top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Jurgen Klopp đã chinh phạt Champions League như thế nào ??? (Phần 2)

Bài dịch của Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202

Biên tập: Nguyễn Tùng - https://www.facebook.com/goox.savage


Bài gốc: How Klopp got the Cup - The tactics that won Champions League

Tác giả: Domagoj Kostanjsak

 

Cặp hậu vệ cánh

Trent Alexander-Arnold (TAA) và Andrew Robertson không được biết tới nhiều trước khi Jurgen Klopp biến họ thành những con quái vật. Giờ đây, họ đang thống trị hoàn toàn vị trí hậu vệ cánh trái và cánh phải. Bộ đôi này đã cùng nhau đóng góp tổng cộng 28 đường kiến tạo ở mùa giải vừa qua, trong đó có 15 của Trent và 13 của Robertson.


Thật ấn tượng khi biết rằng bộ đôi chỉ tốn có 8 triệu bảng này lại trực tiếp đóng góp vào 27% số bàn thắng của Liverpool mùa giải trước. Biểu đồ dưới đây cho chúng ta thấy được scoring contribution (assists, second assists, third assists) mỗi 90 phút của họ so với các hậu vệ cánh khác đã thi đấu hơn 1500 phút tại Premier League ở mùa giải trước.



Biểu đồ còn thể hiện số key pass, số lần tạt bóng, số lần chạm bóng trong vòng cấm, số lần tạt bóng vào khu vực 6 yards box mỗi 90 phút. Cũng cần biết rằng, chấm càng to thì giá trị xA càng tốt. Như vậy có thể dễ dàng thấy được từ biểu đồ, Andrew và Trent đang là đôi cánh nguy hiểm nhất tại Premier League ở thời điểm hiện tại.


Vậy Liverpool sử dụng họ thế nào trong các trận đấu? Chiến thuật đằng sau nó rất đơn giản nhưng cách họ thực hiện mới khiến cho nó trở nên thực sự hiệu quả. Khi tấn công, cả TAA và Robertson đều dâng rất cao trong khi Salah và Mane bó vào trong để hai hậu vệ cánh có thể chồng cánh.



Nhìn chung, Liverpool thường có xu hướng bó vào trong và giữ cho cự li đội hình tương đối hẹp cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Vậy nên các hậu vệ cánh chính là những người duy nhất giúp Liverpool mở rộng chiều ngang sân, dù cho họ sở hữu những cầu thủ chạy cánh World-Class ở phía trên.

Ở đây, chúng ta có thể thấy được bài tấn công cơ bản của Liverpool khi The Kop đã tận dụng tối đa bài kéo width của họ. Có vài điều cần phải lưu ý ở đây. Thứ nhất, hãy để ý vị trí của bộ ba tấn công, họ đứng ở những vị trí rất gần nhau và khiến cho những hậu vệ biên của đối thủ cũng phải bó vào trong để theo kèm, điều này mở ra khoảng trống cực lớn ở cánh cho hậu vệ biên của Liverpool, trong trường hợp này là TAA, để khai thác và tung ra một đường chuyền sắc lẹm mà sau đó kết thúc bằng một cú tap-in đơn giản.



Điều tương tự cũng xảy ra phía bên cánh của Andrew Robertson. Đầu tiên, anh đánh bại người theo kém của mình bằng tốc độ và một cú chạm bóng tốt rồi sau đó sử dụng tốc độ để khai thác vào khoảng trống. Một lần nữa hãy để ý cách bộ ba Mane, Firmino và Salah đứng sát với nhau và giữ cự li hẹp, buộc cho hàng thủ đối phương phải bó vào trong theo.


Các cầu thủ khác của Porto có đến hỗ trợ nhưng mọi thứ đã quá muộn. Tuy nhiên đáng tiếc cho đoàn quân áo đỏ khi không thể tận dụng được tình huống này nhưng nó đã thể hiện được ý đồ chiến thuật của Klopp để kéo width.



Như đã nói, chiến thuật này không có gì mới khi mà những đội như Manchester City hay Barcelona cũng đã áp dụng vào lối chơi của mình, nhưng chính việc thực hiện vô cùng xuất sắc khiến cho Liverpool cực kì nguy hiểm với miếng đánh này.


Cặp hậu vệ cánh này rất tài năng và hữu dụng với đội bóng khi cực kì hiệu quả khi tham gia tấn công, đồng thời đều sở hữu tốc độ, kỹ thuật và khả năng chuyền bóng ấn tượng. TAA trung bình có 4.71 pha tạt bóng mỗi trận trong chiến dịch Champions League mùa trước với tỉ lệ chính xác 41.2%. Thêm vào đó, khả năng qua người và tạo ra tình huống có lợi cho bản thân của cầu thủ 20 tuổi cũng rất đáng khen với việc đi bóng thành công 2.12 lần mỗi trận, tương ứng với tỉ lệ thành công 69.6%.


Tương tự, người đồng đội ở cánh đối diện Andrew Robertson cũng có những con số không hề kém cạnh: Tỉ lệ chuyền bóng thành công 80%, 2.84 pha tạt bóng vào khu vực 16m50 (29.4%) cùng tỉ lệ đi bóng thành công 56.3%.


Tóm lại, bộ đôi này là nguồn cung cấp liên tục những đường kiến tạo và bàn thắng cho đội bằng tốc độ, sự nhanh nhẹn và kĩ thuật toàn diện của mình. Cả hai đều còn trẻ và hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa trong vài năm tới đây, một cơn ác mộng thực sự đối với các đối thủ của đội bóng thành phố cảng Liverpool.


Chuyển trạng thái

Khả năng chuyển trạng thái cũng là một trong những đặc trưng nổi bật trong lối chơi của The Kop. Họ có thể đưa bóng từ hàng hậu vệ lên hàng tiền đạo chỉ trong tích tắc ngay sau khi đối phương để mất bóng. Có nhiều yếu tố mấu chốt khác nhau đóng vai trò quan trọng trong khả năng transition của Liverpool, thế nhưng quan trọng nhất vẫn là tốc độ của các cầu thủ chạy cánh.


Tất cả các cầu thủ tấn công của Liverpool đều rất tốc độ, khiến cho việc tổ chức phản công và bắt đầu chuyển trạng thái của đội bóng này trở nên hết sức dễ dàng. Ngoài ra, không thể không nhắc tới khả năng phân phối bóng của cặp trung vệ cũng như khả năng chơi chân cực tốt của thủ môn Alisson.

Nhờ những yếu tố trên, Liverpool có thể nhanh chóng trừng phạt các đội bóng có hàng phòng ngự dâng cao hay những đội bóng cho họ khoảng trống khi không pressing đủ tốt, hoặc tệ hơn là cả hai điều trên. Điều đó xảy ra trong trận đấu gặp Tottenham ở chung kết. Pochettino không cho các cầu thủ của mình pressing hàng hậu vệ Liverpool mọi lúc và điều này giúp cho các hậu vệ có thể thoải mái tung ra những đường chuyền ra phía sau lưng hàng hậu vệ Spurs.



Như có thể thấy trong ảnh, Virgil Van Dijk (VVD) hoàn toàn thoải mái để tung ra một đường chuyền dài ra khoảng trống phía sau hàng thủ đang dâng cao của Tottenham, vào khu vực Mane sẽ di chuyển tới, người lúc này đang đứng sát với người kèm và sẵn sàng thoát xuống để đón đường chuyền. Đây là tình huống thường thấy khi đối thủ để cho Liverpool quá thoải mái trong quá trình build up.


Khi đối đầu với các đối thủ pressing chặt chẽ, nhiệm vụ này được chuyển sang cho thủ thành Alisson, người có thể nhanh chóng tung ra những đường chuyền chính xác vào khu vực final third. Như chúng ta có thể thấy dưới đây, khi tình huống tấn công của Tottenham kết thúc với bóng nằm trong tay của Alisson và các cầu thủ áo trắng chưa kịp trở về phòng ngự thì thủ thành người Brazil đã tung ra một đường chuyền dài tới vị trí của Mohamed Salah đang chạy ở phía trên, bắt đầu một pha phản công.



Điều quan trọng cần phải lưu ý ở đây là chiến thuật này không chỉ hiệu quả với những đội bóng pressing và có thiên hướng tấn công bằng cách áp đảo quân số mà còn hiệu quả với cả những đội bóng có thiên hướng kiểm soát bóng, giống như Spurs và Barcelona.


Cả Alisson cũng như VVD đều là những nhân tố quan trọng trong việc chuyển trạng thái từ tuyến dưới với khả năng chuyền bóng tốt của mình. Trung vệ người Hà Lan có tỉ lệ chuyền bóng thành công lên đến 90.4% tại Champions League, cùng với đó 6.38 đường chuyền dài mỗi trận với tỉ lệ chính xác 57.3%.


Thủ thành người Brazil không hề kém cạnh khi trung bình mỗi trận anh tung ra 4.17 đường chuyền dài, chính xác 58.6% và tỉ lệ chuyền bóng ngắn gần như hoàn hảo 97.2%, điều đó có nghĩa là anh ta hiếm khi mắc sai lầm. Đây là sự khác biệt lớn nhất của Liverpool so với chính mình vào năm ngoái khi mà đứng trong khung gỗ là thảm hoạ Karius.


Một cách khác để Liverpool thực hiện việc chuyển trạng thái đó là tận dụng khả năng pressing của họ để lấy bóng trong những khu vực nguy hiểm và nhanh chóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Vậy nhưng, chúng ta sẽ nói đến điều này ở phần tiếp theo.


Phần cuối cùng sẽ ra mắt 12h ngày mai, các bạn hãy cùng đón đọc.

Hãy donate để tương thưởng xứng đáng cho công sức của người dịch nhé !!!. Trân trọng cám ơn.

584 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page