top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

MANCHESTER UNITED VS WATFORD POST-MATCH ANALYSIS


Bước vào vòng đấu thứ 27 và đối đầu với đội bóng hiện đang xếp thứ 19 tại Premier League là Watford, United có nhiệm vụ buộc phải thắng nếu muốn tiếp tục nuôi giấc mơ Champions League trong tình cảnh Chelsea đã xuất sắc giành 3 điểm ở trận Derby London với Tottenham trước đó. Và không để phụ lòng các CĐV Quỷ Đỏ, Ole cùng các học trò đã xuất sắc đánh bại đội khách với tỉ số 3-0, qua đó trả được món nợ đã vay ở trận lượt đi, đồng thời tiếp tục cuộc đua với Chelsea cho một vị trí trong top 4.


Trong bài post-match analysis ngay hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem làm thế nào mà United có thể giành được một chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ cực kỳ khó chơi và vừa đánh bại họ cách đây không lâu.

Đội hình ra sân


Sau hai trận đấu liên tiếp sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 thì trong trận đấu này, United đã quay trở lại đúng với bản ngã và thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1. Lindelof đã quay trở lại đội hình xuất phát sau khi bị ốm ở trận đấu gặp Chelsea. Matic sau khi được Ole trang bị cho một máy thở oxi cầm tay thì tiếp tục đá chính trận thứ 3 liên tiếp bên cạnh Fred. Tài năng trẻ Mason Greenwood thì được tin tưởng ngay từ đầu và xuất phát ở bên phía hành lang cánh phải.


Về phía đội khách, họ vẫn giữ nguyên sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 và chỉ có duy nhất một sự thay đổi ở trong đội hình xuất phát. Adrian Mariappa bị tống lên ghế dự bị sau khi đã có một pha đệm bóng cận thành tinh tế làm tung nóc lưới của Ben Foster giúp Brighton giành được 1 điểm. Người thay thế anh ở vị trí này là cựu cầu thủ West Brom, Craig Dawson.

Lối chơi của Watford

Không giống như hầu hết các đội bóng cửa dưới đối đầu với United, Watford lựa chọn một cách tiếp cận trận đấu hết sức chủ động. Họ liên tục dâng cao pressing vào cặp đôi trung vệ của United hay tạo ra những cái pressing trap chủ yếu nhắm vào Fred trong quá trình build up và điều này đã khiến cho đội chủ nhà cực kỳ lúng túng trong những phút đầu tiên của trận đấu.


Watford high press ngay từ những phút đầu của trận đấu để ngăn chặn khả năng build-up từ tuyến dưới của United.


Fred liên tục bị các cầu thủ Watford pressing rát.


Chính nhờ khả năng pressing cũng như counter-pressing tốt này mà Watford khiến cho United phải chơi bóng dài rất nhiều (10.13% số đường chuyền là chuyền dài, nhiều nhất kể từ trận thắng 2-1 trước Manchester City theo UtdArena) đồng thời tạo ra được những tình huống sóng gió lên phía khung thành của David De Gea.


Một tình huống mà Watford pressing Lindelof ngay sau khi AWB thực hiện quả ném biên, khiến cho cầu thủ người Thụy Điển luống cuống chuyền thẳng vào chân Will Hughes.


Matic và Maguire lúng túng đâm vào nhau, tạo điều kiện cho Troy Deeney đối mặt với khung thành của United. Đáng tiếc là cầu thủ số 9 này lại hơi chần chừ và để cho Luke Shaw quay về bọc lót kịp.


Một tình huống gây áp lực tốt lên cặp pivot giúp Watford có một tình huống phản công nguy hiểm với ngòi nổ chính là Doucoure.


Rất may cho United là De Gea đã thi đấu tỉnh tảo và cản phá thành công cú dứt điểm của Doucoure.


Mặc dù đá high press là thế nhưng tổng thể thì Watford vẫn thi triển lối đá low-block và biến thành 4-4-2 với Deeney và Doucoure sẽ là những tuyến phòng ngự đầu tiên.


Sơ đồ 4-4-2 khi phòng ngự của Watford.


Với một khối phòng ngự lùi sâu và vững chắc như này, Watford sẽ để lộ rất ít khoảng trống để khai thác cho bộ tứ tấn công phía trên của United là James-Bruno-Martial-Greenwood, đồng thời cũng khiến cho việc United đưa bóng vào những vị trí nguy hiểm sẽ trở nên khó khăn hơn.


Dù cả Bruno lẫn James đều đã di chuyển, nhưng rất khó để Shaw có thể thực hiện đường chuyền như thế khi mà Watford gần như đã bịt tất cả các khoảng trống và man-mark những mũi tấn công nguy hiểm của United. Cho nên dễ hiểu khi Shaw quyết định có một đường chuyền ngang cho Fred.


Đó là khâu phòng ngự và pressing, còn khi Watford có bóng, họ lựa chọn cho mình một cách chơi cực kỳ trực diện. Đội khách hiếm khi thực hiện những tình huống triển khai bóng từ tuyến dưới mà chủ yếu dựa vào những đường chuyền dài của Ben Foster hướng thẳng vào khu trung lộ để tận dụng khả năng không chiến tốt của Troy Deeney.


Biểu đồ chuyền bóng của thủ thành Ben Foster.


Khả năng không chiến của Troy Deeney.


Tuy nhiên, như có thể thấy ở biểu đồ trên, miếng đánh này không thực sự hiệu quả khi Deeney chỉ thành công có 6 trên tổng số 21 tình huống không chiến. Điều này cũng dễ hiểu thôi bởi hàng thủ của United vốn chưa bao giờ ngại với những tình huống tranh chấp trên không với những “gã khổng lồ” như Harry Maguire, Nemanja Matic hay phần nào đó là cả Victor Lindelof. Do đó, Watford chỉ còn có thể trông đợi vào những tình huống đưa bóng ra biên rồi tạt vào hoặc là những tình huống counter-press giống như hai tình huống của Troy Deeney và Abdoulaye Doucoure ở phía trên.


Bước sang hiệp 2, với việc bị dẫn trước một bàn, Nigel Pearson đã chỉ đạo cho các học trò dâng cao hơn nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến việc để lộ nhiều hơn những khoảng trống cho các cầu thủ United khai thác. Và kết cục ra sao thì mọi người đều đã khá rõ: Pearson khá đen khi bị VAR từ chối bàn thắng rồi, lại còn bị Martial cùng với Greenwood mỗi đứa đấm thêm một phát nữa và kết thúc trận đấu với tỉ số 3-0.

Lối chơi của United

Những ai theo dõi Manchester United nhiều chắc cũng đã rõ cách chơi của đội bóng này đó là chơi với một hệ thống high-pressing và dựa vào những tình huống chuyển trạng thái nhanh để tìm kiếm những cơ hội ăn bàn. Và trận đấu này cũng không phải là một ngoại lệ cho nên mình sẽ không nói nhiều đến lối chơi chung của United trong phần này nữa.


Như ở phía trên đã nói, United gặp rất nhiều khó khăn khi build-up bởi khả năng pressing rất rát của Watford. Tuy nhiên, Watford chủ yếu tập trung nhiều hơn vào việc cắt đứt liên kết giữa tuyến phòng ngự và cặp pivot của United hơn là gây áp lực lên cặp đôi trung vệ cho nên United vẫn có thể đưa bóng sang phần sân bên kia một cách tương đối dễ dàng nhờ vào những đường chuyền ra hai cánh (chủ yếu là cánh trái). Nhìn vào passmap dưới đây chúng ta có thể thấy hiếm khi Maguire và Lindelof có những đường chuyền lên phía trên cho Matic và Fred mà chủ yếu là hướng về cánh trái nơi có sự xuất hiện của Luke Shaw.



Vậy trước một Watford trông có vẻ rất kín kẽ như vậy, làm thế nào mà United vẫn có thể giành chiến thắng, thậm chí là một chiến thắng đậm với tỉ số 3-0. Đó chính là nhờ vào khả năng transition cũng như tận dụng các cơ hội cực kỳ tốt của đội bóng. Cơ hội ở đây không phải là những cơ hội để ghi bàn mà là những khoảnh khắc ngắn ngủi mà hệ thống phòng ngự của Watford lơ là, từ đó United tận dụng để có một tình huống lên bóng nguy hiểm.


Một tình huống first touch tệ của Fred và bị các cầu thủ Watford cướp bóng, chuẩn bị một pha phản công. Tuy nhiên, Fred đã thi đấu lăn xả và ngăn chặn được pha phản công, đồng thời khiến cho khối đội hình của Watford bị rối loạn và để lộ khoảng trống ở zone 14 cho Greenwood khai thác. Tình huống kết thúc bằng một pha đi bóng và dứt điểm trúng khung thành của cầu thủ năm nay 19 tuổi.


Một tình huống pressing không tốt của Watford, để lộ một khoảng trống mênh mông ở giữa sân cho Fred khai thác.


Và Fred đã tận dụng tốt việc cấu trúc đội hình của Watford đang bị rối loạn bằng một đường chuyền cho Daniel James đang di chuyển vào khu vực between the line quá lớn.


Mọi thứ sau đấy chắc mọi người đều nhớ. James chọc khe cho Bruno băng xuống, Foster buộc phải lao ra cản phá và penalty cho đội chủ sân Old Trafford.


Với bàn thắng vươn lên dẫn trước của Bruno Fernandes, United có thể thoải mái thi triển lối đá sở trường của mình khi mà giờ đây Watford phải đẩy cao đội hình lên để tìm kiếm bàn gỡ. Và chắc các bạn cũng sẽ không bất ngờ khi cả hai bàn thắng mà United ghi được ở trong hiệp hai thì đều là những tình huống transition và tận dụng khoảng trống tốt của họ.


Việc đẩy cao đội hình đã khiến cho Watford phải đối đầu với một tình huống 5v4.


Martial tận dụng tốt sự không ăn ý của cặp trung vệ Watford và di chuyển vào điểm mù của Cabasele để nhận đường chọc khe của Bruno. Cầu thủ người Pháp sau đó xử lý tinh tế, nâng tỉ số lên thành 2-0 cho United.


Bàn thắng thứ ba lại là một tình huống phản công nhanh nữa của United.


Về mặt phòng ngự, không có gì quá nổi bật ngoại trừ việc United copy chính khối phòng ngự 4-4-2 của Watford khi đã có một cách biệt an toàn.

Những cái tên nổi bật

Bruno Fernandes

Nhắc về trận đấu này thì không thể không nhắc đến cái tên được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Bruno Fernandes. 4 cơ hội tạo ra, 46.8% tổng số đường chuyền hướng lên phía trước (30/64) với 17 đường chuyền thành công, 3/3 pha take-on thành công, 1 kiến tạo và 1 bàn thắng (Stats Zone). Anh đang cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng của mình tại đội bóng và trở thành hạt nhân chính trong những tình huống tấn công của United.


Fred

Nếu như Bruno là người nhận hết những ánh hào quang thì Fred ở phía sau chính là người thầm lặng ở phía sau với 57/67 đường chuyền thành công (tỉ lệ thành công 85.1%), 2 cơ hội tạo ra, 12 tình huống ball recovery, 6 tackles, 2 interceptions (Stats Zone). Tuy nhiên, chỉ có một điểm trừ đó là trận đấu này anh để mất bóng khá nhiều với 13 lần (Sofascore) và phần lớn là ở những vị trí nguy hiểm, tạo cơ hội cho Watford phản công. Nhưng cũng phần nào thông cảm được cho anh khi Fred ở trong trận đấu này luôn là mục tiêu mà các cầu thủ Watford nhắm tới.


Luke Shaw

Trong một ngày mà cả ba người đồng đội của anh ở tuyến phòng ngự đều gặp khó khăn trước khả năng pressing rát của Watford thì Luke Shaw chính là điểm sáng nhất của bộ tứ trước khung thành United. 4 tackles (tỉ lệ 100%), 3 interceptions, 5/6 tình huống tranh chấp dưới đất thành công, 6 pha phá bóng và quan trọng nhất: thực hiện một pha phối hợp hay với Daniel James tạo tiền đề cho bàn thắng thứ hai của United (Stats Zone và Sofascore). Điểm trừ duy nhất đó chính là việc anh thất bại trong cả hai tình huống không chiến ở trong trận đấu này.

Tổng kết

Ba điểm quan trọng đối với United khi mà giờ đây họ đã trở lại vị trí thứ 5 quen thuộc và chỉ cách Chelsea có 3 điểm nữa mà thôi. Tuy nhiên về mặt lối chơi, cảm giác United vẫn gặp rất nhiều bế tắc trước một đội bóng chủ động low-block như Watford. Đội chủ sân Old Trafford đã may mắn trong trận đấu này khi hệ thống phòng ngự của Watford thi đấu không thực sự hiệu quả lắm và để cho các cầu thủ áo đỏ có thể kéo sập một cách dễ dàng. Thế nhưng điều này sẽ khó xảy ra trước các đội bóng có hệ thống phòng ngự chắc chắn hơn nhiều. Nhưng mà thôi, để tránh bị chửi là tự nhục thì đây vẫn là một chiến thắng xứng đáng dành cho các cầu thủ Manchester United và hy vọng rằng chiến thắng này sẽ giúp cho đoàn quân Ole có thêm tinh thần để vượt qua những vòng đấu khó khăn đang chờ đợi ở phía trước.

1,311 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page