top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

DONNY VAN DE BEEK - MIẾNG GHÉP HOÀN CHỈNH CỦA ARSENAL???

Bài dịch của Nguyễn Đình Hùng

Bài gốc của LORIHANNA SHUSHKOVA trên tạp chí Total Football Analysis: https://totalfootballanalysis.com/…/donny-van-de-beek-ajax-…


 

Sau một mùa giải bội thu ở cả đấu trường UCL lẫn Eredivise, thế hệ mới của Amsterdamche Football Club Ajax ngay lập tức nhận được sự quan tâm chu đáo của những câu lạc bộ lớn với “dã tâm” xâu xé đội hình của họ, thu về cho mình những gương mặt nổi bật nhất, như Barcelona đã nhanh tay “xí chỗ” đem về Frenkie De Jong, đến CB trẻ hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, Matthijs de Ligt đang được ráo riết săn đón bởi những cái tên sừng sỏ nhất Châu Âu, trong đó có Manchester United.

Nhưng dường như cái tên Donny Van De Beek vẫn chưa nhận được sự chú ý tương xứng với đóng góp của mình. Cầu thủ 22 tuổi là mảnh ghép quan trọng trong tập thể được các nhà chuyên môn đánh giá là “thế hệ vàng thứ 2” của Ajax. Chơi sau lưng trung phong cắm trong sơ đồ 4-2-3-1, Van De Beek liên tục trình diễn khả năng chạy chỗ tuyệt vời, khả năng xử lý bóng thuần thục và nhãn quan tinh tường mà khi kết hợp lại cả 3, chúng ta có những khoảnh khắc quan trọng đến từ đôi chân trẻ người Hà Lan.

Dù Van De Beek đã lên tiếng khẳng định lòng trung thành với Ajax nhưng không hề thiếu những đội bóng cần một cầu thủ với bộ kỹ năng của anh và Arsenal có lẽ là gương mặt quen thuộc nhất và cần anh nhất trong số những “người tình tin đồn”. Thần chết Ramsey sẽ cập bến Juventus sau khi không gia hạn hợp đồng, Ozil thì không có phong độ ổn định, Arsenal đang thiếu một cái tên đáng tin cậy ở vị trí số 10, người gánh vác trách nhiệm khá nặng nề là làm bóng và tạo cơ hội cho Aubameyang và Lacazette.


>< Khả năng tạo đột biến và tư duy chiến thuật

Như đã nói ở trên, Van De Beek là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của Ajax. Dưới sự dẫn dắt của Erik Ten Hag, Donny đã có sự trưởng thành vượt trội và thích nghi gần như hoàn hảo ở lối chơi, cả về mặt cá nhân lẫn phối hợp đồng đội.

*Heatmap của Van De Beek mùa 18/19: Van De Beek có mặt ở nhiều nơi trên sân, anh cũng sẵn sàng lùi về tuyến giữa để kéo bóng và hỗ trợ build-up.



Cầu thủ người Hà Lan xuất chúng ở khả năng chọn vị trí và khai thác khoảng trống do đồng đội tạo ra. Tập thể Ajax của Ten Hag có sự gắn kết, hiểu ý giữa các cầu thủ trên sân với thành quả là lối chơi đẹp mắt, những pha build-up mượt mà chúng ta đã được chiêm ngưỡng ở UCL.


*Tadic lôi kéo được rất nhiều cầu thủ Juve và khoảng trống cho Van De Beek là vô vàn. Sau vài đường phối hợp ngắn, Donny có cơ hội dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Wojech Szczesny.



Đội bóng của Unai Emery cũng làm được điều tương tự, nhưng chỉ khi tuyến giữa và tuyến trên có được sự gắn kết nhất định và các cầu thủ thi đấu đúng khả năng của mình. Arsenal thường có được chiến thắng khi Ozil hoặc Ramsey thi đấu tốt, ảnh hưởng của cả 2 đến hiệu quả của Ars là quá lớn, họ là mấu chốt của Arsenal khi vào tới Final Third của đối phương.

*Điểm tương đồng của Aaron Ramsey và Donny Van De Beek trong tấn công là khả năng chạy chỗ, chọn vị trí tấn công. Trong tình huống này, Arsenal đã phối hợp nhịp nhàng để tạo ra khoảng trống cho Ramsey.



*Ramsey chọn đúng khoảnh khắc để xâm nhập vào khoảng trống trong hàng phòng ngự của Fulham.



Chúng ta có thể thay Ramsey bằng Van De Beek và tình huống gần như sẽ không thay đổi, nếu không muốn nói là có phần thanh thoát hơn. Tương tự như Ramsey, Van De Beek có thể đóng vai trò “chim mồi”, kéo các cầu thủ phòng ngự ra khỏi vị trí và dãn hàng thủ đối phương, đồng thời, Van De Beek hoàn toàn có thể là mũi dứt điểm đáng tin cậy với những pha đột phá không bóng đúng thời điểm nên gần như không thể bị ngăn cản. Van De Beek đủ tốc độ để qua mặt hậu vệ chỉ trong khoảnh khắc và khả năng “đánh hơi” thời điểm thích hợp để bứt tốc của Donny gần như “thượng thừa”.


*Trận đấu với Spurs là ví dụ hoàn hảo cho khả năng chạy chỗ và bùng nổ, “gây biến” của Van De Beek. Donny đứng gần như ngang hàng với tuyến phòng thủ của Spurs và khi họ “bỏ quên” anh để kèm người đồng đội, Van De Beek “luồn” ra sau lưng hàng thủ , nhận bóng và ghi bàn vào lưới Hugo Lloris. Tính huống này cho chúng ta thấy được nhãn quan vị trí của Van De Beek trong vòng cấm nguy hiểm như thế nào.



Không chỉ trong tấn công, Donny Van De Beek còn có đóng góp tích cực trong khâu phòng thủ, trung bình mỗi trận anh cắt đường chuyền của đối phương (Interceptions) 3 lần, thu hồi banh 5.2 lần và con số này hoàn toàn vượt trội khi so với Ozil hay Ramsey (công bằng mà nói, nếu De Beek qua thi đấu ở Anh thì có khi mấy con số này cũng giảm kha khá). Arsenal rất dễ cháy lưới khi bị phản công, khả năng phòng thủ của Van De Beek sẽ là sự bổ sung hợp lý nếu Arsenal không muốn rơi vào tình huống nguy hiểm mỗi khi mất bóng.


*Van De Beek theo sát Sissoko và lập tức thu hồi banh, ngăn cản tình huống tấn công của Spurs. Có thể nói tư duy Pressing của Van De Beek rất khôn ngoan và tình huống này cho thấy tầm quan trọng của Donny trong công cuộc pressing tuyến đầu.



Như chúng ta đã thấy, đóng góp của Ozil trong khâu phòng thủ gần như là con số không, nhưng đổi lại, khả năng chuyền và phát động tấn công của Ozil chưa bao giờ bị nghi ngờ. Tư duy chơi bóng của De Beek vẫn chưa phải hoàn thiện nhất nên đóng góp Build-up của anh cũng cần phải cải thiện. Ở khoản này, Granit Xhaka hoàn toàn có thể đảm đương nhiệm vụ cầm trịch trận đấu trong lúc Van De Beek đi tìm khoảng trống, khuấy đảo hàng thủ đối phương và tìm cách tận dụng sơ hở của đối phương khi Auba hay Lacaczette thường được chăm sóc rất kĩ.


Van De Beek vs Ozil Vs Ramsey (Phần này chủ yếu nói về những thay đổi của Ars nếu mua Van De Beek nên có hay không cũng được) Trung bình, Van De Beek chuyền 30.82 quả 1 trận với độ chính xác 83% trong khi của Ozil là 54,42 với 89.2% độ chính xác nhưng có lẽ so sánh này hơi khập khiễng vì vai trò chiến thuật của Ozil khác với Van De Beek. Nếu Ars quyết định sử dụng cầu thủ 22 tuổi, có lẽ Unai nên chỉ đạo cho học trò bớt cố gắng giữ banh 1 chút ở Final Third, mặc dù ông luôn muốn cầu thủ của mình nắm quyền kiểm soát bóng trong khâu tấn công. Thông số tấn công của cả 3 cầu thủ không quá khác biệt. Trung bình Van De Beek có 1.28 shot assists 1 trận, Ozil 1.94 và Ramsey 1.15. Về dứt điểm, Ramsey dẫn đầu với 2.06 pha dứt điểm 1 trận, theo sau là De Beek với 1.84 và Ozil là 0.54.

“Số 10 cổ điển” có lẽ là nạn nhân đầu tiên của bóng đá hiện đại khi các cầu thủ tấn công bây giờ cũng phải gánh vác luôn trách nhiệm hỗ trợ phòng thủ. Điều quan trọng ở đây là “hỗ trợ phòng thủ” không có nghĩa là anh phải chạy khắp sân suốt 90p. Van De Beek có khả năng pressing mà cá nhân mình nghĩ bây giờ là hiếm ở một số 10. Tất nhiên, Donny có chịu khó lùi rất sâu, nhưng đa phần những tình huống đó không phải để phòng thủ mà là để kéo banh từ đường chuyền của De Jong. Donny Van De Beek sẽ là lựa chọn tốt nhất của Unai Emery nếu ông hoàn toàn từ bỏ ý định sử dụng một số 10 cổ điển, điều mà có lẽ là cần thiết ở EPL, một giải đấu mà yếu tố thể lực gần như là bắt buộc.


 

>< Nhận định cá nhân của người dịch:

Nói nhanh, ngắn gọn, Donny Van De Beek là một thằng B2B đá cao, bonus thêm khoản chạy chỗ không banh cực kì vailone. Với bộ kĩ năng này cùng với thể lực cho phép ku cậu “bao sân” thì việc đá ngang với Pogboom trong sơ đồ 4-3-3 là hoàn toàn có thể nếu không muốn nói rất khả thi. Như Jason đã nhận định, United đang cần một cầu thủ đảm đương trọng trách hỗ trợ ở tuyến giữa và mình hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho mọi người cái nhìn chân thực và cụ thể nhất về cầu thủ người Hà Lan mà mình rất thích này. Không hào nhoáng (flashy) hay đóng chốt (core player) như de Ligt hay De Jong nhưng mà cá nhân mình thấy Van De Beek quan trọng ngang 2 ông trên. Nếu cậu này có một điểm yếu nào đó thì cá nhân mình thấy là ở khoản sút xa. Van De Beek có vẻ không thích sút xa cho lắm và mình coi hết các trận của Ajax ở UCL với 2-3 trận Eredivise thì cũng không thấy Donny dứt điểm ngoài vòng cấm nhiều, theo mình thì thực sự cũng chả sao bởi vì ông này “đánh hơi vị trí” quá vailone.

140 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page