top of page

ManUtd 2019/2020: Dalot

Tổng quan

Diogo Dalot sinh ngày 18/3/1999 tại Braga, Bồ Đào Nha, gia nhập FC Porto năm 9 tuổi. Thi đấu 21 trận cho U17, 35 trận cho U19 và 8 trận cho FC Porto trước khi chuyển đến Manchester United với mức giá 20 triệu bảng với bản hợp đồng 5 năm.

Điểm mạnh

- Cao 1m83, nặng 77kg, thể hình là một ưu thế của Dalot nếu so với các cầu thủ khác cũng vị trí. Tỷ lệ tranh chấp bóng thành công của Dalot được duy trì ở mức ổn định – 43.9%, không chiến thành công tương đối cao với một hậu vệ biên 55.6%.

- Khả năng đọc vị trí khá tốt với 5.25 lần cắt bóng mỗi trận.

- Ở mặt trận tấn công, Dalot tỏ ra rất hiệu quả với những pha tạt bóng của mình, trung bình Dalot tung ra 4.62 pha tạt bóng mỗi trận, đạt tỷ lệ thành công 45.5%, một con số rất ấn tượng.

- Khả năng rê dắt bóng và kỹ năng qua người của Dalot cũng rất tốt, trung bình mỗi trận đấu Dalot cố gắng đưa bóng vượt qua đối phương 2.07 lần, đạt tỷ lệ thành công 74.4%.

Điểm yếu

Sở hữu một bộ kỹ năng rất tốt nhưng tốc độ không phải là điểm mạnh của Dalot, rất đáng tiếc khi đây là một yếu điểm cực lớn khi thi đấu ở vị trí hậu vệ biên.

Kết luận

Với một bộ kỹ năng rất tốt ở tuổi 19, cùng với một cuộc sống yên bình và một tính cách rất chuyên nghiệp, ổn định, và cầu tiến, Dalot đã thuyết phục ManUtd chi ra 20 triệu bảng phá hợp đồng với Porto để đưa anh về sân Old Trafford. Một mức giá không đắt, nhưng là một dấu hỏi khá lớn cho một cầu thủ 19 tuổi chỉ mới chứng minh bản thân ở các giải U17 và U19, mới chỉ thi đấu cho FC Porto tổng cộng 8 trận. Thế nhưng các chuyên gia phân tích lại nhận định, đây là một món hời của ManUtd.

Với các fan ManUtd lâu đời, nhìn Dalot thi đấu các bạn sẽ thấy hình bóng của Gary Neville ngày nào nhưng thiếu đi một chút máu lửa. Dalot có thể hình dung là một bản năng cấp của Darmian ở mặt tấn công (cầu thủ người Ý rất đáng tin cậy khi phòng thủ, nhưng hoàn toàn vô hại khi tấn công vì không biết tạt, không biết rê dắt, và chậm).


So với các cầu thủ cùng tầm tuổi ở cùng vị trí, Dalot đang rất nổi bật ở sự điềm tĩnh, chắc chắn, khả năng đưa quyết định đúng lúc, khả năng đọc trận đấu và cảm quan không gian cũng rất đáng lưu tâm với một cầu thủ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Những trận đấu đầu tiên cho ManUtd, Dalot đã thể hiện tương đối chuẩn xác khả năng của mình ở độ tuổi 19. Thi đấu tròn vai, ổn định và không mắc lỗi.


Thế nhưng, Dalot cần làm gì để có thể đạt được những bước thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp, và liệu Dalot có thể trở thành một trụ cột của ManUtd trong tương lai ở vị trí hậu vệ biên hay không lại là một dấu hỏi lớn vì những yếu tố sau.


1. Phong cách thi đấu: Dalot không phải mẫu hậu vệ biên hiện đại như Alves hay Dani Carvajal, nhưng người luôn có xu hướng lao lên phía trước. Dalot mang hơi hướng của hậu vệ biên cổ điển, ưu tiên trọng trách phòng thủ trước khi hướng đến mặt trận tấn công. Mặc dù sở hữu một bộ kỹ năng tấn công khá tốt (khả năng khống chế bóng một chạm, rê dắt, tạt bóng), nhưng mindset của Dalot đang tự hạn chế khả năng của bản thân vì ở môi trường bóng đá hiện đại, yêu cầu tấn công đặt ra với hậu vệ biên là rất lớn. Với bản thân của Dalot hiện giờ, anh có thể phù hợp với những hệ thống triển khai bóng chậm rãi, và buildup từ hàng hậu vệ. Còn trong những hệ thống đá nhanh, yêu cầu hậu vệ biên kiểm soát một lượng lớn không gian và phải có mặt ở final third một cách thường xuyên thì sự thích nghi của Dalot vẫn là một dấu hỏi. Mà việc thay đổi tư duy và cách đọc trận đấu không phải thứ có thể thay đổi một sớm một chiều (các bạn quá quen với những trường hợp cầu thủ đá hay ở đội này, nhưng lập tức mất phong độ ở đội kia rồi đúng không)


2. Sự thiếu hụt về một tốc độ bùng nổ cả khi có bóng và không bóng sẽ rất khó khiến cho Dalot có thể bứt tầm trở thành Tier 1 khi thi đấu ở hành lang cánh, đặc biệt là ở vị trí hậu vệ biên. Mà tốc độ gần như là yếu tố thuộc về thể chất bẩm sinh là chính, không thể cải thiện thông qua luyện tập đơn thuần. Vì thế, Dalor sẽ cần cải thiện rất nhiều để có thể bù đắp cho khiếm khuyết này, khả năng dự đoán tình huống phải cực kỳ tốt, khả năng đưa quyết định tức thời cũng cần phải rất tốt để gia tăng hiệu quả cho những pha tấn công, và khả năng đọc trận đấu cũng phải rất xuất sắc để tránh trường hợp bỏ vị trí và không quay về phòng ngự kịp thời.


Do hai vấn đề trên, một liên quan đến tư duy, và một liên quan đến thể chất, có lẽ gần như là bất khả thi cho Dalot để vươn tầm đến Tier 1 ở vị trí hậu vệ biên. Cái tên gần nhất ở vị trí này lên Tier 1 mà không mạnh về tốc độ là huyền thoại người Đức Phillips Lahm, mà Lahm thì có tất cả những thứ đã được nhắc ở trên để bổ khuyết cho nhược điểm về tốc độ của mình. Hy vọng Dalot đến tầm của Lahm thì khả năng gần như con số 0. Đánh giá chủ quan, Dalot sẽ đủ khả năng đá chính cho những đội bóng trung bình, và xoay vòng cho những đội bóng lớn. Còn sẽ rất khó để bứt tầm lên Tier 1.

Có một hướng đi khác mà người viết đưa ra, đó là với thể hình ổn, bộ kỹ năng tấn công (khống chế một chạm, chuyền ngắn, chuyền dài, rê dắt), và phòng ngự (chọn vị trí, tranh chấp) khá tốt và một nền tư duy thông minh (khả năng đọc trận đấu, đọc tình huống, đưa ra quyết định, cảm quan không gian), sẽ là hợp lý hơn nếu Dalot chuyển vào thi đấu ở vị trí tiền vệ và train thành mẫu All-Rounder Carrilero, một vệ tinh kết nốt những vị trí xung quanh mình, Ander Herrera đang đá rất tốt vai trò này. Đây là mẫu tiền vệ kiểu Jack of all trades, Master of none, cái gì cũng làm được nhưng chẳng có cái gì nổi bật, mô tả đúng chuẩn Dalot ở thời điểm hiện tại. Thi đấu ở giữa sân giúp cho việc thiếu hụt tốc độ không còn là một yếu điểm quá lớn (bản thân Dalot không chậm, chỉ là không nhanh để đá ở vị trí hậu vệ biên thôi), và có thể phát huy hết lối tư duy thông minh khi chơi bóng của mình.

Chúng ta sẽ cùng chờ Ole Gunnar Solskjaer và các đồng nghiệp trả lời !!!



266 views0 comments

Comentarios


bottom of page