top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MESUT OZIL TRONG HỆ THỐNG CHIẾN THUẬT CỦA MIKEL ARTETA TẠI ARSENAL

Dịch từ bài viết " Mesut Ozil 2019/20 – What makes him so important within Arteta’s Arsenal system – scout report" của Max Bergmann trên trang Total Football Analysis.

 

Từ khi chuyển đến CLB Arsenal vào mùa hè năm 2013, Mesut Ozil vẫn cho thấy mình là một cầu thủ đẳng cấp. Tuy nhiên, hành trình của anh tại SVĐ Emirates chẳng mấy suôn sẻ. Bằng chứng là anh đã chơi tốt và đóng vai trò quan trọng dưới thời HLV người Pháp Arsène Wenger nhưng lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn trái ngược dưới sự dẫn dắt của HLV Unai Emery. Mới đây nhất, khi Mikel Arteta quyết định quay về mái nhà xưa để đảm nhiệm chức HLV trưởng đội bóng thì Ozil cho thấy anh đang thích nghi ổn với hệ thống chiến thuật của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Chúng ta sẽ phân tích vai trò và những điểm mạnh của anh được phát huy như thế nào trong hệ thống chiến thuật mới.

VAI TRÒ TRONG HỆ THỐNG CHIẾN THUẬT

Kể từ khi tiếp quản đội bóng thành London, Mikel Arteta chủ yếu cho đội bóng của mình thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 double pivot. Trong sơ đồ này Ozil sẽ được xếp thi đấu ở vị trí số 10 với nhiệm vụ tung ra những đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội và tịnh tiến bóng lên phía trên. Hỗ trợ cho anh là cặp double pivot ở phía sau, 2 cầu thủ chạy cánh và 1 tiền đạo thi đấu ngay trước mặt. 

Sơ đồ thi đấu trong trận đấu với MU:


Anh thường có xu hướng hoạt động trôi dạt về phía hai bên sân. Trong đó phần sân bên phải là nơi có tần suất hoạt động nhiều hơn.

Bản đồ nhiệt dưới đây là một ví dụ:

Bản đồ nhiệt còn chỉ ra rằng anh được chỉ đạo hoạt động chủ yếu xung quanh khu vực 16m50 của đối thủ với nhiệm vụ quấy rối và tạo ra những cơ hội cho bộ ba tấn công của Arsenal với lựa chọn chuyền bóng hoặc tạt bóng.

Việc Mesut Ozil hoạt động nhiều hơn ở phần sân bên phải cũng dễ hiểu. Khi anh có thể sử dụng chân thuận của mình là chân trái để phát triển trái bóng theo đường chéo của sân. Cụ thể anh sẽ bắt đầu kéo bóng từ khu vực half-space hành lang phải vào khu vực trung tâm rồi đưa ra những đường chuyền tạo cơ hội (chọc khe) dành cho một cầu thủ có tốc độ của Arsenal.


Khác với hành lang phải, tại hành lang trái Mesut Ozil có xu hướng bám biên nhiều hơn. Anh sẽ phối hợp với cầu thủ tấn công cánh trái và hậu vệ cánh trái để tung ra những đường tạt bóng hoặc căng ngang vào phía trong bằng chân thuận của mình là chân trái.



VAI TRÒ TRONG QUÁ TRÌNH BUILD-UP

Một trong những điểm nhấn chiến thuật của Arteta đó là build-up từ phần sân nhà. Điều này yêu cầu một cấu trúc đội hình đủ tốt.

Nhiệm vụ của Ozil sẽ là cố gắng tạo ra những lựa chọn chuyền bóng cho các đồng đội ở tuyến dưới bằng cách lùi sâu xuống trước mặt hàng tiền vệ của đối thủ. Điều này là vô cùng quan trọng khi đối thủ pressing rất rát và cặp centre-backs của Arsenal hoàn toàn không có một lựa chọn chuyền bóng nào rõ ràng. Với cảm quan không gian và thời gian tốt của mình, tiền vệ đối phương chỉ có thể phản ứng bằng cách chạy theo Ozil hoặc nhìn bóng vào chân anh ta với cơ hội cắt đường chuyền là không cao. Anh sẽ di chuyển vào những vị trí mà tại đó có thể kết nối tốt với cặp double pivot  để tạo thành một tam giác chuyền bóng. Sau khi đã lùi xuống nhận bóng từ chân Centre-backs anh sẽ lập tức trả ngược về cho một cầu thủ trong cặp double-pivot. Cầu thủ tiếp theo sẽ cố gắng thực hiện một đường chuyền xuyên tuyến lên phía trên. Bằng miếng đánh này, Arsenal đã vượt qua lớp pressing đầu tiên của đối thủ. Hơn thế nữa, điều này còn mở ra cơ hội cho Arsenal thực hiện những pha đảo cánh hoặc một đường chuyền trực tiếp cho tiền đạo phía trên.



Nhìn chung thì khả năng chuyền bóng và di chuyển không bóng tốt của Mesut Ozil là vô cùng thích hợp với một HLV thích chơi bóng ngắn như Mikel Arteta.

PHONG CÁCH TẤN CÔNG

Khi quả bóng đang được luân chuyển trong khu vực final-third của đối thủ hoặc khi đội bóng đang trong trạng thái phản công, Ozil thường không sử dụng tốc độ để kéo bóng đe dọa vòng cấm đối thủ hoặc di chuyển không bóng vào bên trong vòng cấm. Thay vào đó, anh chủ yếu xuất hiện xung quanh khu vực 16m50 nhằm quan sát những khoảng trống, khe hở trong hệ thống phòng ngự đối phương. Do đó ngay khi nhận được bóng thì anh đã luôn có sẵn những phương án chuyền bóng khả quan. Kết hợp với sự di chuyển của đồng đội và đối thủ ngay sau đó Ozil sẽ đưa ra quyết định chuyền bóng hợp lý nhất.

Hơn thế nữa, thực sự rất khó để lấy quả bóng trong chân của Mesut Ozil vì định hướng cơ thể (body feints) của anh khiến các cầu thủ theo kèm gặp nhiều khó khăn. Ngay cả khi ở thế quay lưng với khung thành đối phương thì anh vẫn dễ dàng tịnh tiến quả bóng về khu vực final-third với khả năng kéo bóng và chuyền bóng chính xác của mình.



Với nhãn quan chiến thuật đã làm nên thương hiệu của mình, anh còn có khả năng thực hiện những đường chuyền no-look pass tạo yếu tố bất ngờ cho khối phòng ngự đối thủ.

ĐÓNG GÓP TRONG MẶT TRẬN PHÒNG NGỰ

Trong quá khứ, Mesut Ozil luôn bị chỉ trích là hạn chế trong khâu phòng ngự. Tuy nhiên những đóng góp trong khâu phòng ngự của anh dưới thời HLV Arteta là đáng ghi nhận.

Một điểm nổi bật trong chiến thuật của Mikel Arteta đó chính là Counter-Pressing. Tùy thuộc vào tình huống trên sân thì các cầu thủ Arsenal sẽ quyết định tổ chức một pha pressing để nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát bóng ngay khi mất bóng vào chân đối thủ. Vì vốn dĩ vị trí của Ozil là tiền vệ tấn công trung tâm nên đương nhiên vai trò của anh trong khâu pressing là rất quan trọng.

Khi Arsenal bắt đầu triển khai khối pressing với sơ đồ 4-2-3-1 từ phần giữa sân (mid-block). Mesut Ozil sẽ thực hiện những pha cover-shadow với cầu thủ đội bạn có ý định lùi sâu xuống để cung cấp lựa chọn chuyền bóng cho hậu vệ đối thủ đang đồng thời bị ám sát bởi tiền đạo đội nhà.


Không những thế, anh còn cho thấy sự tiến bộ của mình. Đối với những tình huống đội bạn đưa bóng qua khu vực hai hành lang cánh, anh chủ động lùi xuống hỗ trợ đồng đội, tạo ra những tình huống áp đảo về quân số so với 1 winger và 1 full-back của đối thủ.


KẾT

Tóm lại, những màn trình diễn tốt trong thời gian gần đây của Mesut Ozil đóng góp không nhỏ trong sự khởi sắc trong lối chơi của đội bóng thành London. Qua những phân tích nêu trên, rõ ràng Mikel Arteta đã hiểu và tận dụng rất tốt những thế mạnh của tiền vệ tấn công người Đức. Tầm ảnh hưởng mà anh tạo ra trong quá trình build-up và mở ra cơ hội cho các đồng đội là rất quen thuộc với một Ozil đầy sức sáng tạo mà ta đã từng được chứng kiến.

Mesut Ozil là một trong những cầu thủ hưởng lợi nhiều nhất từ việc BLĐ Arsenal quyết định bổ nhiệm Mikel Arteta làm HLV trưởng. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh vốn có, anh vẫn cần cải thiện hơn nữa về mặt tư duy phòng ngự.

1,448 views0 comments

Recent Posts

See All

Komentarze


bottom of page