top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

ARSENAL VÀ HÌNH DẠNG MỚI SAU KHI TÁI XUẤT


Arsenal đã trải qua 5 trận đấu kể từ khi bóng đá trở lại. Hãy cùng điểm qua những ưu lẫn nhược điểm của Pháo thủ so với giai đoạn khi Mikel Arteta mới đến.

1. Những thay đổi

Về cơ bản, Arsenal trình diễn một phong cách tương đối khác so với giai đoạn trước dịch, với nguyên nhân chính xuất phát từ tình hình nhân sự cũng như tính thể lực do lịch thi đấu dày đặc.


Dễ nhận thấy nhất là Mikel Arteta hoàn toàn loại bỏ Mesut Ozil ra khỏi hệ thống của ông. Có thể tiền vệ người Đức thật sự gặp những vấn đề như sức khỏe, gia đình,… nhưng anh cũng khó có chỗ đứng trong hệ thống hiện tại. Pháo thủ hiện đang chơi dựa trên nền tảng của một hàng tiền vệ bao gồm một cầu thủ mỏ neo: Xhaka, 1 cầu thủ mang nhiệm vụ kéo bóng (carry ball): Willock, Guendouzi, Ceballos và 1 cầu thủ có xu hướng dạt biên: Nelson, Saka, Tierney.


Xhaka - Willock - Saka.

Với nhân sự nêu trên, Arteta không giấu diếm ý đồ sử dụng hai hành lang biên làm hướng tấn công chủ đạo cho Arsenal và bỏ hẳn việc lên bóng theo trục dọc ở trung lộ. Trong bối cảnh hiện tại, có thể xem đây là sự chuẩn bị cho một tương lai không Ozil.


Bên cạnh đó, Saka và Nelson cũng không còn thuần bám biên như trước. Bộ đôi này được sử dụng ở halfspace nhiều hơn nhằm phát huy khả năng sáng tạo lẫn rê dắt. Việc kéo width giờ đây hoàn toàn thuộc về các wingback.


Saka bó vào haflspace – Tierney bám biên.


Ở phía dưới, Arteta phải sử dụng Tierney/Kolasinac như một trung vệ lệch nhằm phát huy tối đa các pha overlap ngay từ phần sân nhà.

2. Cách vận hành

Thiếu Ozil, Arsenal thiếu hẳn đi sự sáng tạo tại 1/3 cuối sân đối phương. Tất cả những gì họ có thể làm là cố gắng nhồi bóng thật nhiều ra hai biên cho những chân tạt. Sự trở lại của Tierney thật sự đắt giá. Cầu thủ người Scotland cho thấy chất lượng trong những pha đưa bóng vào của mình, khác hoàn toàn với Bellerin ở cánh đối diện. Nhưng với việc Cedric Soares đã có thể ra sân, bài tấn công này hứa hẹn sẽ tốt dần lên trong thời gian tới.


3 trận đấu gần nhất, Arsenal thi đấu với sơ đồ 3 hậu vệ. Ở cánh trái, Tierney/Kolasinac/Saka thường tìm cách đưa bóng lên bằng con đường ngắn nhất là theo chiều dọc biên. Trong khi đó, với Ceballos/Willock/Pepe bên cánh phải, Pháo thủ thường có những tình huống phối hợp tam giác khá sắc nét ở khu vực halfspace. Điều đáng nói là output ở cánh này thực sự có vấn đề với phong độ gần đây của Bellerin.


Cách build up hoàn toàn đối lập của Arsenal ở 2 cánh.


Nơi tuyến giữa, nếu Pogba quan trọng với United thế nào, thì vai trò của Xhaka với Arsenal cũng chẳng kém. Pháo thủ toàn thắng khi có cầu thủ người Thụy Sỹ trên sân. Dù điểm yếu cố hữu là khả năng xoay trở lẫn phòng thủ vẫn còn đó, nhưng bộ kĩ năng điều phối của số 34 thật sự giúp Arsenal lên bóng mượt mà hơn rất nhiều. Xhaka hoạt động chủ yếu ở khu vực bên phần sân nhà cho đến zone 11, với công việc chính là chuyền, chuyền và chuyền. Đá cặp với anh, là Ceballos/Willock, sẽ có nhiệm vụ tịnh tiến bóng theo chiều dọc ở khu vực hành lang trong để tạo liên kết giữa 2 tuyến.


Không có quá nhiều thay đổi trên hàng công. Lacazette chơi như một số 9 ảo khi thường xuyên lui xuống để phối hợp thoát pressing còn Auba bó vào trong chờ đón những quả tạt. Điều này có thể lí giải vì sao Lacazette vẫn chưa nổ súng kể từ khi trở lại nhưng được tin tưởng hơn Nketiah. Vai trò của cầu thủ người Pháp giờ đây không được đánh quá qua số bàn thắng.


Khi không có bóng, 2 wingback sẽ lùi xuống tạo thành hàng thủ 5 người. Cự li các tuyến được thắt chặt, cố gắng dồn đối thủ ra biên để tận dụng lợi thế quân số. Nhìn chung, Arsenal đã làm tốt về mặt hệ thống phòng ngự trong những trận gần đây. Vấn đề lớn nhất vẫn là những câu chuyện đã cũ: bóng bổng, bóng chết và sai lầm cá nhân.

3. Tính hiệu quả

Công bằng mà nói, Arsenal vẫn cho thấy rất nhiều điểm yếu. Bỏ qua trận thua trước City (chênh lệch thực lực + Luiz thì chẳng có gì để nói), hãy điểm lại những gì đã diễn ra ở trong 4 trận gần nhất.


Brighton 2-1 Arsenal: Đây là trận đấu tốt nhất của Arsenal cho đến lúc này sau khi bóng đá trở lại, nếu bỏ qua mặt kết quả. Pháo thủ có được số pha dứt điểm lẫn số pha dứt điểm từ các tình huống bóng mở nhiều nhất. Ý đồ chơi bóng rõ ràng, cự li đội hình chặt chẽ, các mảng miếng phối hợp có đường nét. Cũng một phần do Brighton chủ động chơi thấp, nhưng Arsenal thật sự đã có một buổi chiều ấn tượng bên phần sân đối phương với hàng loạt miếng đánh đa dạng. (trận chơi hay nhất thì lại thua, cay vl).


Southampton 0-2 Arsenal: Trận này Nketiah đá thay Lacazette, lập tức khâu triển khai trung lộ gặp vấn đề. Bóng tập trung chủ yếu bên cánh trái với Kieran Tierney có số đường chuyền nhiều nhất. 3 cầu thủ tấn công hoàn toàn mất liên lạc với nhau trong cả trận. Một trận đấu mà Arsenal tỏ ra khá tệ khi vào đến final third với nguồn sáng tạo duy nhất có lẽ là Bukayo Saka, nhưng lại thắng dễ nhờ 2 pha tự hủy bên phía đối phương.


Không có khái niệm phối hợp trên hàng tiền đạo Arsenal.


Sheffield 1-2 Arsenal: Sheffield chủ động pressing tầm cao khiến Arsenal gặp nhiều khó khăn trong khâu build up. Pháo thủ chủ yếu phải sử dụng bóng dài (76 đường chuyền dài, nhiều hơn cả Sheffield @@), nhưng Lacazette hoàn toàn thua thiệt trước những trung vệ cao to của đội chủ nhà. Joe Willock có một ngày thi đấu mờ nhạt dẫn đến việc Arsenal gần như mất đi tuyến giữa. Ngoài ra, bất kì pha ném biên nào của Sheffield cũng có thể tạo ra một cơ hội đáng kể. Nhưng bằng một cách thần kì nào đó, Arsenal vẫn thắng để chuẩn bị có lần thứ 3 trong mùa giải bị Man City cho ăn hành.


Không phải chỉ có MU mới được thần rùa ban phước.


Arsenal 4-0 Norwich: Trận thắng đậm nhất nhưng cũng không nói lên nhiều điều. Norwich đơn giản là quá yếu. Nhìn cái cách họ để Ceballos thoải mái nhảy múa thì có thể hiểu tại sao Chim hoàng yến đang xếp bét bảng. Nhưng dù là vậy, Arsenal vẫn cho thấy tính sáng tạo khá tệ ở final third với chỉ duy nhất bàn thắng của Xhaka là mang dấu ấn tập thể.

4. Tổng quan

Dù chưa thật sự thuyết phục nhưng Mikel Arteta đã làm hết khả năng với những gì ông đang có trong tay. Ít nhất thì Pháo thủ vẫn đang thoi thóp trong cuộc đua giành vé dự C1 lẫn góp mặt tại bán kết FA Cup.


Arsenal cũng đã gia hạn với Martinelli lẫn Saka, đồng thời tiến gần đến một thỏa thuận dành cho Aubameyang. Nhiều khả năng Ozil, Lacazette và cả Kolasinac nữa sẽ phải ra đi, qua đó giúp chúng ta có thể hình dung ra bộ khung của đội ở mùa tới. Hi vọng Thomas Partey sẽ đến và đem về một cú hích lớn ở hàng tiền vệ (Ceballos 90% về Real, Willock&Guen chơi quá tệ), qua đó giúp những ý đồ của Mikel Arteta được triển khai tốt hơn.

Đội bóng này thật sự rất cần anh :)


Để nói về mục tiêu thiết thực nhất vào lúc này, đó là giành được vé dự C2 đồng thời cả đội có một màn trình diễn quả cảm trước City. Một mùa bóng quá hỗn loạn và những thay đổi chỉ mang tính thời điểm và bấu vá. Nhưng với tư cách là một người yêu Arsenal 11 năm, cảm giác tủi thân vào mỗi cuối mùa đã không còn lạ lẫm.

1,355 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page