top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Nicolas Pepe - Miếng ghép hoàn hảo cho Manchester United

Người dịch - Anh Duc Nguyen

Bài gốc trên tạp chí TFA tháng 7


Pháp nói chung hay Ligue 1 nói riêng từ lâu đã là một mảnh đất màu mỡ để các câu lạc bộ tại Premier League tìm kiếm những tài năng. Những cầu thủ như Olivier Giroud, Dimitri Payet, Bernardo Silva, Hugo Lloris, N’Golo Kante, Eden Hazard, … đều đã để lại dấu ấn của mình tại xứ sở sương mù. Khi có một cầu thủ thi đấu ấn tượng tại Ligue 1, anh ta sẽ ngay lập tức lọt vào mắt xanh của các câu lạc bộ đến từ nước Anh. Và không có gì ngạc nhiên khi một trong những cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất tại giải VĐQG Pháp mùa giải vừa rồi lại được theo đuổi bởi rất nhiều các câu lạc bộ Anh. Nhưng trong khi Liverpool, Everton và Manchester City đều có thông tin cho rằng họ đang thèm muốn cầu thủ được định giá 59 triệu Bảng của Lille, Nicolas Pepe, thì Manchester United vẫn chưa có động tĩnh gì ở thương vụ này. Cầu thủ 24 tuổi người Bờ Biển Ngà này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề của Quỷ Đỏ trên hàng công cũng như việc cả ba câu lạc bộ trên đều có nhiều sự lựa chọn trên hàng công nên họ sẽ không quá quyết tâm trong thương vụ này. Bài viết sau đấy sẽ phân tích vì sao Nicolas Pepe là miếng ghép hoàn hảo của Manchester United lúc này.

Tiểu sử

Nicolas Pepe bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 19 tuổi cho Angers tại giải Ligue 2 năm 2014. Sau khi được cho mượn tại câu lạc bộ ở giải hạng 3 Orléans, Pepe trở lại Angers khi câu lạc bộ thăng hạng lên Ligue 1. Mùa giải đầu tiên ở giải đấu cấp cao nhất tại Pháp, anh kịp có cho mình 3 bàn thắng và 5 đường kiến tạo, cùng với đó là một suất đá chính ở trận đấu chung kết Coupe de France gặp PSG. Màn trình diễn này đủ sức thuyết phục Lille, lúc này được dẫn dắt bởi Marcelo Bielsa, bỏ ra 10 triệu Euro để đem anh về. Anh đã nhanh chóng thể hiện được bản thân khi chỉ vắng mặt 2 trận, ghi 13 bàn tại Ligue 1 để giúp Lille trụ hạng thành công. Bielsa bị thay thế bởi cựu thuyền trưởng của Saint-Etienne Christophe Galtier vào thời điểm giữa mùa giải 2017/2018 và huấn luyện viên người Pháp đã giúp cho Pepe khai phá được hoàn toàn khả năng. Anh ghi được cho mình tới 22 bàn thắng và thực hiện 11 đường kiến tạo trong mùa giải năm ngoái, giúp Lille đứng thứ 2 tại Ligue 1 chỉ sau gã khổng lồ PSG và giành quyền tham dự Champions League lần đầu tiên sau 7 năm. Với 22 bàn thắng có được, cầu thủ người Bờ Biển Ngà cũng chỉ xếp sau Kylian Mbappe trong danh sách vua phá lưới và đồng thời có một vị trí trong đội hình xuất sắc nhất của giải đấu.

Phong cách thi đấu

Pepe chủ yếu thi đấu bên hành lang cánh phải dù cho đôi lúc Galtier cũng sử dụng anh như một trung phong. Cầu thủ chạy cánh của Lille là một inverted winger do có chân thuận là chân trái, tuy nhiên lối chơi của cầu thủ này không chỉ đơn thuần là cut-inside từ bên cánh phải mà còn nhiều điều hơn thế nữa. Bản đồ nhiệt dưới đây cho thấy khu vực mà anh đã hoạt động ở trong mùa giải trước.



Cầu thủ người Bờ Biển Ngà cực kì xuất sắc trong việc liên kết với các đồng đội, đặc biệt là tạo ra cơ hội cho họ bằng những đường chọc khe. Phần lớn số đường kiến tạo của anh đến từ các tình huống chọc khe chính xác cho đồng đội băng xuống dứt điểm. Điều này hoạt động rất hiệu quả bởi đối thủ thường xuyên bị hút hết sự chú ý vào Pepe và mở ra khoảng trống cho đồng đội của anh có thể di chuyển gây áp lực lên khung thành đối phương.


Pepe di chuyển vào trong, sau đó tung ra một đường chọc khe cho tiền đạo đang băng lên rồi kết thúc bằng một bàn thắng.

Pepe xuất hiện ở khu vực giữa sân, tung ra một đường chọc khe cho cầu thủ chạy cánh đang băng lên. Hãy chú ý cách anh ta thu hút đến 6 cầu thủ của Nice, mở ra khoảng trống cho đồng đội khai thác.

Một lần nữa, Pepe lại xuất hiện ở giữa sân, tung ra một đường chọc khe cho tiền đạo ghi bàn.

Từ bản đồ nhiệt và những hình trên, ta thấy được Pepe thi đấu xuất sắc nhất là ở khu vực half-space. Khi không có bóng, anh thường di chuyển rộng rồi đột ngột chạy cắt vào bên trong, khiến cho đối phương rất khó để theo kèm. Còn khi có bóng trong chân, anh thể hiện một lối đá trực diện hơn, thường xuyên cố gắng vượt qua đối thủ và áp sát khung thành bằng kĩ thuật khéo léo của mình.



Pepe đánh lừa được Dante …

… nhờ đó mở ra được khoảng trống để thực hiện một cú đặt lòng vào góc xa khung thành.

Những số liệu ở mùa giải trước của anh là cực kì ấn tượng. Theo như Wyscout, Pepe có xG là 19.46 trong suốt cả mùa giải, ấn tượng hơn là thực tế anh đã ghi 23 bàn thắng trên tất cả các đấu trường. Anh làm được điều đó sau 124 cú sút với tỉ lệ chuyển hoá 18.6%. Một thông số cũng ấn tượng không kém chính là tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh - Pepe kết thúc mùa giải với tỉ lệ 80.6%, con số ấn tượng đối với một cầu thủ chạy cánh cho thấy được khả năng giữ quyền kiểm soát bóng cho đội của cầu thủ này dù cho anh thực hiện nhiều những đường chuyền mang tính mạo hiểm cao. Ngoài ra, cầu thủ người Bờ Biển Ngà còn thực hiện thành công trung bình 5.2 tình huống đi bóng mỗi trận, một con số vốn đã cực kì ấn tượng kể cả khi chưa nhìn vào con số tỉ lệ thành công khi đi bóng - 67%. Pepe thực hiện trung bình 7.71 tình huống đi bóng mỗi 90 phút mùa giải trước, điều này một lần nữa cho thấy lối chơi của anh trực diện như thế nào. Một khía cạnh thú vị khác ở cầu thủ này chính là khả năng phòng ngự của anh - cầu thủ chạy cánh người Bờ Biển Ngà có trung bình 1.7 tình huống cắt bóng và 1.48 pha thu hồi bóng bên phần sân đối phương mỗi 90 phút. Những con số này cho thấy anh cực kì hiệu quả trong hệ thống pressing của đội, luôn cố gắng áp sát cầu thủ đối phương ngay trên phần sân nhà của họ. Ngoài ra con số thu hồi bóng mỗi 90 phút của Nicolas Pepe là 2.5, cho thấy anh cũng vẫn hiệu quả khi tham gia phòng ngự ở bên phần sân nhà. Tuy nhiên Pepe có một điểm yếu đó chính là khả năng tạt bóng không tốt. Anh chỉ thực hiện có 1.5 pha tạt bóng mỗi 90 phút mùa giải trước với tỉ lệ chỉ 27.9%. Tuy nhiên đây cũng phần nhiều là do lối chơi của anh. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà hiếm khi có những pha xuống biên do anh thi đấu với vai trò là một inverted winger, có xu hướng chuyền bóng quanh khu vực 16m50 và giữ liên kết với đồng đội xung quanh.

Lối chơi của Manchester United


Như chúng ta thấy trên hình, Manchester United không thi đấu với một hệ thống cụ thể nào trong mùa giải trước. Điều này rõ ràng là hệ quả của sự thay đổi ở băng ghế huấn luyện khi Mourinho bị sa thải và Ole Gunnar Solskjaer lên nắm quyền, tuy nhiên một vấn đề hiện hữu trong cả hai hệ thống chiến thuật đó là đội bóng thiếu bề rộng khi tấn công. Hệ thống của cả Mourinho và Solskjaer đều mở rộng chiều ngang sân bằng cặp hậu vệ biên, trong khi các cầu thủ tấn công có xu hướng giữ cự li hẹp hơn. Ngoài ra, huấn luyện viên người Na-uy rất thích chơi với sơ đồ kim cương, điều này khiến cho công việc mở rộng chiều ngang sân càng thêm nặng nề cho cặp hậu vệ biên.

Điều này cũng có thể nhận ra qua những bức ảnh dưới đây.


Khả năng tấn công cánh yếu kém của Manchester United được thể hiện rõ ràng ở đây - cầu thủ chạy cánh phải Alexis Sanchez lúc này đang ở khu vực giữa sân, điều này giúp cho hàng phòng ngự Huddersfield không phải giãn ra mà vẫn có thể co cụm lại và giữ được cự li hẹp, không cho Man United bất kì khoảng trống nào.

Vấn đề tương tự tiếp tục xảy ra ở đây - Young một lần nữa lại dâng cao, tuy nhiên lại không có một cầu thủ tấn công nào giãn ra. Juan Mata, cầu thủ chạy cánh phải, lúc này đang đứng ở vị trí trung tâm.

Những vấn đề khi tấn công ở bên cánh phải của Manchester United đã được nhận thấy rõ ràng. Điều này đã xảy ra kể từ sự ra đi của Cristiano Ronaldo năm 2009 và phần nào đó là Nani năm 2014. Antonio Valencia có một mùa giải 2010 ấn tượng tuy nhiên anh cũng nhanh chóng thất bại và cuối cùng kết thúc quãng thời gian tại Manchester United ở vị trí của một hậu vệ cánh. Hiện tại, các cầu thủ Manchester United đang có xu hướng tấn công vào khu vực giữa sân, còn khi phải tấn công cánh, những cầu thủ cánh trái sẽ làm tốt hơn. Juan Mata và Jesse Lingard hiện là những người thường xuyên chơi bên cánh phải và cả hai bọn họ đều không có bộ kĩ năng để chơi thứ bóng đá đầy tốc độ và trực diện ở hành lang cánh phải.


Solskjaer rất thích những cầu thủ chạy cánh, ông đã từng thi đấu ở vị trí trung phong dưới thời Sir Alex Ferguson, người mà có phong cách tấn công xoay quanh các cầu thủ đá rộng. Do đó, huấn luyện viên người Na Uy đang gấp rút tìm một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp cho đội bóng. Trong tình cảnh như vậy, khi mà có rất nhiều thông tin về việc Gareth Bale được đội bóng để mắt tới, Nicolas Pepe sẽ là một bản hợp đồng sáng suốt và chất lượng hơn dành cho đội bóng phía Bắc nước Anh. Một vấn đề mà Manchester United bị chỉ trích rất nhiều dưới thời Mourinho và phần nào là Solskjaer đó là việc họ tốn rất nhiều thời gian và đường chuyền để có thể đưa bóng tới được khu vực nguy hiểm. Pepe sẽ là lời giải cho những vấn đề đó, bằng tốc độ và với xu hướng thực hiện những cú direct run giúp đội bóng có thể dễ dàng chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công chỉ bằng hai hay ba đường chuyền. Có thể tưởng tượng đến viễn cảnh Pogba có bóng ở giữa sân và tung ra một đường chuyền dài cho cầu thủ người Bờ Biển Ngà băng lên đón bóng. Anh cũng sẽ cực kì hợp với Marcus Rashford và Anthony Martial khi cả ba đều sở hữu cho mình tốc độ, kĩ thuật khéo léo và khả năng dứt điểm chính xác.

Chính sách chuyển nhượng của Manchester United thời gian gần đây đang không hiệu quả khi họ đem về những cái tên lớn chứ không phải là những cầu thủ phù hợp với triết lí của đội. Solskjaer đang thay đổi điều đó khi ông đem về sân Old Trafford hai bản hợp đồng là Daniel James và Aaron Wan-Bissaka, cho thấy mục tiêu mà huấn luyện viên người Na Uy nhắm tới là những cầu thủ trẻ nhiều tiềm năng và giàu nhiệt huyết. Pepe sẽ cực kì phù hợp với chính sách này của Ole khi anh mới chỉ 24 tuổi và với kinh nghiệm 2 năm chinh chiến tại Ligue 1, cầu thủ người Bờ Biển Ngà có đủ kinh nghiệm để có thể ngay lập tức toả sáng tại sân Old Trafford. Thời gian sẽ trả lời liệu thương vụ này sẽ thành công hay không, nhưng theo người viết đánh giá đấy là một thương vụ có khả năng thành công rất cao.

983 views0 comments

Recent Posts

See All

コメント


bottom of page