top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ManUtd 2019/2020: Andreas Pereira

Updated: Jul 19, 2019


 

Tổng quan

Tên: Andreas Pereira (178cm, 71kg) Tuổi: 23 (01/01/1996) Số áo: 15 Vị trí: Tiền vệ Hợp đồng: £30,000/tuần Vừa ký hợp đồng mới tới 2023 với option gia hạn thêm 1 năm.

Quá trình thi đấu

Andreas Pereira gia nhập Manchester United từ PSV Eindhoven, câu lạc bộ cũ của một cựu cầu thủ Quỷ đỏ khác là Memphis Depay. Sau màn tỏa sáng trong màu áo PSV tại Manchester United Premier Cup – giải đấu có tiền thân là Nike Premier Cup được tổ chức cho các cầu thủ lứa trẻ trên khắp thế giới – được tổ chức năm 2011 tại Manchester, Pereira đã gia nhập Manchester United theo sự mời gọi của huấn luyện viên huyền thoại Alex Ferguson. Đội bóng áo đỏ thành Manchester đã phải đánh bại cả Arsenal, Chelsea và Liverpool để đưa được tài năng trẻ người Brazil về với học viện của mình. Dù vậy, tới tháng 4 năm 2012, Pereira mới có màn ra mắt cho đội U-18 vì gặp những trục trặc trong thủ tục giấy tờ.


Pereira thi đấu nổi bật ở các lứa trẻ và gây ấn tượng cho huấn luyện viên người Hà Lan Louis Van Gaal khi ông đang dẫn dắt Manchester United. Quay lại thời điểm năm 2015 khi vừa xảy ra vụ "đào thoát" của Angel Di Maria khỏi sân Old Trafford, đội bóng vùng Tây Bắc nước Anh được kỳ vọng là sẽ có một tương lai tươi sáng với những tài năng trẻ như Adnan Januzaj, Memphis Depay, Anthony Martial và Andreas Pereira – cầu thủ được rất nhiều người coi là gương mặt sáng giá nhất tại Carrington vào thời điểm đó, một người khiến các cổ động viên bớt tiếc nuối "the one that got away" Paul Pogba khi cầu thủ người Pháp chứng minh quyết định chuyển sang Juventus của mình là chính xác với liên tiếp những màn trình diễn ở đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, màn ra mắt của Pereira tại sân Old Trafford lại là một thảm họa khi Manchester United để thua muối mặt 4 bàn không gỡ ngay trên sân nhà trước một MK Dons với những cầu thủ vô danh. Suốt phần còn lại của mùa giải đó, Pereira gần như không có cơ hội để thể hiện bản thân với chỉ tổng cộng 80 phút thi đấu tại Premier League, tất cả tới từ băng ghế dự bị khi thế trận đã an bài.


Trong hai mùa giải kế tiếp, Pereira được đem cho mượn tại Granada và Valencia – hai đội bóng đều thi đấu là La Liga, một giải đấu được cho là phù hợp với cầu thủ người Brazil hơn. Sau hai mùa giải được đánh giá là tương đối thành công, Pereira trở lại Manchester và để lại dấu ấn trong chuyến du đấu mùa hè vừa qua dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho – người có ý định biến anh thành một tiền vệ tổ chức lùi sâu.


Lại một lần nữa Pereira thất bại trong việc khẳng định mình đã sẵn sàng cho một vị trí trong đội hình Manchester United. Sau khởi đầu tương đối suôn sẻ khi thắng Leicester City tại Old Trafford, cầu thủ người Brazil có trận đấu thảm họa khi Manchester United để thua Brighton trên sân khách với tỉ số 3-2. Tiền vệ sinh năm 1996 bị thay ra ngay sau hiệp 1, và biến mất khỏi đội hình xuất phát cho tới khi Jose Mourinho bị sa thải. Sự tự tin của Andreas Pereira có thể nói là đã bị giáng một đòn quá mạnh và khiến cầu thủ này không thể gượng dậy. Anh thi đấu vô hồn trước đội bóng đang xếp thứ 23 tại Championship là Reading trong khuôn khổ FA cup, và với việc hợp đồng của cầu thủ này sẽ đáo hạn vào mùa hè 2019, nhiều người dự đoán rằng thời gian ở Old Trafford của cầu thủ người Brazil đã đi đến những khoảnh khắc cuối cùng.


Tuy nhiên, ánh sáng ở cuối đường hầm đã lóe lên với tiền vệ này khi Manchester United tiếp đón Southampton vào tháng 3 trong bối cảnh cả Ander Herrera lẫn Nemanja Matic đều dính chấn thương – huấn luyện viên tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer trao cho Andreas Pereira cơ hội được ra sân thi đấu từ đầu. Sau một hiệp đấu thất vọng và để bị dẫn trước, mọi chuyện đột ngột trở nên tốt hơn với Manchester United và chính bản thân Pereira sau khi Alexis Sanchez bất ngờ dính chấn thương và được thay thế bởi Diogo Dalot. Chỉ một phút sau đó, Pereira có pha ngoặt bóng về phía chân phải rồi tung cú cứa lòng hiểm hóc đưa bóng vào góc cao trong sự bất lực của thủ thành Angus Gunn, gỡ hòa cho đội chủ nhà. Cầu thủ người Brazil như hóa điên, anh ăn mừng một cách đầy nhiệt huyết trước khi có đường chuyền kiến tạo cho Romelu Lukaku ghi bàn chỉ 6 phút sau đó. Dù vậy, sau khi kết thúc trận đấu, Lukaku mới là người nhận danh hiệu MVP với 2 bàn thắng vô cùng ảo diệu =)))).


Andreas Pereira cũng góp mặt trong kì tích lội ngược dòng của Manchester United trước Paris Saint Germain trên sân khách trong bối cảnh Paul Pogba bị treo giò, còn Ander Herrera và Matic vẫn chấn thương. Dù phần còn lại của mùa giải, cầu thủ người Brazil được ra sân nhiều hơn nhưng đó lại là những ký ức không mấy vui vẻ khi đội bóng của Solskjaer tỏ ra kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần để rồi liên tiếp nhận những kết quả bất lợi, qua đó chính thức được uống C2 ở mùa sau. Tuy không thể hiện được những điểm mạnh của mình một cách hiệu quả và ổn định nhưng tiền vệ sinh năm 1996 vẫn được BLĐ và Ole tin tưởng sẽ phát triển trong thời gian tới với bản hợp đồng mới ký có thời hạn đến tháng 7 năm 2023.

Tổng quan về lối chơi

Andreas Pereira là một trong những trường hợp khiến cho người ta cảm thấy khó để đưa ra đánh giá một cách cụ thể về lối chơi cũng như điểm mạnh của cầu thủ này, một phần vì thời gian ra sân của Pereira là quá ít, một phần vì màn trình diễn của cầu thủ này luôn có những mâu thuẫn mỗi khi anh được ra sân.


Cầu thủ người Brazil sở hữu kỹ thuật cá nhân khá tốt, có khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp tương đối ổn. Ưu điểm dễ nhận thấy nhất ở Pereira là cổ chân dẻo và lực chân rất tốt giúp cầu thủ này sở hữu passing range tương đối ấn tượng và khả năng tung ra những cú sút nguy hiểm từ tuyến hai. Tiền vệ 23 tuổi cũng tỏ ra đa năng khi đã thi đấu ở nhiều vị trí, từ DLP, MC, AMC hay LW. Khả năng chạm bóng và sức rướn tương đối ổn là những vũ khí giúp Pereira có nhiều lựa chọn khi cầm bóng đối đầu với các cầu thủ đối phương ở giữa sân: anh có thể đi bóng qua đối thủ nếu họ lao vào tranh bóng, và cũng có thể tung ra cú sút xa nếu họ chần chừ.


Những điểm mạnh của Pereira lại trở thành điểm yếu của anh chàng này một cách khá mâu thuẫn như đã nói ở trên. Cầu thủ người Brazil có kỹ thuật tốt, nhưng chính sự tự tin vào kỹ thuật cá nhân khiến anh thường có xu hướng giữ bóng quá lâu một cách không cần thiết. Kiểu giữ bóng chơi dao này đã hại Pereira khi chỉ riêng trong hiệp 1 trận đấu gặp Brighton ở đầu mùa giải vừa qua, anh đã để mất bóng tới 2 lần ở các vị trí nguy hiểm ngay trước mặt hàng phòng ngự. Sở hữu khả năng sút xa tốt, Pereira lại tỏ ra khá phung phí bóng khi lạm dụng những cú sút xa ngay cả khi đang ở trong những tình huống không thuận lợi. Theo thống kê từ Whoscored, tiền vệ người Brazil có tỉ lệ sút trúng khung thành chỉ đạt 20%, và có tới 60% số cú sút của cầu thủ này tung ra bị chặn lại bởi các hậu vệ. Việc được thi đấu ở nhiều vị trí cũng khiến Pereira có vẻ như không định hình được lối chơi của mình: anh thường di chuyển lạc nhịp và có phần hơi loạn, và cũng không tỏ ra mình thực sự nổi trội ở bất kì vị trí nào. Có thể thấy dù sở hữu nền tảng tốt nhưng vấn đề về tư duy và đưa ra quyết định là điểm yếu chí mạng của cầu thủ người Brazil khi anh luôn phân vân và đưa ra quyết định chậm khi trước mặt mình là quá nhiều lựa chọn.


Khả năng phòng ngự của Pereira là không tốt. Cầu thủ người Brazil chỉ tung ra 2.9 lần tung ra cú tắc bóng với tỉ lệ thành công đạt 41%, đồng thời cũng chỉ cắt bóng 1.7 lần mỗi 90 phút. Với thể hình không ấn tượng (cao chưa tới 1m80), tiền vệ này thường xuyên thua thiệt trong những tình huống tranh chấp với các cầu thủ tại Premier League dù thi đấu khá nhiệt tình. Và sự nhiệt tình này lại trở thành một điểm trừ khi Pereira nhận tới 0.8 thẻ phạt mỗi 90 phút (số liệu từ Whoscored).

Ưu điểm

- Cổ chân dẻo và lực chân ấn tượng, passing range tốt, sút xa có lực.


- Kỹ thuật cá nhân tốt, khống chế bóng tốt, có khả năng thoát pressing và đi bóng qua người bằng bodyfeint.


- Khả năng tận dụng set-piece tốt, nguy hiểm trong các tình huống đá phạt quanh vòng cấm.


- Đa năng, đá được ở nhiều vị trí. Thi đấu nhiệt tình.

Nhược điểm

- Thể hình không ấn tượng khi chỉ cao 1m78 và nặng 71kg.


- Sút xa mạnh nhưng hay sút bậy, passing range tốt nhưng lười chuyền những đường bóng đơn giản, thích phức tạp hóa vấn đề. Nhãn quan không tệ nhưng tư duy hơi rối rắm.


- Kỹ thuật cá nhân tốt nhưng ham giữ bóng liều, thường xuyên mất bóng ở các vị trí nguy hiểm. Khả năng đưa ra quyết định rất kém và di chuyển không bóng không ấn tượng.


- Đa năng nhưng không sở trường ở vị trí nào. Thi đấu nhiệt tình nhưng hay ăn thẻ vì phạm lỗi thô. Hỗ trợ phòng ngự không hiệu quả, đôi khi còn khiến đội nhà thua bàn từ những tình huống đá phạt quanh vòng cấm.


- Không biết dab.

Kết luận

Ở tuổi 23 sắp sang 24, Andreas Pereira gần như không còn thời gian để phát triển kỹ năng cá nhân. May mắn cho cầu thủ người Brazil là anh có tố chất về mặt kỹ thuật, không bị những điểm yếu về first touch, lực chân hay body coordination – những yếu tố rất khó sửa đối với một cầu thủ đã tốt nghiệp học viện. Tuy nhiên, việc bị đem cho mượn, tiếp xúc với quá nhiều triết lý và bị sắp xếp thi đấu ở quá nhiều vị trí đã làm hại cầu thủ này, khiến anh trở nên mất phương hướng trong độ tuổi mà đáng lẽ ra là thời điểm vàng để phát triển về sự nhận thức và thấu hiểu trận đấu. Pereira trở thành một cầu thủ thuộc dạng tạp nham: có kỹ thuật cơ bản tốt, biết chuyền bóng, biết sút bóng nhưng lại không biết sử dụng những kỹ năng trên ở thời điểm nào cho phù hợp, không khác mấy so với một cầu thủ 16 17 tuổi đang thi đấu ở học viện. Có lẽ đây là lý do tại sao tiền vệ người Brazil vẫn chưa thể thực sự khẳng định được mình trong đội hình của Manchester United.

el

Bản hợp đồng kéo dài tới năm 2023 vừa ký chưa ráo mực cho thấy Ole Gunnar Solskjaer vẫn đặt lòng tin vào khả năng phát triển của Andreas Pereira. Cầu thủ người Brazil sẽ có ít nhất là một mùa giải nữa để thực sự chọn cho mình một hướng đi, một phong cách cụ thể để đóng góp cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Cho tới khi được hướng dẫn và hoàn thiện về tư duy thi đấu cũng như khả năng đưa ra quyết định dưới sự chỉ bảo của một huấn luyện viên phù hợp, có lẽ Andreas Pereira vẫn sẽ chỉ là một quân bài lấp vào chỗ trống, một kẻ cứu viện bất đắc dĩ trong những tình huống chẳng đặng đừng ở đội bóng có biệt danh Quỷ đỏ.



235 views1 comment

1 Comment


cuvu05868
Oct 31, 2023

Cho mình hỏi không biết dab là sao vậy ạ ?

Like
bottom of page