top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

MANCHESTER UNITED: REVIEW MÙA GIẢI 2018/2019



Hôm nay mình sẽ giải thích chi tiết hơn về đội bóng, những thắc mắc và tranh cãi rất phổ biến xuyên suốt mùa giải liên quan sơ bộ đến chiến thuật, nhân lực và những vấn đề trên sân.


Trước khi bắt đầu, mình mong tất cả các bạn định hình lại cách tư duy trong việc nhận định, nói không với cảm tính và nên nhìn nhận vai trò của thông số thống kê. Thông số không tuyệt đối chính xác vì còn tùy ngữ cảnh, nhưng thông số không bao giờ nói dối. Bạn có biết Mata, người liên tục bị chê là lười nhác trong việc phòng ngự, thì lại đang là người có quãng đường di chuyển nhiều nhất trên sân. Hay Sanchez, người mà các bạn liên tục ca ngợi về sự nhiệt tình, thì lại là một trong những người lười biếng nhất. Khác nhau ở chỗ, Mata thì chạy từ từ, còn Sanchez thì luôn chạy hùng hục như con trâu (thống kê đính kèm cũng chỉ ra luôn quãng chạy nước rút của Mata là thấp nhất và Sanchez thì cao nhất), nên đại đa phần người xem bóng đá cảm tính luôn bị đánh lừa bởi hình ảnh. Từ đó đưa ra những nhận định hết sức sai lầm, Pogba là một ví dụ cực kỳ điển hình mà mình sẽ nói sau đây.


>< Những nhược điểm của ManUtd dưới thời Mourinho (hệ thống quá tĩnh, tấn công quá thiếu hiệu quả, phòng ngự quá thụ động, mất kiểm soát phòng thay đồ), và những ưu điểm của ManUtd dưới thời Ole (tấn công hiệu quả hơn, tinh thần cầu thủ lên cao hơn) đã được nói rất nhiều, bài này mình không nhắc lại để tiết kiệm thời gian.



>< Kể từ khi Ole nắm quyền vào ngày 19/12/2018, ManUtd chỉ để thủng lưới 17 bàn trong 19 trận đầu tiên với 7 trận giữ sạch lưới. Trong khi đó, Quỷ Đỏ để lọt lưới đến 12 bàn trong 7 trận cuối mùa giải. Đây không phải là điều gì đó quá khó hiểu, đơn giản đó là những lỗ hổng trong hệ thống của Ole đã bị đối phương nhìn ra và triệt để khai thác.


- Khoảng cách giữa các tuyến quá xa nhau, đặc biệt là hậu vệ và tiền vệ. Luôn có một khoảng không mênh mông để đối phương thoải mái đi bóng. - Chọn vị trí phòng ngự quá kém trong khu vực 16m50.

Đây là hai nhược điểm khiến cho hàng phòng ngự của ManUtd trở nên hết sức mong manh kể cả khi có lợi thế về quân số. Lý do chính, đó là thói quen của các cầu thủ, từ đó ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định tình huống. Dưới thời Mourinho, hệ thống phòng ngự được thiết lập dựa trên hệ thống kèm người một đối một (hệ thống quá lỗi thời, chẳng mấy ai dùng nữa), khi sang thời Ole, việc ngay lập tức phải thích nghi với hệ thống phòng ngự khu vực, đó là điều không thể, và cần phải có thời gian. Do đó, không thể đổ lỗi cho bất kỳ cá nhân nào, ví dụ như Matic chậm chạp và lười chạy, liên tục bỏ người, không cover được các khoảng trống, hay Smalling không bao giờ xuất hiện ở các điểm nóng khi cần. Sự thiếu ăn ý giữa các cá nhân không thể được bổ khuyết bởi một cá nhân cụ thể nào cả.


>< Ở mặt trận tấn công, trong 7 trận cuối cùng của mùa giải, ManUtd chỉ ghi được 7 bàn, hai trong số đó là penalty. Sự tụt giảm về số bàn thắng và kể cả về thông số bàn thắng kỳ vọng là hệ quả của việc thiếu hiệu quả trong khâu xử lý cuối cùng tại vòng cấm của đối phương. ManUtd đã có đến 165 lần chạm bóng trong khu vực 16m50, thế nhưng, chỉ có 45 cú sút, và vỏn vẹn 7 bàn thắng được ghi nhận.

Vậy vấn đề có phải ở khâu làm bóng, hay chỉ đích danh hơn, có phải là do lỗi của Pogba hay không. Chắc chắn là không, thông số chỉ ra, trong chuỗi 7 trận tệ hại đó, một mình Pogba tạo ra 14 cơ hội ghi bàn cho đồng đội, tự mình thực hiện 15 cú sút trúng đích, và ghi hai bàn thắng từ chấm penalty. Với những con số trên, Pogba vẫn đứng thứ 7th trong Top những cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất ở Premier League trong cùng chuỗi 7 trận cuối cùng của mùa giải. Những thống kê về việc đóng góp phòng ngự, Pogba có trung bình 1.3 pha tắc bóng thành công, 0.5 pha cắt bóng, 1 pha phá bóng mỗi trận. Nếu lần lượt so sánh thông số tương tự của Smalling với 1.3/1.1/4.4, hay Lindelof 1.3/0.8/3.9, bạn có cảm thấy Pogba kém về mặt phòng ngự không??? Vẫn tiếp tục chê Pogba lười chạy, nhìn lại thống kê về quãng đường di chuyển và biểu đồ nhiệt của cầu thủ người Pháp được đính kèm ở mục ảnh, xem liệu có thấy hợp lý. Tất cả các khu vực thuộc trách nhiệm của mình, Pogba cover đủ cả. Hay bạn thích một tiền vệ cứ phải như Rooney những năm cuối cùng ở ManUtd hay Sanchez, cứ hùng hục chạy như trâu nhưng hiệu quả thì lại là dấu hỏi to đùng??? Những cầu thủ không có ý thức chiến thuật sẽ không thể tồn tại ở nền bóng đá hiện đại đâu.


Nguyên nhân chính của sự thiếu hiệu quả những trận cuối mùa giải, đó là vấn đề thể lực của toàn đội. Thống kê chỉ ra rằng, ManUtd luôn chơi tệ đi rất nhiều trong hiệp hai. Có đến 8/12 bàn thua trong 7 trận cuối cùng diễn ra ở hiệp hai, Lấy ví dụ trận thắng 2-1 trước West Ham ngày 13/04, ManUtd tạo ra đến 6 cơ hội dứt điểm trong hiệp 1, nhưng chỉ vỏn vẹn 1 cơ hội trong hiệp 2. Tất cả các thông số khác như bàn thắng kỳ vọng, số lượng cú sút, số lượng đường chuyền đều cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai hiệp. Sự thật rõ ràng, khi thấm mệt thì việc lười chạy, xử lý bóng kém, sự tập trung sụt giảm, là lẽ dĩ nhiên.


Vấn đề về thể lực không thể giải quyết trong một vài tuần. Sự khác biệt đặc trưng của hệ thống chiến thuật giữa Mourinho và Ole, một tĩnh một động, đã khiến cho những cầu thủ, vốn đã quá quen với giáo án nhẹ nhàng, gặp khó khăn trong việc duy trì phong độ cao giai đoạn cuối mùa giải. Do đó, sự hụt hơi và chuỗi phong độ thất vọng của ManUtd không phải là lỗi của bất kỳ một cá nhân nào, mà nó chỉ là do sự phấn khích quá mức cho sự thăng hoa tạm thời gian đoạn đầu, mà đặt kỳ vọng quá lớn vào giai đoạn sau thôi. Với cả một giai đoạn pre-season trước mắt và có thể là nửa đầu mùa giải để xử lý những vấn đề trên, đó là một khoảng thời gian hợp lý để Ole chứng minh mình xứng đáng với chiếc ghế nóng.


>< Về Pogba, mình khẳng định luôn, lựa chọn xây dựng lối chơi quanh cầu thủ người Pháp là phương án ngắn, và hiệu quả nhất thời điểm này. Đừng có nghĩ kiểu Pogba không xứng đáng chơi cho màn áo đỏ, mà hãy nghĩ ngược lại rằng, với tình thế hiện tại, ManUtd có xứng đáng với Pogba hay không. Rõ ràng rằng Pogba có rất nhiều lựa chọn, nhưng ít nhất Pogba vẫn sẽ ở lại Old Trafford mùa này, chúng ta nên coi đó là một đặc ân. Không có Pogba, ManUtd sẽ gia nhập cuộc đua Top 10 mùa tới chứ không phải là Top 4 đâu, mark my word !!!

Kỳ tới, mình sẽ đưa ra một số bản hợp đồng tiềm năng, vừa khả dĩ về chuyên môn, vừa hợp lý với tình hình tài chính hiện tại, mời các bạn hãy đón đọc!!!


P/s: sẽ không có ai kiên nhẫn viết một bài 1 nghìn 500 chữ để diễn giải một cách dễ hiểu và dễ đọc, những thông số hết sức cơ bản nhằm đưa ra những kết luận quá rõ ràng và hiển nhiên dưới góc nhìn của những người có chuyên môn cao, giúp giải đáp những thắc mắc của các bạn đâu. Nên hãy share bài viết đến những người bạn nghĩ sẽ quan tâm nhé.




116 views0 comments

Commentaires


bottom of page