top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

BRUNO FERNANDES VÀ PAUL POGBA SẼ CHƠI VỚI NHAU NHƯ THẾ NÀO?


 

Ngay từ khi Bruno Fernandes cập bến sân Old Trafford, câu hỏi về việc anh và Paul Pogba sẽ kết hợp như thế nào ở tuyến giữa của United đã được rất nhiều người đặt ra. Cứ ngỡ rằng, chúng ta sẽ khó có thể thấy được viễn cảnh đó do Pogba đang dính một chấn thương mà không hẹn ngày trở lại. Rồi đại dịch COVID-19 đến khiến cho cả thế giới bị tê liệt, trái bóng không thể tiếp tục lăn trên mặt cỏ các sân vận động. Thế nhưng, nó lại tạo điều kiện cho những cầu thủ đang gặp chấn thương có thêm thời gian hồi phục và đó chính là trường hợp của Pogba khi anh đã hoàn toàn bình phục chấn thương mà mình đã gặp phải. Để giờ đây, khi mà Premier League sẽ trở lại trong cuối tuần này, các fan của Quỷ Đỏ lại một lần nữa cảm thấy phấn khích khi có thể chứng kiến viễn cảnh mà cả Bruno lẫn Pogba cùng thi đấu trong màu áo đỏ.


Nhưng liệu nó có khả thi không?


Pogba thi đấu cực hay ở đội tuyển Pháp với những Kylian Mbappe hay Antoine Griezmann, trong khi Bruno cùng không có vấn đề gì khi phải thi đấu cùng với Cristiano Ronaldo. Điểm chung ở đây là gì? Đó đều là những cầu thủ cực kỳ tốn bóng và luôn muốn được làm tâm điểm của sự chú ý. Và cả Pogba lẫn Bruno đều không có vấn đề gì khi phải thi đấu chung với họ.


Nếu như Manchester City có thể tìm cách nhét một đống cầu thủ tốn bóng như Kevin De Bruyne, David Silva, Raheem Sterling hay Riyad Mahrez mà vẫn thi đấu hiệu quả thì việc United nhét được hai cầu thủ tốn bóng vào trong đội hình cũng đâu có gì quá khó khăn.


Vậy họ sẽ làm thế nào?


Sơ đồ kim cương á? Quên mẹ đi


Nếu như các bạn đã đọc bài ngày hôm qua thì sẽ hiểu vì sao chúng ta không nên quan tâm đến hệ thống 4-1-2-1-2 này.


Vậy cứ cơ bản mà phang thôi nhỉ. Chúng ta sẽ xét đến sơ đồ 4-2-3-1 yêu thích của Solskjaer trong mùa giải này. Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào phân tích thì chúng ta hãy nhớ rằng sample size của cả hai cầu thủ là rất nhỏ (Pogba với 517 phút, Bruno với 450 phút).


Dưới đây là sơ đồ United thi đấu khi có Pogba và khi có Bruno ở trong đội hình.



Nhận thấy vị trí mà cả hai thi đấu chứ?



Mùa giải này, Pogba thi đấu với vai trò DLP trong cặp pivot ở sơ đồ 4-2-3-1, còn Bruno thi đấu ở vai trò số 10. Khi Pogba trở lại, anh nhiều khả năng sẽ thay thế vị trí của Fred hoặc Matic, trong khi Bruno vẫn giữ nguyên vị trí số 10 của mình.


Nghe đơn giản nhỉ. Thực ra thì phức tạp hơn nhiều.


Trên lý thuyết, Bruno Fernandes thi đấu ở vị trí số 10. Khi phòng ngự, anh vẫn thi đấu ở vị trí số 10. Nhưng khi United kiểm soát bóng, Bruno lại có xu hướng lùi sâu và giãn biên để nhận bóng từ các hậu vệ.




Điều này là rất tốt, trừ khi United không tiếp tục triển khai bóng, như cái cách mà Lindelof phá bóng thẳng lên trên trong tình huống này. Giờ đây, Bruno lại phải chạy lên trên để đứng vào vị trí phòng thủ.



Và khi Bruno chưa vào vị trí, United sẽ không thể pressing được. Cả đội sẽ phải đợi cho cầu thủ Bồ Đào Nha có thể di chuyển về đúng vị trí. Nhưng với Pogba, về lý thuyết thì Bruno sẽ được miễn trừ nhiệm vụ lùi xuống kéo bóng phải không?


Đây mới là vấn đề. Thực chất, Bruno không phải là một số 10 đúng nghĩa. Khi đội nhà nắm quyền kiểm soát bóng, anh thi đấu giống một tiền vệ box-to-box, hay như một số 8.5 như theo lời người thầy cũ của anh ở Sporting Lisbon.


Một số 10 cần phải thi đấu một cách sáng tạo, và cũng cần phải thường xuyên xuất hiện trong vòng cấm địa để trở thành một mối đe dọa cho đối phương. Bruno thì không như thế. Hãy nhìn tình huống tạo cơ hội cho Daniel James của Bruno dưới đây. Sau khi chuyền bóng, anh không xộc thẳng vào vòng cấm địa mà lại giảm tốc độ rồi mới từ từ tiến gần đến vòng cấm.



Hay như tình huống dưới đây trong trận gặp Watford, sau khi có đường chuyền vào khoảng trống cho đồng đội, thay vì dâng lên thì Bruno lại đứng lại ở khu vực giữa sân.



Nó không quá tệ bởi đó là cách mà Bruno chơi bóng. Nhưng nếu đặt cạnh Paul Pogba, người rất thích xâm nhập vòng cấm đối phương, thì điều này lại rất ổn. Pogba luôn tìm mọi cách để có thể tiến vào khu vực 16m50 của đối phương.



Kể cả khi anh không phát động một cuộc tấn công, Pogba vẫn muốn lao lên.



Thậm chí ngay cả khi bạn đã xếp Pogba thi đấu lùi sâu, anh vẫn tìm cách để có thể băng lên phía trên.



Các con số thống kê cũng cho thấy được điều này. Mặc dù được xếp thi đấu lùi sâu ở mùa giải này, số đường chuyền vào vòng cấm cũng như số lần chạm bóng trong vòng cấm của Pogba đều nhỉnh hơn so với Bruno.



Bruno có bóng nhiều hơn ở khu vực final third, nhưng dường như cầu thủ Bồ Đào Nha chả làm gì nhiều với điều đấy. Việc chỉ chạm bóng có 2.40 lần trong vòng cấm mỗi trận càng chứng tỏ rằng Bruno không phải là một số 10 đích thực. Để rõ hơn thì hai người đã từng thi đấu ở vị trí số 10 ở mùa giải này cho United là Jesse Lingard và Andreas Pereira thậm chí còn có số lần chạm bóng trong vòng cấm cao hơn nhiều so với cựu cầu thủ Lisbon với lần lượt 3.25 và 3.18 lần.


Trong cuộc chạm trán với Everton, khi được chơi ở đỉnh của khối kim cương, 39 trong tổng số 91 lần chạm bóng của Bruno là ở khu vực final third, tuy nhiên chỉ có 5 trong số đó là chạm bóng ở trong khu vực 16m50. Ngoài ra, Bruno cũng thực hiện 11 đường tạt bóng vào phía trong vòng cấm (đều thất bại). Cầu thủ người Bồ Đào Nha xuất hiện ở khắp nơi xung quanh vòng cấm địa, nhưng lại không có mặt ở bên trong bao giờ.


Thôi thì để Bruno đá số 8, còn Pogba đẩy lên đá số 10 vậy.


Một lần nữa, mọi chuyện lại không đơn giản đến như thế.


Rất nhiều người nói rằng Pogba không biết phòng ngự ở tuyến trên và Bruno xuất sắc hơn nhiều nếu so với cầu thủ người Pháp về khoản này. Vấn đề này vẫn chưa thể kết luận được bởi sample size của cả hai vẫn còn rất bé, tuy nhiên Pogba hoàn toàn biết anh phải làm gì khi phải phòng ngự ở tuyến đầu. Hãy nhìn vào cái cách mà cầu thủ số 6 di chuyển trong tình huống dưới đây để be hết mọi góc chuyền cho Guendouzi. Rõ ràng là Pogba biết rõ mình phải làm gì.



Pogba rõ ràng là xuất sắc hơn ở khâu phòng ngự và có thể tạo được nhiều impact hơn so với Bruno khi anh thi đấu ở vị trí tiền vệ. Và quan trọng nhất, nếu như bạn đẩy Pogba lên cao, bạn sẽ tự mình triệt đi thứ vũ khí mạnh nhất của cầu thủ người Pháp, đó là những đường chuyền dài.


Hãy nhìn cái cách mà Pogba phất một đường chuyền dài thẳng tới chân của Mbappe mà không cần một chút đà nào.


Lại một đường chuyền nữa cho Mbappe, nhưng lần này là Mbappe không não.


Bruno cũng là một chân chuyền dài cực đỉnh, và anh hoàn toàn có thể thi đấu tốt ở vị trí lùi sâu. Nhưng như thế chẳng phải sẽ khiến United bị yếu đi sao?


Vậy giải pháp để kết hợp hai cầu thủ này là như thế nào?


Về cơ bản là sẽ như thế này.


Hãy nhìn cái cách mà khi Scholes lao lên trước thì Anderson lại giật lại về sau và đứng lại ở tuyến giữa.


Pogba sẽ vẫn thi đấu ở vị trí lùi sâu và Bruno vẫn ở vị trí số 10. Pogba sẽ được tự do lao lên phía trên, với Bruno sẽ lùi sâu xuống một chút.


Sẽ có lúc đội hình nhìn giống 4-2-3-1, lại có lúc đội hình lại trông giống như 4-3-3.



Từ vị trí này, Pogba hoặc Fernandes hoàn toàn có thể lùi sâu xuống và cặp với người còn thành double-pivot.


Hệ thống này sẽ giúp những tình huống tấn công của United trở nên biến ảo hơn. Fernandes sẽ không phải lúc nào cũng lao lên phía trước, trong khi Pogba có thể thực hiện những tình huống late run xâm nhập vào vòng cấm. Việc cả hai luôn hoán đổi vị trí cho nhau khiến cho đối thủ cực kỳ khó đoán và sẽ gặp khó khăn trong việc theo kèm hai cầu thủ này. Đây là yếu tố mà United đã thiếu đi hoàn toàn trong mùa giải này khi các tiền vệ còn lại như Fred, Matic hay McTominay đều không thể trở thành một mối đe dọa ở trong khu vực 16m50 của đối phương.


Sự thành công của hệ thống sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự ăn ý giữa Bruno và Pogba. Họ phải biết được người kia đang ở đâu để tự chọn vị trí cho mình, tránh trường hợp cả hai đều lao lên cùng lúc.


Điều này có vẻ sẽ không phải là một vấn đề lớn. Bruno đã cho thấy được cảm quan không gian tốt và khả năng chọn vị trí tốt khi nhận thấy các tiền vệ xung quanh mình dâng cao và sẽ lùi xuống một chút.



Trong khi Pogba dù được xếp thi đấu ở vị trí lùi sâu nhưng anh vẫn luôn tìm kiếm các cơ hội để có thể lao lên phía trước và trở thành một mũi nhọn khi tấn công.



Hệ thống này sẽ tối ưu hóa được bộ kỹ năng của cả hai cầu thủ và giúp họ được chơi trong những vị trí tốt nhất. Pogba sẽ là người chơi lùi sâu hơn và khả năng chuyền bóng anh sẽ là thứ vũ khí lợi hại của United trong những tình huống phản công.


Khi không phản công, United sẽ bơm bóng cho Bruno, người sẽ lùi sâu và giãn biên để lấy bóng. Cả khu vực middle third sẽ do Bruno đảm nhận, anh có thể làm bất cứ điều ra anh muốn ở đây. Và khi mà Bruno giữ bóng ở khu vực middle third như thế, Pogba sẽ có cơ hội để băng lên phía trên, giúp cho United có thêm một mối đe dọa trong vòng cấm và khiến cho những pha tấn công của họ trở nên nguy hiểm hơn.


Đấy là ý tưởng về việc sắp xếp Paul Pogba và Bruno Fernandes thi đấu chung cho đội hình của Manchester United. Còn liệu Ole Gunnar Solskjaer có áp dụng nó hay không thì chịu, chúng ta cùng chờ xem.


1,265 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page