top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

LASK Vs Manchester United Pre-match

Dịch từ bài viết "LASK vs Manchester United — UEFA Europa League Round of 16 Preview" của Daryl Gouliard aka Đào Hoàng Thái trên Medium.


Dịch bởi toàn thể anh em trong team Jason.


 

Cuối tuần trước những người hâm mộ bóng đá đã có cơ hội chứng kiến những trận đấu ly kỳ giữa các giải đấu quốc gia trên khắp lãnh thổ châu Âu khi những đội bóng lớn muốn giành được những kết quả khả quan để tạo cú hích tinh thần và tăng thêm sự tự tin cho đội bóng.


Đối với giải đấu chỉ kém cạnh C1, sự khốc liệt từ việc cạnh tranh một suất vào vòng sau càng dữ dội hơn bao giờ hết, vì các đội bóng lớn đều muốn ghi tên mình vào vòng chung kết tại Stadion Energa Gdańsk, Ba Lan vào tháng 5 tới. Một trong số các ứng viên nổi trội cho chiếc vé vào trận chung kết năm nay là Manchester United a.k.a Mân Đàn khi họ đang cố gắng giành danh hiệu Europa League lần thứ 2 trong 5 năm.


Họ sẽ đụng mặt chú ngựa ô của mùa giải năm nay, LASK Linz, một đại diện của giải đấu cao nhất nước Áo, sau khi đội bóng của Valerien Ismaël đã loại AZ Alkmaar, một đối thủ nằm cùng bảng đấu với Manchester United với tổng tỉ số 3-1 sau hai lượt đấu. Với việc đây là lần đầu tiên lọt vào vòng Knockout của Europa League, họ đã làm rất tốt so với kỳ vọng ban đầu sau khi đứng đầu bảng đấu và chắc suất vào tiếp vòng 16 đội.


Và vì cả hai đội bóng đều đang có phong độ cao gần đây đã khiến cho trận đấu này dự kiến sẽ cực kỳ thú vị với người hâm mộ của cả hai đội bóng. Bài phân tích chiến thuật này sẽ cung cấp cho người đọc góc nhìn tổng quan trước cặp đấu giữa LASK Linz và Manchester United vòng đấu 16 đội thuộc khuôn khổ Europa League.

Nhận định đội hình ra sân.

Sau khi giành được 3 điểm trong trận thắng sít sao 1-0 trước SV Mattersburg với đội hình mạnh nhất thì không khó để dự đoán rằng LASK sẽ tiếp tục sử dụng những cầu thủ đã giúp họ lần đầu tiên tiến vào vòng 16 đội trong lịch sử của đội bóng. Tuy nhiên họ sẽ thiếu đi sự phục vụ của bộ đôi trung vệ chủ chốt là Philipp Wiesinger (thẻ đỏ phút 88 trận gặp AZ) và Petar Filipović (đạt giới hạn 3 thẻ vàng).


HLV Ismaël sẽ không cần phải quá lo lắng khi trong tay ông vẫn còn 3 trung vệ dự bị luôn trong trạng thái sẵn sàng thi đấu. Hai cái tên có thể ra sân bên phía đội bóng của Áo là Christian Ramsebner và Markus Wostry sau khi cả hai đã có 541 và 823 phút thi đấu chính thức. Hậu vệ cánh trái Marvin Potzmann và cầu thủ chạy cánh trái Husein Balić cũng sẽ vắng mặt trong trận đấu này vì cả hai vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương ACL và chấn thương cơ bắp.


Về phía Manchester United, hai cầu thủ quan trọng của họ là Paul Pogba và Marcus Rashford sẽ tiếp tục lỡ trận đấu sau khi đã vắng mặt trong trận derby thành Manchester với kết quả thắng 2-0 thuộc về nửa đỏ thành Manchester vì chấn thương mắt cá chân và chấn thương lưng. Daniel James và Wan-Bissaka vẫn còn bỏ ngỏ khả năng ra sân vì chưa kịp hồi phục thể lực, tuy nhiên HLV Solskjær vẫn hy vọng là cả hai có thể kịp hồi phục và tham gia vào chuyến hành quân đến Áo. Ngoài những trường hợp đó ra thì chiến lược gia người Na Uy sẽ có trong tay đội hình mạnh nhất với sự xuất hiện của bản hợp đồng mới Bruno Fernandes và tiền đạo người Pháp Anthony Martial, những người đang có phong độ cao và những màn trình diễn tốt trong các trận đấu vừa qua.

Quá trình build-up của LASK

Mặc dù có thể thấy được rõ ràng rằng các cầu thủ tấn công đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chuỗi thành tích ấn tượng của LASK. Thế nhưng, để những Joao Klauss hay Marko Raguz có thể nổ súng được liên tục như thế thì công lớn phải thuộc về khâu build-up của đội. Khi các hậu vệ có bóng bên phía phần sân nhà, họ sẽ có xu hướng luân chuyển nó với một tốc độ tương đối cao nhằm tránh bị gây áp lực bởi những tình huống press của đối thủ.


Thông thường, cả ba trung vệ của LASK sẽ tham gia vào quá trình build-up với hai trung vệ lệch có xu hướng giãn biên và tạo ra sự liên kết với các wing-back. Trong khi đó, Gernot Trauner sẽ giữ vị trí trung tâm và điều này giúp anh có được một cái nhìn tốt về những gì đang diễn ra trên sân. Do đó, không quá bất ngờ khi anh dẫn đầu toàn đội về tổng số đường chuyền dài đã thực hiện tại Europa League mùa giải này với 53 đường chuyền (bằng với Reinhold Ranftl). Thêm vào đó, con số 75 progressive passes và 63 đường chuyền vào khu vực final third cũng đều rất ấn tượng và nó cho thấy được tầm quan trọng của cầu thủ số 18 này trong quá trình build-up của LASK.



Hai người đồng đội chơi bên cạnh anh, Phillip Wiesinger và Petar Filipovic cũng đều là những cầu thủ quan trọng trong quá trình chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công của đội bóng khi họ trở thành cầu nối giữa những overlapping wing-back và tuyến phòng ngự. Khi họ nhận bóng từ Trauner, cả hai đều có thể bắt đầu một cuộc tấn công ở cánh của họ bằng những đường chuyền dài ra phía sau lưng hàng phòng ngự của đối thủ nhằm khuyến khích các wing-back thực hiện overlap và “ghim” hàng phòng ngự đối thủ lại.


Trauner cũng có thể đảm nhận một vai trò tương tự bằng cách cầm bóng ở khu vực giữa sân rồi tung ra những đường chuyền dài ra hai cánh cho các wing-back và winger. Họ nhiều khả năng sẽ trở thành những điểm nhận bóng chính khi tấn công của LASK trong trận đấu sắp tới gặp Manchester United khi nó giúp đội bóng đến từ Áo có thể khai thác khối mid-block của đối thủ và sử dụng những tình huống di chuyển ở hai biên để kéo các hậu vệ về khu vực defensive third.


Thế nhưng có hai vấn đề quan trọng ở đây đối với LASK trước khi bắt đầu trận đấu này. Đầu tiên, như đã nói ở trên, HLV Ismael sẽ không có sự phục vụ của cả Filipovic và Wiesinger khi cả hai đều phải nhận án treo giò. Với việc họ đều là những nhân tố chủ chốt trong quá trình build-up của đội bóng, cựu HLV của Wolfsburg chắc chắn sẽ rất đau đầu trong việc chọn ra cái tên nào có thể khỏa lấp khoảng trống mà họ để lại.


Từ những biểu đồ dưới, chúng ta có thể thấy được Trauner chính là tâm điểm trong quá trình build-up của LASK khi anh thường có xu hướng cầm bóng ở rìa defensive third và bắt đầu phân phối bóng ở khu vực đó. Đội trưởng của đội bóng đến từ nước Áo này cũng tạo ra được mối liên kết chặt chẽ với Filipovic và Wiesinger khi có 7 đường chuyền thành công tới mỗi người tại Europa League mùa giải này. Sau khi hai trung vệ lệch nhận bóng, họ sẽ trở thành điểm bắt đầu một cuộc tấn công của đội bằng việc cố gắng đưa bóng lên trên cho các wing-back và winger.



Những cầu thủ tham gia build-up của LASK. (Wyscout.com)


Có thể dễ dàng nhận thấy được ở trong biểu đồ trên rằng Wiesinger và Filipovich hiếm khi đưa bóng quay trở lại sau khi nhận bóng từ Trauner khi không bất cứ đường chuyền thành công nào giữa hai người họ hoặc là với Trauner. Điều này sẽ giúp cho LASK tránh được việc đối thủ đẩy cao đội hình lên để thực hiện pressing, dẫn đến việc họ có thể bị mất bóng ngay trên phần sân của mình. Do hai trung vệ lệch thường dạt ra sát hai đường biên, việc để mất bóng khi đang triển khai bóng từ tuyến dưới sẽ thực sự là một cơn ác mộng đối với LASK bởi lúc này họ sẽ không có đủ quân số để đối phó lại với những pha phản công của đối thủ. Đây cũng chính là vấn đề thứ hai mà đội bóng đến từ thành phố Linz sẽ phải để ý ở trong trận đấu tới này.


Giống như trong tình huống dưới đây khi đối đầu với AZ, hãy để ý cái cách mà hai winger kéo giãn hàng phòng ngự của LASK bằng cách di chuyển rộng ra hai biên nhằm cung cấp hai phương án tấn công khác nhau cho Oussama Idrissi chuyền bóng. Cùng với đó, hàng phòng ngự của LASK cũng thường gặp khó khăn khi đối đầu với những tiền đạo hay tiền vệ tấn công có cảm quan vị trí và không gian tốt, như trong trường hợp này là Myron Boadu. Tài năng trẻ người Hà Lan này chọn vị trí ở ngay phía sau lưng của Wiesinger và đảm bảo rằng mình không bị rơi vào thế việt vị. Nhờ đó mà Idrissi có thể tung ra một đường chọc khe và giúp cho Boadu có cơ hội đối mặt với thủ thành Alexander Schlager.



Quay trở lại với việc LASK trong trận đấu tới đây sẽ không có sự phục vụ của Wiesinger và Filipovic, HLV Ismael sẽ phải tìm kiếm hai cái tên phù hợp khác để thay thế cho hai cầu thủ này. Một yếu tố mà HLV người Pháp sẽ phải cân nhắc đến khi chọn người thay thế đó là việc cả Ramsebner cũng như Wostry đều chưa được thi đấu nhiều trong vai trò của một ball-playing defender và điều này có thể sẽ khiến cho LASK gặp nhiều khó khăn hơn trong việc triển khai bóng từ tuyến dưới.


Một lựa chọn khả thi mà Ismael có thể nhắm tới đó là sử dụng lại một cựu binh đã từng có vai trò tối quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Oliver Glasner ở trong mùa giải trước. Emanuel Pogatetz không được thi đấu nhiều ở mùa giải này và mới chỉ thi đấu có 6 phút tại đấu trường Europa League. Đó rất có thể sẽ là một trong những lý do khiến cho Ismael ngần ngại trong việc chọn anh vào đội hình xuất phát và cùng với việc thể lực không được đảm bảo, có lẽ Pogatetz không phải là một lựa chọn mà vị HLV từng có thời gian thi đấu ở Crystal Palace mong muốn sử dụng. Tuy nhiên, Pogatetz lại là một cầu thủ thấm nhuần triết lý của Glasner và với việc Ismael vẫn giữ nguyên cách vận hành chiến thuật của người tiền nhiệm, hậu vệ kỳ cựu này vẫn có thể rất hữu dụng ở trong một trận đấu lớn như thế này.


Một lựa chọn khác mà Ismael cũng có thể cân nhắc đến đó là kéo một tiền vệ xuống thi đấu ở vị trí trung vệ, ở trong trường hợp này là James Holland. Có một mối liên kết tốt với Peter Michorl ở trái tim hàng tiền vệ của đội bóng, cầu thủ người Australia là một lá chắn phòng ngự vững chắc ở phía sau để cho Michorl có thể thoải mái tham gia tấn công. Holland có số lần tranh chấp tay đôi khi phòng ngự nhiều hơn so với người đá cặp với 78 lần so với 53, đồng thời cũng có số lần tranh chấp tay đôi khi tấn công nhiều hơn với 41 lần so với con số 30 của Michorl. Nếu như được kéo xuống đá ở vị trí trung vệ, Holland có thể trám vào vị trí của Wiesinger bởi anh có khả năng lao lên ngăn chặn đợt tấn công của đối thủ ngay từ khi mới bắt đầu, cùng với đó là việc có thể kéo bóng lên trên nhờ vào khả năng đi bóng tốt của mình. Vị trí của anh trên hàng tiền vệ khi đó sẽ thuộc về Stefan Haudum hoặc Valentino Muller khi mà cả hai cầu thủ này đều có số phút thi đấu đáng kể tại giải VĐQG Áo mùa giải này.

Cách LASK xuyên phá hàng phòng ngự của United

Sau khi tịnh tiến bóng đến phần sân của đối thủ, các cầu thủ của LASK có xu hướng luân chuyển bóng nhanh hơn. Như trong khâu triển khai, ý tưởng ở đây là hạn chế thời gian đối phương có thể tắc hoặc cướp bóng. Việc này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chọn vị trí của các cầu thủ tuyến trên, với mục tiêu cuối cùng là đưa bóng vào final third và vòng cấm.


Một trong những lựa chọn tối ưu nhất của đội bóng đến từ Áo là những đường bóng dài nhắm tới khoảng trống sau lưng hàng thủ. Chúng ta có thể nhận ra từ bức ảnh đầu tiên của bài viết và tình huống phía dưới trong trận gặp TSV Hartberg, các cầu thủ tấn công của LASK có xu hướng đứng sát tuyến phòng thủ của đối phương nhằm ngăn cản những tình huống đẩy cao hàng phòng ngự. Khi luôn có 2 cầu thủ tấn công ghìm 2 trung vệ, mối hiểm họa từ việc bẫy việt vị bị phá luôn tiềm tàng.


Thêm vào đó, Valerien Ismael thường hay sử dụng Klauss cùng Raguz ở vai trò tiền đạo mục tiêu trong sơ đồ 3-4-3 và cả hai đều có thể hình tốt để chiến thắng những pha không chiến. Khi nhận những đường phất dài từ tuyến dưới, tiền đạo nào nhận bóng đồng thời sẽ là người lùi xuống, câu kéo một trung vệ, chơi quay lưng và tạo khoảng trống. Ý đồ này được thể hiện rõ ràng nhất trong bàn thắng gỡ hòa ở trận gặp Hartberg.



Bộ đôi Klauss- Raguz đang đóng vai trò quan trọng cho LASK khi đã đá tổng cộng 34 trận cho CLB trên mọi đấu trường. Klauss, người đang được Hoffenheim cho mượn, tiếp tục tỏa sáng như anh đã từng thể hiện thời Olivier Glasner còn dẫn dắt. Tiền đạo người Brazil đang bỏ túi 17 bàn thắng và chắc chắn con số này sẽ còn tăng khi giai đoạn khó nhằn nhất của mùa bóng còn chưa tới. Về phần Raguz, đây là mùa bóng đầu tiên của tân binh đến từ FC Juniors OO và anh đang chứng tỏ năng lực ở cấp độ cao nhất của Áo. Tiền đạo người Áo đang cho thấy việc sẽ là người thay thế xứng đáng của Klauss khi anh trở về Hoffenheim với 11 bàn thắng và 3 kiến tạo trên mọi đấu trường. Samuel Tetteh- cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của RB Salzburg sẽ phải cố gắng hết sức nếu không muốn mất suất trong đội hình xuất phát vào tay Raguz.


Với phong độ hiện tại, không hề viển vông khi nói Klauss- Raguz sẽ là 2 mũi nhọn được Ismael tin tưởng trong phần còn lại của mùa bóng, hay cụ thể hơn là ở trận cầu cân não vào đêm thứ Năm. Hỗ trợ họ sẽ là bộ đôi Rene Renner và Reinhold Ranftl. Ranftl đã được quy hoạch lại từ tiền vệ cánh thành wing-back từ mùa trước và anh sẽ chịu trách nhiệm lao lên phía trên, phối hợp với các tiền đạo, kéo giãn hàng thủ đối phương.


Trên sân, bộ đôi wing-back ít tham gia khâu triển khai bóng, họ chủ yếu đứng cao trên hàng công, khuyến khích các trung vệ tung ra những đường chuyền vượt tuyến để họ nhận bóng ngay trong final third. Đồng thời, họ hoàn toàn có thể tận dụng tối đa những tình huống di chuyển không bóng của đồng đội, giống như cách họ đã làm với AZ Alkmaar. Khi liên tục chồng biên, họ sẽ được nhận bóng trong khoảng trống vừa được tạo ra nhanh nhất có thể mà không bị kèm. Sau khi có bóng, Renner và Ranftl thường tung ra những quả tạt vào vòng cấm, tối ưu hóa khả năng không chiến của Klauss để đánh đầu tìm kiếm bàn thắng. Đây sẽ là một phương án rất khả thi của LASK để tìm bàn thắng sau khi vào tới final third của United.



LASK là một đội tấn công chủ đạo về cánh và số quả tạt của họ thể hiện rõ điều này. Hơn nữa, đội bóng đến từ thành phố Linz thường ưu tiên cánh phải với những quả tạt chính xác của Ranftl và Thomas Goiginger- cả hai lần lượt có cho mình 52 và 20 quả tạt. Bên cánh còn lại, tân binh Marvin Potzmann đã có màn trình diễn tương đối tốt với 16 quả tạt- 8 thành công. Thế nhưng, với chấn thương ACL dài hạn, Renner sẽ lại được tin tưởng ở vị trí Wing-back trái. Renner không phải là mẫu cầu thủ “spam tạt”- 9 quả tạt cho đến giờ ở Europa League, nhưng tỉ lệ thành công của anh là cao nhất- 55.6 %. Dù tất cả thông số và phân tích đều đồng ý cánh phải mới là hướng tấn công chủ đạo của LASK, điều này không có nghĩa Renner không phải là lựa chọn tấn công và anh hoàn toàn là phương án khả thi trong trường hợp bộ đôi Ranftl- Goiginger được chăm sóc kỹ càng.



Tất cả những quả tạt của LASK ở Europa League mùa này (Wyscout.com).


Khi đối đầu với đoàn quân đỏ, LASK sẽ gặp phải thử thách tương đối lớn trước khi có thể xâm nhập vòng cấm của United: Sơ đồ 3-4-1-2/3-4-2-1. Có lẽ không cần phải bàn cãi nhiều về sự hiệu quả của sơ đồ này khi được Ole sử dụng. Ngoại trừ trận thua Liverpool 2-0 ở lượt về, học trò của giáo viên thể dục người Na Uy chưa bao giờ để thủng lưới trên 1 bàn khi sử dụng 2 sơ đồ trên (theo Wyscout).


Khi phòng thủ, sơ đồ 3-4-1-2/3-4-2-1 của Ole có xu hướng lùi sâu tạo thành khối 5-4-1 ở khu vực middle third, vừa đảm bảo khối phòng ngự, vừa cho phép các tiền vệ tạo sức ép lên các cầu thủ đang có bóng. Ole chỉ đạo cho các cầu thủ chủ động lui về cầu gôn của De Gea khi bóng tiến vào phần sân của Quỷ Đỏ, mấu chốt ở đây là việc United duy trì khối phòng thủ, tránh việc bỏ vị trí đến từ các cá nhân. Nếu điều này xảy ra, đối phương sẽ có khoảng trống để khai thác và từ đó đưa bóng vào khu vực 16m50. Khi đang ở trong trạng thái phòng thủ sâu theo khối 5-4-1, United có quyền chủ động mặc dù không tạo áp lực, trong khi vẫn phong tỏa hoàn toàn khoảng không gian giữa các cầu thủ- ngăn chặn những pha phối hợp ngắn ở khu vực trọng yếu- half space.



Các tiền vệ của Mân sẽ dần thu hẹp khoảng cách với cầu thủ đang giữ bóng, cùng lúc, họ sẽ cố gắng để mắt tới những lựa chọn chuyền bóng của anh ta. Trường hợp có một wing-back lao lên để hỗ trợ chồng biên, wing back của United sẽ tham chiến, tương tự những gì Brandon Williams đã làm trong trường hợp trên. Các trung vệ cao to như Harry Maguire và Phil Jones sẽ canh chừng và phòng vệ những quả tạt, mục tiêu cuối cùng là chiến thắng những tình huống không chiến, tránh De Gea phải trổ tài.


Như đã nói ở trên, việc phòng ngự thành công trước một đội chơi chủ đạo ở cánh như LASK sẽ phụ thuộc vào hai Wing-back của United. Bên cánh trái United, nhiệm vụ này sẽ do Brandon Williams và có thể là Luke Shaw đảm nhiệm- mục tiêu của họ sẽ là đối đầu trực tiếp với mũi tấn công chủ đạo của LASK- Goiginger và Ranftl. Ở bên ngược lại, Dominik Frieser có xu hướng bó vào trong hơn và với việc Shaw rất có thể sẽ phải hỗ trợ cho Brandon, điều này sẽ dẫn tới một tình huống 2 vs 2 trong vòng cấm. Cuối cùng, bộ đôi Klauss-Raguz sẽ là cơn đau đầu thường trực cho những tình huống không chiến trước khung thành của David De Gea. (Klauss, Raguz đã thực hiện 38 và 36 tình huống không chiến ở Europa League mùa này)


Bên phía phần sân đối phương, United chọn phương án phòng thủ theo người để gây áp lực lên đối phương, ngăn chặn việc triển khai lối chơi. Ngay từ tình huống phát bóng lên của Ederson, các cầu thủ United đã dâng lên cao, mục tiêu là ép một đường bóng dài từ thủ thành người Brazil khi các phương án chuyền đều đã được chăm sóc. Thêm vào đó, việc Gundogan và Rodri lùi sâu càng khích lệ Fred băng lên.



Từ hình trên, có thể thấy Martial và Fernandes đều đã phong tỏa bộ đôi trung vệ, hoàn toàn “cách ly” họ khỏi những người còn lại. Thế nhưng, việc DJ21 quyết định áp sát cầu thủ thứ 12 của United vô tình dâng khoảng trống cho David Silva và tiền vệ người Tây Ban Nha đang ở trong tư thế thoải mái nhận bóng. Thêm vào đó, việc Fred áp sát Rodri cho phép cựu tiền vệ Atletico có pha nhả bóng nhanh cho Silva, rồi tiếp đến là trả bóng cho Ederson. Kết quả là DJ21 trở thành “ma” trong trò “đá ma” của bộ ba Rodri-Silva-Ederson. Nếu như Fred và Martial tìm cách áp sát 2 tiền vệ của City, họ sẽ để hở Fernandinho, cho phép ông già người Brazil kết nối với Joao Cancelo ngoài biên.


LASK hoàn toàn có thể “học lỏm” và tự tạo ra những tình huống tương tự với ba trung vệ và hai tiền vệ trung tâm của họ. Với việc Matic hiếm khi rời vị trí, sẽ chỉ có Fred sẵn sàng hỗ trợ những tình huống gây áp lực, nếu không United buộc phải huy động 2 wing back của họ tham gia áp sát. Khi đối chiếu, ba trung vệ của LASK sẽ được bộ 3 mũi nhọn của Mân chăm bẵm trong khi Michorl và Holland có thể lùi về, câu kéo Fred băng lên. Bấy giờ Fred sẽ rơi vào tính huống 2 đánh 1, buộc anh phải lao lên trước mặt bộ đôi này nếu muốn phong tỏa phương án chuyền bóng.


Viễn cảnh hai wing-back của United tham gia gây áp lực là hoàn toàn khả thi khi Williams hoặc Wan-Bissaka sẽ dâng lên để tạo ra hai tuyến 3 người tạo sức ép. Dù vậy, với việc bộ đôi Rodri- Bernardo Silva chọn vị trí đầy khôn ngoan, buộc Matic và Fred phải bỏ vị trí, hậu quả là Aguero được thoải mái để nhận đường chuyền dài của Fernandinho. Ít phút sau đó, Oleksandr Zinchenko đã bó vào trong, bảo toàn quân số để chống press, đồng thời cho phép Bernardo hỗ trợ Phil Foden ngoài hành lang.



Quá trình build-up của MUFC

Giả sử như LASK thất bại trong việc phá vỡ khối phòng ngự của Manchester United và bị gây áp lực dẫn đến mất bóng ở khu vực final third, điều này sẽ cho phép đại diện đến từ nước Anh triển khai bóng ngay từ tuyến dưới và dần dần đưa trái bóng thâm nhập vào khu vực final-third của đối thủ. Tương tự như đối thủ của mình, cách build-up của Quỷ đỏ sẽ yêu cầu sự đóng góp quan trọng đến từ bộ ba trung vệ và hai tiền vệ trung tâm. Họ cũng sẽ đẩy khối đội hình lên nhằm tạo ra sự liên kết giữa các cầu thủ tấn công với Fred và Matic.


Có thể thấy rằng cặp wing-backs của Man United thường được Ole cho phép dâng cao với mục đích kéo giãn khối phòng ngự của đối thủ. Ở 2 hành lang cánh sẽ là những cuộc đối đầu tay đôi vô cùng thú vị giữa Brandon Williams với Ranflt và Wan-Bissaka với Renner trong những pha ăn miếng trả miếng của 2 đội bóng. Hơn nữa, với việc Matic được chỉ đạo thi đấu như một deep lying playmaker. Tiền vệ người Serbia sẽ cố gắng thực hiện những đường chuyền xuyên tuyến dành cho Fernandes, Martial và James để phát động một cuộc tấn công. Trong khi đó với người đá cặp của anh là Fred sẽ là người được cho phép thi đấu cơ động hơn để có thể dâng cao hỗ trợ tấn công khi cần thiết.



Đáng chú ý, những cầu thủ tham gia vào khối build-up từ tuyến dưới của Man United ngoại trừ Lindelof thường có xu hướng đưa trái bóng vào khu vực hành lang cánh trái nhiều hơn là hành lang bên phải. Trong đó Juan Mata luôn là cầu thủ nhận bóng nhiều nhất trong tất cả. Điều này không quá khó hiểu khi Mata là một cầu thủ cực kỳ thông minh trong việc chạy off-ball để kết nối các đồng đội lại với nhau. Biểu đồ dưới đây sẽ cho ta thấy những thông số rõ ràng hơn:



Tổng cộng, tiền vệ người Tây Ban Nha đã nhận tất cả 27 đường chuyền từ những người đồng đội chỉ tính ở đấu trường Europa League tính đến thời điểm này. Một con số đủ để nói lên tầm quan trọng của anh trong quá trình chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công của đội bóng thành Man. Tuy nhiên những thống kê ấy có được chủ yếu là ở thời điểm trước khi có sự xuất hiện của Bruno Fernandes. Về cơ bản với sự cập bến của Bruno Fernandes thì vị trí tiền vệ tấn công của Juan Mata chắc chắn phải được nhường lại cho tiền vệ người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên nếu như Ole quyết định để cả hai cùng xuất phát trong một sơ đồ, Juan Mata hoàn toàn có thể đóng góp cho Man United theo một cách khác. Cựu tiền vệ Chelsea sẽ chạy chỗ tìm kiếm khoảng trống nhận các đường chuyền từ tuyến dưới sau đó cố gắng thực hiện đường chuyền tới chân Bruno. Tiếp đến Bruno sẽ sử dụng khả năng rê bóng của mình để thu hút sự chú ý của các hậu vệ đối thủ và mở ra các khoảng trống dành cho Martial và James xâm nhập vào.


Tuy nhiên, đối mặt với một đội bóng có thiên hướng pressing tầm cao như LASK, các hậu vệ Man United cần phải thi đấu thực sự tỉnh táo và chắc chắn, đặc biệt tránh để mất bóng vào chân đối thủ trên phần sân nhà. Lấy ví dụ như trong trận đấu vừa rồi với Man City. Man City chủ động thực hiện các pha pressing tầm cao với 1 trong 2 winger sẽ được Pep cho phép dâng cao nhằm cắt đứt lựa chọn chuyền bóng ngắn của David De Gea. Để đối phó với điều này, ban huấn luyện MU đã khuyến khích Wan-Bissaka dâng cao khỏi khu vực pressing của đổi thủ tạo thêm một lựa chọn chuyền bóng thoát pressing dành cho thủ môn David De Gea.



Đặc điểm trong cách pressing của LASK đó là khuyến khích cầu thủ đội mình dâng lên cao gây áp đảo về số lượng ở khu vực giữa sân hoặc ngay trên phần sân nhà của đối thủ. Họ sẽ luôn cố gắng giành lại quyền kiểm soát bóng và thu hẹp phạm vi xử lý bóng của cầu thủ đối phương đang giữ bóng trong chân buộc anh ta phải xử lý lỗi và mất bóng. Dưới đây là một tình huống tương tự. Cầu thủ giữ bóng đang bị gây sức ép thực hiện một đường chuyền dài lên phía trên và nó có thể dễ dàng được hóa giải bởi hậu vệ LASK. Một lựa chọn khác dành cho anh ta đó là trả ngược về cho thủ môn đội mình và bắt đầu lại một pha build-up mới.



Với con số kiểm soát bóng trung bình 60,32% trong một trận đấu tại đấu trường Europa League mùa này cộng thêm vị thế chênh lệch giữa hai đội bóng, chắc chắn trận đấu sắp tới quỷ đỏ thành Man vẫn sẽ là đội bóng nắm giữ quyền kiểm soát bóng. Thế nên đội bóng nước Anh cần phải đặc biệt cẩn trọng với khả năng tổ chức pressing tầm cao tốt của đối thủ của mình. Những cầu thủ của LASK thực sự là những con người rất máu lửa và luôn điên cuồng giành bóng ngay trên chính phần sân đối phương. Trong trận đấu sắp tới chắc chắn các hậu vệ Man United sẽ đối mặt với một sức ép không hề nhỏ. Tuy nhiên với đẳng cấp vượt trội, chỉ cần thi đấu đúng sức và xử lý các tình huống tỉnh táo, bộ ba trung vệ kết nối tốt với bộ đôi tiền vệ trung tâm là hoàn toàn có thể phá vỡ được khối pressing của đổi thủ, mở ra những đòn hồi mã thương thực sự có sức nặng dành cho tuyến dưới của đối phương vốn đang thiếu người vì dâng cao pressing.

Cách United đưa bóng vào vòng cấm của LASK

Khi Man Utd đã đưa được bóng sang phần sân của đối thủ, họ sẽ tìm cách mở biên, thường xuyên là cánh trái. Tình huống bóng hay được triển khai nhờ kĩ thuật cá nhân của Matic, Fred, Fernandes, hoặc là Mata nếu anh có mặt ở trên sân. Sau khi banh được luân chuyển tới khu vực phòng thủ của đối phương, các cầu thủ sẽ di chuyển vào khoảng trống giữa các tuyến phòng ngự, sau đó đưa ra biên trái nơi mà Shaw/ Williams chờ sẵn để tạt vào vòng cấm.


Các tình huống tương tự như vậy đã được AZ khai thác triệt để trong trận đấu lượt về với LASK. Trong tình huống dưới đây, các bạn hãy chú ý cách Calvin Stengs tận dụng khoảng trống lớn được tạo ra giữa các lớp phòng ngự khi anh ta rê bóng. Tuy nhiên, nếu không nhờ Trauner mắc phải lỗi vị trí thì Stengs sẽ không cứ bất cứ lựa chọn nào để chuyền bóng, thậm chí còn có thế mất cả quyền kiểm soát bóng bởi Filipovic Wiesinger đã tiếp cận rất nhanh.


Thật không may cho LASK trong tình huống này khi cách chạy chỗ thông minh của Boadu đã kéo hậu vệ người Áo ra khỏi vị trí và di chuyển để kèm chặt anh ấy. Điều này ngay lập tực làm hỏng bẫy việt vị ngay cả khi Ranftl đã thay đổi vị trí của mình. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân dẫn đến quyết định của Trauner. Tuy nhiên, Boadu đã nhận được bóng từ Stengs và sau đó chuyền cho Dani de Wit. Tình huống kết thúc sau khi Boadu bị thổi việt vị.( Tình huống này không liên quan đến tình huống dưới đây).



Có thể nói rằng, việc sở hữu những cá nhân có kĩ thuật rê và di chuyển không bóng tốt như Bruno Fernandes trên sân giúp Man Utd hoàn toàn có thể tạo ra một kịch bản tương tự hoặc chỉ đơn giản là khai thác khoảng trống phía sau hàng phòng ngự mà không bị bắt việt vị. Kể từ khi B18 đến, anh ấy đã trở thành nhân tố quan trọng bậc nhất trong đội hình. Anh ta làm rất tốt công việc sáng tạo cơ hội để đồng đội ghi bàn, hoặc cũng có thể tự mình rê và sút bóng cực kỳ nguy hiểm.


Trong 5 trận đấu đầu tiên của mình tại Premier League, Bruno đã có tới 3 pha kiến tạo với tỷ lệ 0.59 A/90, hai thống kê không hề tệ cho một bản hợp đồng mới. Đặc biệt còn có các thống kê khác như 0.97 xA tổng thể, trung bình 0,18 xA/90 phút. Ngoài ra, anh ta còn sở hữu 2,85 đường chuyền thông minh, 0.76 key pass và 5,51 đường chuyền vào final third mỗi 90 phút. Những con số cho thấy tầm ảnh hưởng của Bruno trong các pha tấn công của United và điều đó có thể sẽ tiếp diễn trên đất Áo.


Nhưng có hai thứ của Bruno mà Trauner và các cầu thủ khác phải đặc biệt cảnh giác: khả năng tìm kiếm khoảng trống và di chuyển không bóng rất tốt. Tiền vệ người Bồ Đào Nha rất xuất sắc trong việc tận dụng các khoảng trống ở giữa hàng phòng ngự khi anh ta thường xuyên quan sát để thâm nhập nơi mà hàng phòng ngự đối phương bỏ quên. Hơn thế nữa, dù chỉ là một cầu thủ mới nhưng Bruno có vẻ hiểu rõ các đồng đội của mình để tận dụng tối đa khoảng trống họ tạo ra cho anh.


Trong tình huống dưới đây trận lượt đi giữa MU và Club Brugge, Fernandes đã cho thấy khả năng trong việc chọn khoảng không gian thuận lợi nhất để triển khai bóng vào vòng cấm. Sau khi Mata thu hút sự chú ý của Hans Vanaken và kéo anh ta lại gần Brandon Williams, Bruno ngay lập tức nhận thấy khoảng trống bị bỏ lại. Không một chút do dự, Bruno chạy ngay vào đó sẵn sàng nhận bóng từ Williams, đưa nó vào vòng cấm. Fernandes chắc chắn có thể trở thành Boadu trong tình huống trên và tận dụng những khoảng trống giữa các hậu vệ của LASK để nhận bóng từ Nemanja Matić và Fred, đồng thời khuyến khích Anthony Martial và Daniel James dâng cao đoạt lại bóng nếu bị mất.



Tuy nhiên, một vấn đề mà Man Utd luôn gặp phải khi phải đá với các đội low block: họ luôn thiếu các phương án chuyền bóng. Trong nửa hiệp đấu đầu tiên, Club Brugge đã làm rất tốt khi tạo ra khối đội hình 5-4-1, phòng ngự và bảo vệ zone 14. Các cầu thủ thi đấu kỉ luật, giữ vị trí tốt, làm tốt việc ngăn Man Utd sử dụng các đường bóng ngắn giữa các tuyến.


Dưới đây là tình huống mà bạn có thể thấy được cách Club Brugge tạo lợi thế quân số để ngăn các cầu thủ MU chuyền xuống biên. Bằng cách đưa một trung vệ và một hậu vệ cánh di chuyển ra theo sát các phương án chuyền bóng, Shaw không còn bất cứ cách nào để đưa bóng lên phía trước. Hơn nữa, với việc Percy Tau đang chuẩn bị áp sát, Shaw không còn lựa chọn và đành phải nhả bóng cho Matic để bắt đầu lại từ đầu.



Đây là cách LASK có thể xây dựng khối đội hình trong trận đấu sắp tới. Biến chuyển từ 3-4-3 sang 5-4-1 nếu họ muốn cặp hậu vệ cánh tích cực lui về hỗ trợ phòng ngự. Nó cho phép họ áp đảo quân số ở hai biên để ngăn Wan-Bissaka và Williams dâng lên, đồng thời theo sát bộ ba tấn công bên phía của Man Utd.


Hơn nữa, với việc các cầu thủ LASK có xu hướng đá rắn để cố giành lại quyền kiểm soát bóng, Họ hoàn toàn có thể cướp bóng và thực hiện một pha phản công nhanh chớp nhoáng. Điều đáng nói ở đây là, các máy chạy Goiginger và Frierse ở hai cánh đều nhận được sự hỗ trợ của cặp hậu vệ biên. LASK hoàn toàn có thể tạo ra những tình huống có sức sát thương cao nhằm về phía cầu môn đội khách. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, việc đá rắn có thể khiến các cầu thủ LASK ăn thẻ và vắng mặt ở trận lượt về.

Các tình huống set-piece

Từ trận Derby thành Manchester ở cuối tuần trước, có thể nhận thấy được rằng Man United đã có sự chuẩn bị trước cho các bài đá phạt của mình, thứ mà họ rất có thể sẽ sử dụng lần nữa ở trong trận đấu tiếp theo đây. Đầu tiên, tình huống đá phạt đầu tiên của trận đấu do Bruno Fernandes thực hiện sẽ có vài thứ khiến cho LASK phải lưu tâm. Mặc dù cầu thủ người Bồ Đào Nha vốn được đánh giá cao ở khả năng đá phạt của mình, tuy nhiên sẽ có những lúc mà cú đá của anh không thể trở thành bàn thắng cho United và đây là một trong những tình huống như thế.


Do đó, trong trường hợp cú dứt điểm hoặc đường tạt bóng của anh bị chặn lại bởi các cầu thủ Man City, sẽ có những cầu thủ sẵn sàng giành lại bóng hai cho United, giống như Williams và James ở trong tình huống dưới đây. Hơn thế nữa, việc để AWB đứng phía sau cầu thủ đá phạt cũng sẽ giúp họ giành lại bóng nhanh hơn khi bóng đập vào hàng rào và bay ngược trở lại. Vị trí của Matic ở phía xa vòng cấm sẽ giúp anh có thể tiếp cận khu vực 6-yard nếu như trái bóng bật ra vị trí đó. Trong khi Man City có lợi thế về mặt quân số phía trước khung thành của Ederson, Man United lại lên kế hoạch để ít nhất giành lại được quyền kiểm soát bóng nếu như pha đá phạt không thành công và thực tế họ đã làm được điều đó khi James lấy lại được bóng sau cú đá phạt đập hàng rào của Bruno.



Tình huống dẫn đến bàn thắng của Martial thì lại cho thấy Man United đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về những tình huống phòng ngự đá phạt của Man City. Theo như bài viết của David Alexander Hughes trên Manchester Evening News, Man City thường xếp những cầu thủ đánh đầu tốt ở phía trong, trong khi xếp một cầu thủ tấn công (thường là Aguero, Sterling hay Mahrez) đứng gần với cầu thủ thực hiện tình huống sút phạt. Mục đích của việc dàn xếp này là để phá những đường tạt vào trong vòng cấm và nếu một trong số những cầu thủ tấn công của họ giành lại được bóng, họ sẽ sẵn sàng bắt đầu một pha phản công nhanh mặc dù cách sắp xếp này sẽ đặt họ vào tình huống 1v1 bất lợi nếu như bóng được đưa tới vị trí của một trong những cầu thủ tấn công bên phía đối thủ.


Trong tình huống phía dưới đây, Aguero là người được giao nhiệm vụ đứng gần với cầu thủ đá phạt, Gundogan thì được giao nhiệm vụ hỗ trợ tiền đạo người Argentina để tạo ra tình huống 2v1 đối với Martial. Nhưng, có một vấn đề là việc Gundogan đứng cạnh Aguero đã làm cản trở tầm nhìn của tiền vệ người Đức khi bóng được chuyền tới vị trí của Martial. Với việc Foden không thể hỗ trợ được khi còn phải để mắt đến Williams và Gundogan phản ứng quá chậm với tình huống đá phạt, Aguero không thể theo kịp Martial và để cầu thủ người Pháp này tiến vào vòng cấm một cách hoàn toàn thoải mái.



Về phía LASK, họ có bài tấn công set-piece nào quá đáng chủ ý cả, nhưng những bài phòng ngự set-piece của họ sẽ là thứ mà Man United sẽ phải nghiên cứu kỹ ở trong trận đấu sắp tới này. Thông thường, khi phải phòng ngự một tình huống phạt góc, đại diện đến từ nước Áo sẽ overload khu vực 6-yard và có càng nhiều cầu thủ sẵn sàng chặn lại các cú sút càng tốt. Tình huống dưới đây cho thấy rõ điều đó khi LASK overload khu vực phía trước khung thành của Schlager và loại bỏ hoàn toàn hai cầu thủ phía trong của AZ ra khỏi tình huống này.


Để đảm bảo đối thủ không có bất kỳ lựa chọn chuyền ngắn nào, họ cũng có thể cứ hai cầu thủ ra vị trí rìa vòng cấm, phía trước mặt cầu thủ đá phạt góc nhằm ngăn chặn các tình huống căng ngang về phía cột gần hay những lựa chọn chuyền ngắn ở phía sau. Một cầu thủ sẽ được cử di chuyển ra phía ngoài vòng cấm để theo kèm cầu thủ đối phương có nhiệm vụ tấn công từ tuyến hai và nếu như cầu thủ này giành được bóng, anh có thể đi bóng lên phía trên và tạo ra một tình huống phản công nhanh cho đội.

Nhưng có một vấn đề đối với cách dàn xếp này. Hãy để ý đến việc AZ đã tạo ra tình huống 3v1 với chỉ một cầu thủ phòng ngự của LASK và đây chính là điểm yếu mà Man United có thể tận dụng được. Trong tình huống này, đại diện đến từ Hà Lan sử dụng trung vệ Ramon Leeuwin, cầu thủ có thể tạo ra những tình huống sóng gió bằng khả năng đánh đầu của mình nếu như đó là một pha phạt góc bổng, cùng Owen Wijndal và Dani de Wit, những cầu thủ có khả năng thực hiện những cú dứt điểm ngay sau khi nhận bóng từ phạt góc hoặc giành bóng hai và thực hiện một cú sút thẳng về phía khung thành. Solskjaer có thể chọn sử dụng một cách dàn xếp tương tự bằng việc sử dụng một cầu thủ có khả năng không chiến tốt và hai cầu thủ có thể tạo và chuyển hóa các cơ hội hoặc ngược lại để tạo ra các tình huống 3v1. Đây rất có thể sẽ là miếng đánh mà Man United sử dụng chủ yếu để tìm kiếm bàn thắng sớm trong trận đấu sắp tới đây.



Kết luận

LASK đã trở thành chú ngựa ô thú vị của mùa bóng 19/20 và họ hoàn toàn có quyền hy vọng vào một kết quả thuận lợi trên sân nhà trước khi phải làm khách ở nhà hát của những giấc mơ. Điều quan trọng nhất trước mắt thầy trò Valerien Ismael là cố gắng không cho United có được những bàn thắng sân khách quý giá, đồng thời tạo nên một cách biệt thoải mái tạo đà cho trận lượt về. Mặc dù là mục tiêu khá khó nhằn, đội bóng thành Linz sẽ có những sự chuẩn bị và toan tính riêng để đem lại thành quả tốt nhất.


Về phần Mân, không phải bàn cãi nhiều khi nói họ là đội xếp trên trong loạt đấu này và chắc chắn thầy giáo thể dục cũng có cho mình kết quả tốt nhất có thể để duy trì chuỗi phong độ đầy ấn tượng, đỉnh điểm là chiến thắng 2-0 ở trận derby Manchester vừa rồi. Hơn nữa, United đang có chuỗi thành tích cực kì ấn tượng khi đối đầu với các đội bóng đến từ quê hương của Mozart- Thắng 7 hòa 1 và chưa để thủng lưới bàn nào trên đất Áo. Dù kết quả có ra sao đi chăng nữa, đây chắc chắn là cặp đấu thú vị nhất vòng 16 đội của Europa League.

854 views0 comments

Recent Posts

See All

Comentários

Não foi possível carregar comentários
Parece que houve um problema técnico. Tente reconectar ou atualizar a página.
bottom of page