top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

PRE-MATCH ANALYSIS CHAMPIONS LEAGUE FINAL 2018/2019

Liverpool FC VS. Tottenham Hotspur

Thành tích đối đầu: Số trận đấu: 172 – Liverpool 82, Hòa 42 , Tottenham 48


Đối đầu gần nhất 15/9/2018: Tottenham 1-2 Liverpool 31/3/2019: Liverpool 2-1 Tottenham


Đường đến chung kết

- Liverpool: 3-1 vs Bayern Munich, 6-1 vs FC Porto, 4-3 vs Barcelona

- Tottenham: 4-0 vs Borussia Dortmund, 4-4 vs Manchester City, 3-3 vs Ajax


Chặng đường đến Madrid của cả hai đội đều rất kịch tính và ấn tượng. Với Liverpool thì màn over-performed của Origoal trước Barca có lẽ sẽ được nhắc đến nhiều hơn cả trận chung kết này. Còn với Tottenham, Mauricio Pochettino đã cho thấy ông xứng đáng được tôn vinh nhiều hơn với khả năng xoay xở và điều chỉnh tình huống thần kỳ của mình. Với một đội hình què quặt, mất chân sút chủ lực Harry Kane từ khá sớm, nhưng ông vẫn giúp Tottenham đứng trước cơ hội nâng cao chiếc Cup CL đầu tiên trong lịch sử của họ 🥰🥰🥰.


Thông tin lực lượng:

- Liv: Naby Keita chắc chắn sẽ vắng mặt cho chấn thương, Firmino nhiều khả năng sẽ đá chính nếu không có gì thay đổi.

- Tottenham: Harry Kane, Harry Winks, Jan Vertonghen, Davinson Sanchez đã trở lại tập luyện nhưng không chắc chắn 100% khả năng ra sân


Sơ lược chiến thuật

- Liverpool: mùa giải này đặt dấu ấn cho sự chuyển mình cực nhanh chóng của Liverpool. Không còn đó gegen pressing điên cuồng và tốn thể lực, không còn đó những màn bế tắc khi đối phương dựng xe buýt. Mùa này Liverpool đá cân bằng hơn rất nhiều. Họ tập trung pressing ở khu vực giữa sân trong những thời điểm thích hợp và chuyển trạng thái công thủ rất nhanh chỉ với 1-2 đường chuyền xuyên tuyến. Vấn đề to đùng của mùa giải năm ngoái, đó là sự bế tắc trước những chiếc xe buýt hai tầng đã được giải quyết triệt để với sự tiến bộ thần tốc và những pha tạt như đặt của hai Full Back: Robertson và Trent. Nửa đầu mùa giải, khi Fabinho chưa on-form, Keita chấn thương, Klopp ưa thích dùng bộ ba Henderson, Wijnaldum, Milner trong những trận cầu lớn để bóp nghẹt trung tuyến bằng sức càn của bộ ba này, sau đó đưa bóng ra biên để Fullback/Winger đua xe. Lối đá đơn giản mà hiệu quả. Trong trận đấu tới đây, với chấn thương của Keita, nhiều khả năng bộ ba trung lộ của Liverpool sẽ là Fabinho, Wijnaldum và Henderson. Sức pressing vẫn còn đó, nhưng khả năng sáng tạo được tăng lên đáng kể dù mất Keita là một tổn thất không nhỏ. Không có lý do gì để Klopp lại thay đổi bộ máy vốn vận hành cực kỳ trơn tru cả mùa giải cả.


- Tottenham: tiến vào chung kết với một đội hình què quặt vì chấn thương, Pochettino gần như phải áp dụng phương án match to match preparation. Nửa đầu mùa giải khi vẫn còn Dembele, Tottenham thường đá với sơ đồ 4-3-3. Nửa sau mùa giải, khi Dembele rời đi, đội bóng bị công phá bởi bão chấn thương và không có sự bổ sung nào ở hai kỳ chuyển nhượng, lần lượt 3-5-2 và 3-4-3 được áp dụng với hiệu quả đến không ngờ. Son, Moura, Llorente thay nhau tỏa sáng đưa Tottenham vào chung kết một cách không thể kịch tính hơn. Nhiều khả năng trong trận chung kết tới đây, HLV Pochettino sẽ áp dụng sơ đồ 3-5-2 với Moura và Son đá cao nhất. Hai wingback sẽ đá thấp nhằm hạn chế sự nguy hiểm của 4 chiếc F1 bên Liverpool trong những pha phản công. Tottenham sẽ đá thấp hơn thường lệ và luôn duy trì ít nhất 4 cầu thủ phòng ngự ở sân nhà.


Dự đoán diễn biến trận đấu

Không có quá nhiều điều để nói về chiến thuật và những sự điều chỉnh trong trận đấu này bởi nó đã quá rõ ràng. Điểm khác biệt và những tình huống then chốt có lẽ vẫn sẽ chỉ nằm ở những matchup đơn lẻ và những màn over-performed của cầu thủ cộng thêm một chút may mắn.


Liverpool vẫn sẽ dùng những pha overlap từ hai biên như là miếng đánh chính. Với Tottenham, spam bóng bổng và cố ăn bóng hai không phải lựa chọn khả dĩ vì cta đều biết Matip, Van Dijk đều là những chiến thần với chiều cao ngoài 1m90 với khả năng không chiến quá ấn tượng. Đội bóng của Pochettino nên chủ động dùng Son và Moura đánh vào khu vực half space từ hai biên với tốc độ, khả năng đi bóng và quấy phá của hai cầu thủ này. Dùng Alli như một Shadow Striker liên tục blind run tạo khoảng trống, từ đó tạo nên những cơ hội sút xa cho tuyến hai.


20 phút đầu tiên có lẽ tốc độ trận đấu sẽ được đẩy lên rất cao với màn nhập cuộc chủ động của cả hai đội. Nếu không có bàn thắng trong khoảng 15 phút đầu tiên, Tottenham sẽ là người chủ động đá cầm chừng. Và phần còn lại của trận đấu có lẽ là show diễn của Liverpool và sự tập trung của đội bóng phía Bắc London. Tottenham hay Chokenham đây 🙃🙃🙃.


Xin trích lại lời của Shigeki cách đây 2 năm: Bóng đá hiện đại sẽ được quyết định bởi transition và những matchup cá nhân.


Dự đoán kết quả trận đấu

Trên lý thuyết bóng đá giấy, không có quá nhiều hy vọng cho Tottenham ở trận đấu tới đây. Nếu phải đặt tỷ lệ, mình dự đoán 80% Liverpool sẽ chiến thắng do lực lượng chênh lệch và khác biệt phong độ. 20% còn lại sẽ là những magic moments và may mắn dành cho Tottenham nếu đội bóng phía Bắc London duy trì được sự tập trung cao độ cho đến hết trận.


Liverpool 3-1 Tottenham

(nhưng tất nhiên mình vẫn cổ vũ cho Tott, đù mé Liverpool mà ăn CL năm nay thì chắc phải deactive Facebook một thời gian quá 😖😖😖)


Một năm thăng hoa của các đội bóng đến từ Anh Quốc, một mùa giải Champions League có lẽ hay và kịch tính nhất 10 năm trở lại đây. Và nó sẽ càng mãn nhãn hơn nếu có một Underdog lên ngôi. BVB, rồi ATM, rồi Juventus, và chính Liverpool, tất cả những đội bóng được đánh giá yếu hơn trước thềm chung kết đều đã gục ngã, liệu có bất ngờ nào mang tên Hotspur không 🥳🥳🥳.


Năm 2002 chúng ta đã có Neverkusen 😖😖😖 Liệu 2019 chúng ta sẽ có Neverpool k đây 😎😎😎


P/S: những phân tích, đánh giá và dự đoán, tất cả đều chỉ dựa trên thông số và mang nặng tầm nhìn cá nhân và 99% sẽ là sai. Nên đừng có nhìn vào bài viết như một dạng soi kèo để rồi bán nhà xong lên đây ăn vạ nhé, hoặc đá xong thì nhảy vào bảo phân tích như cc. Tôi mà phân tích được chuẩn chỉ như thực tế ấy thì tôi không ngồi đây gõ phím cho các bạn đọc đâu 🙃🙃🙃



87 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page