top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Phân tích chiến thuật của Frank Lampard trong năm đầu tiên bước vào sự nghiệp cầm quân. (Phần 1)

Bài dịch của Nguyễn Khánh Duy -


Bài gốc: Frank Lampard: Work in Progress

Tác giả: Ram Srinivas


 

Tiểu sử

Lampard được liên hệ với 3 đội bóng mùa hè trước: Oxford United, Ipswich Town và Derby County. Ipswich và Derby là 2 cái tên có khá nhiều điểm chung, khi những HLV tiền nhiệm của họ đều ưu tiên yếu tố kinh nghiệm hơn là sức trẻ, cùng với đó là lối đá khá trực diện. Oxford hay Ipswich có lẽ sẽ phù hợp hơn với kinh nghiệm ít ỏi của Lampard trên cương vị HLV, trong khi Derby County là một nhiệm vụ khó khăn - một CLB gặp nhiều trắc trở trên thị trường chuyển nhượng vì vung tay quá trán, đi kèm là việc quản lý nhân sự không tốt, luôn thi đấu dưới kỳ vọng của một fan-base rất khắt khe. Dù vậy, Super Frankie vẫn chấp nhận thử thách này.


Derby kết thúc ở vị trí thứ 6 mùa 17/18 dưới sự dẫn dắt của Gary Rowett, nhưng phải chịu thất bại 1-2 sau 2 lượt trận trước đội bóng sau đó đã giành quyền lên hạng - Fulham. Rowett sau đó đã chuyển sang Stoke City, đội bóng mà vào thời điểm đó có đủ khả năng về cả chuyên môn lẫn tài chính để cạnh tranh cho 1 vị trí thăng hạng. Rowett để lại một tập thể Derby County hỗn loạn với nhiều cầu thủ chỉ được mượn về và những cái tên ngấp nghé 30 hưởng mức lương lớn.


Việc đầu tiên Lampard làm sau khi tiếp quản Derby là mang đến những con người có thể giúp anh trong việc chuyển giao đội hình. Anh đưa về Jody Morris và Chris Jones từ Chelsea, bổ nhiệm huyền thoại Newcastle và EPL Shay Given làm HLV thủ môn, một dàn staff trẻ và nhiệt huyết.


Tình hình lực lượng

Mùa 2017/2018, có tới một nửa số cầu thủ của Derby (chỉ tính những người có ít nhất 200 phút thi đấu cho đội 1) đã bước qua tuổi 30, 3 cầu thủ đang tiến gần đến độ tuổi này và cái tên trẻ nhất, ngoài Kasey Palmer được mượn về từ Chelsea, là Tom Lawrence (24 tuổi). Cuối mùa giải đó, đội bóng này còn bán đi bộ đôi cầu thủ 26 tuổi Matej Vydra (21 bàn thắng + 4 kiến tạo) và Andreas Weimann (5 bàn + 5 kiến tạo), càng nâng độ tuổi trung bình lên cao hơn.





Trên thị trường chuyển nhượng, 2 cái tên đầu tiên được đưa về là Harry Wilson (Liverpool) và Mason Mount (Chelsea) dưới dạng cho mượn. Có tổng cộng 7 cầu thủ được đưa về vào kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, trong đó có thêm một cái tên nữa từ Chelsea là Fikayo Tomori, cũng dưới dạng cho mượn.


Từ ban đầu, việc thăng hạng không phải là nhiệm vụ bắt buộc với Lampard, nhưng Derby vẫn kỳ vọng anh có thể giữ đội bóng ở top trên BXH và thực hiện chuyển giao sang một đội hình trẻ trung và có khả năng duy trì lâu dài về mặt tài chính. Nhìn vào độ tuổi trung bình của đội bóng cuối mùa 2018/2019, có thể nói Lampard đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.





Khác với Andre Villas-Boas 8 năm trước ở Chelsea, Lampard vẫn đảm bảo thời gian ra sân của những cựu binh ở Derby, Richard Keogh đóng vai trò không thể thay thế ở Derby xuyên suốt mùa giải, những cái tên khác như Scott Carson, Bradley Johnson, Craig Bryson và Tom Huddlestone đều có đóng góp đáng kể. Ngay cả David Nugent (34) cũng được giữ lại để xoay tua, dù sự sa sút do tuổi tác của anh là rất rõ ràng. Curtis Davies cũng có thể được trọng dụng nếu không phải vì chấn thương Achilles khiến anh ngồi ngoài phần lớn mùa giải.


Đội bóng được xây dựng với một kế hoạch dài hơi, dự đoán là để dần thay thế những cầu thủ đã cao tuổi nhưng vẫn giữ được sự ảnh hưởng của họ trong phòng thay đồ, và đưa những cầu thủ trẻ vào vị trí quan trọng hơn trong đội hình. Những bản hợp đồng cho mượn như Wilson, Mount hay Tomori có thể là những phương án ngắn hạn, nhưng đó chỉ là bước đầu tiên trong quá trình chuyển giao, và đã cho thấy sự hiệu quả qua khả năng cạnh tranh cho vị trí thăng hạng của Derby mùa 18/19.


Chuyển nhượng

Derby là CLB hoạt động mà không có một Director of Football, và chính sách chuyển nhượng của họ cũng khá khắt khe khi chỉ mua cầu thủ trong khối UK. Mọi cái tên được Lampard đưa về đều theo chính sách này.


Harry Wilson (21), Fikayo Tomori (20) và Mason Mount (19) gia nhập đội bóng dưới dạng cho mượn trong 1 năm và đều trở thành những nhân tố không thể thay thế. Wilson và Mount đóng góp vào tới 30% tổng số non-penalty xG và xA của Derby - một canh bạc khá lớn khi phụ thuộc vào 2 cầu thủ mới chỉ có 1,5 mùa giải chơi bóng đỉnh cao trước đó. Dù vậy, điều đó nói lên khả năng phát triển cầu thủ trẻ rất tốt của Lampard và Morris, đồng thời cho thấy tiềm năng rất lớn ở Harry Wilson và Mason Mount.








Bộ đôi tiền đạo Jack Marriott (Peterborough United) và Martyn Waghorn (Ipswich Town) được mang về để thay thế khả năng săn bàn của Matej Vydra. Cả 2 đều chứng tỏ được mình trong mùa giải vừa qua, cùng nhau ghi được tổng cộng 19 bàn thắng, vượt kỳ vọng xG khoảng 7 bàn.


Cầu thủ chạy cánh Florian Jozefzoon đã có khoảng thời gian vô cùng tốt trong màu áo Brentford, nhưng lại không để lại nhiều ấn tượng trong màu áo Derby. Khả năng đi bóng của anh là khá tốt nhưng anh thiếu đi sự ổn định trong khâu end product. George Evans vốn là 1 tiền vệ phòng ngự, bỏ lỡ phần lớn mùa giải năm nay vì chấn thương nhưng đã chứng tỏ mình là một phương án backup hữu dụng khi thay thế Keogh và Tomori trong 2 trận đấu cuối mùa giải ở vị trí trung vệ. Scott Malone trở thành một phương án cạnh tranh tốt với Craig Forsyth ở vị trí LB, đến khi Malone xuất hiện thường xuyên ở nửa cuối mùa giải sau chấn thương ACL của Forsyth.


Duane Holmes là một thương vụ rất thành công. Thường thi đấu ở vị trí winger khi còn ở Scunthorpe, Holmes đã mất 1 thời gian để hòa nhập do những vấn đề về thể lực. Ngay khi trở lại, anh đã chứng minh mình là 1 mắt xích quan trọng ở vị trí CM, winger hay thậm chí là RB.


Những sự bổ sung vào tháng 1 (như Andy King hay Efe Ambrose) hiếm khi thi đấu, nhưng Ashley Cole lại là một thương vụ khôn ngoan của Lampard. Sự xuất hiện của Ashley Cole vô tình trùng hợp (hoặc không) với giai đoạn thăng hoa của Jayden Bogle, hậu vệ cánh năm nay mới 18 tuổi được đưa vào đội hình chính. Trên sân bóng, Ashley Cole vẫn là một phương án hữu dụng ở tuổi 38, thậm chí còn được sử dụng trong vai trò WB trong sơ đồ 3-5-2 ở trận đấu với Millwall.


Phần 2 sẽ ra mắt vào 12h trưa ngày mai, mong các bạn đón đọc.



640 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page