top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

Jadon Sancho khuấy đảo hàng phòng ngự ở Bundesliga như thế nào?

Dịch từ bài viết "Wie Jadon Sancho gegnerische Defensiven destabilisiert" của tác giả florianweber21 trên trang thefalsefullback.de


 

Nếu bạn là một người thường xuyên theo dõi các diễn biến bóng đá quốc tế trong những năm gần đây, bạn sẽ không thể nào bỏ qua cái tên Jadon Sancho. Cầu thủ 18 tuổi người Anh đã khiến người hâm mộ và các nhà tuyển trạch bất ngờ khi chuyển từ đội trẻ Manchester City sang Borussia Dortmund vào mùa hè năm 2017. Ở Sancho, các nhà tuyển trạch của BVB không chỉ nhìn thấy một khoản đầu tư dài hạn, mà còn là một ngôi sao sáng trên bản đồ bóng đá thế giới trong tương lai.


Mùa giải vừa qua của Dortmund không quá thành công, còn Sancho thì phải vật lộn với chấn thương dây chằng suốt một thời gian dài. Anh được ra sân thường xuyên hơn vào cuối mùa giải. Đáng chú ý trong trận đấu với Bayer Leverkusen vòng 31, Sancho đã cho mọi người thấy khả năng của anh ấy. Cầu thủ người Anh đã ghi một bàn và kiến tạo hai bàn, góp công lớn vào chiến thắng 4-0 của BVB trước Werkself.


Dưới thời của HLV Lucien Favre, Sancho cuối cùng cũng đã có bước tiến vô cùng lớn ở BVB. Tuy chỉ mới 18 tuổi nhưng cầu thủ người Anh đã có cho mình 10 bàn thắng chỉ sau 11 trận. Mối tương quan giữa số phút chơi bóng và số lần tham gia vào khâu ghi bàn của Sancho thực sự đáng nể. Trong tám trận đấu tại Bundesliga, cứ mỗi 38 phút thì cầu thủ 18 tuổi này lại ghi bàn, một con số thống kê đáng kinh ngạc.

Cầu thủ người Anh phá vỡ hàng loạt các kỷ lục và phần thưởng xứng đáng dành cho anh là bản hạn hợp đồng mới với BVB kéo dài tới năm 2022.Với những thành tích như vậy thì rõ ràng Sancho không thể nào bị đảo quốc sương mù ngó lơ được. Bằng chứng là HLV tuyển Anh Gareth Southgate đã gọi chàng trai năm nay chỉ 18 tuổi vào đội hình của Tam Sư trong chiến dịch vòng loại UEFA Nations League. Bài viết hôm nay sẽ chỉ ra cho chúng ta thấy những phẩm chất giúp cho cầu thủ 18 tuổi người Anh này đang thi đấu cực kỳ thăng hoa và anh cần phải cải thiện khả năng nào để trở nên toàn diện hơn trong tương lai.

Tốc độ và kỹ thuật

Khi bạn lần đầu tiên dõi theo chàng trai 18 tuổi Sancho thi đấu trên sân, ngay lập tức bạn sẽ chú ý tới điểm mạnh nhất của cậu ấy. Chàng trai này nhanh như một tia chớp, cực kỳ nhanh nhẹn và làm chủ trái bóng không giống với bất kỳ ai mà bạn đã từng theo dõi. Dù cho có hay không có bóng trong chân, Sancho vẫn cực kỳ nhanh. Nó còn đi kèm với những pha bứt tốc đáng kinh ngạc và tốc độ chạy đáng gờm. Tổ hợp tốc độ kèm theo sự nhanh nhẹn này khiến Sancho trở thành cơn ác mộng với bất kỳ hàng thủ nào.

Ngoài những tố chất của một VĐV điền kinh, Sancho còn thuyết phục mọi người vơi cảm giác bóng của mình. Thật bất ngờ khi biết rằng anh ta thường dùng châ thuận của mình là chân phải trong những pha rê dắt bóng, mặc dù một số tình huống xử lý bằng chân trái của anh vẫn ổn và trông Sancho cũng phải là dạng cầu thủ một que. Ta có thể thấy rằng anh chàng 18 tuổi này có thể xử lý hầu hết các tính huống mà không cần chủ động dùng đến chân trái của mình.

Tổ hợp kỹ thuật siêu đẳng và tốc độ không thể tin được đã giúp Sancho sở hữu cho riêng mình một thế mạnh đặc biệt, đó là các tình huống một đối một. Sancho thường hay trêu đùa với đối thủ của mình. Chuyện một mình chấp hết trong một khoảng không gian hẹp hay những tình huống cô lập một đối một ở hành lang cánh dường như không thành vấn đề với Sancho. Điều thú vị là Sancho ít khi rê dắt bóng ở tốc độ cao khi đối đầu với đối thủ, anh ấy thường đối mặt với họ và làm đối thủ phân tâm với những động tác giả. Khi anh ta thấy khoảng trống xuất hiện, Sancho sẽ khoan thủng nó với những pha bứt tốc kinh hoàng và bỏ đối thủ lại phía sau.

Khả năng khuấy đảo hàng phòng ngự

Trong hệ thống chiến thuật của Favre, ông thường chọn những cầu thủ tấn công có thể vượt qua một hoặc nhiều đối thủ bằng kỹ thuật cá nhân của họ. Jadon Sancho chính là mẫu cầu thủ đó.

Các phẩm chất của Sancho trong các pha tấn công gần như là không giới hạn. Nổi bật nhất chính là khả năng rê dắt bóng đã được đề cập ở trên, thứ giúp anh tạo ra những khoảnh khắc xuất thần trên sân. Phẩm chất giúp cho Sancho trở nên khác biệt so với những dribbler khác, đó là việc anh ấy luôn để mắt tới mọi thứ diễn ra ở trên sân. Nó giống như kiểu anh ta sẽ biết chắc chắn chỗ nào đang có mặt đồng đội của mình. Và dĩ nhiên, sau khi dắt bóng, Sancho thường sẽ chọn thời điểm thích hợp và chuyền quả bóng tới chân của đồng đội.

Khi đối đầu với các đội bóng lùi sâu


Trong cảnh chụp từ trận đấu cúp của Dortmund với Greuther Furth, ta có thể thấy cách mà Sancho kiểm soát và phá vỡ tuyến phòng ngự. Hàng thủ của Furth được bố trí đá rất thấp với sơ đồ 6-3-1, và BVB rất khó để có thể tạo ra các cơ hội trước hàng phòng ngự này. Ở đây, Sancho nhận bóng ở vị trí giữa hai tuyến phòng ngự của đối phương. Điều này buộc một hậu vệ của Furth phải rời khỏi hàng phòng ngự 6 người và dâng lên áp sát. Cầu thủ người Anh vượt qua hậu vệ này một cách khéo léo, sau đó che người thông minh khiến cho tiền vệ của Furth không thể nào lấy được bóng. Sancho đưa bóng xuống sát đường biên ngang và đánh bại hậu vệ cuối cùng của Furth bằng một pha fake shot, mở ra đủ thời gian và không gian để thực hiện một đường căng ngang nguy hiểm vào trong.


Đó là một pha căng ngang hoàn hảo trong vòng 16m50 của đối thủ. Sancho nhận thấy khoảng trống phía trước hàng phòng ngự (lúc này đã lui về quá sâu) là quá lớn nên anh đã thực hiện một đường căng ngang đặt thẳng vào chân thuận của Marco Reus, người thực hiện nhiệm vụ đơn giản sút tung lưới khoảng cách chỉ 10m.

Bức ảnh này là ví dụ điển hình cho khả năng xuyên phá các tuyến phòng ngự lùi sâu của Sancho. Thật ấn tượng với cách anh ta giải quyết các tình huống này trong khoảng không gian hẹp. Anh ta biết cách tận dụng sự cơ động, cùng với kỹ thuật cá nhân để loại bỏ đối thủ. Chàng trai 18 tuổi luôn tạo ra những điều vô cùng ấn tượng. Bất kể đó là một pha giả vờ hạ trọng tâm, một cú sút hay là một pha lừa bóng, Sancho thường kết hợp các hành động đó với một pha đổi hướng nhanh chóng, nó khiến việc ngăn chặn cầu thủ người Anh gần như trở nên bất khả thi với các hậu vệ.

Điều khiến cho các pha rê dắt bóng của Sancho khác biệt hơn hẳn so với các cầu thủ cùng tuổi đó là sự quyết đoán trong các hành động. BVB có rất nhiều cầu thủ có lối chơi kỹ thuật trong đội hình của mình. Có thể kể đến như Emre Mor, một cầu thủ có kỹ thuật tuyệt vời, được các phương tiện truyền thông gọi với cái tên Lionel Messi của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên những pha rê dắt bóng của anh chàng người Thổ này tồn tại một vấn đề đó là nó rất tối. Anh ta thường cố gắng vượt qua một hoặc hai cầu thủ phòng ngự, nhưng điều đó lại không tạo ra các lợi thế thực sự cho đội bóng. Mor hầu như thiếu đi sự quyết đoán và thường xuyên lỡ nhịp trước các cơ hội. Christian Pulisic cũng có những vấn đề tương tự trong những ngày đầu khi vừa mới chuyển đến BVB. Sancho thì lại khác, luôn chú ý tới khung thành của đối phương trong từng hành động. Thế nên những pha dắt bóng đột phá của anh ấy thường rất có ích trong các tình huống tấn công của toàn đội.

Đối đầu với những đối thủ chơi high-pressing

Sancho không chỉ biết tận dụng khả năng của mình để chống lại các đối thủ lùi sâu phòng ngự, cầu thủ người Anh còn biết cách tạo ra các cơ hội phản công đối với các đội bóng đá pressing với BVB. Anh ta thường sử dụng tốc độ của mình để khoét sâu vào khoảng trống trong khoảng thời gian ngắn và tạo ra rắc rối cho đối thủ.


Bức ảnh trong trận đấu với Bayer Leverkusen đã cho thấy được sự tốc độ trong những tình huống phản công của Sancho. Anh ấy nhận bóng từ thủ môn và vượt qua cả đội Leverkusen. Wendell là cầu thủ phòng ngự trực tiếp trong tình huống này và cố gắng giành lại bóng nhanh nhất có thể, đây là lựa chọn sai lầm khi anh ta đang thiếu sự hỗ trợ từ đồng đội. Sancho nhận ra điều này và đã loại bỏ Wendell với một pha dốc bóng nhanh loại bỏ cầu thủ người Brazil. Nhờ đó mà cầu thủ người Anh đã tạo ra được một tình huống 4v4 đầy nguy hiểm cho BVB.


Sau sự khởi đầu nhanh chóng, Sancho chuyền quả bóng tới đồng đội của anh ấy là Marco Reus, người đang ở khu vực half-space và có thể lựa chọn tấn công theo cả hai hướng. Ngay sau đường chuyền, Sancho ngay lập tức tận dụng tốc độ của mình để vượt qua anh chàng chậm chạp Dominik Kohr, chiếm lấy một vị trí bên trong vòng cấm. Điều này có lợi ở chỗ Kohr rất chậm, và một khi anh ta đã bị bỏ lại phía sau thì gần như anh ta không thể tạo ra bất kì hành động can thiệp nào vào các tình huống tiếp theo. Sancho đã tạo ra tình huống 2 đấu 1 với người đồng đội của mình Marco Reus, người mà sau đó đã chuyền bóng cho anh.


Sau đường chuyền của Reus cho Sancho, Sven Bender đã định hướng lại cơ thể và theo kèm cầu thủ người Anh bởi Bender nghĩ rằng đây sẽ là một tình huống xuống biên của cầu thủ 18 tuổi. Tuy nhiên, điều này lại để lộ ra khoảng trống phía sau lưng Bender. Sancho xử lý gọn gàng với hai chạm, đưa bóng tới chân đồng đội, người chỉ phải dứt điểm ở khoảng cách 11m.

Tốc độ của pha tấn công này rất đáng chú ý. Tất cả mọi thứ từ pha nhận bóng từ thủ môn của Sancho cho đến pha dứt điểm của Reus chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 12s. Do đó các cầu thủ Bayer Leverkusen không thể di chuyển về kịp để ngăn cản pha tấn công nhanh của BVB. Sancho đã khái quát được tình huống trước mắt mặc dù đang di chuyển với tốc độ cao và luôn hướng về phía cầu môn của đối phương để không làm giảm đi tốc độ của pha tấn công. Với những phẩm chất như vậy, Sancho đem đến vô vàn khó khăn cho bất cứ đội bóng nào phải đối đầu với anh, dù cho đó có là đội bóng lùi sâu phòng ngự hay chủ động pressing, dù quân số có áp đảo hay công bằng.


Kết luận

Jadon Sancho là một trong những tài năng xuất sắc nhất của bóng đá thế giới và BVB đã rất may mắn khi sỡ hữu anh từ đội trẻ của Manchester City. Cầu thủ người Anh được ban tặng tốc độ khó tin và cách điều khiển trái bóng không giống với bất cứ ai. Những phẩm chất này có thể gợi nên rất nhiều viễn cảnh cho tương lai của chàng trai 18 tuổi này. Nhưng điều khiến Jadon Sancho khác biệt so với phần lớn các cầu thủ cùng trang lứa đó là khả năng decision making và cách anh ta hướng đến khung thành. Sancho luôn hướng đến khung thành, nhưng anh ta không bao giờ rời mắt khỏi đồng đội hay đối thủ của mình. Anh phá vỡ hàng phòng ngự đối phương và kiến tạo cho các đồng đội bằng những đường chuyền đúng thời điểm vào các khoảng trống. Không quan trọng việc Sancho có khoảng trống để thực hiện những pha bứt tốc hay việc phải tìm ra giải pháp để đối đầu với nhiều cầu thủ đội bạn trong khoảng không gian hẹp, Sancho luôn gây ra nguy hiểm. Điều này được chứng tỏ qua con số 8 đường kiến tạo mà anh đã đạt được ở trong mùa giải này.

Về khía cạnh tấn công, Sancho gần như không có điểm yếu nào đáng phải nhắc đến, ngoại trừ khả năng dứt điểm cần phải cải thiện. Tuy nhiên, anh có đó rất nhiều vấn đề khi phải tham gia những tình huống phòng ngự. Sancho thường xuyên bị chậm một bước so với đối thủ và những tranh chấp tay đôi của anh ta đôi khi trông rất nửa vời. Điều này có thể do cầu thủ 18 tuổi này vẫn còn thiếu kinh nghiệm chơi bóng ở Bundesliga. Khi có bóng thì Sancho thường dùng cơ thể mình để chắn bóng hoặc tạo ra tình huống có thể dẫn đến phạm lỗi. Tuy nhên thì cầu thủ người Anh thường cho thấy sự yếu thể chất. Khi trưởng thành hơn thì có lẽ Sancho sẽ biết cách sử dụng cơ thể thon gầy của mình một cách thông minh hơn trong việc tham gia phòng ngự.

836 views0 comments

Recent Posts

See All

Comentarios


bottom of page