


- Theo quan điểm cá nhân của người viết, cho đến thời điểm này, có thể kết luận rằng Fred là một bản hợp đồng thất bại của đội chủ sân Old Trafford, một cú lừa đau đớn của Shakhtar Donetsk. Có lẽ cầu thủ người Brazil sẽ không bao giờ có thể đáp ứng được kỳ vọng của đội bóng chủ quản và người hâm mộ. Tuy nhiên với mức lương £170,000/ tuần như hiện tại, sẽ rất ít đội bóng có thể đáp ứng được nhu cầu này và giải thoát cho MU. Vậy nên tương lai của Fred sẽ vẫn ở Old Trafford và mùa giải tới nhiều khả năng HLV Ole Gunnar Solskjaer sẽ sử dụng anh với vai trò một cầu thủ xoay vòng, trừ khi có một đội bóng nào đó đưa ra một lời đề nghị thích hợp để đưa cầu thủ người Brazil này khăn gói rời Old Trafford - điều có lẽ sẽ không diễn ra trong tương lai gần.



181 views0 comments

Comments


bottom of page