top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Jurgen Klopp đã chinh phạt Champions League như thế nào ??? (Phần 1)

Updated: Jul 25, 2019

Bài dịch của Anh Duc Nguyen - https://www.facebook.com/anhduc.0202

Biên tập: Nguyễn Tùng - https://www.facebook.com/goox.savage


Bài gốc: How Klopp got the Cup - The tactics that won Champions League

Tác giả: Domagoj Kostanjsak

 

Cuối cùng Liverpool cũng đã có được vinh quang cho mình với chức vô địch Châu Âu đầu tiên kể từ năm 2005. Chiếc cúp Champions League thứ 6 đã được đem về phòng truyền thống sau một mùa giải đầy đủ những cung bậc cảm xúc khác nhau. Thế nhưng họ đã làm gì để có thể đạt được thành công như vậy? Chiến thuật gì đã đưa Liverpool đến với vinh quang và biến họ thành đội bóng đứng trên đỉnh Thế giới?

Bài viết này sẽ phân tích chi tiết hệ thống chiến thuật của Klopp và cho bạn thấy cái nhìn chi tiết về đội hình đã càn quét tất cả để lên đỉnh Châu Âu và nhiều khả năng sẽ còn ở vị trí này trong một khoảng thời gian nữa.

Những nhân tố chính

Có rất nhiều yếu tố chiến thuật giúp cho Liverpool có thể vượt trội đến như vậy. Thế nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến những yếu tố quan trọng nhất, bao gồm:


Khả năng tấn công đầy ấn tượng: sự linh hoạt trong tấn công và hoán đổi vị trí, cặp hậu vệ cánh mang tư tưởng tấn công phóng khoáng cùng khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh chóng. Hệ thống phòng ngự vững chắc: khả năng pressing linh hoạt, xây dựng khối phòng ngự rất thông minh và chắc chắn, khả năng thích ứng và vượt qua khó khăn. Những cá nhân kiệt xuất: Những cầu thủ có trình độ world-class ở nhiều vị trí, đều xuất sắc khi thi đấu độc lập hay khi thi đấu trong một khối thống nhất. Tinh thần chiến thắng: khả năng vùng lên khi cần thiết, sự tập trung, ý chí sắt đá, suy nghĩ một cách chủ động.


Những khía cạnh trên sẽ được phân tích một cách kĩ lưỡng để ta có thể hiểu được rõ ràng những gì Liverpool đã làm trên sân để biến họ trở thành nhà vô địch của Châu Âu.

Phong cách tấn công

Khả năng tấn công là một trong những đặc trưng nổi bật nhất khi nói về lối chơi của Liverpool. Jurgen Klopp đã phải làm việc cật lực không chỉ để tập hợp những tài năng sáng giá mà còn giúp họ trở thành những ngôi sao. Vài năm trước, đây chỉ là một kế hoạch tham vọng mà chỉ lé loi vài tia hy vọng. Thế nhưng, khi nhắc đến Liverpool bây giờ, người ta sẽ nhắc đến sự vĩ đại. Và bên cạnh sự vĩ đại ấy, người ta còn nói nhiều hơn về hệ thống tấn công huỷ diệt của đội bóng này.


Về cơ bản, đội quân của Jurgen Klopp thường ra sân với đội hình 4-3-3. Tuy nhiên sơ đồ này có thể thay đổi tuỳ thuộc vào những yếu tố khác xảy ra trong trận đấu. Chúng ta sẽ đề cập đến điều này ở phần sau.


Sau đây là những phân tích cụ thể về phong cách tấn công của Liverpool:


>< Bộ ba tấn công


Cả thế giới đều đã biết đến bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah. Tốc độ kinh hoàng, kỹ thuật thượng thừa cùng với đó là sở hữu IQ chơi bóng cực cao, bộ ba này là cơn ác mộng đối với tất cả các hàng phòng ngự. Tuy nhiên, mũi đinh ba của Liverpool tiềm ẩn nhiều điều nguy hiểm hơn là đơn giản chỉ ở tốc độ F1 của mình.


Dù cho không phải là ngôi sao sáng nhất ở Liverpool, Roberto Firmino vẫn luôn là một mảnh ghép quan trọng trong bộ ba tấn công của The Kop. Cầu thủ người Brazil là hình ảnh thu nhỏ của một số 9 hiện đại, đồng thời, cũng là của cả hệ thống của Klopp.


Khả năng kết nối với hàng tiền vệ, lùi sâu khi cần thiết, thu hút sự chú ý để mở ra khoảng trống cho đồng đội chính là những thứ khiến cho Firmino trở nên đặc biệt. Nếu nhìn trên sơ đồ, vị trí của anh là tiền đạo trung tâm trong bộ ba tấn công. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Hoffenheim có xu hướng lùi sâu, thường xuyên chiếm lĩnh khoảng không ở tuyến đệm, trong khi những cầu thủ chạy cánh giữ nguyên vị trí và gây áp lực lên cầu thủ phòng ngự.



Khi anh lùi sâu, thường sẽ kéo theo một trung vệ di chuyển cùng, mở ra khoảng trống phía sau lưng của trung vệ này. Nếu là trung vệ phải, Mane sẽ là người khai thác khoảng trống đó và Salah sẽ là người khai thác nếu như người bị kéo ra khỏi vị trí là trung vệ trái.


Chúng ta đã được thấy Klopp sử dụng miếng đánh này xuyên suốt chiến dịch Champions League và nó đã mang lại cho ông kha khá thành công. Điều tương tự cũng xảy ra ở đấu trường Premier League, dù cho các đội bóng có nhiều thời gian thích ứng hơn nhưng vẫn thất bại trong việc hoá giải miếng đánh này. Đây là một ví dụ điển hình trên sân.



Trong trận đấu với Tottenham Hotspur ở chung kết, Firmino lùi sâu xuống hàng tiền vệ để nhận bóng và kéo theo một cầu thủ phòng ngự đối phương, mở ra khoảng trống phía sau cầu thủ này để Salah khai thác. Hãy chú ý vào cách cầu thủ người Ai Cập đưa mình vào tư thế sẵn sàng cho một pha thoát xuống, và đây không phải là trường hợp duy nhất. Firmino thường xuyên tạo kết nối và tạo ra khoảng trống từ những quyết định di chuyển của mình. Trong ví dụ tiếp theo, ở trận đấu với Bayern Munich, điều tương tự được tái hiện khi cầu thủ người Brazil lại xuất hiện ở tuyến đệm, thu hút trung vệ của đối phương, phá vỡ kết cầu hàng phòng ngự của đội bóng nước Đức, qua đó tạo khoảng trống cho đồng đội.



Ngoài việc lùi sâu để tạo khoảng trống cho Salah và Mane, Klopp còn cho phép Firmino lùi sâu hơn nữa khi những lựa chọn tịnh tiến bóng bị thu hẹp. Tiền đạo người Brazil thường xuất hiện ở các điểm nóng khu vực giữa sân để tranh chấp hoặc giúp Liverpool overload zone 14 nếu cần thiết. Khi đối thủ cố gắng bóp nghẹt khu trung tuyến, Firmino lùi sâu hơn để hỗ trợ công việc triển khai bóng.

Nếu thành công, Liverpool có thể cân bằng được quân số ở khu vực trung tuyến, hoặc thậm chí còn có thể áp đảo quân số và đưa được bóng lên cho các cầu thủ phía trên. Điều này cực kì quan trọng khi họ đối đầu với những đội bóng chơi high-pressing muốn đánh mạnh vào vị trí của Fabinho nhằm ngăn chặn anh triển khai bóng và gây áp lực lên bộ đôi trung vệ. Ở trận gặp Porto, Firmino tiếp tục lùi sâu, tạo ra thêm một phương án chuyền bóng cho trung vệ đội nhà, đồng thời đảm bảo tiền đạo đối phương không thể bịt được lối vào khu trung lộ.



Việc có hai phương án chuyền bóng khả thi khiến cho nỗ lực pressing của tiền đạo đối phương trở nên vô nghĩa trong trường hợp này. Điều tương tự cũng xảy ra trong trận chung kết Champions League với Tottenham. Trong quá trình build-up, chúng ta thường thấy Firmino kết nối rất tốt với hàng tiền vệ, thế nhưng đôi khi anh ta còn lùi rất sâu để giúp đội bóng tạo lợi thế về quân số.


Ở bên dưới, chúng ta có thấy được Firmino đã vô hiệu hoá hoàn toàn cặp double pivot của Spurs chỉ bằng cách di chuyển lùi sâu xuống dưới. Việc làm này giúp cho Liverpool tạo được một tam giác chuyền bóng và loại bỏ hai cầu thủ áo trắng một cách dễ dàng.



Chúng ta có thể kết luận được rằng những đóng góp của cầu thủ mang áo số 9 trên mặt trận tấn công là cực kì quan trọng. Vậy còn hai người đá cặp cùng anh thì sao? Nhiệm vụ của họ lại đơn giản hơn so với những công việc mà tiền đạo người Brazil phải làm. Salah và Mane luôn đứng sát với cầu thủ phòng ngự đối phương hoặc xuất hiện ở những điểm mù của họ, điều mà chúng ta sẽ được thấy tiếp theo đây.

Nhiệm vụ của bộ đôi tấn công này còn lại là khai thác những khoảng trống mà Firmino đã tạo ra, bằng tốc độ của mình. Và như chúng ta đã thấy, Salah và Mane cũng có xu hướng lùi sâu và hoán đổi vị trí cho nhau nhằm mục đích phá vỡ kết cấu đội hình của đối phương, tuy nhiên tốc độ vẫn là thứ vũ khí nguy hiểm nhất của họ.



Ở ví dụ trên, Mane đứng ngay sát với người kèm và bất ngờ bứt tốc tiến vào khoảng trống từ điểm mù của người theo kèm, tận dụng lợi thế bất ngờ và tốc độ của mình. Điều này cực kì hiệu quả, đặc biệt là đối với những đội bóng sở hữu lối chơi kiểm soát bóng và có hàng phòng ngự dâng cao, giống như Spurs trong trận chung kết hay Barcelona ở trận bán kết.


Ví dụ tiếp theo, trong trận đấu gặp Barcelona ở bán kết Champions League trên sân Camp Nou, một lần nữa Mane lại tận dụng tốc độ của mình để lẻn qua hai hậu vệ Barca và có một tình huống đối mặt với thủ môn, đáng tiếc là tình huống này không đem lại bàn thắng.




Phần 2 sẽ ra mắt vào 12h trưa ngày mai, mong các bạn đón đọc.

1,155 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page