top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Leicester City Scout Report

Bài dịch của Nguyễn Đình Hùng - https://www.facebook.com/erik.le.fantom


 

Có lẽ đến tận bây giờ fan Leicester City vẫn chưa hết lâng lâng cái khoảnh khắc Wes Morgan cùng đồng đội dâng cao chiếc cúp EPL mùa giải 15/16 và quả thật, chức vô địch quá đỗi bất ngờ của Bầy Cáo vẫn luôn được hậu thế truyền tai như một câu chuyện cổ tích. Sau khi trở về với thực tại có phần phũ phàng, không quá bất ngờ khi đội bóng áo xanh dương không thể duy trì thành tích trong mơ này khi cả ba mùa bóng “hậu cổ tích” Leicester luôn về đích đâu đó giữa bảng xếp hạng.

Brendan Rodgers hiểu ông cần nói gì để bình tâm những cái đầu đang rối ren. Vấn đề ở đây không phải việc tái diễn câu chuyện cổ tích, đến cả những fan trung thành nhất của Bầy Cáo cũng nhận ra rằng đó là điều không tưởng, mà là “chấn hưng” tinh thần của tất cả mọi người, khiến cho họ tin rằng điều tuyệt vời nhất vẫn còn ở phía trước. Bước vào mùa giải 19/20 chỉ sau bốn tháng ngồi trên ghế nóng, chúng ta hãy cùng xem với triết lý chiến thuật của mình cùng với những nhân sự đang có trong tay, liệu Rodgers có thể làm được một điều gì đó trong mùa giải này hay không.


Kỷ nguyên mới

Sau nửa đầu mùa giải 19/20 không mấy khởi sắc, BLĐ Leicester không còn đủ sự kiên nhẫn với Claude Puel và Rodgers được chọn làm người kế vị ông. Với việc tiếp quản đoàn quân của tỷ phú người Thái Vichai Srivaddhanaprabha, đây là lần thứ ba Brendan có cơ hội dẫn dắt một đội bóng đang chơi ở EPL, sau khi giúp Swansea thăng hạng và suýt chút nữa là đem về chức vô địch cho Liverpool cuối mùa giải 13/14. Thành tích nổi bật nhất của Rodgers phải kể đến 7 chức vô địch ông đoạt được cùng Celtic, cùng với thứ bóng đá nhiều cảm xúc của mình, không có lý do gì những NHM Bầy Cáo không có quyền hy vọng vào một thành tích nổi bật tiếp theo cho Leicester City.


Chiến thuật của Leicester dưới bàn tay nhào nặn của Rodgers

Sau khi nắm quyền, Rodgers chủ yếu sử dụng sơ đồ 4-1-4-1/ 4-3-3 ở Leicester. Về mặt chiến thuật, Brendan có những dấu ấn riêng của mình trong cách triển khai lối chơi. Khi có bóng, ông muốn đội của mình build-up từ hàng thủ, sử dụng những đường chuyền nhanh và chính xác (đa số là chuyền ngắn phối hợp) giúp đưa bóng lên phần sân đối phương. Khi mất bóng, ông yêu cầu Leicester gây sức ép tìm cách cướp lại bóng nhanh nhất có thể.





Khâu tấn công


Những “winger” (cầu thủ chạy cánh) chuyên bám biên

Lối chơi tấn công của Leicester City dưới sự chỉ đạo của Rodgers rất nhịp nhàng và uyển chuyển. Thông thường, cả 4 cầu thủ đảm đương 2 cánh của họ- 2 fullback và 2 winger cùng nhau dãn chiều rộng, khiến cho đối phương buộc phải luân chuyển thêm quân số ra khu vực biên, tạo khoảng trống ở trung lộ cho Bầy Cáo khai thác, bao gồm cả zone 14.


Harvey Barnes nhận bóng ở gần biên và hậu vệ cánh của Newcastle buộc phải theo kèm, tạo ra khoảng trống (vòng tròn đen) cho hai đồng đội khai thác.


Ricardo Pereira đang dâng lên rất cao bên khu vực hàng lang phải dù anh là một hậu vệ. Một lần nữa, hậu vệ biên của Newcastle buộc phải theo kèm. Dù Newcastle của Rafa Benitez chủ động chơi phòng ngự thấp (low block) nhưng miếng bài đơn giản này tạo ra rất nhiều cơ hội triển khai banh vào vòng cấm cho Bầy Cáo. Nếu Pereira không để mất banh, Lei đã có được một tình huống “5vs4” với lợi thế thuộc về đội bóng áo xanh.


Lần này, đoàn quân của Rodgers tập trung tấn công trung lộ nhưng Tielemans quyết định không bó vào bên trong. Tuyến phòng thủ của Newcastle quá hẹp và quá lo “nhìn banh” nên đã không ai theo kèm Tielemans, “khuyến mại” luôn cả cánh phải cho tiền vệ người Bỉ.


Cơ hội đến từ “bóng sống”

Phần tấn công trong triết lý chiến thuật của Leicester đề cao những đường chuyền ngắn phối hợp nhằm không cho đối thủ của họ thời gian tổ chức phòng ngự. Bên cạnh đó, Rodgers đã cho thấy ông sẵn sàng cho nhân tố trẻ của CLB thời gian chơi bóng, ưu tiên một chút cho những cầu thủ có tốc độ cùng khả năng xoay trở tốt. Về tổng thể, Bầy Cáo không ngần ngại triển khai lối chơi từ tuyến dưới, luân chuyển bóng mượt mà cho đến khi vào tới Final Third của đối phương.

Sau khi vào tới Final Third, đoàn quân của Brendan Rodgers có vài phương án để đưa bóng tới khung thành. Lựa chọn đầu tiên (và tối ưu nhất) là tiếp tục những pha bóng phối hợp ngắn, gây “nhiễu” cho các tuyến phòng thủ cho tới khi có được cơ hội ngon ăn.


Iheanacho và Harvey Barnes phối hợp một chạm, “dụ dỗ các cầu thủ West Ham”


Họ tiếp tục phối hợp ngắn, gây xáo trộn các tuyến phòng thủ của Cây Búa, khoảng trống lộ ra và Harvey Barnes ngay lập tức tìm cách khai thác.


Đường chuyền chọc khe “ngọt nước” của Tielemans cho Harvey Barnes và tiền đạo người Anh hoàn thành nhiệm vụ trong tình huống đối đầu “1on1” với Fabianski, đem về một điểm cho đội khách.


Khi những đường chuyền ngắn phối hợp không thể đem lại cơ hội, đội bóng áo xanh dương sẽ… tacadada. Lúc này, Jamie Vardy, cây săn bàn mũi nhọn của Leicester gần như “mắc màn” trong vòng cấm, tìm những vị trí thuận lợi để ghi bàn. Đồng thời, những cầu thủ khác, thường là những tiền vệ, cũng sẽ tìm cách đột nhập vòng cấm để đón những quả tạt.


James Maddison chuẩn bị tạt bóng và Vardy đã đợi sẵn trong vòng cấm. Cùng lúc, hai người đồng đội của anh xâm nhập vòng cấm và người nhận banh là Tielemans với pha đánh đầu chính xác làm tung lưới Bernd Leno, đưa Leicester City vươn lên dẫn trước.


Harry “Tấu hài” Maguire thoải mái đưa banh lên phần sân của West Ham khi Leicester tìm kiếm bàn thắng quân bình tỉ số.


Anh quyết định chuyền bóng cho Ben Chilwell, người đang đợi sẵn bên hành lang trái. Một quả tạt dọn cỗ cho Jamie Vardy và Leicester đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.


Phương án thứ ba là dựa vào nhãn quan chuyền bóng và tư duy sáng tạo từ tuyến giữa để tung ra những đường chuyền “chết người” (killer pass- mỉa mai thai, đây là phương án tấn công chính của đội chủ sân Old Trafford). James Maddison là nguồn sáng tạo chính cho bầy cáo, tạo ra nhiều cơ hội nhất cho đội chủ sân King Power. Với tư duy và lối di chuyển của một cầu thủ chuyên đi kiến tạo, anh đã bỏ túi bảy pha kiến tạo cả mùa giải 18/19.


Maddison lùi sâu nhận bóng và trước mặt anh là ba đồng đội đang băng lên rất nhanh trong tình huống phản công.


Bằng một đường chuyền, James Maddison loại bỏ cả ba cầu thủ Huddersfield. Tình huống kết thúc với bàn thắng quân bình tỉ số do công của Jamie Vardy.


Tình huống cố định và ném biên

Một trong những cải thiện ít được quan tâm nhất Rodgers đem lại là những phương án triển khai các tình huống cố định. Thời Claude Puel, Harry Maguire sẽ luôn là mục tiêu trong những pha bóng cố định và chỉ cần kèm chặt trung vệ người Anh là Leicester sẽ trở nên vô dụng. Tất nhiên, Maguire có lợi thế chiều cao không thể chối cãi- 1m94 sẽ giúp Leicester rất nhiều, nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc các cầu thủ được tập luyện các phương án tấn công cụ thể cho những tình huống cố định.


Bài tấn công của Rodgers trong những tình huống cố định khá đơn giản: cố tình lôi kéo những cầu thủ đối phương về phía quả bóng rồi nhanh chóng nhả banh cho một đồng đội khác không bị kèm. Như đã nói ở trên, thành bại của bài đánh này một phần phụ thuộc vào khả năng xoay xở trong không gian hẹp của các cầu thủ.


Bốn cầu thủ Arsenal đang ở gần đường biên ngang, tất cả đều tập trung không Hamza Choudhury không thể tìm thấy đồng đội.


Nhưng họ bỏ quên Youri Tielemans và anh có dư thời gian căn chỉnh để tung ra một cú sút xa nguy hiểm.


Phòng thủ

Sự khác biệt lớn nhất giữa Puel và Rodgers là “khâu phòng thủ.” Thời chiến lược gia người Pháp còn tại vị, ông chủ động đá lùi thấp và sử dụng phản công làm vũ khí chính. Sau khi Rodgers về sân King Power, Leicester City trở thành một đội bóng chuyên pressing theo người và cố gắng giành lại bóng ngay lập tức. Thay vì “lấy thịt đè người” và tìm cách “hấp diêm” cầu thủ cầm bóng, Leicester của Brendan Rodgers chỉ “điều động” một cầu thủ gây sức ép lên người giữ banh, những người còn lại sẽ chăm sóc các mục tiêu của riêng họ. Điều này gây sức ép rất lớn lên cầu thủ đối phương khi anh ta không những phải chọn người chuyền mà còn phải chọn nhanh, dưới sức ép và thường là Leicester đoạt lại bóng từ đường chuyền lỗi hoặc một pha “chạm một” không tốt.

Về mặt chiến thuật, cách press của Rodgers là “giam lỏng” các cầu thủ đối phương, chia cắt và không cho họ có được sự liên kết. Kể cả khi đối thủ giữ được bóng, họ không có nhiều lựa chọn để đưa banh đến gần khung thành của Kasper Schmeichel ngoại trừ những đường chuyền dài.


Chỉ có cầu thủ giữ banh bị gây sức ép. Những người còn lại bao bọc các mục tiêu đối phương có thể chuyền và Chelsea đã bị lúng túng, họ mất hơn 4 phút mới đưa được bóng qua phần sân của Bầy Cáo.


Trong trường hợp đối phương đưa bóng đến được Middle Third của Leicester, họ chủ động lui về phòng thủ sâu theo sơ đồ 5-4-1. Wilfred Ndidi được hoạt động như một máy quét tự do có gắn động cơ Exciter, đảm bảo tuyến phòng thủ đoàn quân xanh dương không bị xáo trộn, qua đó bịt kín khoảng trống. Nhiệm vụ chính của Ndidi lúc này là ngăn chặn những pha xâm nhập vòng cấm của tiền vệ đối phương, hỗ trợ hậu vệ cánh phòng thủ Over-Underlap hay bất kì những bài đánh nào có thể gây nguy hiểm cho khung thành của Schmeichel con.


Đội hình phòng thủ của Leicester và Ndidi- máy quét tự do. Ander Herrera thời còn khoác áo cho Manchester United có nhiệm vụ gần tương tự, nhưng đá cao hơn và còn có Nemanja Matic bên cạnh.


Ayoze Perez

Tân binh người Tây Ban Nha đem lại thêm một phương án khác cho hàng công của chủ sân King Power. Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Perez là sự đa năng: Anh có khả năng chơi tốt ở bất kì vị trí nào trên hàng công. Cầu thủ người sẽ là một lựa chọn không hề tệ để thay thế cho Jamie Vardy khi trung phong người Anh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và không thể đảm bảo thể lực chinh chiến suốt cả mùa.

Theo đa số nhận định, Perez sẽ chủ yếu được ra sân ở vị trí tiền đạo cánh hoặc tiền vệ số 10. Tiền vệ người Tây Ban Nha trung bình rê bóng 3 lần cùng với 3 keypass mỗi trận cho Newcastle. Dù đá cho một đội chuyên phòng thủ sâu, Perez vẫn ghi được tới 12 bàn và có 2 pha kiến tạo. Anh được kỳ vọng sẽ phần nào đó giúp giải tỏa sức ép ghi bàn trên vai Vardy, đem lại sự đa dạng cho khâu dứt điểm của Bầy cáo và thông số của anh cũng ủng hộ điều này: Cả mùa vừa rồi Ayoze Perez có 28 cú sút trúng đích. Con số này chắc chắn sẽ được cải thiện khi được đá cho một đội bóng chủ động tấn công như Leicester.


Những lo ngại

Sau những lời đồn đoán từ cuối mùa giải 18/19 cùng với hàng tá tin đồn về cả United lẫn City, trung vệ đinh chốt của Leicester- Harry Maguire đã chọn đội chủ sân Old Trafford. Cầu thủ người anh là chốt chặn quan trọng ở hàng thủ của đoàn quân xanh dương với vô số những đóng góp trong cả mùa giải 18/19. Trong thời kì mà các đội bóng bắt buộc phải sở hữu những trung vệ biết “chơi chân”, sự ra đi của Maguire sẽ là một mất mát lớn. Anh thường xuyên đảm đương nhiệm vụ kéo bóng sang phần sân đối phương, phát động lối chơi và có khả năng che chắn bóng ổn. Trong công tác phòng thủ, trung vệ cao 1m94 rất hiệu quả trong những tình huống không chiến và thân hình to con của anh giúp những pha tranh chấp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.


Liệu Leicester có thể lọt vào Top 6?

Thực tế mà nói, Leicester dư thừa khả năng đứng trong nhóm trên của BXH EPL và vị trí thứ 7 sẽ là mục tiêu khả dĩ nhất khi họ chỉ phải cạnh tranh với Wolves, Everton và West Ham United với Bầy Sói là đối thủ nặng kí nhất. Cần phải nhớ, khối lượng trận đấu của Europa League sẽ là một gánh nặng không nhỏ đối với bất kì đội bóng nào, với Burnley là nạn nhân tiêu biểu. Mùa vừa rồi, đoàn quân của Sean Dyche đã phải vật lộn trụ hạng khi đội bóng của ông kiệt sức vì phải quán xuyến cả EPL lẫn Europa League. Trừ phi có những chấn thương ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối chơi (tội nghiệp anh Dan hói), vị trí thứ 7 trên BXH hoàn toàn nằm trong tầm tay của thầy trò Brendan Rodgers.

Câu hỏi lớn ở đây là, liệu họ có thể tạo thêm một bất ngờ nào đó và hoàn thành mùa giải ở vị trí thứ 6 hay không? Nhất là khi cả Arsenal, Chelsea và United vẫn đang trong thời kì chuyển giao hỗn loạn? Cơ hội cho một “David” làm nên điều bất ngờ là có, nhưng khi xét về khoảng cách điểm số, Top 6 vẫn đang là cái gì đó rất xa tầm với của những đội bóng không phải “đại gia.” Hãy nhớ rằng, Manchester United vừa trải qua một mùa giải cực kì đáng quên khi chỉ có 66 điểm nhưng nhiều người vẫn quên mất khoảng cách giữa Quỷ Đỏ với đội bóng tiếp theo- Wolves, là 9 điểm. Leicester mùa vừa rồi cách Top 6 tới… 14 điểm. Tất nhiên, trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhưng nên nhớ rằng, tỉ lệ đặt cược cho Leicester City vô địch EPL mùa 15/16 là 1 ăn 2500, nghĩa là nếu như bạn đặt cược 1 bảng, bạn sẽ có thể thắng tới 2500 bảng.

585 views0 comments

Recent Posts

See All

Comentários


bottom of page