top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Jurgen Klopp đã chinh phạt Champions League như thế nào ??? (Phần 3)

Bài dịch của Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202

Biên tập: Nguyễn Tùng - https://www.facebook.com/goox.savage


Bài gốc: How Klopp got the Cup - The tactics that won Champions League

Tác giả: Domagoj Kostanjsak


 

Phong cách phòng ngự

Phòng ngự không phải là điều mà mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nói về Liverpool thế nhưng với những bản hợp đồng mới cùng với đó là sự chắc chắn và kỷ luật trong hệ thống, họ đã khiến cho việc tiến tới khung thành của mình gần như là bất khả thi. Tất nhiên khả năng pressing của The Kop đến lúc này đã đạt đến tầm huyền thoại, nhưng đó chỉ là một phần trong cả hệ thống phòng ngự của đội bóng vùng Merseyside.


Thông thường, Liverpool sẽ giữ đội hình 4-3-3 khi phòng ngự, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào việc họ có high pressing hay không, đối thủ sẽ chơi bóng dài hay build up từ dưới lên và những gì xảy ra trong trận đấu. Tuy nhiên thì họ sẽ chuyển về phòng ngự trong sơ đồ 4-5-1 khi cần thiết như trong trận chung kết, hoặc một số sơ đồ khác tuy nhiên ít nổi bật hơn.


Sau đây là những phân tích cụ thể về cách mà Liverpool phòng ngự.




Pressing

Có lẽ điều ấn tượng nhất về Liverpool của Jurgen Klopp đó chính là khả năng pressing. Chúng ta đã đều biết đến lối đá nhanh, mạnh mẽ, giống như một bản heavy metal của The Kop thế nhưng những gì họ làm không chỉ đơn thuần là chạy theo quả bóng trong suốt 90 phút.


Nhìn chung, cách Liverpool pressing là chặn các phương án chuyền bóng của đối phương ở cường độ cao, tuy nhiên Klopp sẽ điều chỉnh tuỳ thuộc vào cách mà đối thủ phản ứng.


Mọi thứ bắt đầu từ tuyến đầu tiên, hàng tiền đạo. Tuy nhiên thật thú vị khi biết được rằng mỗi người trong bộ ba tấn công lại có vai trò khác nhau trong hệ thống pressing của Klopp. Sadio Mane và Mohamed Salah có nhiệm vụ gây áp lực lên các trung vệ, đồng thời cover các phương án chuyền bóng cho các hậu vệ biên, những người đứng ở vị trí sát đường biên ngang hơn.




Và điều này luôn được thực hiện dù cho hai cầu thủ cánh có là ai đi chăng nữa. Điều này cũng tương tự với vị trí tiền đạo, người có nhiệm vụ gây áp lực cho tiền vệ phòng ngự và cắt đứt kết nối giữa tuyến tiền vệ và tuyến phòng ngự, như chúng ta được thấy trên hình. Thông thường Firmino sẽ đảm nhận nhiệm vụ này.


Tuy vậy các đội bóng khác đã tìm ra được cách giải quyết vấn đề này bằng việc sử dụng cặp double pivot, giống những gì Tottenham và Barcelona đã làm. Ở hình dưới, cặp winger của Liverpool đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình là gây áp lực lên trung vệ và cover được vị trí của các hậu vệ cánh đối phương, thế nhưng Firmino ở giữa không có cách nào để có thể cover cả hai pivot trong cùng một lúc được.




Điều tương tự cũng xảy ra trong trận đấu gặp Barcelona khi mà Ernesto Valverde chỉ đạo Ivan Rakitic lùi sâu và đứng ở vị trí song song với Sergio Busquet nhằm vượt qua được hệ thống pressing của Liverpool. Một lần nữa bộ đôi chạy cánh đều làm tốt nhiệm vụ của họ nhưng Firmino không thể cover được hai cầu thủ.


Kết quả là Barcelona có thể chọn một trong hai phương án chuyền bóng và đưa bóng lên phía trên mà không phải thực hiện những đường chuyền dài.




Những cầu thủ còn lại sẽ giữ đội hình và bọc lót cho bộ ba phía trên. Điều này có nghĩa là các tiền vệ sẽ thường đứng ngay phía sau các pivot của đối phương hoặc ở vị trí nào đó giữa hậu vệ cánh và tiền vệ phòng ngự.


Mặc dù phương án pressing này rất hiệu quả, tuy nhiên trong một số trường hợp, Firmino sẽ gặp khó khăn với cặp double pivot của đối phương. Thế nên trong những tình huống như vậy, hai tiền vệ trung tâm của Liverpool sẽ dâng cao hơn nhằm hỗ trợ pressing cho Firmino.


Trong những trường hợp họ không thể chặn được các phương án chuyền bóng một cách hiệu quả hoặc hệ thống ban đầu bị phá vỡ thì cặp hậu vệ cánh sẽ dâng cao để bù đắp. Tuy nhiên điều này sẽ chỉ xảy ra khi tuyến pressing đầu tiên của họ bị vượt qua.




Ở đây, hậu vệ cánh của đối phương có được bóng cho nên Robertson đã dâng cao và gây áp lực lên cầu thủ đó. Hãy chú ý để vị trí của các tiền vệ trung tâm, họ đứng ngay sau bộ ba tấn công và ở vị trí đâu đó giữa hai cầu thủ Barcelona. Điều tương tự cũng xảy ra trong trận đấu với Spurs tuy nhiên cả Robertson và TAA không được dâng cao nhiều bởi cả hai đều đã bị “ghim” bởi các cầu thủ di chuyển rộng của Tottenham.


Mid-Defensive Block

Khi Liverpool pressing không tốt thì họ vẫn còn đó một khối phòng ngự cực kì hiệu quả. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là trong trận chung kết với Spurs khi họ đã hóa giải hoàn toàn các tình huống tấn công của đội bóng phía Bắc thành London.


Thông thường, như đã đề cập, Liverpool đưa đội hình về 4-5-1 hay còn được biết đến là sơ đồ 4-4-3 phòng ngự cực kì chặt chẽ và kỉ luật của họ với cự li giữa các cầu thủ rất gần nhau. Khi được thực hiện một cách chính xác, như trong hình dưới đây, hệ thống sẽ ngăn chặn hoàn toàn khả năng tiếp cận khung thành.




Hãy xem cách mà Liverpool thiết lập khối phòng ngự của họ. The Kop vừa giữ được sự đông đúc ở khu vực giữa sân để hạn chế khả năng tịnh tiến bóng qua khu vực này, vừa đủ sự cơ động để ngăn chặn những pha chuyển trạng thái nhanh sang hai bên cánh. Tất cả các cầu thủ đối phương đều có những người theo kèm tương ứng (thậm chí nhiều người kèm) và sẵn sàng pressing tầm cao ngay khi bóng được chuyền ngược trở lại.


Điều tương tự một lần nữa xảy ra ở trận đấu gặp Barcelona như hình bên dưới. Klopp là một huấn luyện viên có sẵn rất nhiều những hệ thống để thay đổi tuỳ theo tình huống, điều đã được ông thể hiện trong xuyên suốt chiến dịch Champions League của đội bóng.




Nhận định cuối cùng

Ngoài chiến thuật gần như đạt đến độ hoàn hảo được Jurgen Klopp áp dụng lên Liverpool, ông còn truyền cho các cầu thủ một tinh thần chiến thắng. Những cuộc lội ngược dòng sẽ không thể xảy ra nếu như không có một mindset đúng, điển hình là sự sụp đổ của Barcelona đã có thể ngăn chặn được nếu các cầu thủ thi đấu với một mindset đúng đắn. Huấn luyện viên người Đức đã tập hợp được một đội quân đầy tài năng rồi sau đấy biến họ trở thành những ngôi sao vụt sáng trên bầu trời bóng đá Thế giới và đó mới chính là điểm mấu chốt.


Tất nhiên, ngày nay bạn có thể chi tiền để đem về các cầu thủ chất lượng, thế nhưng nếu như các bạn có thể tự tạo ra được các ngôi sao cho riêng mình, giống như trường hợp của The Kop, thì sẽ còn hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với việc bỏ tiền ra mua cầu thủ. Một điều nữa cũng cần phải nói đến đó chính là khả năng thích ứng của các cầu thủ. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng Liverpool đã không chơi thứ bóng đá tốt nhất ở Madrid với Spurs nhưng họ đã thi đấu phòng ngự một cách đầy quyết liệt và chủ động khi họ cần phải làm vậy.


Và đó lại là một phẩm chất khác của đội bóng mà không được mọi người chú ý nhiều. Klopp đã tập thích nghi để tồn tại trong nhiều năm, đến bây giờ ông đã giành được thành quả xứng đáng đối với công sức của mình. Và điều tuyệt vời nhất là gì? Là Klopp vẫn chưa cho thấy dấu hiệu của sự dừng lại.



172 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page