top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Daniel James

Tác giả: Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202


 

[DANIEL JAMES ]

- Quốc tịch: Xứ Wales

- Tuổi: 21 (10/11/1997)

- Vị trí: Tiền vệ cánh

- Chân thuận: Phải

- Chiều cao: 1m70

- Cân nặng: 76kg

- Chuyển đến từ Swansea City với mức phí chuyển nhượng £15m


 

MU vừa trải qua một mùa giải thất vọng nữa, và hứa hẹn sẽ lại có một mùa hè mua sắm điên rồ để tiếp tục con đường tìm lại ánh hào quang xưa. Bruno Fernandes, Harry Maguire, James Rodriguez, Matthijs de Ligt, … đều có tin được MU nhắm tới. Thế nhưng phát súng đầu tiên của đội chủ sân Old Trafford tại kỳ chuyển nhượng này lại không phải là bất kỳ bom tấn nào ở trên, mà là tiền vệ trẻ 21 tuổi người xứ Wales, Daniel James.


James khởi đầu sự nghiệp của mình ở lò đào tạo của Hull City. Anh giành 6 năm tập luyện ở đây trước khi quyết định gia nhập Swansea City vào năm 2014. Tại sân Liberty, tuyển thủ xứ Wales từng bước tiến bộ và dần trở thành một phần quan trọng của đội bóng. Kỳ chuyển nhượng mùa đông 2019, Leeds United đã gần như có được chữ ký của cầu thủ 21 tuổi này, tuy nhiên một số vấn đề dã xảy ra khiến cho thương vụ không thể được hoàn tất. Và có lẽ James không thể ngờ được rằng vụ chuyển nhượng thất bại này lại mở ra cánh cửa đến với sân Old Trafford cho anh sau đó không lâu.


Daniel James được biết đến bởi tốc độ khủng khiếp của mình, vì vậy đã có nhiều người so sánh anh với cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018, Kylian Mbappe (lol). Và với tốc độ như vậy, anh luôn là một cầu thủ đầy nguy hiểm trong những tình huống phản công. Xét trong các tiền vệ thi đấu tại Championship, James xếp thứ 3 về số lần fast break với trung bình 0.25 lần mỗi trận. Ngoài tốc độ ra thì khả năng đi bóng của cầu thủ xứ Wales cũng ấn tượng không kém. Mùa giải vừa qua, anh thực hiện trung bình 6.51 pha đi bóng trong một trận đấu và thành công đến 76.2%, một con số tương đối cao. Với khả năng đi bóng của mình, James khiến cho đối thủ thường xuyên phải phạm lỗi để có thể ngăn anh lại với 2.78 lần mỗi trận, đặc biệt trong những tình huống 1 đối 1 như dưới đây khi anh đẩy bóng và sử dụng tốc độ để vượt qua đối thủ, buộc cho người theo kèm anh phải chọn 1 trong 2 phương án: phạm lỗi hay bỏ người.


Ngoài ra Daniel James còn là một cầu thủ cực kỳ nguy hiểm trong khu vực Final Third. Mùa giải vừa rồi trung bình mỗi trận đấu anh tung ra 2.41 cú sút với tỉ lệ trúng đích 37.3%, tạo ra 1.24 cơ hội dứt điểm và chạm bóng 3.69 lần trong vòng cấm. Cầu thủ trẻ người xứ Wales thường đưa ra những quyết định rất tốt, điển hình là đường chuyền cho Gareth Bale như tình huống dưới đây, giúp tuyển xứ Wales tạo ra một cơ hội nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc tự mình dứt điểm ở tình huống này.


Một điểm mạnh nữa của cầu thủ số 21 này chính là sở hữu cho mình một work-rate cực kỳ ổn cùng với đó là khả năng pressing tốt. Đây là những phẩm chất mà Solskjaer sẽ rất cần khi mà mùa tới nhiều khả năng HLV người NaUy sẽ cho MU thi đấu với lối chơi high-pressing và quick transition.


Tuy nhiên cựu cầu thủ Swansea vẫn còn điểm yếu cần phải cải thiện đó là khả năng dứt điểm. Rất nhiều tình huống mà James có cơ hội thuận lợi để dứt điểm, thế nhưng anh lại sút bóng ra ngoài hoặc sút bóng đi thiếu lực. Nếu như cầu thủ xứ Wales có thể xử lí tốt hơn những tình huống đó thì số bàn thắng của anh có lẽ sẽ lớn hơn con số 5 rất nhiều. Ngoài ra thể hình của James cũng là một vấn đề đáng ngại khi mà thân hình của anh tương đối nhỏ con nếu so với các cầu thủ to lớn ở PL.

Tổng kết

Nhiều khả năng ở mùa giải tới, HLV Solskjaer sẽ xây dựng một lối chơi nhanh và nhiệt, pressing tầm cao cho MU và những cầu thủ có workrate cao và đầy nhiệt huyết như Daniel James sẽ cực kỳ phù hợp với triết lý đấy. Cầu thủ người xứ Wales hứa hẹn sẽ là một quân bài chiến lược đầy thú vị trong tay HLV người Na Uy ở mùa giải tiếp theo.


Với số tiền £15m, một mức giá được đánh giá là đắt đối với một cầu thủ mới có một mùa giải ấn tượng ở Championship (thực ra là vì Tottenham mua được Jack Clarke ngon hơn với giá chỉ £8m, còn trẻ hơn 3 tuổi nữa), Daniel James được các CĐV kì vọng sẽ chiếm một suất đá chính trong đội hình hiện tại, đẩy Martial và pianist lên ghế dự bị. Tuy vậy điều này là khá viển vông ở thời điểm hiện tại (chứ không muốn nói cực kì viển vông), bởi lối đá của cầu thủ xứ Wales là rất đơn điệu, chỉ có đúng một bài là dốc bóng đua tốc và ở PL sẽ rất khó để có những tình huống thoải mái chạy như vậy. Mẫu tiền vệ như Daniel James ở Anh rất nhiều, có thể kể đến như Walcott, Wright-Phillips, hay phần nào đó là Sterling (mùa 2013-2014). Vậy nên chỉ hy vọng rằng cầu thủ số 21 này sẽ có thể thi đấu tốt trong vai trò của một wildcard có khả năng tạo đột biến trong một thế trận bế tắc, và mong rằng có thể phát triển để trở thành một tiền vệ cánh xuất sắc trong tương lai (trông no hope vl).

921 views0 comments

Comments


bottom of page