top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

EVERTON VS MANCHESTER UNITED POST-MATCH ANALYSIS


 

Sau chuỗi trận thi đấu thăng hoa kể từ khi Bruno Fernandes cập bến sân Old Trafford, Manchester United vô cùng tự tin bước vào chuyến làm khách tới sân Goodison Park gặp đối thủ nhiều duyên nợ Everton. Còn nhớ, cách đây ngót nghét gần 1 năm, chính tại nơi này, Everton đã hạ nhục Ole và các học trò với một tỉ số không tưởng 4-0. Một trận thắng lúc này sẽ không chỉ giúp United rút ngắn khoảng cách xuống còn 1 điểm với Chelsea trong cuộc đua top 4, mà còn giúp họ trả được món nợ 4-0 đầy cay đắng 1 năm về trước. Tuy nhiên, khi kết thúc trận đấu, không những không trả được món nợ đã vay mà United còn phải thở phào nhẹ nhõm khi bị chủ nhà đấm cho như con (ít nhất là hiệp 2) và may mắn lết ra khỏi được sân Goodison Park với 1 điểm trong tay.


Và cũng giống như trong các bài post-match trước thôi, chúng ta sẽ cùng phân tích về lối chơi của cả hai đội ở trận đấu này và tìm lời giải đáp cho việc vì sao United lại gặp khó khăn nhiều đến thế trước đội bóng của Carlo Ancelotti.

Đội hình ra sân


Vẫn như thường lệ, Everton tiếp tục ra sân với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc của mình. So với trận đấu gặp Arsenal tuần trước, HLV Carlo Ancelotti đã đưa ra đến 4 sự thay đổi ở trong đội hình xuất phát. Morgan Schneiderlin gặp phải một chấn thương đầu gối và được thay thế bởi Tom Davies. Đá cặp cùng Davies ở tuyến giữa là Andre Gomes, người có màn trở lại tương đối ấn tượng ở trận đấu với Arsenal sau hơn 3 tháng rời xa sân cỏ. Theo Walcott phục hồi kịp thời và được cho xuất phát ngay từ đầu ở vị trí tiền vệ cánh phải quen thuộc, thế chỗ cho Alex Iwobi. Cuối cùng là sự thay đổi ở vị trí trung vệ khi Michael Keane thay thế Yerry Mina để đá cặp với Mason Holgate.


Về phía đội khách Manchester United, Ole Gunnar Solskjaer đã gây bất ngờ cho mọi người khi tung vào sân sơ đồ 4-3-1-2/4-4-2 kim cương. Bộ tứ hậu vệ vẫn là những cái tên quen thuộc Shaw-Maguire-Lindelof-AWB. Ở phía trên hàng tiền vệ có sự xuất hiện trở lại của Scott McTominay, anh sẽ kết hợp cùng với Matic, Fred và Bruno Fernandes để hợp thành khối kim cương ở tuyến giữa của United. Ở phía trên, Daniel James gặp phải một chấn thương nhẹ và Mason Greenwood được lựa chọn là cái tên thay thế cho tuyển thủ xứ Wales. Anthony Martial cũng đã quay trở lại đội hình xuất phát sau khi đã vắng mặt ở trận đấu gặp Club Brugge tại UEL hồi giữa tuần.

Lối chơi của Everton

Giống như Watford trong trận đấu tuần trước, Everton cũng dâng cao pressing nhằm gây khó dễ cho United khi họ build-up từ tuyến dưới lên phía trên. Nếu như Watford không thể tận dụng được tình huống pressing tốt ở đầu trận đấu khiến cho Matic và Maguire lao vào nhau, thì Everton đã làm được điều đó khi Dominic Calvert-Lewin (DCL) cùng với người đá cặp Richarlison đã gây áp lực tốt tới cặp trung vệ của United cũng như thủ thành David De Gea, khiến cho thủ môn người Tây Ban Nha này luống cuống sút bóng đập người Calvert-Lewin và bay vào lưới.


DCL áp sát De Gea khi thấy thủ thành này đang chần chừ quá lâu để chuyền bóng.


Tuy nhiên, để có được bàn thắng này, công sức không chỉ thuộc về Richarlison và DCL mà nó còn thuộc về các đồng đội ở phía sau anh nữa. Các cầu thủ Everton đã làm rất tốt trong việc loại bỏ các option để chuyền dài của De Gea, khiến anh phải giữ bóng để tìm kiếm đồng đội quá lâu, tạo điều kiện cho DCL băng vào gây sức ép.


Ở góc quay này chúng ta có thể thấy các lựa chọn chuyền bóng của De Gea gần như đã bị phong tỏa. Matic ở trước chắc chắn sẽ không thể chuyền được bởi sự áp sát đến từ DCL, trong khi Lindelof ở bên phải (không có trong khung hình) cũng sẽ là một lựa chọn mạo hiểm khi Richarlison hoàn có thể press vào vị trí của trung vệ người Thụy Điển.


Nhưng kể cả Everton đã tổ chức một tình huống pressing + marking tốt như thế thì lỗi lớn vẫn thuộc về David De Gea ở trong tình huống này khi anh hoàn toàn có thể xử lý pha bóng theo một cách an toàn hơn. Với bàn thắng dẫn trước từ sớm như vậy, Everton hoàn toàn thoải mái triển khai thế trận theo ý của mình. Họ kéo đội hình lui xuống bảo vệ khu vực vòng cấm địa và chuyển sang một lối đá trực diện hơn so với thông thường nhằm khai thác vào những tình huống phản công. Tuy nhiên, có một vấn đề đối với cách chơi này đó là việc Everton giữ hai tiền đạo ở phía trên khá cao để phục vụ cho những tình huống phản công nhanh, trong khi hai tuyến tiền vệ và phòng ngự lại lùi sâu bảo vệ vòng cấm địa. Điều này dẫn tới việc United có thể thoải mái kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân và không gặp bất cứ trở ngại nào.


Trong tình huống dứt điểm trúng xà của Matic, United hoàn toàn thoải mái khai thác zone 14 khi mà gần như toàn bộ các cầu thủ Everton đã ở trong vòng cấm địa. Richarlison tuy có lùi xuống nhưng đóng góp phòng ngự của anh trong tình huống này là bằng không.


Thêm một tình huống mà Matic thoải mái tung ra cú dứt điểm về phía khung thành của Everton ở khu vực zone 14.


Vậy nhưng, United vốn không phải là một đội sút xa quá tốt cho nên không có quá nhiều những tình huống sóng gió đến khung thành của thủ môn Jordan Pickford, ngoại trừ tình huống ghi bàn của Bruno Fernandes mà mình sẽ nói đến ở phần sau.


Hầu hết những tình huống dứt điểm của United ở trong hiệp 1 là đến từ ngoài vòng cấm và không tạo ra được quá nhiều nguy hiểm.


Bước sang hiệp 2 của trận đấu, nhận thấy sự thất thế ở khu vực giữa sân trước hàng tiền vệ của United, Carlo Ancelotti đã buộc phải có những sự thay đổi nhằm giành lại thế trận cho Everton. Sigurdsson được chỉ đạo lùi sâu hơn và thi đấu giống một tiền vệ trung tâm hơn là một winger lai số 10 như chúng ta vẫn thường thấy. Bernard sau đó được thay vào và giao lại vai trò hybrid của Sigurdsson trước đó. Với sự thay đổi này, hàng tiền vệ của Everton gần như lúc nào cũng có 3 đến 4 người, khiến cho United không thể áp đảo khu trung tuyến của họ dễ dàng như trong hiệp 1 nữa; đồng thời tạo nhiều khoảng trống hơn cho những tình huống overlap của các hậu vệ cánh.


Dù trên sơ đồ đều thi đấu ở vị trí của những winger, nhưng cả Sigurdsson và Bernard đều bó vào giữa sân để tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa của Everton.


Việc hai winger bó lại thi đấu như những tiền vệ thế này sẽ giúp cho Everton không bị lép vế trước những tình huống tranh chấp tay đôi hay tranh giành bóng hai với các tiền vệ của United.


Không những thế, Ancelotti có chỉ đạo cho các học trò pressing quyết liệt hơn, buộc United phải chơi bóng dài và từ đó những cầu thủ cao to ở phía dưới như Michael Keane (1m88) hay Mason Holgate (1m84) sẽ chiếm ưu thế trước các cầu thủ tấn công nhỏ con của United.


Everton pressing rát trong quá trình build-up của United khiến cho De Gea buộc phải tung một đường bóng dài lên phía trên.


Ở trong hiệp 2 này thì Everton cũng đã bỏ đi lối đá trực diện giống như ở hiệp 1 mà quay trở lại với cách đá thông thường của mình đó là những miếng đánh biên. Với việc cả Bernard và Sigurdsson thường bó vào trong khu vực half-space và thu hút sự chủ ý của các hậu vệ United, khoảng trống ở biên dành cho Baines hay Sidibe sẽ là cực lớn để họ có thể ngắm nghía tung ra những đường tạt hiểm hóc vào phía trong.


Walcott di chuyển bó vào trong thu hút sự chú ý.


Mở ra khoảng trống cực lớn ở biên cho Sidibe. Rất may là Martial đã quay về ngăn chặn kịp thời tình huống xuống biên của cầu thủ này.


Sigurdsson hút người bằng pha di chuyển của mình.


Mở ra khoảng trống cực lớn ở biên cho Baines khai thác.


Với những sự thay đổi này, Ancelotti đã giúp cho Everton thi đấu xuất sắc hơn nhiều so với hiệp 1 của trận đấu. Họ đã khiến cho United phải trải qua một hiệp 2 vô cùng vất vả và nếu như may mắn hơn, Ancelotti cùng các học trò có lẽ đã được hưởng niềm vui chiến thắng.

Lối chơi của Manchester United

Bước vào trận đấu này, Ole đã gây bất ngờ tới mọi người khi cho ra sân sơ đồ 4-3-1-2/4-4-2 kim cương rất lạ. Lần cuối United thi đấu với sơ đồ này là tại thời điểm mà người đàn ông đến từ Na-uy vẫn chỉ là một HLV tạm quyền. Với việc sử dụng sơ đồ này, Ole muốn hướng tới việc áp đảo khu trung tuyến của đối thủ, từ đó có thể dễ dàng kiểm soát trận đấu. Tuy nhiên, kế hoạch của ông không được thực hiện một cách hoàn hảo bởi United đã để thủng lưới quá sớm do sai lầm của De Gea, cộng với đó là việc không có những quân bài tốt nhất trong tay khiến ông phải sử dụng tới 3 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự ở trong khối kim cương của đội bóng.


Theo ý kiến cá nhân của mình, việc lựa chọn sơ đồ như này của Ole là không thực sự hợp lý ở trong trận đấu này. Thứ nhất, đá với sơ đồ kim cương nghĩa là bạn phải phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tấn công biên của các hậu vệ cánh. Thế nhưng, những ai theo dõi United ở mùa giải này đều biết rằng họ các cặp hậu vệ biên chắc cùn nhất cmn Premier League rồi. Thứ hai, chính vì hậu vệ biên không thể đóng góp nhiều cho mặt trận tấn công, công việc kéo width sẽ thuộc về hai tiền đạo ở phía trên. Và trước một hàng phòng ngự dày đặc như thế, việc hai tiền đạo của họ phải giãn biên sẽ khiến cho sức tấn công của United sẽ bị giảm đi rất nhiều.



Heatmap và thông số của Martial cùng với Greenwood. Có thể thấy cả hai đều phải giãn biên rất nhiều và gần như không có bất cứ impact nào. (Nguồn: SofaScore)


Cuối cùng, sơ đồ 4-3-1-2/4-4-2 kim cương này đã quá lâu không được các cầu thủ United sử dụng rồi cho nên việc vận hành một cách nhuần nhuyễn sơ đồ này sẽ rất khó cho các cầu thủ. Đồng ý là việc thử nghiệm sơ đồ mới này là có ý đồ muốn cho Pogba đá cặp cùng với Bruno Fernandes, tuy nhiên Ole còn rất nhiều cơ hội để có thể thử nghiệm mà tại sao lại chọn trận đấu này, một trận đấu quan trọng trong hành trình lọt vào top 4 của United. Nếu như mình là HLV của United, mình sẽ tiếp tục đồng hành cùng với sơ đồ 4-2-3-1, một sơ đồ cũng sẽ giúp United có thể kiểm soát tuyến giữa khi đối đầu với 4-4-2 của Everton; hoặc cũng có thể sử dụng sơ đồ 3-5-2 để ngăn chặn khả năng tấn công biên của đội chủ sân Goodison Park.


Bước sang hiệp 2, với những thay đổi của Ancelotti, United không còn áp đảo được khu trung tuyến giống như trong hiệp 1 nữa. Một phần cũng là bởi các tiền vệ của United đều cho thấy sự tụt dốc về mặt thể lực của mình khi đã phải đá Cup Châu Âu vào giữa tuần. Ole đã cố gắng thay đổi điều này bằng cách tung Juan Mata và Ighalo vào sân ở phút thứ 73, quay về với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, tuy nhiên nó vẫn là chưa đủ để giúp cho United giải quyết được vấn đề xuống sức của các cầu thủ.


Nói qua một chút về tình huống ghi bàn của Bruno Fernandes. Đây là một tình huống mà mình đánh giá United vừa hay lại vừa may. Hay là bởi nhờ vào khả năng pressing tốt của mình, đội bóng áo đỏ đã giành lại được bóng ở vị trí nguy hiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho Bruno có khoảng trống dứt điểm trong một tư thế hoàn toàn thoải mái. May là vì Jordan Pickford đã mắc lỗi trong tình huống này khi đã đổ người quá chậm và để cho trái bóng lăn vào lưới.


United thực hiện pressing ngay khi Everton vừa giao bóng.


Bóng được chuyền ra biên và ngay lập tức Fred đã đến áp sát. Điều này khiến cho cầu thủ của Everton có một pha chuyền ẩu lên phía trên.


Walcott ở phía trên bị lỡ trớn, Matic thu hồi bóng ở một vị trí nguy hiểm.


Cầu thủ người Serbia chạm bóng tinh tế, trong khi Bruno đổi hướng di chuyển, loại bỏ Tom Davies và có được khoảng trống mênh mông. Anh sau đấy thực hiện cú dứt điểm hiểm hóc, gỡ hòa cho United.

Tổng kết

Một trận đấu “hú hồn cái lồn còn nguyên” của United khi họ đã thực sự bị đối thủ áp đặt thế trận gần như toàn bộ trận đấu. Rất may là Ole và các học trò vẫn may mắn lết ra được khỏi sân Goodison Park với 1 điểm trong tay, tiếp tục nuôi hi vọng giành lấy vị trí thứ 4 của Chelsea.


Còn đối với Everton, một trận hòa có lẽ còn hơi đáng tiếc khi họ đã là đội chơi hay hơn ở trận đấu này. Nếu không tính tình huống ghi bàn bị VAR từ chối, chỉ số xG của Everton lên tới 2.2, trong khi của United chỉ là 1.0. Đó là chưa kể đến việc các cơ hội của Everton là ngon ăn hơn, trong khi của United đa số là những cú sút xa với xG thấp.



Với trận hòa này, Everton tiếp tục chuỗi thành tích ấn tượng dưới thời HLV Carlo Ancelotti. Nếu có thể giữ nguyên được phong độ như này tới cuối mùa giải, Everton hoàn toàn có thể mơ về một chiếc vé tham dự Cup Châu Âu hay thậm chí xa hơn là cả một vị trí trong top 4 nếu như các đội bóng phía trên như Chelsea, Manchester United, Tottenham, … vẫn cứ thi đấu bất ổn như thế này.

1,035 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page