top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

MILAN SKRINIAR: SỰ TRỖI DẬY CỦA NGƯỜI KHỔNG LỒ.

Tác giả David Selini của TFA, người dịch Nguyễn Đình Hùng Link bài gốc: https://totalfootballanalysis.com/player-analysis/milan-skriniar-inter-tactical-analysis-statistics


 

Milan Skriniar giỏi thế nào và tiềm năng có thể vươn đến đâu?

Skriniar gia nhập đội chủ sân Giuseppe Meazza từ Sampdoria năm 2017 và đã trở thành một phần không thể thiếu của hàng thủ Inter. Với màn trình diễn ấn tượng, Skirinar đang khẳng định vị thế của mình trong top trung vệ hàng đầu Châu Âu thời điểm hiện tại. Bài viết phân tích chiến thuật này sẽ sử dụng thông số thống kê và ví dụ tình huống với hy vọng sẽ cho người đọc cái nhìn tổng thể về Skirinar và những điểm mạnh của anh.


>< Tiểu sử:


Skriniar sinh ngày 11 tháng 2 năm 1995 (24-25 tuổi), đến từ Slovakia. Anh bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số ở CLB MSK Ziina trước khi chuyển đến Serie A năm 2016, sau khi lọt vào mắt xanh hệ thống tuyển trạch của Sampdoria. Ngay từ thời điểm đó, những tuyển trạch viên với con mắt tinh tường đã xác định được tiềm năng to lớn của anh, và minh chứng lớn nhất cho điều này là ngay từ mùa đầu tiên, anh đã là trụ cột trong hệ thống của Marco Giampaolo. Sau mùa bóng đầu tiên thành công, Inter nhanh chóng để mắt đến gã trung vệ 1m87 trong công cuộc tái thiết để tranh Scudetto với Juve. Sau khi về với đội sọc xanh đen, anh có ngay một suất đá chính, bên cạnh Stefan De Vrij hay ông già Miranda. Có thể là De Vrij hoặc Miranda, nhưng người còn lại luôn luôn là Skriniar khi có thể. Dù còn trẻ và có phần thiếu kinh nghiệm nhưng Skiriniar nhanh chóng thích nghi và trở thành trái tim ở hàng thủ của Nerazzuri.

Phân tích chiến thuật: Lối chơi của Skriniar.

Thực sự, Skriniar là mẫu hậu vệ nào? Cơ bản, bộ kĩ năng của Skriniar rất hoàn thiện. Tính theo thông số cho tới thời điểm của bài viết này (17 tháng 4 năm 2019), Skriniar trung bình 2 lần tắc bóng/ trận, 4 lần giải vây và 0.9 lần đánh chặn (theo Serie A). Khả năng tranh chấp cả trên không lẫn dưới bộ của Skriniar là rất tốt, cùng với kỹ năng bứt tốc không hề kém cạnh. Dưới đây, mình xin được phép đi sâu vào khả năng đối đầu 1-1 (one-on-one), chọn vị trí phòng thủ (positioning) và “chơi chân” (passing).


>< Khả năng phòng thủ one-on-one


Nổi bật nhất trong số bộ kỹ năng phòng thủ của Skriniar là khả năng tranh chấp 1-1. Tư duy phòng thủ của Skriniar rất có bài bản, chúng ta cùng xem xét tình huống tranh chấp với Coutinho để hiểu rõ hơn.



Một lần nữa, khi phải đối đầu với Alejandro Gomez, một “dribbler” hàng khủng hiện nay ở Serie A, tư thế hoàn hảo của Skriniar cho phép anh di chuyển linh hoạt và không cho Alejandro một lối thoát dễ dàng nào.



Trong bóng đá đỉnh cao, kĩ năng phòng thủ cá nhân là điều cực kì cần thiết khi các đội bóng ở “tier 1” (EPL, Serie A, La Liga hay là Farmer’s League đi chăng nữa) rất hay cho 2 hậu vệ biên (wing back, fullback) dâng lên hỗ trợ tấn công và bộ đôi trung vệ thường là chốt chặn đầu tiên, nhiều khi là duy nhất trong những đợt phản công nhanh (quick transition). Nôm na là, trong nhiều tình huống phòng thủ, chỉ có 2 thằng trung vệ và một nùi khoảng trống trước khung thành.



>< Đọc trận đấu và chọn vị trí


Ngoài kĩ năng phòng thủ cá nhân, Skirinar còn có tư duy đọc trận đấu và chọn vị trí cực kì khôn ngoan. (Theo cá nhân mình thì đây là khoản mà CB của MU thiếu sót nhất, cứ nhìn vào mấy trận phải đấu với ông lớn là thấy, cá biệt là tình huống “phòng thủ xe lửa” của dàn hậu vệ MU trong trận derby Manchester lượt về mùa 18/19). Có thể nói, thời gian ở Sampdoria đã giúp anh cải thiện vượt bậc ở khả năng đọc trận và chọn vị trí phòng thủ. (Giới chuyên môn nước ngoài đánh giá rất cao khả năng phòng thủ của HLV Marco Giampaolo và cá nhân mình nghĩ ông này đã “gia sư” cho Skriniar ở khoản này).




>< Kỹ năng chơi chân


Skriniar, ngoài những kỹ năng phòng thủ ưu việt còn là một chân chuyền đáng tin cậy của Inter trong những tình huống tấn công. Trung bình 1 trận Skirinar chuyền 68 lần với độ chính xác 92,3 %. Skriniar có thể chơi ở cả 2 bên trục phòng thủ và đóng góp rất lớn vào khâu build-up



Khi có bóng, Skirinar biết cách để mở đầu đợt tấn công với đường chuyền xuyên tuyến. Trong bóng đá hiện đại thì trung vệ chỉ phòng thủ thôi là không đủ, họ còn phải biết tung ra những đường chuyền mở đầu hay đóng góp cho đợt tấn công của đội bóng, đặc biệt là khi đối đầu với những đội thích phòng thủ sâu.



Hậu vệ người Slovakia hoàn toàn thoải mái với bóng trong chân và không khó hiểu khi có tin đồn liên kết anh với những đội bóng như Real Madrid hay Barcelona, những đội bóng đặc biệt cần trung vệ “biết chơi chân.” Skriniar sở hữu bộ kĩ năng chơi chân rất ổn, và nếu so sánh với dàn CB hiện tại của United thì có lẽ chỉ có Lindelof là hoàn thành tốt nhiệm vụ ở khâu này.


>< Kết luận


Ở thời điểm hiện tại, có thể khẳng định được Milan Skriniar là một trong những trung vệ hàng đầu đang chơi bóng tại Châu Âu. Như bài phân tích đã nêu, Skriniar vượt trội trong kỹ năng tranh chấp one-on-one, mạnh mẽ trên không, sở hữu tốc độ và tư duy tình huống xuất sắc. Thêm vào đó, những đóng góp cho build-up và tấn công là điều kiện đủ để đem về cho Skriniar suất đá chính ở bất kì CLB nào sở hữu anh. Khỏi phải nói, Inter đang làm mọi cách giữ chân tài sản cực kì quý giá này, nhưng chúng ta hãy cùng chờ xem có CLB nào mạnh dạn làm nên bom tấn chuyển nhượng để đem về trung vệ đến từ Slovakia này.

Lời người dịch:

Đôi lời: Đây là bài đầu tiên của mình trong loạt 2-3 bài về vị trí mà United đang khủng hoảng trầm trọng: Trung vệ. Trong loạt bài này, mình sẽ cố gắng giải thích “giáo dục đại chúng” về những kĩ năng mà 1 CB trong bóng đá hiện đại, đồng thời giúp mọi người có được cái nhìn bao quát nhất về cái tên mà mình cực kì yêu thích ở thời điểm hiện tại: Milan Skriniar. Cá nhân mình đánh giá rất cao Skriniar, nếu không muốn nói là mình thấy anh này tốt hơn Koulibaly nhiều.


Sau bài này, mình sẽ viết luôn 1 bài scout về tài năng trẻ Axel Tuanzebe (sau này mình sẽ gọi là Tuấn Zê Bê), từ đó nêu lên những điểm mạnh, điếm yếu, cần phải cải thiện chỗ nào của Tuanzebe, giúp cho mọi người hiểu biết thêm về tài năng trẻ đang rất được chú ý. Sau cùng, có thể sẽ là một bài ngắn nhận định cá nhân của mình về cả hai, nếu có thời gian, có thể mình sẽ bonus thêm 1 bài về Ruben Dias.

Nhận xét cá nhân của Jason

Mình không xem nhiều Serie A nên không rõ, đọc qua stats và nghiên cứu sơ khảo thấy đây có vẻ là con hàng khá ngon. Phải cái 25 tuổi r, có lẽ tiềm năng đã chạm ngưỡng, sẽ không thể phát triển thêm. Tuy nhiên, cũng ở độ tuổi chín và cứng của một CB sẽ khiến cho tỷ lệ flop được giảm thiểu và khả năng thích nghi sẽ là một điểm cộng.

Ai biết gì thêm về cái tên này cho mình xin thêm ý kiến bằng comment nhé

429 views1 comment

Recent Posts

See All

1 Comment


khoinguyenmy
Mar 31, 2022

anh ko viết blog nữa ạ?


Like
bottom of page