top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

AARON WAN-BISSAKA: ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT

Tổng quan

- Quốc tịch: Anh lợn - Tuổi: 21 (26-11-1997) - Vị trí thi đấu: hậu vệ cánh phải - Chiều cao: 1m83 - Cân nặng: 72kg - Phí chuyển nhượng: 45 triệu Bảng + 5 triệu nếu ManUtd vô địch UCL - Hợp đồng: 5 năm + điều khoản tự động gia hạn 1 năm nếu được kích hoạt, mức lương khoảng 80,000 Bảng/ tuần

Ưu điểm

- Kỹ năng phòng ngự tuyệt vời, chốt chặn chắc chắn bên hành lang cánh phải của Palace và là một trong những lý do đội bóng London chen lên tận vị trí thứ 7th. Một trong số ít những hậu vệ trực tiếp làm Hazard tắt điện trong tất cả các lần đối đầu mùa giải vừa qua. 3.7 pha tắc bóng mỗi trận, 2.4 pha cắt bóng, 3.7 pha phá bóng, chỉ phạm lỗi 0.7 lần mỗi trận, những thông số cực kỳ khủng khiếp.


- Kỹ năng đi bóng tốt, xuất thân là vị trí tiền vệ cánh nên hiển nhiên AWB có một set kỹ năng on ball xuất sắc với những pha qua người nhanh và hiệu quả. Một điểm cộng không nhiều hậu vệ biên có, và là một điểm vàng chói lọi ở hành lang cánh phải của ManUtd mấy năm gần đây khi chả có ông nào biết đi bóng ngoại trừ Young, mà Young thì lên công về thở rồi. Xem AWB như là một phương án kéo bóng dự phòng phần sân bên phải cũng là khả thi, tuy nhiên không khuyến khích cho lắm, mất bóng cái là ăn lol ngay.


- Thể hình quá ổn cho một hậu vệ biên, không bị thọt không chiến và tranh chấp, tốc độ tốt, thể lực tốt, mùa rồi đá thông cmn cả mùa luôn. Tất nhiên là cũng vì Palace chỉ đá mỗi PL là chính.


- Work rate tốt, cover gần như hết hành lang cánh phải luôn.

Nhược điểm

- Chuyền ngu, tạt ngu, cái này mới chỉ tính đến thuần về kỹ năng chân cẳng thôi đấy.


- Có một chút vấn đề về tư duy. Cảm quan không gian không được tốt, tầm nhìn không sáng do vẫn lạm dụng đi bóng quá nhiều dẫn đến khi cầm bóng là mặt cứ cắm xuống đất mà không biết ngẩng lên nhìn đồng đội để đưa quyết định cho hợp lý. Không thường xuyên tung ra được những đường chuyền quyết định ngay cả khi đã đưa bóng vào được khu vực final third, mà toàn chuyền dí đồng đội những bước cuối thôi.


- Khả năng quyết định tình huống không tốt. Rất hay do dự khi có nhiều phương án chuyền/ đi bóng dẫn đến bị đối phương bắt bài, áp sát hoặc block đường chuyền => để mất khoảng trống, bỏ lỡ cơ hội, hoặc tệ hơn là mất bóng ăn phản công.


- Rât lạm dụng xoạc bóng, tuy hiện tại hiệu quả cao nhưng đây là lối chơi cực kỳ mạo hiểm vì xoạc trượt phát thì ăn lol. Chưa kể tỷ lệ tự gây chấn thương rất cao. Phil Jones và Eric Bailly cũng tự hủy hoại sự nghiệp của mình với cái lối đá đầu bò oxchos như thế, đá 1 nghỉ 3, đéo bao giờ bứt lên được. Bissaka mà không được rèn lại cái lối đá thì có khả năng lớn là đi vào vết xe đổ của hai ông kia lắm. Được cái đây chỉ thuần là thói quen chứ k hẳn là do chọn vị trí kém dẫn đến đẩy mình vào tình huống bắt buộc phải xoạc. Nên có lẽ sửa không khó.

Đánh giá

- Đây là một thương vụ tiến bộ của Ed Woodward cả về lương và phí chuyền nhượng, tuy chưa hẳn tối ưu (bị đắt so với giá trị thực có lẽ khoảng 5-7 triệu Bảng). Tuy nhiên, với việc là người Anh, còn trẻ, và trên thị trường hiện tại không có quá nhiều RB để chọn lựa thì đây là một thương vụ đáng khen hơn đáng chê.


- Về chuyên môn, sẽ khó có thể flop trừ khi như mình đã nói ở trên, xoạc bóng ngu và ăn chấn thương kiểu đần độn. Từ đó mất cmn hết tự tin, dẫn đến khả năng phán đoán tình huống (cái quan trọng nhất với hậu vệ) giảm sút, và trở thành một thằng đần ngáo ngơ tấu hài nhiều hơn thi đấu giống Jones và Bailly. Hậu vệ đá bằng tư duy và phán đoán nhiều hơn kỹ năng chuyên môn nên việc chấn thương nhiều là một án tử do mất tự tin và cảm giác thi đấu, từ đó không thể phán đoán tình huống tốt nữa.


- Ở tuổi 21, với một nền tảng có sẵn, việc phát triển lên thành một hậu vệ biên ổn định Tier 1.5 của AWB có lẽ không khó. Nhưng để lên Tier 1 thì có lẽ không khả thi. Sẽ tốt hơn nếu MU mua được một RW giữ biên tạt tốt, một MC lệch phải work rate tốt để cover khoảng trống, và khuyến khích AWB dâng cao đánh vào khu half space bên phải rồi sút/ hoặc chuyền ngược ra cho tuyến hai dứt điểm. Chứ nếu tiếp tục dùng Lingard dưới vai trò số 10 lệch phải, hoạt động chính ở khu half space thì AWB sẽ cực vô hại trong những pha chồng biên overlap, tương tự như Shaw ở cánh đối diện. Kéo width là bài đánh bắt buộc của bóng đá hiện đại để tăng hiệu quả tấn công, nhưng ManUtd hiện giờ tất cả các cầu thủ từ fullback cho đến winger của ManUtd đều không phải mẫu kéo biên tốt, toàn cut inside cả. Mà khả năng tạt bóng là một thứ cực kỳ khó luyện do nó liên quan đến độ dẻo của cổ chân, thứ ăn vào yếu tố bẩm sinh.


- Lối xử lý bóng của AWB đơn giản nhưng tốc độ, sẽ hiệu quả khi đá với với mấy đội bóng bim bim làng nhàng, nhưng khí gặp đối cứng thì sẽ không còn hiệu quả do body

coordination không thực sự tốt, động tác thừa khi xử lý bóng tương đối nhiều dẫn đến xử lý bóng dễ đoán và tốn nhiều thời gian hơn (dù chỉ là vài tích tắc nhưng its matter). Cái này cực kỳ khó cải thiện được về kỹ năng, chỉ có thể cải thiện được bằng khả năng phán đoán và nhìn tình huống tốt hơn, giảm thiểu những pha đi bóng có độ rủi ro cao để tránh mất bóng nguy hiểm thôi. Trường hợp hiếm hoi đến giờ mình nhìn thấy có cải thiện rõ rệt về tổ hợp động tác khi xoay xở với bóng là Sterling khi về với Pep, và xa hơn Rido dưới tay của Rene. Và các bạn cũng có thể thấy rõ đấy, đẳng cấp cúa Sterling và Rido bứt phá kinh khủng đến thế nào khi hoàn thiện body coordination của mình.


Tips thêm là Pogba cũng có một chút vấn đề về Body Coordination nên xử lý bóng ở không gian hẹp không chuẩn và nhanh, nên không đá được số 10 đấy. Bù lại thì nhãn quan và kỹ thuật with ball chất chơi người dơi, cộng thêm thể hình ngoại hạng nên che bóng và hold up tốt, nên vẫn bá đạo ở vị trí MC hứ hứ.




263 views0 comments

Comments


bottom of page