top of page
  • Writer's pictureJason W. Ke

(2) HOW I HAVE SELF-DEVELOPED ❗️❗️❗️

HOW I HAVE SELF-DEVELOPED ❗️❗️❗️ TÔI ĐANG PHÁT TRIỂN TỰ THÂN NHƯ THẾ NÀO ❗️❗️❗️


 

Có một câu hỏi mình muốn đặt ra cho các bạn hôm nay:

CÁC BẠN LÀ CÁI GÌ ???

Đúng, là CÁI GÌ, chứ không phải LÀ AI.


Tự cổ chí kim, khi con người muốn chiếm quyền kiểm soát và đặt quyền sử dụng bất kỳ thứ gì, từ vật thể vô tri, cho đến thực thế có ý thức, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ thực thể mục tiêu thực chất là CÁI GÌ.


Chiếc rìu, cây cung, xe kéo, oto, máy bay, hay con chuột, con ngựa, con chó con mèo, và thậm chí cả … con người, đều không nằm ngoài sự áp đặt này. Bạn có thể chặt một cái cây nếu bạn cầm chiếc rìu lộn ngược, hay bạn có thể nuôi một con chó bằng cách chăm sóc một con mèo hay không. Một thằng ngu thì thích những lời khen, trong khi người thông minh thì luôn thích thú với sự chỉ trích. Tất cả đều khác nhau.


Nên, muốn self-developed tốt, thì bạn cần phải chiếm quyền kiểm soát cơ thể vật lý và bản ngã duy trí của bạn một cách tuyệt đối. Và để làm được điều này, bạn phải hiểu, bạn là CÁI GÌ.


Con người là gì ??? Một câu hỏi thực chất không mới, đây là câu hỏi được đặt ra trong suốt những năm đầu tiên của kỷ nguyên văn minh. Từ những ấn phẩm tôn giáo, rồi sau này đến những nghiên cứu khoa học nói chung. Có rất nhiều định nghĩa được đưa ra, nói chung thì:


- Các nhà tôn giáo học cho rằng con người được tạo ra bởi quyền năng của các thực thể siêu linh, là sản phẩm của Chúa Trời, những điều tốt xấu của con người đều do Chúa ban cho, và thường thì số phận con người cũng do Chúa sắp đặt.


- Các nhà khoa học thì định nghĩa con người là một thể vật chất sinh học được điều khiển bởi các sóng điện từ não bộ, và tất cả những thay đổi của con người cả về thể chất và tâm lý đều có thể giải thích, và gây ảnh hưởng một cách trực tiếp bằng những ứng dụng khoa học khác nhau, cả tiêu cực và tích cực.


- Các nhà triết học thì định nghĩa con người thông qua sự tương tác song phương với thế giới quan. Họ cho rằng con người và những yếu tố xã hội có liên quan chặt chẽ, mật thiết và sống còn với nhau, và đây là mối tương tác liên hệ hai chiều, A thay đổi sẽ khiến B thôi đẩy và ngược lại.


Còn tôi, một nhà xạolol học có tiếng tăm, sau khi đọc, suy nghĩ, và thực tế trải nghiệm, tôi cho rằng, sau đây là định nghĩa phù hợp nhất, giúp cho tôi có thể hiểu, thấu đáo, sâu sắc, và cặn kẽ nhất câu hỏi, CON NGƯỜI LÀ CÁI ĐÉO GÌ ??? Mà tại sao có những người rất dễ kiểm soát hành vi, nhưng lại có những người không thể kiềm chế lại được những ham muốn nhất thời của mình.


Con người là một thực thể, bao gồm ba phần: SOUL (tâm hồn), MIND (tâm trí), và BODY (thể xác).

✔️SOUL: tâm hồn con người là thứ bất biến, và là thứ công bằng nhất, bởi nó không thay đổi khi sinh ra và chết đi, giống nhau với mọi cá thể. Vì nó là bất biến, là bình đẳng, nên tâm hồn không định thức hành vi. Tâm hồn là phần cơ bản nhất, thuần khiết và trong sáng nhất, bao gồm những thứ sơ nguyên nhất của thực thể con người. Tâm hồn có thể ví như cán cân giữ cân bằng cho MIND và BODY vậy. Vai trò không thực sự rõ ràng, cũng như khi nhìn vào một chiếc xe, chỉ có thể nhìn ra là nó đẹp đẽ và tốc độ ra sao, nhưng cần một đoạn đường đủ xấu để hiểu bộ giảm xóc của xe tốt đến thế nào. Joker điên loạn thực chất vẫn còn phần hồn nguyên vẹn, muốn hiểu tại sao, các bạn hãy tự tìm cho mình câu trả lời nhé.

Tâm hồn là thứ gần như không thể phá huỷ và làm vấy bẩn, nhưng khi tâm hồn bị vấy bẩn, đó là lúc con người mất đi cái tính NGƯỜI. Và khi đánh mất tâm hồn mình, đó là lúc con người bước hẳn sang dark side. Điều này không phải như các bạn vẫn nghĩ đâu, và mình khuyên là nên quên những gì mình nói ở đoạn văn nhỏ này đi. Bởi một khi đã biết đến những điều tệ hại nguyên thuỷ nhất, bạn sẽ không bao giờ có thể nhìn cuộc sống và loài người như đã từng đó. Nó thực sự tệ hại.


THE SOUL MAKES US HUMAN !!! DONT LOSE IT AT ANY COST !!! THE DEATH IS EVEN BETTER THAN LIVING WITHOUT SOUL !!!


✔️BODY: thể xác con người là thứ thay đổi tự nhiên và tất dĩ nhất. Một thực thể sinh học từ lúc chào đời cho đến lúc chết đi ắt phải có những thay đổi về thể xác. Nếu SOUL là bộ giảm xóc thì BODY là bộ truyền động của một chiếc xe. Mặc cho khối động cơ của các bạn có đồ sộ đến thế nào, nhưng nếu bạn không có một trục truyền động và một bộ lốp đủ tốt, chiếc xe của bạn mãi mãi vẫn sẽ chỉ là đống sắt vụn. Chả có lẽ rằng, một cách tự nhiên, cơ thể người là thứ thay đổi và phát triển nhanh nhất, thậm chí là cơ thể vẫn cứ phát triển mạnh mẽ cho đến khi đạt đến ngưỡng giới hạn mà không cần đến ý thức. Hành động ăn để nạp năng lượng cho cơ thể là một hành động bản năng của bất kỳ thực thể sinh học nào mà không cần phải có sự hướng dẫn. Sự bồi dưỡng cho thể chất là điều kiện cần, và cơ bản nhất trong hành trình của sự sống. Một hành trình khắc nghiệt ngay từ bước đầu tiên. Chưa cần phải đề cập đến việc bạn có muốn làm một Stephen Hawking thứ hai, khai sáng cho cả nhân loại thuần tuý bằng bộ óc và một ngón tay của mình, nội việc không có một thể chất tốt đã khiến cho bạn hụt hơi hơn tất cả phần còn lại một cách đáng kể, và cơ hội sống sót của các bạn bị tước đi khá nhiều rồi. Và bạn sẽ phải làm rất nhiều thứ khác để bù đắp cho thiếu hụt này nếu nó tồn tại.


✔️MIND: tâm trí con người cũng được nuôi dưỡng có điều kiện, cũng phát triển trong suốt sự sống của con người, tuy không nhanh, không rõ ràng, và cũng không dễ dàng nuôi dưỡng và duy trì như thể xác. Bên cạnh đó, khi BODY là hữu hình, hữu hạn, bạn không thể vượt quá những ngưỡng giới hạn mà bộ gene cho phép, thì tâm trí lại là thứ vô hình, và vô hạn. Không giống SOUL, MIND không phải là căn nguyên cơ bản của con người bởi tâm trí phần lớn bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh. Xuất phát điểm giống nhau, ai sinh ra cũng là một tờ giấy trắng, là một con số 0 tròn trĩnh, nhưng tuyệt đối sẽ không có ai giống nhau ở đoạn cuối của hành trình cả. Tâm trí là cốt lõi gây nên sự khác nhau giữa các thực thể bởi nó là thứ định thức hành vi. Con người hay con vật, người khôn và người ngu, là do MIND quyết định. Đây chính là bộ động cơ chính giúp cho chiếc xe của bạn đi đến đích trong hành trình sự sống, và chính nó quyết định bạn sẽ đi được bao xa trong hành trình này.


Hãy cứ đơn giản nghĩ rằng, THE JOURNEY OF LIFE – Hành trình sự sống là một chuyến đi với thời gian cố định, chiếc xe bền bỉ nhất sẽ là chiếc xe đi được xa nhất. Tại sao mình lại nói rằng chiếc xe bền bỉ nhất chứ không phải chiếc xe nhanh nhất, các bạn tự tìm câu trả lời cho bản thân nhé.


Vì thế, hãy dành thời gian chăm sóc tối ưu cho bộ truyền động của mình, và giúp nó đạn đến ngưỡng giới hạn, bởi rõ ràng các bạn không thể re-invent – tái phát minh lại bánh xe được rồi đúng không, nên hãy trang bị cho chiếc xe của mình một bộ lốp tốt nhất, một trục truyền động tốt nhất, thứ có thể chống chọi với bất cứ cung đường nào, từ motorway đến off-road. Và rồi hãy dành toàn bộ thời gian để nâng cấp bộ động cơ, mạnh nhất, nhanh nhất, bền bỉ nhất. Bạn sẽ luôn phải sữa chữa và bảo trì động cơ dọc đường dù cho nó có tốt đến thế nào, nhưng ít nhất, một điều chắc chắn rằng bạn sẽ không chết nếu đột nhiên động cơ của bạn bốc cháy khi đang phóng với vận tốc 300km/h. Vì chiếc xe sẽ không bao giờ đột nhiên nổ tung trong tích tắc mà không có pre-warning signals (dấu hiệu tiền sự kiện, dấu hiệu cảnh báo à ???), và bạn cũng không ngu đến độ thấy xe cháy mà không đạp phanh, dừng lại để kiểm tra chứ phải không, nhưng nếu đột nhiên nổ lốp chỉ ở 200km/h thôi, thì sau đó … à mà có lẽ không còn sau đó nữa 🙂🙂🙂.


P/s: thực ra bài chưa hết đâu, được một nửa ý mình muốn viết, nhưng cũng đủ trả lời cho cái title rồi, và bài cũng đã khá dài, 1k7 chữ, nên mình dừng ở đây, bài sau mình sẽ nối tiếp vào nội dung của bài này. Và hẹn gặp lại các bạn trong một vài ngày tới.

Thân ái, và xin phép đm ai đọc mà k like và không comment ahihi 😗😗😗.



532 views2 comments

Recent Posts

See All

2 Comments


honganh11112222
May 25, 2023

hay a ạ


Like

shanetran32
Feb 28, 2022

Đây là lần thứ 3 em đọc bài này, và khi đã va chạm nhiều hơn ngoài xã hội thì em mới thấm từng từng câu từng chữ mà anh Jason viết ra. Cảm ơn anh ạ

Like
bottom of page