top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

DONNY VAN DE BEEK: ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT !!!

Hôm qua các bạn đã đọc bài dịch của Nguyễn Đình Hùng từ tạp chí TFA đánh giá về Donny van de Beek và sự phù hợp với hệ thống của Arsenal như thế nào đúng không. Bạn có thể tìm lại bài viết ở đây.

Hôm nay mình sẽ đánh giá cá nhân của mình về trường hợp của tiền vệ người Hà Lan và tại sao van de Beek là một cái tên tương đối thích hợp với ManUtd ở thời điểm hiện tại.


 

>< Điều mà ManUtd đang thiếu

Lực lượng hiện giờ, ManUtd đang quá thừa các chân xử lý on ball (tức là xử lý cùng bóng), mà lại thiếu trầm trọng các chân xử lý off ball (không bóng). Như mình đã giải thích từ những bài viết và talk show trước đây, có ba dạng cầu thủ, một là chỉ nguy hiểm và hữu dụng khi có bóng, hai là khi không bóng, và ba là cả khi có bóng và không bóng. Các cầu thủ của ManUtd gần như không biết/ rất lười chạy off ball do đặc thù chiến thuật quá tĩnh của hệ thống Mourinho trước đó. Hiện giờ chỉ có duy nhất Herrera (đã ra đi) và Lingard là thực sự có tư duy chạy chỗ khi không có bóng để mở ra những lựa chọn để chuyền bóng hoặc các khoảng không gian để các đồng đội tận dụng.

>< Có thể hiểu là ManUtd đang thiếu trầm trọng những cầu thủ mang tính chất hỗ trợ và gắn kết các cầu thủ có vai trò tấn công và phòng ngự. Và van de Beek là một sự bổ sung cực kỳ chất lượng vì các ưu điểm sau đây.

- Thể lực và thể hình cực chuẩn, tuy nhiên hơi mỏng cơm, cần cải thiện thêm về body strength.


- Work rate cực khủng, có lẽ khủng nhất trong tất cả các cái tên tiềm năng trên thị trường. Anh cover gần như 2/3 sân phía đối phương dù thi đấu cao nhất trên hàng tiền về của Ajax.


- Đóng góp phòng ngự của van de Beek cũng rất tốt, anh cung cấp tới 1.5 pha tắc bóng, 0.8 pha cắt bóng, 0.6 pha phá bóng mỗi trận, nếu so sánh với các thông số của Firmino thi đấu ở một vai trò tương đối giống nhau (0.9/0.2/0.4), chúng ta có thể thấy những thông số của van de Beek là quá ấn tượng, tốt hơn hẳn so với Firmino, một cái tên cực kỳ xuất sắc khác đang thi đấu ở PL. Và những thông số ở UCL của Beek còn ấn tượng hơn (2.2/1.2/0.7), quá kinh khủng.


- Khả năng di chuyển off ball, thế mạnh của van de Beek là những pha xử lý một chạm rất nhanh, anh không thường xuyên giữ bóng quá lâu trong chân mà có thiên hướng đá ít chạm và chạy chỗ. Tầm nhìn chiến thuật của van de Beek rất xuất xác khiến cho anh luôn chọn được cho mình những phương án di chuyển không bóng mang tính hiệu quả rất cao. Đây là một điểm cộng rất lớn trong khả năng thích nghi của Beek nếu anh quyết định chuyển đến PL.


- Kỹ năng nền rất tốt ở mọi mặt, chuyền, chạm bóng, nhãn quan, body coordination, cảm quan không gian đều đạt mức tốt. Khả năng dẫn bóng cũng là một điểm cộng khác của van de Beek.


>< Tuy nhiên, van de Beek có một vài nhược điểm đáng lưu ý

- Tốc độ không phải là một điểm mạnh của van de Beek, sẽ khiến anh bị bất lợi khi đội bóng buộc phải đá thế trận phản công.


- Tuy thi đấu ở vị trí cao nhất ở hàng tiền vệ nhưng những đóng góp vào mặt trận tấn công của tiền vệ người Hà Lan không thực sự xuất sắc, chỉ số xG và xG Assisted của van de Beek tương đối thấp, nếu không muốn nói là rất thấp khi so sánh với những tiền vệ khác.


- Kỹ năng năng chuyền và sút khá ổn, nhưng van de Beek có vấn đề về khả năng đọc tình huống, thông số vẫn cho biết những đường chuyền dọc sân/ xuyên tuyến của van de Beek có độ chính xác khá cao, tuy nhiên cầu thủ người Hà Lan lại ưa thích một lối chơi hơi an toàn với nhiều những đường chuyền ngang và chuyền về. Và tiền vệ này cũng không có xu hướng sút quá nhiều với chỉ 1.7 lần trung bình mỗi trận, rất thấp. Nếu muốn bứt phá ở vị trí tiền vệ công, có lẽ van de Beek cần cải thiện yếu tố này.


 

>< Kết luận

Vậy tại sao van de Beek lại là một sự bổ sung đáng giá cho ManUtd?


Những nhược điểm của van de Beek sẽ khiến anh bị bất lợi khi thi đấu ở vị trí tiền vệ công. Tuy nhiên mình đánh giá với mindset và nhìn cách van de Beek thi đấu, không khó để có thể cải thiện những điều này vì phần nhiều có lẽ là do chỉ đạo của HLV Ten Hag khi Ajax hiện giờ có những dribbler và creator xuất sắc hơn, ví dụ như Tadic hay Ziyech. Vậy nên việc van de Beek phải hạn chế những pha xử lý mang tính chất cá nhân là điều có thể hiểu được.


Vì thế, van de Beek sẽ là lựa chọn nâng cấp hoàn hảo cho vị trí của Jessie Lingard.


Tuy nhiên, những nhược điểm trong cách thi đấu của van de Beek lại khiến anh hoàn toàn phù hợp cho một vị trí thấp hơn ở trung tuyến. Thi đấu ở vị trí số 8 kéo bóng nhưng đá thấp hơn một chút, với vai trò liên kết Pogba và Matic sẽ tận dụng được hết điểm mạnh của tiền vệ người Hà Lan. Và nếu được gò theo vai trò này, mình nghĩ van de Beek sẽ hoàn toàn có thể làm được những gì mà Vidal đã làm được trong nửa sau sự nghiệp của mình nếu anh cải thiện được một chút yếu tố thể chất (sức mạnh + tốc độ).


25 triệu Bảng cho Longstaff, thiết nghĩ nên đập 40 củ cho van de Beek, mình nghĩ sẽ là một thương vụ sáng giá hơn hẳn vì Longstaff xách dép cho de Beek về mọi mặt. Có điều hàng Hà Lan gần đây flop ở PL hơi nhiều, và cũng chưa có thông tin gì cho thấy ManUtd hứng thú với Donny van de Beek cả.



481 views0 comments

Recent Posts

See All

Commenti


bottom of page