top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

AARON WAN-BISSAKA ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU ???

Bài dịch của Anh Duc Nguyen từ bài gốc của Statsbomb, tác giả Mohamed Mohamed.


 

>< Có nhiều cách giải thích khác nhau cho sự sụp đổ của MU trong vòng 6 đến 7 năm qua. Cho dù đó là do sự thay đổi huấn luyện viên liên tục hay sự yếu kém trong công tác chiêu mộ cầu thủ, MU chưa thi đấu được một cách hiệu quả dù đã có nhiều cái tên được đưa về. Sự thiếu tầm nhìn trong kế hoạch của họ được thể hiện ở những người đã thi đấu ở vị trí RB trong giai đoạn đi xuống này. Danh sách này gồm có Rafael, Antonio Valencia, Matteo Darmian và Ashley Young. Việc thiếu một RB tốt, người có thể giữ được phong độ cao là một trong những nguyên nhân khiến cho MU bị mắc kẹt trong khủng hoảng trong suốt thập kỷ qua.


Không có gì nghi ngờ khi AWB có một mùa giải thành công về mặt cá nhân và trở thành một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất của PL. Anh là cầu thủ phòng ngự tốt nhất ở vị trí hậu vệ cánh và là một trong những lý do giúp Crystal Palace trụ hạng thành công. Anh xứng đáng với những lời ca ngợi vào mùa giải vừa qua, và càng ấn tượng hơn khi anh đạt được những điều đó ở độ tuổi trẻ như vậy. Và không có gì bất ngờ khi anh được MU theo đuổi để lấp vào vị trí RB. Đấy là một thương vụ đáp ứng được nhu cầu của MU: AWB là cầu thủ tốt, MU thì đang tìm kiếm một RB có thể thi đấu lâu dài. Anh ấy còn là người Anh nữa. Con số £50m là một số tiền lớn nhưng đấy là một thương vụ hợp lý với MU khi đấy là một thương vụ có giá trị cả trong hiện tại lẫn tương lai.


Thực ra thì nó không hẳn là như vậy. Dù AWB là một hậu vệ tài năng với tương lai đầy tươi sáng phía trước, sẽ có những hoài nghi về việc MU bỏ ra số tiền lớn để có được cầu thủ này khi nhìn vào khả năng tấn công của anh. Mục tiêu cuối cùng của MU là đưa đội bóng trở về vị thế của một ông lớn, và trong mường tượng của họ, đội bóng của họ phải được xây dựng trên một đội hình có thể tác động vào lối chơi khi có bóng một cách đều đặn. Muốn làm được điều đó cần phải hạn chế những điểm yếu trong quá trình luân chuyển bóng. Điều này đặc biệt đúng với các hậu vệ cánh bởi họ có vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội như những cầu thủ hỗ trợ tiền vệ cánh.


Đây là vấn đề của AWB. Không có nhiều câu hỏi được đặt ra về khả năng phòng ngự của anh khi chuyển sang thi đấu cho đội bóng lớn bởi anh đã thể hiện quá đủ ở mùa giải vừa rồi. Thay vào đó câu hỏi được đặt ra là liệu anh có thể trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống tấn công? Hơn thế nữa, khả năng tấn công hiện tại của AWB là như nào? Liệu anh ta có thể tiến bộ hơn ở khả năng tấn công? Có nhiều câu hỏi được đặt ra khi đánh giá tài năng của AWB, và liệu MU có đúng khi đã chi ra nhiều tiền cho anh ấy (Không chỉ phí chuyển nhượng mà còn cả lương nữa). Tất nhiên là chúng ta chưa thể đánh giá hết được khả năng tấn công của AWB khi anh ở trong hệ thống tấn công của Crystal Palace, một hệ thống không quá xuất sắc. Họ xếp thứ 12 về xG open play và xếp thứ 8 về số cú sút. Nếu như AWB có thể được chơi trong một hệ thống tấn công cởi mở hơn, có lẽ chúng ta đã có thể biết thêm nhiều về khả năng của anh.


>< Nói về điểm mạnh của AWB trong tấn công thì đó chính là khả năng dê rắt bóng, một khả năng mà không nhiều hậu vệ cánh sở hữu. Và với những nhiệm vụ mà một hậu vệ cánh hiện đại phải đảm nhận, việc đánh bại người kèm khi dẫn bóng càng trở nên cần thiết. Và AWB có khả năng đó trong skill-set của mình, với 2.01 lần đi bóng trong 90 phút, gần gấp 3 lần so với con số trung bình của một hậu vệ cánh ở PL. Bản đồ dưới đây cho thấy những pha đi bóng và những hành động sau đó của AWB trong mùa giải vừa qua.


- Khả năng thoát ra khỏi những tình huống khó của AWB cũng khá ấn tượng. Anh ấy có thể dùng những pha đi bóng của mình rồi sau đó "tái chế" bóng cho đồng đội gần đó, hoặc bao quát sân khi anh tách được người kèm và rồi triển khai lối chơi. Khi bóng di chuyển gần tới chân, anh có những cú ngoặt bóng rất nhanh bằng một chân khiến cho người theo kèm anh bị lỡ trớn. Anh cũng rất giỏi trong việc đánh lạc hướng bằng những cú lắc người, nhử đối phương rồi sau đó chuyển hướng bất ngờ và bứt tốc. Anh cũng thể hiện khá tốt trong việc kéo bóng.


- Khi AWB có thể tận dụng khả năng đi bóng của mình bằng những tình huống kết thúc nó một cách hiệu quả hơn, lúc đấy anh mới xuất sắc nhất với những khả năng tấn công mà mọi người muốn thấy ở một hậu vệ có cái giá cao. Mặc dù phải thừa nhận rằng AWB vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc kết hợp những tình huống dẫn bóng ở tốc độ cao với việc chuyền bóng nên anh ấy chỉ thể hiện được nó vài lần chớp nhoáng chứ không được ổn định. Trong những tình huống chuyền bóng khi bị cô lập, sẽ rất khó để có thể coi anh là một chân chuyền năng động, thậm chí là một chân chuyền tốt. Anh thường chọn cho mình những phương án an toàn hơn để chuyền. Đường chuyền phức tạp nhất mà anh có trong bộ kĩ năng của mình là những đường trả ngược/ chuyền lên vào khu vực cánh phải gần khu vực cấm địa để đồng đội có thể đưa bóng vào trong, điều đó rất hay nhưng không nhất thiết phải là đường chuyền hay nhất trong bộ kĩ năng của mình khi mà kết thúc tình huống đó vẫn chỉ là một quả tạt.



- Dù tin rằng AWB có khả năng chuyền bóng, tuy nhiên vẫn có những tình huống AWB thể hiện sự không thoải mái khi có bóng trong chân và đưa ra quyết định, nhất là khi thực hiện những đường chuyền nguy hiểm thì anh thường xuyên chuyền hỏng. Có những lần anh có những lựa chọn rất tối và bỏ qua những lựa chọn tốt hơn. Anh thường tỏ ra lúng túng và cho đối thủ có cơ hội để đoán được những đường chuyền và để bị mất bóng. Khả năng tạt bóng cũng như tạo cơ hội của anh thì không có gì đáng để nói, dù vấn đề nó có phụ thuộc vào hệ thống anh đang chơi hay không và những cầu thủ chơi xung quanh anh hay không vẫn đang được bàn luận. Tóm lại rằng, khả năng chuyền bóng của AWB ở thời điểm này đang ở mức trung bình/trung bình yếu.



- Có một tình huống cụ thể mà tác giả muốn nói đến khi đánh giá khả năng của AWB. Đó là tình huống khi AWB đang đưa bóng tiến tới khu vực final third, đồng đội của anh đang có một phải chồng biên với anh ở cánh phải và có khoảng trống (tương đối nhỏ) để thực hiện đường chuyền đưa bóng vào khu vực rộng lớn bên cánh phải rìa vòng cấm. Thay vào đó, AWB lại dẫn bóng ra phía biên (trước đó anh đang có xu hướng bó vào trong), dẫn tới một quả phạt góc và đánh mất một tình huống có thể tạo ra một cơ hội nguy hiểm hơn. Dù cho tình huống đấy khá khó và không có gì đảm bảo nó có thể tạo ra được một cơ hội cả, tuy nhiên với cái giá £45m - £50m dành cho một hậu vệ cánh với kì vọng có thể tạo ra những cơ hội ghi bàn từ những tình huống như thế cũng không phải là điều gì đó quá đáng.



>< MU nhiều khả năng sẽ chi ra £50m để mang về AWB với hy vọng anh sẽ tiến bộ hơn trong 2-3 năm nữa. Và để đạt được điều đó thì anh phải cải thiện rất nhiều khả năng tấn công của mình. Anh có khả năng đi bóng ấn tượng, khả năng chuyền không đến nỗi tệ nhưng chưa phải là điểm mạnh của anh. Hy vọng rằng với khả năng đi bóng của mình, thứ mà cầu thủ khác không có được, anh có thể tạo ra các cơ hội chuyền bóng, tạo ra những cơ hội tốt hơn ở tuyến trên cho bản thân và đồng đội, cùng với đó được chơi với những cầu thủ ở đẳng cấp tài năng ở MU, anh sẽ trở thành một cầu thủ tấn công tốt hơn. Khi đó anh sẽ hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà MU đã bỏ ra. Trong trường hợp bi quan nhất, AWB không có tiến bộ trong khả năng chuyền bóng, lúc đấy anh sẽ không thể đạt đến được đẳng cấp cao nhất và khiến giá trị của anh bị giảm sút.

>< Một câu hỏi nữa được đưa ra là tại sao MU không nhắm đến những lựa chọn khác? Đó là việc tin tưởng trao cho Dalot một vị trí chính thức với Young và Darmian làm backup. MU có thể tìm kiếm một cái tên rẻ hơn AWB và xoay vòng với Dalot. Cùng với đó là việc khoả lấp chỗ trống ở hàng tiền vệ, đặc biệt nếu như Pogba ra đi vào mùa hè này. Đem về AWB với một mức giá cao như vậy quả thật là một canh bạc và không thực sự cần thiết lắm cho công cuộc xây dựng lại đội hình. Tuy nhiên đây sẽ là một món hời cho MU nếu như AWB có thể phát triển thành một cầu thủ toàn năng khi bước vào thời kì đỉnh cao của sự nghiệp.

181 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page