top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Sean Longstaff sẽ mang lại điều gì cho tuyến giữa của Manchester United?

Người dịch: Hung Luu


 

Tính đến thời điểm hiện tại của mùa hè, Quỷ đỏ đã ký hợp đồng với hai cầu thủ trẻ hứa hẹn: Daniel James tới từ Swansea và Aaron Wan-Bissaka từ Crystal Palace với giá lần lượt là 15 và 50 triệu bảng. Cuộc thập tự chinh của Ole Gunnar Solskjaer để mang về những tài năng trẻ hứa hẹn nhất Vương quốc Anh được dự đoán sẽ tiếp tục tại vùng Đông Bắc nước Anh, mục tiêu là Sean Longstaff của Newcastle United.

Mặc dù việc Solskjaer đặt hoàn toàn niềm tin vào các cầu thủ trẻ dường như là một canh bạc quá mạo hiểm - nhất là trong tình cảnh Manchester United đã bị các đối thủ còn lại trong tốp 6 vượt qua quá xa ở mùa giải trước - chúng ta vẫn nên dành những sự ngợi khen, thậm chí là đôi chút háo hức với những gì chính sách chuyển nhượng này có thể mang lại. Với việc Longstaff được đưa vào tầm ngắm của câu lạc bộ từng 20 lần vô địch nước Anh, hãy cùng so sánh những thông số của cầu thủ trẻ đang thuộc biên chế Newcastle với những người đang thi đấu ở tuyến giữa của Manchester United.

Chuyền bóng: Lối chơi của Quỷ đỏ khác hoàn toàn so với Newcastle

Số đường chuyền bóng chính xác của Sean Longstaff mỗi 90 phút (31.05) đem lại một viễn cảnh tương đối đáng lo ngại khi cầu thủ này đạt chỉ số thấp hơn tất cả các tiền vệ trung tâm của Manchester United mùa trước, ngoại trừ Tahith Chong (cậu này xuất thân là một tiền đạo cánh). Tuy nhiên, đặt vào hoàn cảnh Newcastle có tỉ lệ kiểm soát bóng áp chót Premier League mùa trước (chỉ 39.37%), những nghi ngại về khả năng chuyền bóng của Longstaff sẽ vợi đi phần nào khi thực tế anh chàng không có nhiều bóng để chuyền. Thậm chí, con số 31.05 đường chuyền thành công mỗi 90 phút của tiền vệ trẻ người Anh là con số tốt thứ ba trong số tất cả các cầu thủ thi đấu ở tuyến giữa dưới quyền Rafa Benitez mùa giải trước.

Độ chính xác trong mỗi đường chuyền của Longstaff bên phần sân nhà là cực kỳ ấn tượng với tỉ lệ chính xác đạt 92,57% - cao hơn bất kỳ tiền vệ nào của Manchester United. Với việc hai cầu thủ MU đạt gần nhất với con số này là Fred (92.28%) và một Ander Herrera đã rời đi (91.61%), sự xuất hiện (nếu có) của tiền vệ Newcastle tại Old Trafford hoàn toàn có thể giúp các trung vệ của Quỷ đỏ luân chuyển bóng lên phía trên nhanh hơn.

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Longstaff chỉ đạt 80.89%, thấp hơn bất kỳ tiền vệ nào của MU, thể hiện sự phí phạm khi có bóng. Tuy nhiên, có thể hi vọng việc tích lũy thêm kinh nghiệm và có những đồng đội đẳng cấp hơn thi đấu xung quanh sẽ giúp anh chàng cải thiện được thông số này.

Phòng ngự: Một "Mad dog" để thay thể Herrera

Thi đấu ở tuyến giữa Man Utd không chỉ xoay quanh chuyện làm gì khi có bóng, mà còn là sự hiệu quả và quyết liệt trong việc giành lại trái bóng từ đối thủ. Từ Roy Keane tới Michael Carrick, United hầu như luôn có trong đội hình những bậc thầy trong việc giành lại bóng từ khu vực giữa sân, người có thể chủ động can thiệp vào tình huống khi cần.

Với vai trò đặt nặng tính phòng ngự của Longstaff tại St. James' Park, không bất ngờ khi tiền vệ trẻ người Anh có số lần cản bóng mỗi 90 phút chỉ xếp sau Nemanja Matic (0.52 so với 0.66). Tuy nhiên, những người cắt bóng hàng đầu tại Manchester United mùa trước lần lượt là Herrera với 2.37 lần mỗi 90 phút, Pereira (1.67), McTominay (1.57) và Fred (1.38). Herrera đã chính thức rời Old Trafford, và trong ba người còn lại chỉ có McTominay là có cơ hội sáng sủa nhất để chiếm một suất đá chính thường xuyên trong đội hình Quỷ đỏ. Longstaff sẽ cần phải nâng cao khả năng phán đoán và cắt bóng từ đối thủ một cách nhanh chóng (hiện chỉ đạt 1.31 lần mỗi 90 phút) nếu anh muốn tới và chiếm lấy một suất đá chính trước khán đài Stretford End.

Dù vậy, khi xét về số lần tắc bóng mỗi 90 phút, con số 2.23 của Longstaff (dù còn kém xa Herrera với 3.46 lần) vẫn mang lại cho anh ưu thế khi so sánh với Matic (1.84) và McTominay (1.04).

Sáng tạo: Giảm tải gánh nặng trên vai Pogba

Ở mùa giải trước, quá nhiều trọng trách đã được đặt lên vai Paul Pogba tại mọi khía cạnh trong lối chơi của Manchester United, đặc biệt là tại 1/3 phần sân bên phía đối phương. Tuyển thủ người Pháp đứng đầu về mọi thông số, và trong trường hợp anh quyết định ở lại Old Trafford, Pogba cần mọi sự trợ giúp có thể để giúp đưa Man Utd trở lại với vị thế cũ. Longstaff rõ ràng không phải là mẫu cầu thủ có khả năng hay lối chơi tương tự như Pogba, nhưng cầu thủ trẻ người Anh hoàn toàn có khả năng giảm tải gánh nặng cho siêu sao người Pháp, và thậm chí nhận một phần trách nhiệm về sức sáng tạo ở giữa sân.

Tiền vệ này đã ghi 02 bàn trong tổng số 12 trận ra sân cho đội một Chích chòe trên mọi mặt trận, trước khi phải kết thúc mùa giải sớm vì một chấn thương. Anh đồng thời cũng giành được quả phạt đền mà qua đó Newcastle đã hạ Manchester City ở mùa giải trước. Với việc Pogba là tiền vệ duy nhất ghi được hơn ba bàn thắng tại Premier League mùa giải trước (Jesse Lingard có 04 bàn, nhưng thường thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh), Ole Gunnar Solskjer rõ ràng cần phải có thêm những cú đấm từ tuyến giữa trong mùa giải tiếp theo.

Mặc dù Longstaff tạo ra nhiều cơ hội mỗi 90 phút hơn so với Matic và McTominay – những người anh sẽ cạnh tranh vị trí nếu chuyển tới Man Utd – với thông số lần lượt là 0.66, 0.48 và 0.1, tiền vệ người Anh còn thua kém rất xa so với những Juan Mata (2.09) hay Pogba (1.65). Vai trò của cầu thủ trẻ này có lẽ sẽ là triển khai bóng từ vị trí lùi sâu và thực hiện những đường chuyền xuyên tuyến khi có cơ hội để giảm bớt gánh nặng luân chuyển bóng lên tuyến trên của Pogba hay Mata, và giúp họ có khoảng trống cũng như dành toàn bộ tâm trí để bùng nổ ở phần sân đối phương.

Lời kết: Liệu Longstaff có đủ những gì cần thiết để trở thành một tiền vệ Quỷ đỏ?

Cần thiết phải nhắc lại rằng, cầu thủ trẻ của Newcastle vẫn đang là một viên ngọc thô. Anh mới chỉ có 08 lần ra sân tại Premier League cho đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh, và những kinh nghiệm đội 1 còn lại chỉ tới từ những lần được cho mượn tại những đội bóng như Blackpool hay Kilmarnock. Mức giá 25 triệu bảng là một canh bạc thực sự đối với một cầu thủ còn non kinh nghiệm như vậy.

Mặt khác, những gì thể hiện trong số ít trận đấu cho đội 1 Newcastle cho thấy Longstaff đã chứng minh được mình là một chân chuyền đáng tin cậy và một cỗ máy tắc bóng quyết liệt. Nếu có đủ thời gian để phát triển và mài giũa kỹ năng, tiền vệ 21 tuổi có khả năng tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa Manchester United, đồng thời cung cấp thêm những giải pháp cho lối chơi phòng ngự phản công thông qua việc giữ và luân chuyển trái bóng. Mấu chốt cho thương vụ này sẽ nằm ở việc Ban lãnh đạo Quỷ đỏ và người hâm mộ có bao nhiêu kiên nhẫn cho chính sách phát triển cầu thủ trẻ được khởi xướng từ HLV người Norway của họ.

*** Nhận xét từ người dịch: Sean Longstaff là một canh bạc mạo hiểm. Với chiều cao ấn tượng 1m90, tốc độ ổn, tranh chấp nhiệt và thi đấu đơn giản, cầu thủ này phù hợp với lối đá cũng như triết lý xài hàng Anh lợn trẻ khỏe của Ole. Điều khiến cho thương vụ này thành một canh bạc là việc quá thiếu kinh nghiệm của Longstaff sẽ khiến cho việc dự đoán tương lai của cầu thủ này tương đối khó khăn.

Tuy nhiên, với mức giá khoảng 15-20 triệu bảng, đây là một canh bạc đáng để thử, cũng giống như canh bạc Marcus Rashford mà Louis Van Gaal đã từng đánh cách đây hơn 3 năm vậy. Ngoài ra, đánh bạc mà không dùng tiền của mình thì có gì mà sợ nhể? Tới đi Ed ơi =)))))) Tầm này 20 triệu đéo mua được ai nữa đâu.




619 views0 comments

Recent Posts

See All

Opmerkingen


bottom of page