top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG ĐẦU TƯ

Lần đầu tiên đọc được một bài từ một nguồn uy tín, chỉ ra những nhược điểm của công nghệ blockchain.


 

Thị trường Việt Nam khoảng 10 năm gần đây có 3 vụ nổ kinh tế lớn nhất, thuộc ba mảng: bất động sản, Cryptocurrency và dịch vụ.

Cryptocurrency là một case study rất thú vị mà mình có thể ngồi đàm luận cả ngày về nó. Nhưng bài viết sẽ chỉ gói gọn vào những điểm chết trong tư duy kinh tế của người Việt tầm cỡ trung lưu đổ về, và giải thích lý do tại sao mình không hề nhúng tay vào Blockchain và Cryptocurrency dù biết đến sự tồn tại của nó từ những năm 2010, mà lại tại tháng 2/2017 có thể đọc đúng thời điểm, và mức giá đỉnh trước khi bóng bóng vỡ tháng 12/2017.

Đặc trưng tư duy kinh tế của phần đông chúng ta có thể nói ngắn gọn trong một từ, hơi khó nghe, đó là Tiểu Nông. Tư duy tiểu nông trong kinh tế là là gì, đó là thiếu đi sự phân tích, tầm nhìn ngắn hạn, từ sự thiếu hiểu biết nên dễ bị tâm lý đám đông chi phối. Nói ngắn gọn hết mức có thể thì là sợ rủi ro, nhưng lại tham.


Không cần phải là một chuyên gia kinh tế để biết đến những công cụ phân tích và nghiên cứu thị trường chuyên sâu mới có thể khai thác những thông tin và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Bạn chỉ cần tư duy theo vài bước như sau để giảm tỉ lệ rủi ro một cách hiệu quả nhất

1. Hiểu rõ bản chất của đầu tư, và bản chất của thứ mình sẽ đầu tư vào. 2. Nhìn lại số vốn, và nghĩ đến trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra. 3. Làm chủ bản thân, kiềm chế lòng tham. 4. Đưa ra quyết định


Đầu tiên, và rất cơ bản nhưng mình thấy đại đa phần mọi người chẳng hiểu gì, hoặc hiểu không đủ sâu để giải thích một cách ngắn gọn. Cái gì quan trọng nhất quyết định sự thành hay bại của một vụ đầu tư, hay rộng hơn là một nền kinh tế. Đó là cash flow – vòng quay tiền tệ, quay càng nhanh, thì hiệu quả kinh tế càng cao. Ở góc nhìn tiểu thương hay cá nhân, chúng ta chỉ cần hiểu rõ thế này. Tiền không tự sinh ra và mất đi, nó chỉ trôi từ túi người này sang túi người khác, cá to cướp tiền từ túi cá nhỏ, cá to lại bị cá to hơn cướp. Quá trình này diễn ra một cách hợp pháp và tự nguyện 🙃🙃🙃.

Lấy Cryptocurrency làm ví dụ. Trong giai đoạn bơm bong bóng, 90% những người đầu tư sẽ bị lung lạc bởi những bài báo, những tin tức kiểu như Cryptocurrency – công cụ thanh toán của tương lai, rồi Cryptocurrency bảo mật thế nào, hay ho ra sao, rồi họ vẽ ra một viễn cảnh BTC sẽ thay thế tất cả phương tiện thanh toán trong tương lai ra sao. Nghe bùi tai phết, ai có thể bỏ qua một thứ sang lạn như vậy chứ.

Truyền thông họ rất biết cách đánh vào sự thiếu hiểu biết của dân chúng, xin được hỏi ngược lại, bao nhiêu người trong đây giải thích được tiền là gì, và tiền tệ là gì ??? Một cách đặt ngược vấn đề rất cơ bản và đơn giản. Đơn giản nhất, và cũng quan trọng nhất, tiền là một tờ giấy được chính phủ cấp phép để được sử dụng để định giá các mặt hàng kể cả là vô hình và hữu hình. Nó được phát hành bởi một quốc gia, có giá trị tín dụng, là tiêu chuẩn để định giá các vật phẩm khác, và được bảo hộ bởi pháp luật sở tại. Thiếu một trong ba điều vừa nêu, tiền không có giá trị sử dụng. Quay trở lại với Bitcoin, tôi thực tình cũng k hiểu sao mọi người lại tin vào một thứ không rõ nguồn gốc (blockchain được giới thiệu bởi một cá nhân, không phải một tổ chức hay một quốc gia nào cả), bị định giá bởi tiền tệ - có nghĩa là Bitcoin không phải tiền, nó chỉ là một thứ hàng hóa (nực cười thay, đây là chỗ nhiều người nhầm lẫn nhất), và chẳng được một cơ quan pháp luật nào bảo hô, sẽ có thể trở thành một công cụ thanh toán được 🤨🤨🤨🤨.


Thứ hai, yêu cầu dừng ngay cái suy nghĩ “Ôi dào, chắc không thua được đâu, bao nhiêu người làm thế kia mà”. Rất buồn cười ở chỗ, nếu bạn theo cái lối suy nghĩ này, bạn còn kém hơn cả tâm lý đám đông. Vì có một sự thực rất rõ ràng, cũng giống như việc đành đề, lúc bạn ăn ba càng thì cả làng cả nước biết, những biết bao nhiêu thằng nhảy cầu ngoài kia vì thua cờ bạc bạn có biết họ là ai không ??? Khi làm kinh tế, bạn phải hiểu rõ một điều, đấy là bạn sẽ THUA trong tất cả các cuộc đầu tư nếu bạn sống với nó đủ lâu mà không cần phải xét đến là đầu tư cái gì và đầu tư bao nhiêu tiền. Người thành công là người biết rút lui đúng thời điểm nhất, thế thôi. Vậy nên, quan trọng nhất là kiểm soát vốn, nghĩ xem nếu đầu tư thua thì mình sẽ xoay xở thế nào, thấy ổn thì làm, còn không thì đừng chơi. Mình không nói không được đầu tư, nhưng hãy để cho mình một đường rút an toàn. Đầu tư thực chất cũng là đánh đề thôi, trong một số trường hợp, mình thấy đánh đề còn có tỷ lệ thành công cao hơn nhưng mọi người vẫn cứ đổ xô vào, thậm chí vay nợ để chơi, thế mới kỳ lạ 🤨🤨🤨.


Thứ ba, kể cả khi bạn có một nền kiến thức đủ chắc để phân tích tất cả các yếu tố liên quan rồi, bạn vẫn cần phải kiểm soát bản thân và kiềm chế lòng tham lại. Một cái đầu lạnh là cực kỳ cần thiết trong mọi tình huống. Mình nghe rất nhiều người nói câu: “Ai chả biết là thế, nhưng thấy ngon quá, bao nhiêu người kiếm được, chả nhẽ mình không kiếm được tí chút”, khi họ thua sml sau một vụ đầu tư. Người làm kinh tế rất giống một con bạc khát nước, lúc thắng thì không muốn đứng dậy, lúc thua thì tìm mọi cách xoay tiền để gỡ. Đây là cuộc chiến không thuộc lý trí và tri thức, hay để một chút trách nhiệm cho trực giác. Khi thấy mọi thứ ổn, nhưng lòng vẫn thấy gợn gợn, tốt nhất đừng làm. Cơ hội vẫn đầy ngoài kia, lỡ cái này không có nghĩa là sẽ không còn cái khác.


Làm được ba bước tư duy như trên trước khi đưa ra quyết định sẽ tăng khả năng thành công và hạn chế rủi ro của một cuộc đầu tư rất nhiều. Chúc các bạn bình an 🤗🤗🤗


Nếu thấy hữu ích, hay like & share để đừng thêm ai chịu cảnh nhà cửa tan nát vì làm ăn thua lỗ đến mức mạt vận nữa. Dạo này mình nghe chuyện làm ăn thua lỗ xong tự tử hơi bị nhiều đấy. Người còn là của còn, hãy để cho mình một đường thoái lui đủ rộng để đi tiếp. Đừng có cố "Cá chép hóa Rồng bằng mọi giá", khó lắm.


Xin quote lại một câu nói rất nổi tiếng của ông trùm đầu tư Warren Buffet: “Khi tay tài xế taxi cũng nói chuyện chứng khoán, thì đó là lúc thị trường chuẩn bị sụp đổ”

Hay cha ông ta thường hay nói: “Trâu chậm uống nước đục vậy”, khổ cái con trâu nào cũng ngu ngốc nghĩ mình nhanh.


P/s: cũng xin cám ơn người tình không bao giờ cưới của tôi, người đến cái máy tính chắc cũng ít khi sờ đến. Thế mà trước khi đi lấy chồng em lại éo hỏi là “Em đi lấy chồng anh có nhớ em không” mà lại hỏi “Mày có chơi Bitcoin không” 🤨🤨🤨. Cũng chả biết em lời hay lỗ sau quả nổ bong bóng 2017 đấy vì mình cũng tế nhị không hỏi, mong là cũng kiếm được tí rồi rút êm. Chứ nó mà không hỏi thì mình cũng chả quan tâm mấy đến vấn đề này đâu lmao 🤣🤣🤣



544 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page